Lãnh đạo Yamaha: ‘Dư địa thị trường xe máy điện tại Việt Nam là rất lớn’
Hoàng Ngân -
29/10/2024 18:59 (GMT+7)
(VNF) - Ông Morikawa Yasutoshi, Giám đốc cấp cao Bán hàng và Marketing Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, cho rằng thị trường xe máy chạy điện tại Việt Nam còn dư địa rất lớn và có nhiều tiềm năng để tiếp tục phát triển trong tương lai.
Bên lề Triển lãm Ô tô và Xe máy Việt Nam (Vietnam Motor Show 2024), VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với ông Morikawa Yasutoshi, Giám đốc cao cấp Bán hàng và Marketing Yamaha Việt Nam xoay quanh câu chuyện về tiềm năng phát triển của thị trường xe máy chạy điện.
- Ông đánh giá thế nảo về tiềm năng thị trường xe máy chạy điện tại Việt Nam?
Tôi cho rằng thị trường xe máy chạy điện tại Việt Nam còn dư địa rất lớn và có nhiều tiềm năng để tiếp tục phát triển trong tương lai. Bên cạnh nhu cầu về xe điện đang gia tăng và nhận thức về môi trường của người tiêu dùng đã thay đổi tích cực, sự phát triển của cơ sở hạ tầng và công nghệ đã đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường trọng điểm của khu vực Đông Nam Á.
Nhiều nhà sản xuất xe máy trong nước và nước ngoài đã tham gia “sân chơi” này và không có lý do gì Yamaha Việt Nam lại đứng ngoài cuộc. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư hướng đến là một trong những trung tâm sản xuất xe điện cho Yamaha, không chỉ phục vụ thị trường Việt Nam mà còn xuất khẩu đi châu Âu và một số quốc gia trong khu vực.
- Yamaha Neo's là mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng đã mở bán tại thị trường Việt Nam kể từ cuối năm 2022. Kết quả kinh doanh của mẫu xe này thế nào?
Yamaha chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên ở châu Á làm nơi giới thiệu mẫu xe chạy điện Neo's. Mẫu xe này được sản xuất, lắp ráp tại nhà máy Yamaha Motor Việt Nam đặt tại tỉnh Vĩnh Phúc. Có thể thấy hai năm vừa qua tình hình kinh tế trong nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn, người dùng thắt chặt chi tiêu đã ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số bán hàng của chúng tôi.
So với kế hoạch ban đầu của chúng tôi thì doanh số bán ra của mẫu xe điện Yamaha Neo's đang bị chững lại một chút, chưa đạt được như kỳ vọng. Bù lại chúng tôi nhận được tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng, họ đánh giá cao và rất hài lòng về chất lượng sản phẩm.
- Doanh số bán hàng của Yamaha trong năm 2023 thế nào?
Năm 2022 là năm chúng tôi bắt đầu hồi phục lại thị trường sau dịch Covid-19, bước sang năm 2023 thì sức tiêu thụ có phần chững lại và đi xuống, không chỉ riêng Yamaha mà là hoàn cảnh chung của hầu hết các hãng xe máy khác trên thị trường. Doanh số bán hàng của Yamaha trong năm 2023 ghi nhận giảm khoảng 15% so với năm 2022.
Năm 2024, chúng tôi kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ được cải thiện khi thời điểm hiện tại chúng tôi đang mở bán nhiều sản phẩm mới, đặc biệt là mẫu hàng hot Yamaha PG-1 từng có thời điểm “cháy hàng”.
- Yamaha Motor có kế hoạch ra mắt mẫu xe máy điện mới nào tại thị trường Việt Nam hay không, thưa ông?
Hiện thông tin này vẫn đang được bảo mật nhưng chúng tôi cũng mong muốn có thể sớm ra mắt sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam.
Trong thời gian tới đây, chúng tôi sẽ gửi đề xuất gửi tới trụ sở của công ty tại Nhật Bản và hy vọng có thể ra mắt sản phẩm mới trong tương lai.
- Nhà máy sản xuất động cơ của Yamaha Motor Việt Nam phục vụ cho xuất khẩu hiện đang sản xuất động cơ xe số (tương tự động cơ của xe Yamaha Jupiter Finn) và động cơ xe ga (tương tự động cơ của xe Yamaha Grande hybrid) đang phân phối tại Việt Nam. Ngoài hai sản phẩm này thì hãng đã sản xuất được thêm động cơ nào khác nữa không?
Hiện tại chúng tôi vẫn làm theo chính sách sản xuất của tập đoàn, bên cạnh sản xuất động cơ cho xe số dung tích 155cc thì chúng tôi còn sản xuất động cơ cho xe tay 125cc và 155cc.
Ngoài sản phẩm xe máy điện NEO’S đã sản xuất, Yamaha Motor Việt Nam cũng tập trung phát triển công nghệ về động cơ giúp tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Trong đó, động cơ Blue Core là thế hệ động cơ mới nhất và hiện đại nhất của Yamaha, kết hợp hoàn hảo giữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, vận hành êm ái, cùng thiết kế gọn nhẹ.
Sau khi được áp dụng trên tất cả các dòng xe tay ga hiện đại của Yamaha tại thị trường Việt Nam, Blue Core đã dần xóa bỏ sự ám ảnh ngốn xăng trong tâm lý khách hàng. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục cải tiến, nâng cấp động cơ Blue Core thế hệ tiếp theo để mang lại những sản phẩm chất lượng tốt nhất cho người dùng.
- Hiện nay, xu hướng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện trong lĩnh vực giao vận đang ngày càng phát triển, đơn cử như: Xanh SM, Honda Việt Nam, Lazada Logistics, Selex Motors… Yamaha Việt Nam có tham gia vào phân khúc này không, thưa ông?
Hiện tại chúng tôi chưa có kế hoạch tham gia vào phân khúc này và chỉ muốn tập trung vào việc phát triển các sản phẩm để phục vụ cho người tiêu dùng.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.