Lãnh đạo Yamaha: ‘Dư địa thị trường xe máy điện tại Việt Nam là rất lớn’
Hoàng Ngân -
29/10/2024 18:59 (GMT+7)
(VNF) - Ông Morikawa Yasutoshi, Giám đốc cấp cao Bán hàng và Marketing Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, cho rằng thị trường xe máy chạy điện tại Việt Nam còn dư địa rất lớn và có nhiều tiềm năng để tiếp tục phát triển trong tương lai.
Bên lề Triển lãm Ô tô và Xe máy Việt Nam (Vietnam Motor Show 2024), VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với ông Morikawa Yasutoshi, Giám đốc cao cấp Bán hàng và Marketing Yamaha Việt Nam xoay quanh câu chuyện về tiềm năng phát triển của thị trường xe máy chạy điện.
Ông Morikawa Yasutoshi, Giám đốc cấp cao Bán hàng và Marketing Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam
- Ông đánh giá thế nảo về tiềm năng thị trường xe máy chạy điện tại Việt Nam?
Tôi cho rằng thị trường xe máy chạy điện tại Việt Nam còn dư địa rất lớn và có nhiều tiềm năng để tiếp tục phát triển trong tương lai. Bên cạnh nhu cầu về xe điện đang gia tăng và nhận thức về môi trường của người tiêu dùng đã thay đổi tích cực, sự phát triển của cơ sở hạ tầng và công nghệ đã đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường trọng điểm của khu vực Đông Nam Á.
Nhiều nhà sản xuất xe máy trong nước và nước ngoài đã tham gia “sân chơi” này và không có lý do gì Yamaha Việt Nam lại đứng ngoài cuộc. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư hướng đến là một trong những trung tâm sản xuất xe điện cho Yamaha, không chỉ phục vụ thị trường Việt Nam mà còn xuất khẩu đi châu Âu và một số quốc gia trong khu vực.
- Yamaha Neo's là mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng đã mở bán tại thị trường Việt Nam kể từ cuối năm 2022. Kết quả kinh doanh của mẫu xe này thế nào?
Yamaha chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên ở châu Á làm nơi giới thiệu mẫu xe chạy điện Neo's. Mẫu xe này được sản xuất, lắp ráp tại nhà máy Yamaha Motor Việt Nam đặt tại tỉnh Vĩnh Phúc. Có thể thấy hai năm vừa qua tình hình kinh tế trong nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn, người dùng thắt chặt chi tiêu đã ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số bán hàng của chúng tôi.
So với kế hoạch ban đầu của chúng tôi thì doanh số bán ra của mẫu xe điện Yamaha Neo's đang bị chững lại một chút, chưa đạt được như kỳ vọng. Bù lại chúng tôi nhận được tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng, họ đánh giá cao và rất hài lòng về chất lượng sản phẩm.
- Doanh số bán hàng của Yamaha trong năm 2023 thế nào?
Năm 2022 là năm chúng tôi bắt đầu hồi phục lại thị trường sau dịch Covid-19, bước sang năm 2023 thì sức tiêu thụ có phần chững lại và đi xuống, không chỉ riêng Yamaha mà là hoàn cảnh chung của hầu hết các hãng xe máy khác trên thị trường. Doanh số bán hàng của Yamaha trong năm 2023 ghi nhận giảm khoảng 15% so với năm 2022.
Năm 2024, chúng tôi kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ được cải thiện khi thời điểm hiện tại chúng tôi đang mở bán nhiều sản phẩm mới, đặc biệt là mẫu hàng hot Yamaha PG-1 từng có thời điểm “cháy hàng”.
- Yamaha Motor có kế hoạch ra mắt mẫu xe máy điện mới nào tại thị trường Việt Nam hay không, thưa ông?
Hiện thông tin này vẫn đang được bảo mật nhưng chúng tôi cũng mong muốn có thể sớm ra mắt sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam.
Trong thời gian tới đây, chúng tôi sẽ gửi đề xuất gửi tới trụ sở của công ty tại Nhật Bản và hy vọng có thể ra mắt sản phẩm mới trong tương lai.
- Nhà máy sản xuất động cơ của Yamaha Motor Việt Nam phục vụ cho xuất khẩu hiện đang sản xuất động cơ xe số (tương tự động cơ của xe Yamaha Jupiter Finn) và động cơ xe ga (tương tự động cơ của xe Yamaha Grande hybrid) đang phân phối tại Việt Nam. Ngoài hai sản phẩm này thì hãng đã sản xuất được thêm động cơ nào khác nữa không?
Hiện tại chúng tôi vẫn làm theo chính sách sản xuất của tập đoàn, bên cạnh sản xuất động cơ cho xe số dung tích 155cc thì chúng tôi còn sản xuất động cơ cho xe tay 125cc và 155cc.
Ngoài sản phẩm xe máy điện NEO’S đã sản xuất, Yamaha Motor Việt Nam cũng tập trung phát triển công nghệ về động cơ giúp tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Trong đó, động cơ Blue Core là thế hệ động cơ mới nhất và hiện đại nhất của Yamaha, kết hợp hoàn hảo giữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, vận hành êm ái, cùng thiết kế gọn nhẹ.
Sau khi được áp dụng trên tất cả các dòng xe tay ga hiện đại của Yamaha tại thị trường Việt Nam, Blue Core đã dần xóa bỏ sự ám ảnh ngốn xăng trong tâm lý khách hàng. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục cải tiến, nâng cấp động cơ Blue Core thế hệ tiếp theo để mang lại những sản phẩm chất lượng tốt nhất cho người dùng.
- Hiện nay, xu hướng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện trong lĩnh vực giao vận đang ngày càng phát triển, đơn cử như: Xanh SM, Honda Việt Nam, Lazada Logistics, Selex Motors… Yamaha Việt Nam có tham gia vào phân khúc này không, thưa ông?
Hiện tại chúng tôi chưa có kế hoạch tham gia vào phân khúc này và chỉ muốn tập trung vào việc phát triển các sản phẩm để phục vụ cho người tiêu dùng.
(VNF) - Cục Hải quan đã có công văn hoả tốc gửi các Chi cục hải quan khu vực về việc tìm cách tháo gỡ khó khăn cho hàng hoá xuất khẩu sang thị trường Mỹ sau lệnh áp thuế đối ứng lên đến 46%
(VNF) - Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII sẽ diễn ra từ ngày 4/4 đến ngày 8/4/2025, với chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ”. Đây là Lễ hội Bánh dân gian lớn nhất miền Tây, được thành phố Cần Thơ tổ chức thường niên tại Quảng trường Bình Thủy - Khu đô thị sân bay KITA Airport City, thu hút sự quan tâm của hàng ngàn du khách và những tín đồ yêu thích ẩm thực dân gian Nam bộ.
(VNF) - Trước sự thay đổi của thị trường, các trung tâm thương mại (TTTM) và khu phố thương mại (KPTM) ngày càng khẳng định vai trò tiên phong, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Xu hướng bán lẻ hiện đại tập trung vào các tổ hợp quy mô lớn, tích hợp mua sắm, ẩm thực, giải trí và sự kiện, thu hút lượng khách ổn định. Mô hình này không chỉ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà còn nâng tầm trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ.
(VNF) - Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, nếu mức thuế mới của Mỹ được áp dụng, nông sản Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp, nhưng chúng ta phải 'dĩ bất biến, ứng vạn biến'.
(VNF) - Giá tăng cà phê cao "chót vót" giúp doanh nghiệp Việt thu về ngay 1,16 tỷ USD trong tháng 3. Đây là con số cao kỷ lục mà ngành hàng này ghi nhận.
(VNF) - Phân khúc SUV hạng A hiện đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc giữa bộ ba mẫu xe Hyundai Venue, Toyota Raize và Kia Sonet. Tuy nhiên, Hyundai Venue tỏ ra thắng thế hơn hai đối thủ còn lại nhờ thiết kế nhỏ gọn, cứng cáp và một động cơ mạnh mẽ.
(VNF) - Trong ngành công nghiệp âm nhạc, không phải lúc nào một sản phẩm lớn mới mang lại thành công lớn. Đôi khi, một MV với kinh phí thấp vẫn có thể tạo ra một cú hit khổng lồ, thu hút hàng triệu lượt xem và mang về lợi nhuận đáng kể.
(VNF) - Việt Nam là nguồn cung hạt điều lớn nhất cho Mỹ, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Indonesia trong năm 2024, trong khi Campuchia tham vọng trở thành nước xuất khẩu hạt điều hàng đầu thế giới.
(VNF) - Giá vàng miếng lẫn vàng nhẫn trong nước đều tăng mạnh theo giá vàng thế giới. sáng nay. Giá vàng nhẫn đã lên sát 103 triệu/lượng. Giá vàng được dự đoán có thể lên mốc 200 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Là doanh nghiệp tiên phong trong phát triển cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, THACO INDUSTRIES đã và đang đẩy mạnh đầu tư, phát triển hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), hoàn thiện chuỗi giá trị “all-in-one”, thực hiện chiến lược phát triển danh mục sản phẩm, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
(VNF) - Trang facebook “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” đã sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ này “thu hồi tiền” cho các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng nhằm lừa đảo
(VNF) - Đà tăng của giá vàng trong nước vẫn tiếp tục trong ngày đầu tháng 4 khi giá vàng thế giới liên tục "phá đỉnh". Giá vàng nhẫn đã vượt 102 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Với hàng triệu người dân di chuyển bằng Metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP. HCM, các nhà ga đang mở ra cơ hội kinh doanh bán lẻ hấp dẫn, cũng như hội tụ các chuỗi cửa hàng tiện ích, cà phê, thức ăn nhanh
(VNF) - Drama mạng xã hội ngày càng thu hút sự chú ý, khiến khách hàng lơ là quảng cáo và doanh nghiệp buộc phải tăng ngân sách marketing. Trước thách thức này, doanh nghiệp phải sáng tạo hơn để giành lại sự quan tâm của người tiêu dùng, đồng thời tìm cách thích nghi với xu hướng hành vi mới.
(VNF) - Chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất điện cao điểm mùa khô và cả năm 2025, Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã chủ động triển khai các giải pháp hiệu quả để bảo đảm các nhà máy điện luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu huy động của Hệ thống điện Quốc gia, hoàn thành tốt công tác sản xuất, cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội.
(VNF) - "Chiến thần livestream" Võ Hà Linh khẳng định hoạt động kinh doanh của mình luôn minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời sẵn sàng hợp tác làm rõ mọi thông tin nếu có yêu cầu từ cơ quan chức năng.
(VNF) - VinFast đã "rót" hàng tỷ USD đầu tư cho hạ tầng trạm sạc còn các hãng xe khác mở bán xe điện tại Việt Nam đều hứa hẹn sẽ phát triển hạ tầng trạm sạc nhưng thực tế chỉ bán xe, chưa ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng.
(VNF) - Lần đầu tiên trong lịch sử, người nông dân trong nước tham gia điều tiết thị trường cà phê thế giới. Cùng với đó doanh nghiệp Việt không chỉ xuất khẩu mà đã và đang xây dựng câu chuyện về văn hóa, không gian, qua các sản phẩm cà phê.
(VNF) - Giá bạc gần đây tăng mạnh cùng giá vàng, liên tiếp lập đỉnh mới. Giá bạc miếng đã cán mốc 1,35 triệu đồng/lượng, tăng gần 90% trong vòng 1 năm qua.
(VNF) - Cục Hải quan đã có công văn hoả tốc gửi các Chi cục hải quan khu vực về việc tìm cách tháo gỡ khó khăn cho hàng hoá xuất khẩu sang thị trường Mỹ sau lệnh áp thuế đối ứng lên đến 46%
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.