Công nghiệp ô tô Việt Nam: Làm được ắc quy, lốp xe nhưng thiếu khát vọng chế tạo động cơ
(VNF) - TS Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, tỷ lệ nội địa hóa ô tô ở Việt Nam vẫn còn thấp. Những linh kiện giá trị cao như động cơ, hộp số, hệ thống điện tử gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu. Đại đa phần doanh nghiệp Việt mới sản xuất được linh kiện đơn giản như ghế, kính, lốp, nhựa nội thất.
Nếu chỉ dừng lại ở lắp ráp, chúng ta sẽ ở vùng đáy chuỗi giá trị
TS Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, ở các quốc gia đi trước trong khu vực, tỷ lệ nội địa hóa luôn là thước đo quan trọng để khẳng định sức mạnh công nghiệp.
Thái Lan đã thành công trong việc trở thành 'Detroit của châu Á' nhờ đạt tỷ lệ nội địa hóa cao và xây dựng được chuỗi cung ứng quy mô lớn, đủ sức sản xuất hơn 2 triệu xe mỗi năm để xuất khẩu khắp thế giới. Indonesia cũng nhanh chóng vươn lên nhờ kết hợp chính sách nội địa hóa với thu hút đầu tư có điều kiện, buộc các tập đoàn đa quốc gia gắn bó lâu dài và chuyển giao công nghệ,.

Đối với Việt Nam, ông Dũng cho rằng, nếu chỉ dừng lại ở khâu lắp ráp, chúng ta sẽ mãi đứng ở "vùng đáy" của chuỗi giá trị, hưởng lợi ít ỏi và dễ bị lệ thuộc trước những biến động thương mại toàn cầu. Ngược lại, khi nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 60% rồi tiến tới 80%, giá trị gia tăng sẽ được giữ lại trong nước, công nghiệp hỗ trợ có cơ hội cất cánh, và nền kinh tế sẽ thoát khỏi vòng luẩn quẩn "gia công" kéo dài.
Theo ông Dũng, hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa ô tô ở Việt Nam thấp, những linh kiện giá trị cao như động cơ, hộp số, hệ thống điện tử gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu. Đại đa phần doanh nghiệp Việt chủ yếu sản xuất được linh kiện đơn giản như ghế, kính, lốp, nhựa nội thất.
Một nguyên nhân cốt lõi là nhiều doanh nghiệp thiếu tầm nhìn, thiếu khát vọng phải làm chủ thực sự công nghệ, thiết kế và chế tạo "trái tim" của chiếc xe như động cơ, hộp số, hệ điều hành... Bên cạnh đó, quy mô thị trường nhỏ. Tổng doanh số xe bán ra hàng năm chỉ ở mức 400 – 500 nghìn chiếc, trong khi Thái Lan đạt trên 1 triệu chiếc, Indonesia cũng tương tự. Sản lượng thấp kéo theo chi phí đơn vị sản phẩm cao, khó hình thành chuỗi cung ứng nội địa đủ mạnh.
“Công nghiệp hỗ trợ còn yếu và manh mún. Phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa đủ vốn, công nghệ và nhân lực để sản xuất linh kiện chất lượng cao đạt chuẩn quốc tế. Việc tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu gặp trở ngại bởi thiếu chứng chỉ, tiêu chuẩn kỹ thuật. Trong khi đó, môi trường thể chế vẫn còn nhiều điểm chưa khuyến khích doanh nghiệp đầu tư dài hạn, như thủ tục phức tạp, ưu đãi chưa gắn chặt với hiệu quả thực tế”, ông Dũng nói.
GS.TS Hoàng Văn Cường, đại biểu Quốc hội, Phó chủ tịch Hội đồng giáo sư nhà nước, nhận định khi sản lượng tiêu thụ ít, doanh nghiệp không thể đầu tư công nghệ để sản xuất linh kiện trong nước, mà phải nhập khẩu từ chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngay cả khi thuế cao, các doanh nghiệp cũng sẽ chọn nhập chứ không nội địa hoá.
Trong khi đó, có những sản phẩm như ắc quy, lốp xe… doanh nghiệp trong nước đã chiếm thị phần lớn và thị trường không bị phân mảnh. Đây mới thực sự là nội địa hoá.
Do đó, ông Cường kiến nghị chính sách cần tập trung điều tiết thị phần, tránh để "chiếc bánh vốn đã nhỏ lại bị cắt nhỏ thêm". Muốn vậy, chuyên gia cho rằng phải có cơ chế buộc các hãng hợp tác, dùng chung linh kiện, đồng thời dịch chuyển dần chuỗi cung ứng về sản xuất trong nước.
“Việt Nam có lợi thế thu hút sản xuất, đã trở thành công xưởng của thế giới, nên càng cần đặt ra cam kết rõ ràng về tỷ lệ nội địa hoá. Hãng nào mạnh về lĩnh vực nào thì dịch chuyển sản xuất chi tiết đó về Việt Nam, từ đó hình thành hệ thống công nghiệp phụ trợ. Các hãng cũng phải liên kết, sử dụng linh kiện của nhau, vừa phục vụ thị trường trong nước vừa hướng đến xuất khẩu”, ông Hoàng Văn Cường đề xuất.
Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, Việt Nam chưa thể giám sát được lộ trình nội địa hoá ngành ô tô. Theo đó, muốn nội địa hoá thực chất thì ngoài các tập đoàn nước ngoài, nhất thiết phải tạo chỗ đứng doanh nghiệp nội địa.
Kinh nghiệm từ Trung Quốc cho thấy, từng có giai đoạn nước này buộc các hãng nước ngoài khi vào sản xuất phải liên doanh với doanh nghiệp trong nước theo tỷ lệ 50:50. Nhờ đó, doanh nghiệp nội mới lớn dần, tiếp nhận và làm chủ công nghệ. Do đó, ngoài yêu cầu chuyển giao công nghệ, cần chuẩn bị cho doanh nghiệp Việt đủ năng lực tiếp nhận.
Chính sách thuế thông minh điều tiết nội địa hóa
Để hiện thực hóa mục tiêu nội địa hóa 60% rồi 80% hoặc cao hơn nữa, ông Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng cần một chiến lược đồng bộ và kiên định. Theo đó, việc đầu tiên là phải hoàn thiện cơ chế ưu đãi và chính sách thuế thông minh. Ưu đãi phải gắn với hiệu quả, dựa trên tỷ lệ nội địa hóa, xuất khẩu, chuyển giao công nghệ.

Tiếp đó là phát triển công nghiệp hỗ trợ và chuỗi giá trị trong nước; tập trung vào những linh kiện có tiềm năng nhất; thành lập Quỹ hỗ trợ nâng cấp nhà cung ứng; hình thành cụm công nghiệp ô tô, nơi sản xuất, nghiên cứu và đào tạo gắn kết chặt chẽ; đồng thời mở rộng mô hình PPP để doanh nghiệp nhỏ có thể cùng sử dụng hạ tầng sản xuất và thí nghiệm.
Cùng với đó, nhà nước cần đầu tư cho khoa học – công nghệ và nguồn nhân lực, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và hội nhập khu vực.
Ngoài ra, ông Dũng cho rằng, vai trò dẫn dắt của nhà nước cần thể hiện thông qua mua sắm công và hợp tác quốc tế. Nhà nước đóng vai trò "khách hàng chiến lược" bằng đơn hàng xe bus điện, xe công vụ, xe chở học sinh, sinh viên, tạo quy mô ban đầu cho doanh nghiệp trong nước. Đồng thời, nhà nước thu hút tập đoàn đa quốc gia nhưng ràng buộc bằng cam kết cụ thể: đặt nghiên cứu và phát triển (R&D) ở Việt Nam, chuyển giao công nghệ lõi, đạt mức nội địa hóa tối thiểu.
TS Nguyễn Văn Hội - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương) cho rằng, để thúc đẩy nội địa hoá ngành ô tô, trước tiên phải tập trung vào khoa học công nghệ, bởi sản xuất ô tô là ngành công nghiệp đặc thù, rất khác so với các ngành công nghiệp khác. Vì thế, muốn thay đổi, đầu tiên phải thúc đẩy đột phá khoa học công nghệ để phát triển tất cả ngành công nghiệp phụ trợ của ngành công nghiệp ô tô, từ khung vỏ, truyền động, hộp số, phần mềm điện tử... Chúng ta phải xây dựng được những trung tâm hỗ trợ công nghiệp ô tô, kể cả những ngành khác như công nghiệp phụ trợ ngành ô tô phải có quy mô lớn, có sự tập trung, có sự cạnh tranh sòng phẳng trên toàn cầu”, ông Hội nêu quan điểm.
TS Nguyễn Văn Hội khẳng định Việt Nam hoàn toàn có thể làm được tất cả công nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô từ khung sườn, vỏ, đèn, xi nhan, truyền động, hệ thống bánh lái... Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước phải thay đổi theo hướng cải tiến, tức là phải có khoa học công nghệ mới, bởi "những mô hình cũ, tiêu chuẩn cũ người ta đã làm rồi".
Chìa khóa để DN Việt nâng cao nội lực, kết nối với chuỗi giá trị toàn cầu
EU muốn trưng dụng tài sản, Nga cảnh báo sắc lạnh
(VNF) - Kế hoạch của Liên minh châu ÂU (EU) nhằm trưng dụng hàng trăm tỷ USD tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho Ukraine đã châm ngòi phản ứng dữ dội từ Moscow. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo động thái này sẽ kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng cho Brussels và toàn bộ châu Âu.
Hà Nội tính xây gấp 8 hồ điều hòa trong năm 2026 để chống ngập úng
(VNF) - Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký, ban hành kế hoạch số 325 về khắc phục tình trạng ngập úng tại thủ đô.
Hồ sơ thương hiệu Đậu phộng Tân Tân: Từ DN lớn đến cáo buộc trốn thuế
(VNF) - Công ty cổ phần Tân Tân xuất phát điểm là cơ sở chế biến đậu phộng chiên, rồi xây nhà máy, lập công ty. Doanh nghiệp nổi tiếng với món đậu phộng thương hiệu Tân Tân bị cáo buộc trốn thuế lên gần 3,5 tỷ đồng.
Chính phủ đề xuất thành lập khu thương mại tự do TP. HCM
(VNF) - Chiều 3/12, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.
Sơn Hải được 'chọn mặt gửi vàng' làm tuyến cao tốc 14.000 tỷ đồng
(VNF) - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải được Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 1 chọn làm nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
Kinh tế Trung Quốc 'rung lắc' trước loạt tín hiệu mới
(VNF) - Một cuộc khảo sát tư nhân cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong 5 tháng. Đây có thể xem là một dấu hiệu nữa cho thấy nhu cầu tiêu dùng chậm chạp đang khiến bức tranh tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới thêm phần u ám.
Hà Nội miễn phí wifi khu vực trung tâm
(VNF) - UBND phường Cửa Nam (TP. Hà Nội) vừa triển khai hệ thống wifi miễn phí tại các điểm du lịch và không gian công cộng trên địa bàn.
Ông trùm 9x cầm đầu đường dây cá độ bóng đá hàng nghìn tỷ đồng
(VNF) - "Ông trùm" cầm đầu đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá hàng nghìn tỷ đồng là Hoàng Tạ Minh Cường, sinh năm 1995.
Hơn 146.000 người nghỉ việc sau sắp xếp tổ chức bộ máy
(VNF) - Hơn 146.000 người đã nghỉ việc theo chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy.
Lợi nhuận GreenFeed trên mốc 1.700 tỷ đồng, vượt Hòa Phát và Dabaco
(VNF) - GreenFeed Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế 1.716 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ. Dù tăng gấp đôi vốn điều lệ, công ty vẫn do nhóm cổ đông ngoại chi phối.
Bắt cán bộ thuế nhận 4,3 tỷ đồng để ‘tha’ cho doanh nghiệp vi phạm
(VNF) - Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã bắt tạm giam 2 đối tượng cùng là cán bộ Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, nay là Thuế Bắc Ninh vì nhận 4,3 tỷ đồng để “bỏ qua” cho doanh nghiệp có sai phạm về thuế.
Đà Nẵng điều chỉnh không gian đô thị, giảm áp lực tại trục ven sông Hàn
(VNF) - Sở Xây dựng Đà Nẵng đang nghiên cứu điều chỉnh phân bổ không gian, tổ chức lại các hoạt động kinh tế – xã hội theo hướng phù hợp hơn với năng lực hạ tầng.
Hải Phòng: Khởi công dự án hơn 8.000 tỷ vào 19/12
(VNF) - Dự án khu nhà ở tại khu vực ngõ 226 Lê Lai, phường Ngô Quyền, TP Hải Phòng sẽ khởi công vào vào ngày 19/12/2025 để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV.
Hoà Phát IPO mảng nông nghiệp: ‘Cổ tức sẽ trả bằng tiền mặt hàng năm’
(VNF) - Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát kiêm Chủ tịch HĐQT HPA, cho biết doanh nghiệp sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt hàng năm, không có kế hoạch huy động vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu.
Chủ tịch Mekolor 'tung' loạt thoả thuận vay vốn, lý giải vốn 1 tỷ đồng có thể huy động 100 tỷ USD
(VNF) - Theo ông Võ Xuân Trường, Mekolor giữ vốn điều lệ 1 tỷ đồng từ năm 2016 đến nay là điều hoàn toàn bình thường và không liên quan đến quy mô dòng vốn quốc tế mà họ đàm phán được.
Từ 15/12, kiểm soát thu nhập của vợ hoặc chồng có thể bị phạt đến 30 triệu đồng
(VNF) - Từ ngày 15/12, kiểm soát thu nhập của chồng hoặc vợ có thể bị phạt đến 30 triệu đồng, theo quy định tại Nghị định 282 Chính phủ vừa ban hành.
Lo dân ‘già trước khi giàu’, ĐBQH đề xuất tư nhân xây viện dưỡng lão
(VNF) - Nhắc đến mục tiêu đến năm 2045 nước ta trở thành nước thu nhập cao, đại biểu Quốc hội nêu thách thức dân số "già trước khi giàu" là rất thực tế.
Hải Phòng: Vừa trúng đấu giá dự án 12,3ha, chủ đầu tư mang thế chấp
(VNF) - Ngay sau khi trúng đấu giá khu đất 12,3 ha tại Đồ Sơn, Hải Phòng, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Phương Đông đã mang quyền tài sản của dự án đi thế chấp.
Cả loạt lãnh đạo Thủy điện Sông Ba Hạ 'nghỉ phép' để làm việc với cơ quan chức năng
(VNF) - Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán về nghị quyết phương án nhân sự tạm thời để điều hành hoạt động doanh nghiệp, trong lúc hàng loạt lãnh đạo chủ chốt nghỉ phép.
Đồng Nai sắp đấu giá lô đất vàng, giá khởi điểm trên 5.000 tỷ đồng
(VNF) - Đồng Nai dự kiến đấu giá 3 khu đất trên địa bàn, trong đó có 1 lô giá hơn 5.000 tỷ đồng, phiên đấu giá được tổ chức trong tháng 12.
Đề xuất có chế độ chính sách trong 'bảo vệ đất hiếm'
(VNF) - Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng đất hiếm đang trở thành tài nguyên chiến lược của Việt Nam và thế giới, vì vậy cần có cơ chế quản lý - bảo vệ đặc biệt, tránh nguy cơ khai thác bừa bãi, xuất khẩu thô và thất thoát nguồn lực quốc gia.
Biển số xe máy 'ngũ quý' 9 của Bắc Ninh chốt giá hơn 2,66 tỷ đồng
(VNF) - Với mức giá gần 2,7 tỷ đồng, hiện biển số xe máy 99AA-999.99 tỉnh Bắc Ninh đang là một trong những biển số xe máy có giá cao nhất từ trước đến nay.
Doanh nhân chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng, đầu tư hơn 60 mảnh đất
(VNF) - Theo cáo buộc, sau khi chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư, Thân Văn Thoại (Tổng Giám đốc Công ty BBA) đã nhờ người mua 63 mảnh đất tại tỉnh Hòa Bình.
Nghị quyết 72 mở đường cho bước đột phá trong chăm sóc sức khỏe toàn dân
(VNF) - Nghị quyết 72 và Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035 được kỳ vọng tạo ra bước đột phá về chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Cổ phiếu VIC thăng hoa, tỷ phú Phạm Nhật Vượng thăng hạng trên bảng người giàu Forbes
(VNF) - Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tăng tốc ấn tượng đưa tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lên mức cao nhất từ trước đến nay.
EU muốn trưng dụng tài sản, Nga cảnh báo sắc lạnh
(VNF) - Kế hoạch của Liên minh châu ÂU (EU) nhằm trưng dụng hàng trăm tỷ USD tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho Ukraine đã châm ngòi phản ứng dữ dội từ Moscow. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo động thái này sẽ kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng cho Brussels và toàn bộ châu Âu.
23 lô chung cư hơn 50 năm tuổi giữa trung tâm TP.HCM chờ xây mới
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.


































































