T&T Group thu mua toàn bộ sản lượng điều thô của Chính phủ Bờ Biển Ngà

Hà Thu - 31/07/2020 16:39 (GMT+7)

(VNF) - Sau thương vụ thu mua điều thô lớn nhất lịch sử ngành điều thế giới tại Tanzania, ngày 29/7, tại trụ sở Hội đồng Bông và Điều Bờ Biển Ngà, Tập đoàn T&T Group đã tiếp tục lập kỷ lục với hơp đồng thu mua điều lớn nhất từ trước tới nay tại Bờ Biển Ngà, sản lượng 150.000 tấn - tương đương toàn bộ lượng hàng mà Chính phủ Bờ Biển Ngà đang nắm giữ.

VNF
Bà Phạm Thị Phương Mai, đại diện Tập đoàn T&T Group và đại diện Liên minh các nhà xuất khẩu điều Bờ Biển Ngà ký kết hợp đồng thu mua 150.000 tấn điều thô dưới sự chứng kiến của Hội đồng Bông và Điều Bờ Biển Ngà.

Hợp đồng được ký kết với Liên minh các nhà xuất khẩu GIE - GEPPA, nằm trong khung thỏa thuận hợp tác đã ký giữa T&T Group và Chính phủ Bờ Biển Ngà.

Số lượng điều thô này sau khi được nhập khẩu về Việt Nam sẽ được T&T Group trực tiếp chế biến xuất khẩu thành phẩm, đồng thời phân phối cho các nhà chế biến xuất khẩu điều khác trên lãnh thổ Việt Nam.

Đặt trong bối cảnh giá điều thô trong nước diễn biến phức tạp, nhiều nhà máy phải sản xuất cầm chừng vì không cân đối được giá điều thô và giá điều nhân, hợp đồng thu mua 150.000 tấn điều thô của T&T Group lần này đặc biệt hết sức ý nghĩa, góp phần ổn định thị trường và thúc đẩy ngành chế biến xuất khẩu điều nhân tại Việt Nam.

Tại lễ ký kết, phía Liên minh các nhà xuất khẩu GIE-GEPPA cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa, kho bãi, cách thức giao nhận theo lộ trình. Đồng thời, đơn vị này cũng cam kết đảm bảo số lượng cũng như chất lượng điều thô theo đúng thỏa thuận với Tập đoàn T&T Group.

Ông Adama Coulibaly - Tổng Giám đốc Hội đồng Bông và Điều Bờ Biển Ngà chia sẻ: “Hợp tác với T&T Group là cơ hội cho ngành điều Bờ Biển Ngà, đây như một điểm tựa, một sự hỗ trợ kịp thời cho các nhà xuất khẩu của Bờ Biển Ngà, giúp họ có thể tiếp tục trụ vững trên thị trường xuất khẩu hạt điều”.

Hiện Bờ Biển Ngà, Tanzania là những nhà cung cấp điều thô chính cho thị trường Việt Nam.

Hiện nay, T&T Group là “anh cả” trong lĩnh vực xuất nhập khẩu điều tại thị trường Việt Nam. Trong năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu điều của T&T Group đạt trên 260.000 tấn, chiếm gần 13% tổng kim ngạch XNK điều của cả nước.

Trong 7 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập điều của T&T Group đã đạt gần 337.000 tấn, chiếm trên 40% tổng kim ngạch XNK điều của cả nước. Từ nay đến cuối năm, T&T Group dự kiến sẽ tiếp tục nhập khẩu từ 120.000 đến 150.000 tấn điều thô phục vụ chế biến xuất khẩu và phân phối nội địa.

Trong những năm gần đây, Việt Nam là nước có sản lượng nhập khẩu và chế biến điều lớn nhất thế giới sử dụng đến 50% tổng sản lượng điều thô trên toàn cầu, đồng thời, cũng là nước xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới, chiếm 70-80% tổng cung sản lượng điều nhân thế giới.

Hợp đồng thu mua điều thô sản lượng lớn của T&T Group diễn ra giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia, tác động xấu đến hầu hết các ngành kinh tế là một minh chứng cho mối quan hệ hợp tác chiến lược bền vững và lâu dài giữa một bên là Chính phủ một quốc gia, một bên là một tập đoàn lớn, đa ngành, uy tín của Việt Nam, góp phần mang đến một hình ảnh “Tự hào Việt Nam” trên thế giới trong cuộc chiến chống Covid-19.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển trao quà lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà Marcel Amon Tanoh nhân dịp Bộ trưởng đến thăm và làm việc tại T&T Group năm 2019.

Trước đó, trong năm 2019, T&T Group cũng đã từng đưa thương hiệu Việt Nam vang danh trên thương trường quốc tế với hợp đồng thu mua điều thô lớn nhất lịch sử ngành điều thế giới từ trước đến nay, sản lượng 176.000 tấn.

Không chỉ vậy, T&T Group cũng đã cam kết sẽ đầu tư xây dựng nhà máy chế biến điều tại Bờ Biển Ngà với công suất chế biến nhà máy lên tới 50.000 tấn điều thô mỗi năm. Hiện nhà máy đã được tiến hành khảo sát và lựa chọn địa điểm xây dựng, tuy nhiên do dịch Covid ảnh hưởng đến việc đi lại nên tiến độ xây dựng đang bị gián đoạn.

Trong thời gian tới, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, tiến độ dự án sẽ được đẩy nhanh nhằm sớm hoàn thiện.  

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.