Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Theo thông tin tờ The Wall Street Journal, Uber đã đồng ý rút khỏi thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam để đổi lại khoảng 30% cổ phần trong Grab. Hiện tại, thông tin chi tiết của thương vụ này sẽ sớm được công bố trong thời gian tới.
Sở dĩ Uber rút khỏi thị trường Đông Nam Á là do tình hình thua lỗ liên tục trên thế giới trong thời gian qua.
Tính đến hết năm 2017, mặc dù doanh thu Uber đạt 7,37 tỷ USD nhưng doanh nghiệp này đã lỗ lũy kế đến 4,46 tỷ USD. Vì vậy, thương vụ này có thể giúp Uber có thêm tài chính để thực hiện đợt IPO trong năm 2019.
Nếu hoàn tất mua lại mảng dịch vụ của Uber, Grab sẽ trở thành dịch vụ gọi xe lớn nhất khu vực Đông Nam Á và có nhiều cơ hội để mở rộng hơn tại khu vực được đánh giá là thị trường Internet lớn thứ 4 thế giới với 640 triệu dân này.
Tuy nhiên, cuộc chiến giành thị phần giữa các hãng taxi công nghệ chưa dừng lại tại đây. Khi Uber rút lui, thị trường Việt Nam có thể đón chào thêm cái tên mới là Go-Jek, cạnh tranh trực tiếp với Grab. Đây là một ứng dụng công nghệ dịch vụ xe máy, xe taxi có trụ sở tại Indonesia.
Theo tin từ DealStreetAsia, hãng cung cấp dịch vụ vận chuyển nổi tiếng Indonesia Go-Jek đang tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam, đặt một bước chân để thâm nhập vào thị trường tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á.
Mới đây, Go-Jek đã thu được hơn 1 tỷ USD tài trợ từ KKR và Tencent. Tại Indonesia, cả Uber và Grab cũng đang phải cạnh tranh khốc liệt với Go-Jek. Hãng này cũng đã nhanh chóng mở rộng từ cung cấp dịch vụ vận chuyển đến các dịch vụ như gói hàng và giao hàng thực phẩm.
Trước đó, hồi tháng 10/2017, CEO của Go-Jek Nadiem Makarim thông báo sẽ khởi động thêm tại 4 quốc gia thành viên ASEAN. Sau Indonesia và Philippines, Go-Jek có thể sẽ "tiến quân" vào Việt Nam, Thái Lan, Malaysia…
Từ thương vụ Grab thâu tóm Uber, thị trường taxi Việt sẽ có một trật tự mới. Trong đó, những hãng taxi truyền thống của Việt Nam hay các ứng dụng công nghệ gọi xe như Vivu (FaceCar), Carento, 123 Xe... sẽ có cơ hội lấy lại thị trường, mở rộng thị phần.
Tuy nhiên, sẽ rất khó để các hãng taxi truyền thống có thể cạnh tranh với Grab và các ứng dụng công nghệ có thể "bật lên", nếu không có sự đầu tư lớn, mạnh và sự ủng hộ của người dùng.
Trong khi đó, một đại gia ẩn mặt sẽ được hưởng lợi lớn từ các thương vụ này là SoftBank (Nhật Bản). Năm 2017, Didi Chuxing và SoftBank đầu tư 2 tỷ USD vào Grab. SoftBank cũng đã đầu tư 9,3 tỷ USD để nắm giữ 15% cổ phần của Uber. "Đại gia" này có chân trong cả Uber, Grab và đầu tư rất lớn vào gần như tất cả các ứng dụng công nghệ gọi xe lớn tại châu Á.
SoftBank muốn Uber thực sự tập trung cho thị trường Mỹ và châu Âu. Chính vì vậy, ngay sau khi hoàn tất thương vụ thâu tóm phần lớn cổ phần của Uber, SoftBank đã muốn Uber rút khỏi thị trường châu Á. Và dĩ nhiên, SoftBank sẽ không phải lo ngại các khoản đầu tư của mình đấu với nhau và có thể thâu tóm thị trường trên thế giới.
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.