Tương lai xe động cơ xăng trong cuộc đua xanh hoá thị trường xe máy Việt

Tiểu An - Thứ hai, 14/04/2025 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù vẫn giữ vị thế lớn, thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe điện. Các thương hiệu như VinFast, Yadea đang chiếm ưu thế, tạo thách thức lớn cho xe xăng trong bối cảnh xu hướng "xanh hoá" ngày càng rõ nét.

Trong suốt những năm qua, thị trường xe máy Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới. Theo dự báo của Research and Markets cho thấy, giá trị thị trường xe máy Việt Nam có thể vượt mốc 10,2 tỷ USD vào năm 2030.

Bước vào giai đoạn mới, thị trường xe máy tại Việt Nam đang chứng kiến một sự chuyển mình mạnh mẽ, khi xe máy điện bắt đầu với những tên tuổi như VinFast, Yadea và Dat Bike. Điều này đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, đặc biệt là giới trẻ, những người đang tìm kiếm một phương tiện di chuyển vừa tiết kiệm, vừa thân thiện với môi trường.

Xe máy xăng: Thách thức từ xu hướng "xanh hoá"

Thị trường xe máy Việt Nam hiện nay đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu xe máy truyền thống như Honda, Yamaha, Suzuki với các thương hiệu xe điện mới nổi. Dù xe máy xăng vẫn giữ được một thị phần lớn trong thị trường truyền thống, nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe điện đang dần thay đổi cách thức người tiêu dùng tiếp cận và lựa chọn phương tiện di chuyển.

Các thương hiệu xe máy điện đang nhanh chóng phát triển những sản phẩm cải tiến về pin, thời gian sạc và công nghệ tiên tiến, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng. Các thương hiệu như VinFast và Yadea đang chú trọng vào việc xây dựng những mẫu xe điện với thiết kế đẹp mắt, dễ sử dụng và phù hợp với nhu cầu của khách hàng đô thị. Trong khi đó, các hãng xe máy xăng như Honda, Yamaha hay Suzuki cũng không ngừng đổi mới công nghệ động cơ, cải thiện hiệu suất nhiên liệu, giảm thiểu khí thải và nâng cao trải nghiệm người sử dụng.

Thương hiệu xe máy xăng liên tục “trình làng” mẫu mới.

Theo báo cáo của chuyên trang Motorcycles Data, thị trường xe máy Việt Nam trong năm 2025 tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ ở tất cả các phân khúc. Trong đó, phân khúc xe tay ga tiếp tục tăng trưởng nhẹ 1,5%, còn phân khúc xe máy truyền thống dù có sự tăng trưởng ấn tượng 14,8%, nhưng phân khúc xe điện mới là điểm sáng của thị trường, với dòng xe L1 (dưới 50cc) tăng trưởng mạnh 52,9%, trong khi dòng xe L3 (công suất lớn) giảm sút đến 25%. Điều này cho thấy, sự chuyển dịch mạnh mẽ về thói quen tiêu dùng từ xe máy xăng sang xe máy điện đã bắt đầu diễn ra rõ nét tại Việt Nam.

Dù xe máy điện đang phát triển mạnh mẽ, xe máy xăng vẫn duy trì được một thị phần đáng kể, đặc biệt trong phân khúc xe tay ga, xe số và xe côn tay truyền thống. Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán xe máy xăng trong quý 4/2024 đạt 760.734 xe, với tổng doanh số trong năm 2024 lên đến 2.653.607 xe, tăng 5,46% so với năm 2023. Tuy nhiên, các đại lý xe máy xăng đã bắt đầu cảm nhận được ảnh hưởng từ sự phát triển của xe điện.

Đại diện của cửa hàng Honda Vitan (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, doanh số bán xe xăng đã giảm nhẹ kể từ khi xe điện xuất hiện trên thị trường. Lý do chính là người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là những người trẻ, đang quan tâm nhiều hơn đến yếu tố bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí và giảm ô nhiễm. Xe điện không chỉ đáp ứng những nhu cầu này mà còn có chi phí bảo trì thấp hơn nhiều so với xe máy xăng, điều này khiến nhu cầu về xe máy xăng giảm đáng kể. Các đại lý xe máy xăng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đại lý xe điện, vốn đang gia tăng mạnh mẽ.

Một đại lý xe máy xăng khác, Honda Phương Hà (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng cho biết, dù doanh số của xe xăng vẫn ổn định, nhưng sự xuất hiện của xe điện khiến cửa hàng phải thay đổi chiến lược kinh doanh. Mẫu xe bán chạy nhất tại đây trong thời gian qua là Honda Vision và Honda Lead, nhưng với mức giá từ 31 triệu đồng đến 42 triệu đồng, những mẫu xe này ngày càng ít thu hút được người tiêu dùng so với những mẫu xe điện giá rẻ, tiết kiệm hơn.

Xe điện: Tăng tốc và thay đổi thị trường

Trong khi các thương hiệu xe máy xăng đang cố gắng duy trì vị thế của mình, thị trường xe điện lại chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ từ các thương hiệu mới. VinFast, một thương hiệu nổi bật trong ngành xe điện, đã chứng tỏ sự thành công vượt bậc khi chiếm 43,4% thị phần xe điện tại Việt Nam vào năm 2020. Đến năm 2022, sản phẩm xe máy điện của VinFast đã đạt mức tăng trưởng 71% trong thị phần. Đặc biệt, quý III/2024, VinFast ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với 21.912 xe được bàn giao, tăng 66% so với quý trước và 115% so với cùng kỳ năm trước.

Cửa hàng xe máy điện ở Hà Nội với đa dạng mẫu mã và giá thành.

Điều này cũng thể hiện rõ qua các con số từ các hãng xe điện khác như Yadea, Dat Bike, và Pega. VinFast, từ một thương hiệu mới, đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với mức thị phần xe máy điện lên đến 43,4% vào năm 2020, và chỉ sau hai năm, đã tăng trưởng tới 71%. Những số liệu này cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong xu hướng tiêu dùng, khi ngày càng có nhiều người Việt Nam lựa chọn xe điện thay vì xe xăng, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Một thương hiệu khác, Dat Bike, cũng không kém cạnh khi gây chú ý với mẫu xe Weaver 200, có khả năng di chuyển quãng đường 200km chỉ với một lần sạc đầy. Mẫu xe này có giá bán khoảng 54,9 triệu đồng, khá cao so với mức giá trung bình của xe máy điện nhưng lại rất hấp dẫn nhờ vào khả năng di chuyển vượt trội và thiết kế hiện đại.

Thương hiệu Honda, dù không phải là "tân binh" trên thị trường, nhưng cũng bắt đầu gia nhập cuộc đua "xanh hoá" với việc giới thiệu các mẫu xe điện mới. Hai mẫu xe điện Honda Icon e và CUV e đang thu hút sự chú ý của thị trường. Mẫu xe Honda Icon e, được dự báo sẽ có giá dưới 30 triệu đồng, hướng đến đối tượng học sinh và sẽ được chính thức ra mắt vào tháng 3/2025. Honda CUV e, mẫu xe điện nhập khẩu từ Thái Lan, dự kiến sẽ cho thuê tại Hà Nội và TP.HCM từ tháng 4/2025.

Tương lai của xe máy xăng tại Việt Nam chắc chắn sẽ gặp phải những thách thức không nhỏ từ sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện. Tuy nhiên, xe máy xăng vẫn giữ vững một thị phần lớn trong thị trường, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng ưa chuộng tính ổn định và độ bền của sản phẩm. Xe máy xăng có thể vẫn sẽ tồn tại trong nhiều năm tới, nhưng chắc chắn sẽ phải thay đổi và thích ứng với những yêu cầu khắt khe hơn từ người tiêu dùng về công nghệ, bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí.

Trong khi đó, xe máy điện sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong bối cảnh ngày càng nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi quan tâm đến các sản phẩm xanh và tiết kiệm năng lượng. Cuộc cạnh tranh giữa xe máy xăng và xe máy điện chắc chắn sẽ là cuộc đua đầy thử thách và hấp dẫn trong tương lai, và thị trường xe máy Việt Nam sẽ chứng kiến nhiều thay đổi lớn trong những năm tới.

Giá xe máy điện đắt gấp 2,7 lần xe xăng

Giá xe máy điện đắt gấp 2,7 lần xe xăng

(VNF) - Ngân hàng Thế giới cho rằng rào cản lớn cho việc áp dụng xe điện hai bánh nhanh chóng trên quy mô lớn tại Việt Nam là giá bán cao và mối lo ngại an toàn về pin.

Lãnh đạo Yamaha: ‘Dư địa thị trường xe máy điện tại Việt Nam là rất lớn’

Lãnh đạo Yamaha: ‘Dư địa thị trường xe máy điện tại Việt Nam là rất lớn’

(VNF) - Ông Morikawa Yasutoshi, Giám đốc cấp cao Bán hàng và Marketing Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, cho rằng thị trường xe máy chạy điện tại Việt Nam còn dư địa rất lớn và có nhiều tiềm năng để tiếp tục phát triển trong tương lai.

Xe máy điện: Các hãng xe xăng không thể tiếp tục 'chờ xem sao'

Xe máy điện: Các hãng xe xăng không thể tiếp tục 'chờ xem sao'

(VNF) - “Ông lớn” trong làng xe xăng Yamaha bước vào cuộc đua xe điện tuy có phần chậm hơn các đối thủ nhưng cũng mang đến thêm nhiều lựa chọn chất lượng cho người dùng.

Ý kiến ( )
Hải Phòng dự thu hàng trăm triệu USD từ bán chứng chỉ carbon

Hải Phòng dự thu hàng trăm triệu USD từ bán chứng chỉ carbon

(VNF) - Hải Phòng có thể thu về 120-250 triệu USD/ năm,với giá tín chỉ carbon trung bình 40 - 50 USD/tấn CO2 trên thị trường quốc tế.

Giảm 90% khí metan trong chăn nuôi: Lối đi mới vào nền kinh tế carbon thấp

Giảm 90% khí metan trong chăn nuôi: Lối đi mới vào nền kinh tế carbon thấp

(VNF) - Bổ sung rong biển vào khẩu phần thức ăn có thể giúp vật nuôi giảm tới 90% khí metan tạo ra, mở hướng đi đầy tiềm năng để chăn nuôi tiến vào nền kinh tế carbon thấp. Đây là một trong những vấn đề được các chuyên gia nhấn mạnh tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm” thuộc Tuần lễ Khoa học và Công nghệ VinFuture 2025.

VinEnergo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trúng 2 ‘siêu' dự án điện gió tại Hà Tĩnh

VinEnergo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trúng 2 ‘siêu' dự án điện gió tại Hà Tĩnh

(VNF) - UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành hai quyết định chính thức giao Công ty Cổ phần Năng lượng VinEnergo làm nhà đầu tư của hai dự án điện gió ngoài khơi có tổng mức đầu tư hơn 39.000 tỷ đồng tại khu vực Kỳ Anh. Đây là nhóm dự án điện gió lớn nhất được phê duyệt tại Hà Tĩnh tính đến thời điểm hiện tại.

IAEA rà soát hạ tầng cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam

IAEA rà soát hạ tầng cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam

(VNF) - Việt Nam đang tiến hành một bước rà soát quan trọng trước khi xem xét khởi động dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận và các dự án trong tương lai.

Giảm lãi suất cho vay nhiều chương trình tín dụng chính sách

Giảm lãi suất cho vay nhiều chương trình tín dụng chính sách

(VNF) - Ngân hàng Chính sách xã hội giảm lãi suất nhiều chương trình tín dụng, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất sau mưa bão, áp dụng từ 1/12/2025.

Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'

Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'

(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.

Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua

Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua

(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.

Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’

Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’

(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.

'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'

'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'

(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.