TP. HCM nói gì về đề xuất làm đường sắt đô thị đi Cần Giờ của Vingroup?
(VNF) - Tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ do Vingroup đề xuất có tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD).
UBND TP. HCM vừa có văn bản gửi các sở ngành, UBND quận 7, huyện Nhà Bè và Tập đoàn Vingroup về việc nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị TP. HCM - Cần Giờ.
Không ràng buộc điều kiện chỉ định Vingroup là nhà đầu tư
Theo đó, UBND TP. HCM chấp thuận việc Tập đoàn Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án đường sắt đô thị kết nối trung tâm với huyện Cần Giờ theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Theo đó, Tập đoàn Vingroup chịu trách nhiệm tự cân đối kinh phí để nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án, không sử dụng ngân sách thành phố. Trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận thì nhà đầu tư chịu mọi rủi ro và các khoản chi phí đã thực hiện.

UBND TP. HCM yêu cầu Vingroup hoàn thành hồ sơ đề xuất dự án trình cấp có thẩm quyền trong vòng 12 tháng. Trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc quá thời hạn 12 tháng mà chưa hoàn thành thì hết hiệu lực thực hiện.
Đồng thời nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý, thẩm định của các cơ quan liên quan trong quá trình nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án đường sắt đô thị TP. HCM - Cần Giờ.
Theo UBND TP. HCM, việc chấp thuận nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án không ràng buộc điều kiện chỉ định Tập đoàn Vingroup là nhà đầu tư thực hiện dự án. Sau khi hoàn thành thủ tục về chủ trương đầu tư, công bố dự án và báo cáo nghiên cứu khả thi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, TP. HCM sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
UBND TP. HCM giao Sở Tài chính chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở chuyên môn, các đơn vị và địa phương liên quan, kết hợp tham khảo, tiếp thu ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực đường sắt để hướng dẫn doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án. Từ đó, đảm bảo yêu cầu, chất lượng, nội dung, thành phần theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
Sở Tài chính tiếp nhận hồ sơ đề xuất dự án sau khi nhà đầu tư hoàn thành; tham mưu, đề xuất UBND TP. HCM về trình tự, thủ tục tổ chức thẩm định, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật hiện hành; đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tính khả thi của dự án tuyến đường sắt đô thị TP. HCM - Cần Giờ.
Trường hợp dự án được cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, tham mưu, đề xuất UBND TP. HCM chỉ đạo thực hiện các thủ tục tiếp theo để triển khai theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
UBND TP. HCM cũng giao các sở chuyên môn về giao thông, xây dựng, nông nghiệp và môi trường, các đơn vị và địa phương liên quan hướng dẫn doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án, đảm bảo yêu cầu, chất lượng, nội dung, thành phần theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
Đề xuất của Vingroup được ủng hộ
Trước đó, nhiều cơ quan ban ngành của TP. HCM cũng đã có văn bản ý kiến về đề xuất của Vingroup.
Cụ thể, Sở Giao thông công chánh TP. HCM đánh giá đề xuất của Vingroup có cơ sở xem xét. Dự án phù hợp với quy định Luật Đầu tư theo phương thức PPP, đồng thời phù hợp với Nghị quyết của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP. HCM đến năm 2030, tầm nhìn 2045 cũng như các quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050; quy hoạch Thành phố thời kỳ 2021 - 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sở Giao thông công chánh TP.HCM cũng cho biết qua rà soát, thành phố chưa giao nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ. Do đó, đề xuất của Vingroup không trùng lặp với loại dự án PPP đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định phê duyệt dự án.
Về phía Sở Xây dựng TP. HCM, cơ quan này cũng cơ bản ủng hộ đề xuất nghiên cứu dự án theo phương thức PPP. Tuy nhiên, Sở Xây dựng đề nghị cần làm rõ hướng tiếp cận đầu tư dự án, đặc biệt là định hướng phát triển hành lang đô thị với giao thông công cộng (TOD), gắn kết hệ sinh thái kinh tế dịch vụ của thành phố với chiến lược phát triển kinh tế biển, kinh tế xanh của thành phố và vùng thành phố.
Đối với Sở Tài chính, cơ quan này đánh giá dự án đủ cơ sở pháp lý, cần thiết đầu tư, phù hợp quy hoạch và có thể xem xét về mặt chủ trương.
Mặc dù vậy, Sở Tài chính TP. HCM lưu ý hiện chưa có quy hoạch cụ thể về tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ mà chỉ có quy hoạch tuyến đường sắt đô thị Tuyến số 12 (có tiềm năng kết nối với Cần Giờ).
Để bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý về quy hoạch, trong trường hợp UBND TP. HCM giao cho nhà đầu tư nghiên cứu lập đề xuất dự án, Sở Tài chính kiến nghị đồng thời giao Sở Xây dựng nghiên cứu điều chỉnh đồ án quy hoạch chung TP. HCM và đề xuất cấp thẩm quyền bổ sung quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ để làm cơ sở xem xét, đánh giá ở bước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Đặc biệt, Sở Tài chính TP. HCM cho rằng việc Vingroup thực hiện đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn tự có và vốn huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành dự án sau khi hoàn thành là loại hình đầu tư có nhiều lợi thế so với đầu tư công truyền thống.
Theo đề xuất của Vingroup, dự án có điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Tân Phú, quận 7); điểm cuối tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD).
Dự án thiết kế loại đường đôi, khổ 1.435 mm mỗi đường, đi trên cao với tổng chiều dài khoảng 48,5km. Trên tuyến dự kiến có một depot được xây dựng ở quận 7 và một depot khác tại xã Long Hòa, Cần Giờ. Khi hoàn thành, tuyến metro có khả năng chuyên chở 30.000-40.000 người mỗi giờ trên mỗi hướng.
Vingroup đề xuất đầu tư dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Doanh nghiệp cho biết sẽ chịu trách nhiệm thu xếp toàn bộ vốn (dự kiến 4 tỷ USD) để thực hiện đầu tư, xây dựng, quản lý và vận hành trong suốt thời hạn của dự án trên cơ sở bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật.
Dự án dự kiến khởi động từ năm 2025 với giai đoạn chuẩn bị, bao gồm: lập và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cơ quan có thẩm quyền để đưa vào quy hoạch phát triển đường sắt đô thị, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đồng thời hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Từ năm 2026 đến 2027, dự án sẽ bước vào giai đoạn thi công xây dựng, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Đến năm 2028, tuyến metro này sẽ được vận hành thử nghiệm trước khi chính thức bàn giao và đưa vào khai thác.
Vingroup trình phương án làm đường sắt đô thị TP. HCM - Cần Giờ 4 tỷ USD
- Hải Phòng: Vingroup, Masterise, Hoàng Huy... được giao 576ha đất làm khu đô thị 05/05/2025 02:53
- Vingroup: Doanh thu quý I tăng 3 chữ số, đạt hơn 84.000 tỷ 29/04/2025 03:59
- Màn đối thoại đầy ấn tượng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và cổ đông Vingroup 24/04/2025 11:29
Đầu tư cho giáo dục: 'Con đường ngắn nhất để thoát nghèo bền vững'
(VNF) - Trong nhiều năm qua, thực tiễn cho thấy đầu tư cho giáo dục – đặc biệt là giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng việc làm – không chỉ giúp người nghèo tăng thu nhập trước mắt mà còn tạo nền tảng sinh kế lâu dài, hạn chế tái nghèo. Khi người lao động được trang bị tri thức và tay nghề phù hợp, giáo dục trở thành “đòn bẩy” hiệu quả nhất, đưa giảm nghèo từ hỗ trợ thụ động sang trao cơ hội phát triển bền vững.
Dự báo 3 trụ cột chi phối hành vi tiêu dùng mùa Tết và năm 2026
(VNF) - Dự báo ba trụ cột truyền thống, thiết thực, tiện lợi không dừng lại ở Tết 2026, mà sẽ tiếp tục chi phối hành vi tiêu dùng trong cả năm tới.
Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 15 của Tổng Bí thư Tô Lâm
(VNF) - (VNF) - Sáng 23/12, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. VietnamFinance trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Trung ương hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự khoá XIV
(VNF) - Trong ngày làm việc đầu tiên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp riêng, cho ý kiến hoàn thiện báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về công tác nhân sự.
Động lực thương mại bứt tốc, xuất nhập khẩu Việt Nam cao nhất lịch sử
(VNF) - Đà phục hồi mạnh của xuất khẩu cùng nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu gia tăng đã đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam lập kỷ lục mới. Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá thương mại hàng hóa đạt gần 884 tỷ USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ, phản ánh sức bật rõ nét của hoạt động sản xuất, xuất khẩu trong những tháng cuối năm.
Công ty của đại gia Đường 'bia' bị xử phạt 260 triệu đồng vì xây dựng không phép
(VNF) - UBND phường Vĩnh Hưng (TP. Hà Nội) vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hòa Bình do có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định.
Đắk Lắk: Giảm nghèo từ gốc, bền vững từ cơ sở
(VNF) - Với cách làm đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giảm nghèo ở Đắk Lắk đang đi vào thực chất. Từ những buôn làng vùng sâu, nhiều hộ nghèo đã vươn lên ổn định cuộc sống, tạo nền tảng cho giảm nghèo bền vững.
Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Cựu Bí thư Hoàng Thị Thúy Lan được giảm 2 năm 6 tháng tù
(VNF) - Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc (cũ) Hoàng Thị Thúy Lan vừa được tòa phúc thẩm tuyên giảm án 2 năm 6 tháng tù giam.
Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương: Lấy DN làm trung tâm và thị trường làm động lực
(VNF) - Phát biểu nhận nhiệm vụ, quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định sẽ lấy doanh nghiệp làm trung tâm và thị trường làm động lực
Cộng đồng trách nhiệm: Nền tảng để vươn tới mục tiêu không còn hộ nghèo ở Quảng Ngãi
(VNF) - Từ những nông dân từng tay trắng, thiếu đất và vốn sản xuất, nhiều mô hình sinh kế hiệu quả đã hình thành ở Quảng Ngãi. Những mô hình này đã tạo sức lan toả và trở thành nền tảng cho mục tiêu giảm nghèo bền vững, hướng tới cơ bản không còn hộ nghèo vào năm 2030.
Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh
(VNF) - Trải qua hơn tám thập kỷ xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam luôn thể hiện rõ bản chất cách mạng, xứng đáng với lời khen tặng của Bác Hồ.
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 15 Khóa XIII
(VNF) - Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. VietnamFinance trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm
Khai mạc Hội nghị Trung ương 15, xem xét công tác nhân sự Đại hội Đảng
(VNF) - Sáng 22/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII khai mạc, cho ý kiến về ba nội dung quan trọng, trong đó có công tác nhân sự Đại hội Đảng 14.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội
(VNF) - Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương được Bộ Chính trị điều động tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Quốc hội.
Thủ tướng: 'Chọn phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao trong tháng 1/2026'
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn, điều kiện đường sắt tốc độ cao để lựa chọn công nghệ, tiến hành lựa chọn phương thức đầu tư trong tháng 1/2026.
Ra mắt bộ máy điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng
(VNF) - Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng có Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch cơ quan điều hành. Việc kiện toàn bộ máy điều hành được xem là bước đi quan trọng, tạo nền tảng để trung tâm tài chính chuyên biệt này đi vào vận hành, hướng trọng tâm vào fintech, quản lý gia sản và tài chính xanh.
Chính thức công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam
(VNF) - Sáng 21/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển thị trường tài chính, thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao vị thế trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.
'Kinh tế số là động lực cốt lõi cho tăng trưởng và đổi mới mô hình phát triển'
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng, kinh tế số không còn là lựa chọn mà là con đường tất yếu, là động lực cốt lõi của tăng trưởng và đổi mới mô hình phát triển.
Du lịch cộng đồng: Sản phẩm đặc thù thành công cụ giảm nghèo hiệu quả
(VNF) - Trong những năm gần đây, du lịch cộng đồng tại nhiều vùng nông thôn, miền núi không chỉ dừng lại ở việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mà đang dần khẳng định vai trò như một công cụ giảm nghèo hiệu quả. Khi người dân trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ việc khai thác giá trị bản địa, du lịch cộng đồng đã tạo sinh kế bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn văn hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu được mở rộng
(VNF) - Ngày 19/12, lễ khởi công dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT, tổng vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng đã diễn ra.
Liên danh 'khủng' khởi công đại lộ cảnh quan sông Hồng hơn 850.000 tỷ
(VNF) - Dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án có quy mô khoảng 11.000 ha, gồm 4 dự án thành phần, dự kiến hoàn thành năm 2030.
Khởi công dự án casino 2 tỷ USD của Sun Group tại khu kinh tế Vân Đồn
(VNF) - Tập đoàn Sun Group đã chính thức tổ chức lễ khởi công Dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp casino, với tổng mức đầu tư trên 2 tỷ USD.
Khởi công cụm công nghiệp An Thọ gần 1.000 tỷ đồng
(VNF) - Sáng 19/12, Cụm công nghiệp An Thọ của công ty cổ phần Đầu tư An Thọ đã chính thức khởi công với tổng mức đầu tư thực tế dự án gần 1.000 tỷ đồng.
'Siêu dự án' đường sắt hơn 200.000 tỷ đồng: Đồng loạt khởi công 5 nhà ga
(VNF) - 5 nhà ga trên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được khởi công đồng loạt, mở đầu cho việc triển khai dự án đường sắt hiện đại, góp phần tăng cường kết nối vùng và liên vận quốc tế Việt Nam – Trung Quốc.
Khởi công dự án gần 5.000 tỷ xây công viên hai bên sông Tô Lịch
(VNF) - Dự án cải tạo, chỉnh trang công viên hai bên sông Tô Lịch có tổng mức đầu tư khoảng 4.665 tỷ đồng, do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư.
Đầu tư cho giáo dục: 'Con đường ngắn nhất để thoát nghèo bền vững'
(VNF) - Trong nhiều năm qua, thực tiễn cho thấy đầu tư cho giáo dục – đặc biệt là giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng việc làm – không chỉ giúp người nghèo tăng thu nhập trước mắt mà còn tạo nền tảng sinh kế lâu dài, hạn chế tái nghèo. Khi người lao động được trang bị tri thức và tay nghề phù hợp, giáo dục trở thành “đòn bẩy” hiệu quả nhất, đưa giảm nghèo từ hỗ trợ thụ động sang trao cơ hội phát triển bền vững.
Bảy tháng sau ngày khởi công, tiến độ xây Cầu Tứ Liên thế nào?
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.


































































