[Câu chuyện kinh doanh] Unilever bội thu với các thương hiệu ‘sống bền vững’
Trang Lê -
19/12/2017 15:00 (GMT+7)
(VNF) – Unilever đang có những bước đi thông minh hơn trong việc nắm bắt tâm lý người tiêu dùng cũng như "làm đẹp" thương hiệu của mình thông qua chiến lược "Sustainable Living" (Sống bền vững) với nhiều thương hiệu uy tín của hãng, như Hellmann’s, Dove hay Jerry’s, … Những thương hiệu này đã chiếm tới hơn 60% tổng doanh thu của công ty trong năm 2016.
Câu chuyện về "gã khổng lồ" ngành hàng tiêu dùng này được bắt đầu từ thương vụ sáp nhập giữa công ty bơ thực vật Margarine Unie và nhà sản xuất xà phòng Anh, Lever Brothers vào năm 1930.
Xuất thân "gốc gác" từ Anh và Hà Lan, Unilever có sở chính tại Rotterdam, Hà Lan và London, Vương quốc Anh. Sản phẩm chính của công ty này bao gồm thức ăn, đồ uống và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, hàng tiêu dùng.
Unilever là một trong những công ty hàng tiêu dùng hàng đầu và cũng là nhà sản xuất lương thực lớn nhất thế giới, điển hình như bơ thực vật. Hiện Unilever sở hữu hơn 400 thương hiệu, có mặt trên 190 quốc gia và đạt doanh thu trên 50 tỷ Euro trong năm 2016. Trong đó, có 13 nhãn hiệu có doanh thu hơn 1 tỷ Euro là Axe/Lynx, Dove, Omo, Becel/Flore, kem Heartbrand, Hellmann’s, Knorr, Lipton, Magnum,…
Câu chuyện về "gã khổng lồ" ngành hàng tiêu dùng này được bắt đầu từ thương vụ sáp nhập giữa công ty bơ thực vật Margarine Unie và nhà sản xuất xà phòng Anh, Lever Brothers vào năm 1930.
Hãng tiêu dùng lâu đời nhất nước Mỹ
Lever Brothers được William Hesketh Lever thành lập năm 1885 cùng với người anh trai James. Đây chính là công ty sở hữu thương hiệu Sunlight, loại xà phòng nổi tiếng đầu tiên thế giới.
Ông Lever được biết đến là một nhà cải cách xã hội tiến bộ nhất vào thời điểm đó, với các chiến dịch hướng đến người lao động như ngày làm việc ngắn hơn, chính sách tiết kiệm, thư viện và quyền lợi về sức khỏe cho nhân viên. Ông đã xây dựng hẳn một "ngôi làng" Port Sunlight cho nhân viên nằm bên lề cây cầu ở ngoại ô Liverpool.
Tiền thân của Unilever, Lever Brothers với thương hiệu xà phòng nổi tiếng đầu tiên thế giới - Sunlight.
"Đế chế" của Lever bắt đầu từ một xưởng sản xuất xà phòng. Nhưng đến năm 1917, ông quyết định đa dạng hóa ngành hàng hơn và bắt đầu sản xuất thêm thực phẩm đóng hộp và kem.
Năm 1930, Lever lựa chọn Margarine Unie làm đối tác sáp nhập. Công ty này đã phát triển mạnh mẽ hơn sau khi sáp nhập với các công ty bơ thực vật khác vào những năm 1920. Nguyên nhân của thương vụ này vô cùng đơn giản: Chất béo động vật – nguyên liệu chính cho cả bơ và xà phòng.
Unilever ngày càng mở rộng các ngành hàng và thương hiệu.
Sau khi sáp nhập, công ty mới đã bắt đầu hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong nửa sau của thế kỷ 20, Unilever ngày càng đa dạng hóa sản phẩm làm từ dầu và chất béo, cũng như mở rộng hoạt động trên toàn thế giới. Unilever đã mua lại Lipton (1971), Brooke Bond (1984), Chesebrough-Ponds (1987), Best Food (2000), Ben & Jerry’s (2000), Alberto-Culver (2010) và Câu lạc bộ Dollar Shave (2016).
Năm 2015, dưới sự lãnh đạo của Paul Polman, Unilever bắt đầu chuyển dần sang tập trung vào các thương hiệu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, đồng thời loại bỏ và tránh xa các thương hiệu thực phẩm đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm.
"Sống bền vững" với Unilever
Bằng cách truyền tải những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống – "Sustainable Living" (Sống bền vững) thông qua các dòng sản phẩm của mình, Unilever đang ngày càng "bội thu" cả danh tiếng lẫn lợi nhuận.
Những thương hiệu này ngày càng trở nên quan trọng hơn trong hoạt động kinh doanh của Unilever, tăng trưởng nhanh hơn 50% so với các thương hiệu còn lại và chiếm hơn 60% doanh thu trong năm 2016.
Unilever đang tích cực cải thiện quy trình sản xuất nhằm giảm áp lực lên môi trường tự nhiên, đồng thời có những tác động tốt tới xã hội. Những nhãn hiệu "Sustainable Living" của Unilever đang đi đầu trong phong trào mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho con người, kết hợp mục đích xã hội lành mạnh và thân thiện với môi trường thiên nhiên.
Unilever sống khỏe hơn với các thương hiệu "sống bền vững".
Trong năm 2016, 18 trong số 40 thương hiệu hàng đầu của Unilever được xem là đáp ứng đủ tiêu chí của "Sustainable Living" (Sống bền vững), con số này đã tăng hơn nhiều so với 12 năm trước.
Unilever cho biết, các thương hiệu Lifebuoy, Ben & Jerry’s, Dove và Hellmann’s đang dẫn đầu danh sách "Sustainable Living" và đạt mức tăng trưởng và doanh số cao nhất trong 6 năm qua. Theo sau là các thương hiệu Lynx, Broole Bond và Surf.
"Chúng tôi đã có những bước tiến bộ lớn trong thời gian gần đây", Giám đốc điều hành của Unilever, Paul Polman, cho biết, "kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh trở lại trong nhiều tháng liền đã chứng minh điều này, và các thương hiệu mang tinh thần "Sống bền vững" ngày càng mang đến nhiều điều tốt đẹp hơn cho Unilever".
"Chúng tôi đã có những bước tiến bộ lớn trong thời gian gần đây", Giám đốc điều hành của Unilever, Paul Polman.
"Chiến lược "Kế hoạch Sống bền vững của Unilever" (Unilever’s Sustainable Living Plan) đã cứu công ty này trên đà chững lại trong cuộc chiến hàng tiêu dùng khốc liệt như hiện tại. Không chỉ giúp Unilever "làm đẹp" tên tuổi thương hiệu, tăng cường chuỗi cung ứng, giảm rủi ro, chi phí và xây dựng niềm tin trong kinh doanh mà còn tiếp thêm sức mạnh cho công ty này trong việc thực hiện sứ mệnh phục vụ xã hội và người tiêu dùng, từ đó, tạo thêm giá trị cho cuộc sống".
Ngoài ra, Unilever cũng không ngần ngại chi mạnh tay cho hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu thói quen và hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Những nghiên cứu này chỉ ra hơn một nửa số người tiêu dùng có thiện chí mua và sử dụng những thương hiệu thân thiện với cuộc sống. Một phần ba (33%) đã mua các sản phẩm này, còn lại 21% có mong muốn những chưa thực hiện.
(VNF) - Cách bờ biển đông dân cư của Trung Quốc hàng trăm dặm, tại một khúc quanh gấp khúc của con sông hẻo lánh thuộc dãy Himalaya, một dự án cơ sở hạ tầng được xem là tham vọng nhất của Bắc Kinh đang dần thành hình.
(VNF) - Việc SpaceX chuẩn bị phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) đang trở thành cú hích lớn nhất đối với khối tài sản của Elon Musk, đưa ông chính thức trở thành người đầu tiên trên thế giới chạm mốc 600 tỷ USD tài sản ròng. Đây được xem là thương vụ IPO tiềm năng lớn nhất lịch sử, và là canh bạc mang tính bước ngoặt của thị trường vốn toàn cầu vào tương lai hạ tầng không gian.
Tập đoàn tài chính JPMorgan Chase đang tiến sâu hơn vào lĩnh vực tài sản số với việc triển khai quỹ thị trường tiền tệ token hóa dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain).
Sự bùng nổ của stablecoin đặt ra thách thức đối với hệ thống giám sát tài chính toàn cầu khi bị khai thác để rửa tiền và giúp dòng tiền né tránh kiểm soát.
(VNF) - Ngân hàng trung ương Nga cho biết họ đang yêu cầu Euroclear bồi thường 230 tỷ USD, đồng thời Điện Kremlin đưa ra lời cảnh báo cứng rắn về việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine.
(VNF) - Doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ yếu nhất kể từ đại dịch Covid-19, trong khi đầu tư tiếp tục suy giảm, cho thấy những rủi ro ngày càng lớn đối với nền kinh tế sau nhiều tháng trì trệ.
(VNF) - Ngày càng nhiều phụ nữ trẻ ở Trung Quốc sẵn sàng chi từ 20 đến 50 nhân dân tệ (tương đương 3–7 USD) để được những người đàn ông gọi là “man mums” ôm trong vòng 5 phút, giúp giải tỏa căng thẳng và cảm giác cô đơn.
(VNF) - Than đá là trụ cột bảo đảm tăng trưởng, việc làm và ổn định xã hội của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, khi Bắc Kinh thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và giảm phát thải, việc loại bỏ than đá trở thành một bài toán tài chính – ngân sách phức tạp, ảnh hưởng đến hàng triệu việc làm, tài sản công và sự ổn định của nhiều địa phương phụ thuộc vào than.
(VNF) - Làn sóng phá sản doanh nghiệp lan rộng trong năm 2025, từ các tập đoàn hàng chục tỷ USD tại Mỹ và châu Âu đến hàng trăm nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường ở các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam. Điều đáng chú ý là không chỉ các doanh nghiệp nhỏ yếu, mà nhiều thương hiệu lâu đời, từng được xem là "quá lớn để sụp đổ", cũng không thoát khỏi vòng xoáy khủng hoảng.
(VNF) - CEO Nvidia Jensen Huang đã từng bước xoay chuyển lập trường của Nhà Trắng, mở đường cho việc xuất khẩu chip AI tiên tiến sang Trung Quốc. Động thái này phản ánh vai trò ngày càng lớn của Nvidia trong các tính toán chiến lược về công nghệ, thương mại và an ninh của Mỹ.
(VNF) - Sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giảm lãi suất thêm 25 điểm vào tuần trước, sự chú ý của giới đầu tư và thị trường tài chính ngay lập tức chuyển sang việc lựa chọn Chủ tịch Fed tiếp theo. Báo cáo mới nhất từ Nhà Trắng cho thấy TT Trump đang cân nhắc hai ứng viên sáng giá là Kevin Hassett và Kevin Warsh.
(VNF) - Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng suy yếu, các trung tâm thương mại ở Trung Quốc tìm cách thu hút khách bằng những “chiêu trò” gây tò mò như nhà vệ sinh có đàn piano hay bồn cầu bằng vàng. Câu hỏi đặt ra là liệu các biện pháp mang tính bề nổi này có thể giải quyết được tận gốc bài toán tiêu dùng hay không.
(VNF) - Hãng xe điện Tesla của Elon Musk vừa bất ngờ ra mắt chiếc vợt pickleball trị giá 350 USD, đánh dấu bước mở rộng danh mục sản phẩm phong cách sống. Động thái này phản ánh chiến lược của công ty trong việc không chỉ dừng lại ở ô tô mà còn khai thác thị trường tiêu dùng cao cấp và sản phẩm giải trí – thể thao.
(VNF) - Nền kinh tế Trung Quốc đang bước vào một sự chuyển biến mang tính lịch sử khi tình trạng suy thoái đầu tư ngày càng trở nên rõ nét. Trong năm nay, đầu tư vào 3 lĩnh vực trụ cột gồm sản xuất, cơ sở hạ tầng và bất động sản được dự báo sẽ đồng loạt suy giảm. Đây được xem là một bước ngoặt đáng chú ý đối với nền kinh tế từng định hình lại trật tự toàn cầu bằng nhiều thập kỷ tăng trưởng dựa vào vốn đầu tư.
(VNF) - Từng được xem là thú chơi gắn với tuổi thơ của thế hệ 8X–9X, thẻ bài sưu tầm như Pokémon hay Yu-Gi-Oh! đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ trên các nền tảng thương mại điện tử. Dữ liệu từ eBay cho biết Gen Z Mỹ đang chi tiêu ngày càng nhiều cho thẻ bài và các vật phẩm sưu tầm, biến một trào lưu văn hoá thành thị trường kinh doanh và đầu tư có quy mô đáng kể.
(VNF) - Quyết định hạ lãi suất của Fed trong tuần qua đã kích hoạt làn sóng tăng mạnh trên Phố Wall và củng cố sức hấp dẫn của vàng. Cùng lúc, Trung Quốc và Nga tăng dự trữ vàng, trong khi EU đóng băng vô thời hạn tài sản Nga, phản ánh xu hướng dịch chuyển dòng tiền và tái cơ cấu dự trữ trong bối cảnh kinh tế – địa chính trị toàn cầu đầy biến động.
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến biến động lớn về tài sản của giới tỷ phú trên toàn cầu khi tổng giá trị tài sản đạt mức cao kỷ lục, chủ yếu nhờ đà tăng của cổ phiếu công nghệ và trí tuệ nhân tạo. Tại Việt Nam, số lượng tỷ phú không thay đổi nhiều, song tài sản của một số cá nhân, đặc biệt người giàu nhất Việt Nam, tăng mạnh theo diễn biến thị trường chứng khoán.
(VNF) - Ở tuổi 27, CEO của nền tảng thị trường dự đoán Polymarket Shayne Coplan đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới khi công ty được định giá 9 tỷ USD. Hành trình của chàng trai bỏ học để xây dựng startup trong phòng tắm đến gương mặt nổi bật ngành crypto toàn cầu phản ánh sức mạnh của ý tưởng táo bạo, trí tuệ đám đông và bước chuyển mình của cả một lĩnh vực công nghệ.
(VNF) - Mỹ là nơi khai sinh các mô hình trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ nhất và nắm quyền kiểm soát các loại chip máy tính tiên tiến nhất. Thế nhưng, giữa cuộc cạnh tranh AI toàn cầu, Trung Quốc lại sở hữu một lợi thế mang tính quyết định: một lưới điện khổng lồ và rẻ nhất thế giới.
(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) ngày 12/12 quyết định đóng băng vô thời hạn khoảng 210 tỷ euro (tương đương 246 tỷ USD) tài sản nhà nước của Nga, thay vì tiếp tục cơ chế gia hạn 6 tháng một lần như trước đây.
(VNF) - Ngày 11/12, doanh nhân người Hàn Quốc Do Kwon, nhà sáng lập Terraform Labs, đơn vị đứng sau hai đồng tiền TerraUSD và Luna, đã bị tòa án liên bang Mỹ tuyên phạt 15 năm tù. Bản án được đưa ra gần 3 năm sau cú sập gây thiệt hại ước tính 40 tỷ USD, được thẩm phán mô tả là “một vụ gian lận mang tính thế hệ”.
(VNF) - Mỹ tiếp tục gia tăng sức ép đối với chính quyền Tổng thống Nicolás Maduro khi áp đặt lệnh trừng phạt lên ba cháu trai của ông, cùng nhiều cá nhân, doanh nghiệp và tàu vận tải bị cáo buộc tham gia vận chuyển dầu cho Caracas. Động thái này là một phần trong chiến dịch siết nguồn thu tài chính của Venezuela và mở rộng nỗ lực trấn áp hoạt động buôn lậu ma túy tại khu vực Caribe.
(VNF) - Ukraine ngày 11/12 cho biết máy bay không người lái tầm xa của họ đã tấn công một giàn khoan dầu lớn ngoài khơi Biển Caspi trong tuần này. Chiến dịch này phản ánh nỗ lực mở rộng mục tiêu của Kyiv nhằm bóp nghẹt nguồn thu từ năng lượng - nguồn lực quan trọng nhất giúp Nga duy trì cuộc chiến.
(VNF) - Các chuyên gia quốc tế nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đã bùng nổ trong năm 2025, và dư địa tăng trưởng còn rất rộng mở trong thời gian tới.
(VNF) - Cách bờ biển đông dân cư của Trung Quốc hàng trăm dặm, tại một khúc quanh gấp khúc của con sông hẻo lánh thuộc dãy Himalaya, một dự án cơ sở hạ tầng được xem là tham vọng nhất của Bắc Kinh đang dần thành hình.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.