'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC), nước này đã xuất khẩu 1,07 triệu xe ô tô trong quý I/2023, tăng 58,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, Nhật Bản xuất khẩu 950.000 xe trong cùng quý, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA).
Hãng truyền thông China Media Group cho hay cảng Waigaoqiao ở Thượng Hải đã xuất khẩu tổng cộng 231.000 xe sang châu Âu, Đông Nam Á, Nam Mỹ và Châu Phi trong quý đầu tiên của năm 2023, chiếm 40% lượng xe xuất khẩu.
Tổng giá trị xuất khẩu ô tô của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay đạt 7,67 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,09 ngìn tỷ USD), tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó ô tô hiện đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu ngoại thương của nước này.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, chỉ riêng trong tháng 4, Trung Quốc đã xuất khẩu 376.000 xe, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2022, nhờ năng lực sản xuất tăng mạnh 2,13 triệu xe trong tháng.
Xuất khẩu xe năng lượng mới chiếm phần lớn số xe được vận chuyển ra nước ngoài, đạt 100.000 NEV trong tháng 4, gấp 8,4 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đang tiếp tục tăng trong quý II và được dự báo tăng 30% trong cả năm nay lên 4 triệu xe.
Kim ngạch xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng nhanh trong những năm gần đây khi các nhà cung cấp ở nước này ít bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip và pin giống như ở châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.
Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Đức để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới. Dữ liệu của GAC cho thấy Trung Quốc đã xuất khẩu 3,22 triệu xe vào năm 2022, tăng 56,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Đức xuất khẩu 2,61 triệu xe.
Ông Xu Haidong, phó tổng kỹ sư của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), cho biết các phương tiện do Trung Quốc sản xuất đã trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu nhờ việc kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, dây chuyền công nghiệp tinh vi và dịch vụ bảo trì tiên tiến.
Xét tổng thể tất cả loại xe sản xuất tại Trung Quốc thì Nga chính là thị trường nhập khẩu nhiều ô tô Trung Quốc nhất trong 3 tháng đầu năm nay. Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc vào thị trường này đã tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, lên 140.000 chiếc.
Kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022, Toyota Motor, Volkswagen và nhiều hãng xe toàn cầu khác đã đóng cửa nhà máy tại Nga và rút khỏi thị trường này, mang đến cơ hội lớn cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Những tên tuổi ít được biết đến trên thị trường quốc tế như Chery Automobile hay Great Wall Motor của Trung Quốc đã gia tăng doanh số tại Nga thời gian gần đây.
Trong quý I, Trung Quốc đã xuất khẩu gần 30.000 xe tải sang Nga, tăng gấp gần 7 lần so với cùng kỳ năm trước. Sau Nga, các thị trường xuất khẩu hàng đầu của ô tô Trung Quốc là Mexico, Bỉ và Saudi Arabia.
Xem thêm >> ‘Tăng giá điện và tăng lương khu vực công có thể tác động đến lạm phát nửa cuối năm’
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.