Tổng cục Hải quan: Asanzo có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu và trốn thuế

Bảo Duy - 24/10/2019 17:09 (GMT+7)

(VNF) - Ngành hải quan đã điều tra, xác minh và nhận thấy Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo (Công ty Asanzo) có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu và trốn thuế.

VNF
Tổng cục Hải quan: Asanzo có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu và trốn thuế.

Trả lời báo giới tại cuộc họp báo của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban 389 quốc gia) chiều 24/10, ông Nguyễn Văn Ba, Đội trưởng Đội 4 (Cục Điều tra chống buôn lậu, thuộc Tổng cục Hải quan) cho biết đến thời điểm này, ngành hải quan đã điều tra, xác minh và nhận thấy Công ty Asanzo có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp về nhãn hiệu và trốn thuế.

"Chúng tôi sẽ có một buổi họp báo chuyên đề riêng để công bố các chứng cứ mà chúng tôi đã thu thập được", ông Nguyễn Văn Ba thông tin.

Ông Ba cũng cho hay đối với vụ Công ty Asanzo, Thủ tướng đã chỉ đạo, giao các bộ, ngành có trách nhiệm kiểm tra, điều tra, thanh tra các hoạt động của Asanzo. Các cơ quan sẽ có một buổi họp chung để tập hợp và đánh giá về những vấn đề liên quan đến Asanzo. Buổi họp được dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tuần tới.

Cũng theo ông Ba, sau buổi họp, Tổng cục Hải quan sẽ có họp báo riêng về chủ đề này, cung cấp số liệu, chứng cớ đầy đủ hơn về vụ việc.

Đối với câu hỏi liên quan đến việc số liệu vi phạm hành chính thuế của Asanzo do Cục Thuế TP. HCM công bố có sự khác biệt trong thời gian gần đây, ông Ba cho rằng số liệu của các bộ ngành đều riêng, hiện vẫn còn tản mạn, chưa được tập trung nên mới cần có một buổi họp để thống nhất lại.

"Phải xong cuộc họp tới chúng tôi mới có thể cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác với báo chí", ông Ba nói.

Nói về lý do sau 30/8 vẫn chưa có kết luận vụ Asanzo, ông Ba dẫn một văn bản cho biết kết quả xác minh vụ Asanzo được gia hạn đến 30/10. Vì thế, tại cuộc họp vào tuần tới, báo cáo kết quả điều tra, xác minh sẽ được lấy ý kiến của các bộ ngành, trong đó có Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bộ Tư pháp.

Được biết Cục Thuế TP. HCM mới đây đã ban hành quyết định xử phạt về thuế, truy thu thuế đối với Công ty Asanzo với tổng số tiền thuế truy thu, phạt, chậm nộp trên 68 tỷ đồng.

Đơn vị này cũng đã ký quyết định chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự cho cơ quan điều tra.

Theo Cục Thuế TP. HCM, Công ty Asanzo đã thực hiện hàng loạt vi phạm trong việc khai thuế và khấu trừ thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân không đúng quy định của pháp luật… Sau khi vi phạm, công ty đã có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm hành chính.

Do đó, Công ty Asanzo bị phạt hành chính là 26,3 tỷ đồng, bao gồm phạt về hành vi khai sai 4,9 tỷ đồng, phạt 1,5 lần về hành vi không xuất hóa đơn là 6,3 tỷ đồng, phạt 1,5 lần thuế tiêu thụ đặc biệt là 14,6 tỷ đồng. Đồng thời, truy thu thuế với số tiền 40,5 tỷ đồng và số tiền chậm nộp thuế 1,6 tỷ đồng.

Do vi phạm có dấu hiệu hình sự, Cục thuế TP. HCM cũng đã ký Quyết định chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi trốn thuế đối với Công ty Asanzo cho Công an TP. HCM và Bộ Công an.

Trường hợp cơ quan điều tra khởi tố vụ án, cơ quan thuế sẽ rút lại phần quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 26,3 tỷ đồng để đảm bảo một hành vi vi phạm không bị xử phạt hai lần.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.