Unilever Việt Nam khởi động loạt sáng kiến xã hội hướng tới phát triển bền vững

Thùy Dương - Thứ tư, 12/11/2025 21:07 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 12/11/2025, Unilever Việt Nam đã kỷ niệm 30 năm thành lập. Tại sự kiện, doanh nghiệp đồng thời khởi động một loạt dự án xã hội mới, cam kết đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng trên hành trình phát triển xanh, bao trùm và bền vững trong thập niên tới.

Từ khi đặt chân vào thị trường Việt Nam từ năm 1995, Unilever đã mang đến công nghệ, kinh nghiệm quốc tế và mô hình quản trị tiên tiến, đóng góp vào việc nâng cao năng lực sản xuất nội địa và phục vụ người tiêu dùng Việt Nam. Hiện đơn vị này có hơn 1.300 nhân viên chính thức, khoảng 10.000 lao động gián tiếp, hơn 140 nhà phân phối và mạng lưới gần 300.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc, với tỷ lệ tự động hóa sản xuất đạt 96% và 35% chuỗi cung ứng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Ba thập kỷ qua, Unilever Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình hợp tác với các bộ, ngành và đối tác xã hội với kết quả nổi bật: hỗ trợ khoảng 30 triệu người cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe, nâng cấp 1.410 công trình vệ sinh trong trường học, trồng hơn 1 triệu cây xanh giai đoạn 2021–2025, đạt “phát thải ròng bằng 0” trong hoạt động nội bộ từ năm 2021, tập huấn kỹ năng cho 90.000 phụ nữ và cung cấp 50.000 lượt vay vi mô, cấp vốn không hoàn lại cho 167 đề án khởi nghiệp; trong lĩnh vực bao bì: 66% bao bì có thể tái chế, hơn 40% sử dụng nhựa tái sinh, và 4 năm liên tiếp thu gom tái chế nhiều hơn lượng nhựa đưa ra thị trường.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Bích Vân – Tổng Giám đốc Unilever Việt Nam – khẳng định: “30 năm không chỉ là hành trình phát triển kinh doanh mà còn là hành trình vun đắp những giá trị nhân văn, cùng người Việt xây dựng một đất nước khỏe mạnh hơn, xanh hơn và tươi sáng hơn.”

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Tổng Giám đốc quốc gia Unilever Việt Nam

Đánh dấu bước khởi đầu mới, Unilever Việt Nam ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược gồm: chương trình “Vì một Việt Nam khỏe mạnh và bền vững 2025-2030” với Bộ Y tế; “Khám bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn” giai đoạn 2025-2028 với nhãn hàng Lifebuoy và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; “Phát triển trường học Xanh-Sạch-Khỏe” 2024-2029 với Bộ Giáo dục và Đào tạo; cùng “Trường học khỏe mạnh, an toàn và bền vững” giai đoạn 2025-2028 với UNICEF tại Việt Nam.

Trong lộ trình 10 năm tới, doanh nghiệp tiếp tục đặt mục tiêu: hỗ trợ nâng cao sinh kế và điều kiện làm việc cho 200.000 người Việt Nam; giáo dục và tuyên truyền về vệ sinh – sức khỏe cho 10 triệu người; trồng thêm 1 triệu cây xanh giai đoạn 2026-2030; hướng tới 100% bao bì nhựa có thể tái chế, tái sử dụng hoặc phân hủy sinh học vào năm 2035.

Thứ trưởng Y Tế Nguyễn Thị Liên Hương trao Bằng khen của Bộ Y tế cho Unilever Việt Nam ghi nhận đóng góp của doanh nghiệp trong việc triển khai Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2012-2022.

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, ông Iain Frew, nhận định Unilever Việt Nam là “minh chứng sinh động cho mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện Anh–Việt”, đồng thời khẳng định doanh nghiệp có thể trở thành lực lượng tích cực thúc đẩy phát triển xanh và công bằng.

Bà Silvia Danailov – Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam – cũng đánh giá cao việc hợp tác với doanh nghiệp trong xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn và bền vững. Bà cho biết, với sự hợp tác và hỗ trợ từ Unilever, UNICEF sẽ tiếp tục phối hợp với Chính phủ Việt Nam để hỗ trợ 2 triệu học sinh, đồng thời truyền cảm hứng và trao quyền cho thế hệ trẻ - những người sẽ dẫn dắt và kiến tạo những thay đổi tích cực cho tương lai đất nước.

Unilever Việt Nam rót gần 3.000 tỷ mở rộng nhà máy tại Củ Chi

Unilever Việt Nam rót gần 3.000 tỷ mở rộng nhà máy tại Củ Chi

(VNF) - Unilever Việt Nam dự kiến rót thêm 2.725 tỷ đồng để chủ động nguồn cung sorbitol - nguyên liệu bắt buộc có trong các sản phẩm kem đánh răng như P/S, Close-Up và Pepsodent.

Unilever muốn 'lấn sân' sang chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng

Unilever muốn 'lấn sân' sang chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng

Tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng Unilevervẫn đang theo đuổi thỏa thuận mua lại bộ phận kinh doanh chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng do Công ty dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK).

[Câu chuyện kinh doanh] Unilever bội thu với các thương hiệu ‘sống bền vững’

[Câu chuyện kinh doanh] Unilever bội thu với các thương hiệu ‘sống bền vững’

(VNF) – Unilever đang có những bước đi thông minh hơn trong việc nắm bắt tâm lý người tiêu dùng cũng như "làm đẹp" thương hiệu của mình thông qua chiến lược "Sustainable Living" (Sống bền vững) với nhiều thương hiệu uy tín của hãng, như Hellmann’s, Dove hay Jerry’s, … Những thương hiệu này đã chiếm tới hơn 60% tổng doanh thu của công ty trong năm 2016.

Ý kiến ( )
Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau

Đề xuất mới liên quan số phận hàng triệu ô tô, dự kiến áp dụng từ năm sau

(VNF) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố trình lộ trình siết khí thải đối với ôtô đang lưu hành. Theo đó các xe sản xuất từ năm 2017 - 2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ đầu năm 2026. Riêng Hà Nội và TP. HCM dự kiến áp chuẩn cao hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị lớn.

 Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?

Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?

(VNF) - Từ năng lượng mặt trời, gió đến nhiên liệu LNG, hydrogen và giao thông sạch, các lĩnh vực năng lượng tái tạo được dự báo sẽ thu hút hàng chục tỷ USD vốn đầu tư, trở thành động lực tăng trưởng bền vững cho các đô thị trong thập kỷ tới.

Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam

Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam

(VNF) - Việt Nam đang đứng trước bài toán khó: vừa phải kéo chi phí logistics từ mức gần 20% GDP xuống thấp hơn, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn “xanh hóa” ngày càng nghiêm ngặt. Chìa khóa duy nhất để hóa giải 2 sức ép này chính là việc thúc đẩy logistics xanh.

Đô thị hiện đại không chỉ đo bằng tòa nhà cao tầng, con đường rộng

Đô thị hiện đại không chỉ đo bằng tòa nhà cao tầng, con đường rộng

(VNF) - Theo các chuyên gia, một đô thị hiện đại không chỉ được đo bằng tòa nhà cao tầng hay tuyến đường rộng, mà phải được đánh giá bằng chất lượng sống, khả năng tiếp cận dịch vụ, môi trường trong lành và cơ hội phát triển cho mọi người dân.

Thiếu nhân lực số: DN sẵn sàng 'chuyển đổi kép' nhưng thiếu người đủ trình độ

Thiếu nhân lực số: DN sẵn sàng 'chuyển đổi kép' nhưng thiếu người đủ trình độ

(VNF) - Tuy nhiên, tại nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu nhân lực có kỹ năng số lại là rào cản lớn nhất cho quá trình Chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh. Không đủ người hiểu công nghệ, tư duy dữ liệu và mô hình vận hành mới khiến doanh nghiệp dù muốn chuyển đổi cũng khó triển khai, làm chậm nhịp chuyển đổi kép trong thực tế.

Chống ngập lụt: Hà Nội, TP.HCM đừng cố 'đẩy nước đi' hãy tìm cách 'giữ nước lại'

Chống ngập lụt: Hà Nội, TP.HCM đừng cố 'đẩy nước đi' hãy tìm cách 'giữ nước lại'

(VNF) - Trước sức ép ngày càng lớn của biến đổi khí hậu và tốc độ đô thị hóa nhanh, bài toán thoát nước và chống ngập đang trở thành thách thức lớn đối với các thành phố Việt Nam.

Xây dựng đô thị thông minh: Không chỉ là áp dụng công nghệ cao

Xây dựng đô thị thông minh: Không chỉ là áp dụng công nghệ cao

(VNF) - Theo chuyên gia từ UN-Habitat, khái niệm "thông minh" thường bị hiểu sai là áp dụng công nghệ cao, thay vì hướng đến các hệ thống đô thị lấy con người làm trung tâm, có khả năng chống chịu khí hậu và bền vững về tài chính.

Biến dữ liệu thành tài sản, nguồn lực mới chưa được DN Việt quan tâm

Biến dữ liệu thành tài sản, nguồn lực mới chưa được DN Việt quan tâm

(VNF) - Bằng cách biến dữ liệu thành một tài sản có thể khai thác và tạo ra giá trị, doanh nghiệp sẽ kiến tạo được lợi thế cạnh tranh bền vững, đạt được sự phát triển hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội.

Đổi mới sáng tạo: Giải 'bài toán kép' đầy thách thức cho DN Việt

Đổi mới sáng tạo: Giải 'bài toán kép' đầy thách thức cho DN Việt

(VNF) - Khi đổi mới sáng tạo trở thành định hướng quan trọng của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp dù xác định rõ mục tiêu vẫn đang vật lộn với các rào cản về vốn, chính sách, thị trường và công nghệ. Trong khi đó, các chuyên gia cảnh báo rằng nếu không có hành động quyết đoán và hệ thống từ phía doanh nghiệp, Việt Nam rất dễ bị hụt hơi trong cuộc đua toàn cầu.