TP. HCM: Thu ngân sách của ngành hải quan tăng 7.000 tỷ nhờ ô tô nhập khẩu

Bảo Duy - 31/08/2019 07:55 (GMT+7)

(VNF) - Lũy kế từ đầu năm đến ngày 26/8, số xe ô tô nhập khẩu tăng đã giúp Cục Hải quan TP. HCM tăng thu cho ngân sách nhà nước khoảng 7.000 tỷ đồng tiền thuế so với cùng kỳ năm 2018.

VNF
Ảnh minh hoạ.

Tăng thu hàng trăm tỷ đồng từ tham vấn, hậu kiểm

Báo cáo nhanh của Cục Hải quan TP. HCM tính đến ngày 13/8 cho biết, hoạt động nghiệp vụ thuế xuất nhập khẩu và chống thất thu đã giúp tăng thu cho ngân sách nhà nước  thêm 316 tỷ đồng.

Cụ thể, cán bộ hải quan đã tiến hành nghiệp vụ tham vấn đối với 16.543 tờ khai nghi vấn, chấp nhận giá 9.136 tờ khai và bác bỏ giá khai báo đối với 6.410 tờ khai, thu thêm 272,2  tỷ đồng và đã nộp ngân sách nhà nước 221,6 tỷ đồng; nghiệp vụ kiểm tra sau thông quan 60 ngày tại chi cục được thực hiện đối với 3.453 tờ khai, thu thêm 12,7 tỷ đồng và đã nộp ngân sách nhà nước gần 12 tỷ đồng; nghiệp vụ phân loại hàng hóa thu thêm 31,1 tỷ đồng.

Theo báo cáo, một số mặt công tác khác của đơn vị đạt nhiều kết quả tích cực như hoạt động chống buôn lậu và gian lận thương mại phát hiện 859 vụ vi phạm (1 vụ buôn lậu, 3 vụ vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, 36 vụ ma túy, 69 vụ vi phạm về kiểm soát hải quan và 798 vụ vụ vi phạm thủ tục hành chính khác) với trị giá hàng hóa vi phạm lên đến 1.280,7 tỷ đồng; công tác kiểm tra sau thông quan toàn đơn vị thu thêm 109,2 tỷ đồng…

Bên cạnh đó, công tác thu ngân sách nhà nước cũng đạt kết quả tích cực khi tổng thu đến giữa tháng 8/2019 được 72.293 tỷ đồng, đạt 66,44% chỉ tiêu pháp lệnh và 64,03% chỉ tiêu phấn đấu.

Trong đó, thuế xuất nhập khẩu thu được 24.928 tỷ đồng, đạt 80,18% chỉ tiêu; thuế bảo vệ môi trường thu được 143,2 tỷ đồng, đạt 68,1% chỉ tiêu và thuế giá trị gia tăng thu được 47.222 tỷ đồng, đạt 60,93% chỉ tiêu. Nếu so với cùng kỳ năm 2018 (thu được 62.017 tỷ đồng), kết quả thu ngân sách nhà nước năm nay tăng 16,6%.

Cũng theo báo cáo của Cục Hải quan TP. HCM, kế từ đầu năm 2019 đến ngày 26/8/2019, lượng xe ô tô nhập khẩu về TP. HCM đạt hơn 43.000 chiếc. Số xe ô tô nhập khẩu tăng đã giúp Cục Hải quan TP. HCM tăng thu cho ngân sách nhà nước khoảng 7.000 tỷ đồng tiền thuế so với cùng kỳ năm 2018.

Mục tiêu thu ngân sách nhà nước 108.800 tỷ đồng

Trước đó, thông tin về hoạt động triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm, lãnh đạo Cục Hải quan TP. HCM cho hay cơ quan này sẽ tập trung vào 12 nhiệm vụ trọng tâm, hướng đến tất cả các mặt công tác như: cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa, thu ngân sách nhà nước, giám sát hải quan, chống buôn lậu và gian lận thương mại, phòng chống ma túy, thu thập thông tin và quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan, thanh tra kiểm tra,...

Ban lãnh đạo Cục Hải quan TP. HCM theo đó cũng đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu trong năm 2019, với quyết tâm thu đạt chỉ tiêu ngân sách nhà nước 108.800 tỷ đồng và chỉ tiêu phấn đấu 112.900 tỷ đồng.

“Chúng tôi cũng tiếp tục rà soát, công khai minh bạch các thủ tục hành chính, giảm lượng chứng từ trong hồ sơ nhằm giảm thời gian và chi phí thông quan cho doanh nghiệp; tập trung triển khai đề án tạo thuận lợi thương mại tại cảng Cát Lái và đề án hoàn thiện quá trình chạy thử nghiệm, đưa vào hoạt động Hệ thống quản trị Hải quan TP. HCM tập trung (HCAS); đẩy mạnh các chương trình tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp và nuôi dưỡng nguồn thu…”, lãnh đạo Cục Hải quan TP. HCM khẳng định.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

(VNF) - Dù đã thanh toán 100% tiền mua nhà nhưng hơn 3 năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại Khu nhà ở MHDI – 1, đường Lê Đức Thọ vẫn “dài cổ” chờ sổ đỏ.

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

(VNF) - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng khẳng định, việc số hoá và công khai các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà đầu tư (NĐT) hình dung được không gian phát triển của tỉnh, từ đó có thể nghiên cứu rót vốn vào các lĩnh vực giàu tiềm năng.

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

(VNF) - Các ngân hàng thúc giục khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học và khuyến cáo khách cần cập nhật thông tin trước 1/7/2024 để không bị gián đoạn giao dịch.

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.