TikTok có nguy cơ bị cấm, ByteDance tung 'phương án B' ra thị trường Mỹ?

Minh Ý - 27/04/2023 08:29 (GMT+7)

(VNF) - Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance đang thúc đẩy một ứng dụng truyền thông xã hội khác ở Mỹ, ngay trong thời điểm ứng dụng video ngắn TikTok đối mặt với một lệnh cấm tiềm tàng.

VNF
Lemon8 là một ứng dụng mới của ByteDance, mới được ra mắt tại Mỹ.

Thời điểm "nhạy cảm"

Bắt đầu từ tháng 3, ByteDance đã mời những người sáng tạo sử dụng nền tảng mới của mình có tên là "Lemon8”, trước khi chính thức cho ra mắt tại Mỹ.

Lemon8 là sự kết hợp giữa Instagram và Pinterest, được ra mắt lần đầu tiên tại Nhật Bản vào đầu năm 2020. Ứng dụng phong cách sống tập trung vào sức khỏe, sắc đẹp và nhan sắc đã nhanh chóng leo lên các bảng xếp hạng tại Mỹ sau khi ra mắt.

Theo công ty phân tích data.ai, Lemon8 đã tăng 693 bậc để trở thành ứng dụng phong cách sống được tải xuống nhiều thứ hai ở Mỹ trong 30 ngày qua, vượt qua ứng dụng thị trường bất động sản Zillow lên vị trí thứ 3 và xếp sau Pinterest.

Lemon8 đã tích lũy được 17 triệu lượt tải xuống trên toàn cầu kể từ khi ra mắt, theo Apptopia.

“Một số thuật toán được sử dụng trong Lemon8 tương tự hoặc hoàn toàn giống với thuật toán đề xuất trong TikTok, tất nhiên, điều này sẽ làm cho cả hai ứng dụng đó trở nên cực kỳ phổ biến vì chúng cung cấp cho bạn những gì bạn muốn xem”, Glenn Gerstell, cố vấn cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết.

“Đây chắc chắn là thời điểm rất thú vị. Có vẻ như ByteDance đang thúc đẩy Lemon8 như một giải pháp thay thế tiềm năng cho TikTok”, Lindsay Gorman, thành viên cấp cao về công nghệ mới nổi tại Quỹ Marshall của Đức cho biết.

Sự nổi tiếng của Lemon8 càng tăng lên khi các nhà lập pháp Mỹ vẫn đang xem xét liệu công ty mẹ của TikTok thuộc sở hữu của Trung Quốc (ByteDance) có cần thoái vốn cổ phần của mình trong ứng dụng video ngắn phổ biến đang bị giám sát chặt chẽ hay không.

Trước đó, hồi tháng 3, các nhà lập pháp Mỹ đã chất vấn Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew tại Quốc hội để có câu trả lời về khả năng hoạt động độc lập của TikTok trước những ảnh hưởng của Trung Quốc đối với công ty mẹ ByteDance. Tuy nhiên, cuộc chất vấn dường như không làm giảm bớt lo ngại của các nhà lập pháp.

Chiến lược kinh doanh?

Các nhà phân tích như Lindsay Gorman cho rằng việc quảng bá Lemon8 một cách tích cực có thể được coi là một “động thái cạnh tranh” của công ty nhằm cố gắng “mở rộng sang các thị trường và phân khúc người tiêu dùng khác nhau với nội dung bằng văn bản dài hơn và dựa trên hình ảnh hơn thay vì chỉ ở dạng video ngắn”.

“Đó chắc chắn là một chiến lược kinh doanh”, cố vấn Glenn Gerstell nhận định.

Tuy nhiên, mối liên hệ của Lemon8 với ByteDance và TikTok chắc chắn cũng sẽ khiến ứng dụng này nằm trong tầm ngắm của các cơ quan quản lý Mỹ, đặc biệt nếu ứng dụng này ngày một phổ biến.

“Nếu Lemon8 bị loại khỏi thị trường Mỹ, họ vẫn có hàng triệu người dùng trên khắp thế giới”, ông Gerstell nhận xét, đồng thời chỉ ra rằng Lemon8 đã thành công ở Nhật Bản.

“Từ quan điểm của một chiến lược kinh doanh, tôi không thấy có nhiều nhược điểm. Vì Lemon8 cũng có thể đóng vai trò là giải pháp thay thế cho những người sáng tạo nội dung nếu TikTok bị cấm ở Mỹ", ông Gerstell cho biết.

Trong khi đó, ông Gorman nói thêm: “Thực tế là việc thúc đẩy hoạt động tiếp thị dành riêng cho Lemon8 có thể là một nỗ lực để chuyển những người sáng tạo sang nền tảng này nếu TikTok phải đối mặt với lệnh cấm”. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng thừa nhận “nói thì dễ hơn làm”, và việc thay đổi 150 triệu người dùng TikTok ở Mỹ từ ứng dụng này sang ứng dụng khác không phải là một kỳ tích nhỏ.

Không phải là một giải pháp

Mặt khác, các nhà phân tích cho biết việc tạo một ứng dụng khác để thay thế TikTok không phải là giải pháp nhanh chóng cho ByteDance. Các ứng dụng Trung Quốc sẽ tiếp tục bị Mỹ xem xét kỹ lưỡng chừng nào căng thẳng giữa 2 quốc gia còn chưa hạ nhiệt.

Theo ông Gerstell, Lemon8 có thể là một "phương án dự phòng" trong trường hợp có điều gì đó xảy ra với TikTok, nhưng đây không phải là giải pháp cho ByteDance.

Nếu Lemon8 tiếp tục trở nên phổ biến hơn, điều đó thực sự cho thấy các cơ quan quản lý của Mỹ cần đưa ra một khuôn khổ toàn diện để hiểu những rủi ro của các ứng dụng internet Trung Quốc và giải quyết chúng trước khi chúng vượt khỏi tầm kiểm soát, ông Gorman nói.

“Vấn đề này sẽ chỉ ngày càng sinh sôi nảy nở. Bạn mở TikTok, sau đó bạn nhận được một ứng dụng khác. Bạn mở ứng dụng đó, bạn sẽ nhận được một ứng dụng khác. Vì vậy, chúng tôi thực sự cần một khuôn khổ để giải quyết vấn đề này”, Eric Noonan, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp dịch vụ tuân thủ an ninh mạng CyberSheath, cho biết.

Xem thêm >> TikTok chông chênh, Big Tech hưởng lợi?

Theo CNBC
Cùng chuyên mục
Tin khác