[Câu chuyện kinh doanh] Unilever bội thu với các thương hiệu ‘sống bền vững’

Trang Lê - 19/12/2017 15:00 (GMT+7)

(VNF) – Unilever đang có những bước đi thông minh hơn trong việc nắm bắt tâm lý người tiêu dùng cũng như "làm đẹp" thương hiệu của mình thông qua chiến lược "Sustainable Living" (Sống bền vững) với nhiều thương hiệu uy tín của hãng, như Hellmann’s, Dove hay Jerry’s, … Những thương hiệu này đã chiếm tới hơn 60% tổng doanh thu của công ty trong năm 2016.

VNF
Câu chuyện về "gã khổng lồ" ngành hàng tiêu dùng này được bắt đầu từ thương vụ sáp nhập giữa công ty bơ thực vật Margarine Unie và nhà sản xuất xà phòng Anh, Lever Brothers vào năm 1930.

Xuất thân "gốc gác" từ Anh và Hà Lan, Unilever có sở chính tại Rotterdam, Hà Lan và London, Vương quốc Anh. Sản phẩm chính của công ty này bao gồm thức ăn, đồ uống và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, hàng tiêu dùng.

Unilever là một trong những công ty hàng tiêu dùng hàng đầu và cũng là nhà sản xuất lương thực lớn nhất thế giới, điển hình như bơ thực vật. Hiện Unilever sở hữu hơn 400 thương hiệu, có mặt trên 190 quốc gia và đạt doanh thu trên 50 tỷ Euro trong năm 2016. Trong đó, có 13 nhãn hiệu có doanh thu hơn 1 tỷ Euro là Axe/Lynx, Dove, Omo, Becel/Flore, kem Heartbrand, Hellmann’s, Knorr, Lipton, Magnum,…

Câu chuyện về "gã khổng lồ" ngành hàng tiêu dùng này được bắt đầu từ thương vụ sáp nhập giữa công ty bơ thực vật Margarine Unie và nhà sản xuất xà phòng Anh, Lever Brothers vào năm 1930.

Hãng tiêu dùng lâu đời nhất nước Mỹ

Lever Brothers được William Hesketh Lever thành lập năm 1885 cùng với người anh trai James. Đây chính là công ty sở hữu thương hiệu Sunlight, loại xà phòng nổi tiếng đầu tiên thế giới.

Ông Lever được biết đến là một nhà cải cách xã hội tiến bộ nhất vào thời điểm đó, với các chiến dịch hướng đến người lao động như ngày làm việc ngắn hơn, chính sách tiết kiệm, thư viện và quyền lợi về sức khỏe cho nhân viên. Ông đã xây dựng hẳn một "ngôi làng" Port Sunlight cho nhân viên nằm bên lề cây cầu ở ngoại ô Liverpool.

Tiền thân của Unilever, Lever Brothers với thương hiệu xà phòng nổi tiếng đầu tiên thế giới - Sunlight.

"Đế chế" của Lever bắt đầu từ một xưởng sản xuất xà phòng. Nhưng đến năm 1917, ông quyết định đa dạng hóa ngành hàng hơn và bắt đầu sản xuất thêm thực phẩm đóng hộp và kem.

Năm 1930, Lever lựa chọn Margarine Unie làm đối tác sáp nhập. Công ty này đã phát triển mạnh mẽ hơn sau khi sáp nhập với các công ty bơ thực vật khác vào những năm 1920. Nguyên nhân của thương vụ này vô cùng đơn giản: Chất béo động vật – nguyên liệu chính cho cả bơ và xà phòng.

Unilever ngày càng mở rộng các ngành hàng và thương hiệu.

Sau khi sáp nhập, công ty mới đã bắt đầu hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong nửa sau của thế kỷ 20, Unilever ngày càng đa dạng hóa sản phẩm làm từ dầu và chất béo, cũng như mở rộng hoạt động trên toàn thế giới. Unilever đã mua lại Lipton (1971), Brooke Bond (1984), Chesebrough-Ponds (1987), Best Food (2000), Ben & Jerry’s (2000), Alberto-Culver (2010) và Câu lạc bộ Dollar Shave (2016).

Năm 2015, dưới sự lãnh đạo của Paul Polman, Unilever bắt đầu chuyển dần sang tập trung vào các thương hiệu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, đồng thời loại bỏ và tránh xa các thương hiệu thực phẩm đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm.

"Sống bền vững" với Unilever

Bằng cách truyền tải những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống – "Sustainable Living" (Sống bền vững) thông qua các dòng sản phẩm của mình, Unilever đang ngày càng "bội thu" cả danh tiếng lẫn lợi nhuận.

Những thương hiệu này ngày càng trở nên quan trọng hơn trong hoạt động kinh doanh của Unilever, tăng trưởng nhanh hơn 50% so với các thương hiệu còn lại và chiếm hơn 60% doanh thu trong năm 2016.

Unilever đang tích cực cải thiện quy trình sản xuất nhằm giảm áp lực lên môi trường tự nhiên, đồng thời có những tác động tốt tới xã hội. Những nhãn hiệu "Sustainable Living" của Unilever đang đi đầu trong phong trào mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho con người, kết hợp mục đích xã hội lành mạnh và thân thiện với môi trường thiên nhiên.

Unilever sống khỏe hơn với các thương hiệu "sống bền vững".

Trong năm 2016, 18 trong số 40 thương hiệu hàng đầu của Unilever được xem là đáp ứng đủ tiêu chí của "Sustainable Living" (Sống bền vững), con số này đã tăng hơn nhiều so với 12 năm trước.

Unilever cho biết, các thương hiệu Lifebuoy, Ben & Jerry’s, Dove và Hellmann’s đang dẫn đầu danh sách "Sustainable Living" và đạt mức tăng trưởng và doanh số cao nhất trong 6 năm qua. Theo sau là các thương hiệu Lynx, Broole Bond và Surf.

"Chúng tôi đã có những bước tiến bộ lớn trong thời gian gần đây", Giám đốc điều hành của Unilever, Paul Polman, cho biết, "kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh trở lại trong nhiều tháng liền đã chứng minh điều này, và các thương hiệu mang tinh thần "Sống bền vững" ngày càng mang đến nhiều điều tốt đẹp hơn cho Unilever".

"Chúng tôi đã có những bước tiến bộ lớn trong thời gian gần đây", Giám đốc điều hành của Unilever, Paul Polman.

"Chiến lược "Kế hoạch Sống bền vững của Unilever" (Unilever’s Sustainable Living Plan) đã cứu công ty này trên đà chững lại trong cuộc chiến hàng tiêu dùng khốc liệt như hiện tại. Không chỉ giúp Unilever "làm đẹp" tên tuổi thương hiệu, tăng cường chuỗi cung ứng, giảm rủi ro, chi phí và xây dựng niềm tin trong kinh doanh mà còn tiếp thêm sức mạnh cho công ty này trong việc thực hiện sứ mệnh phục vụ xã hội và người tiêu dùng, từ đó, tạo thêm giá trị cho cuộc sống".

Ngoài ra, Unilever cũng không ngần ngại chi mạnh tay cho hoạt động nghiên cứu, tìm hiểu thói quen và hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Những nghiên cứu này chỉ ra hơn một nửa số người tiêu dùng có thiện chí mua và sử dụng những thương hiệu thân thiện với cuộc sống. Một phần ba (33%) đã mua các sản phẩm này, còn lại 21% có mong muốn những chưa thực hiện.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

(VNF) - Thời điểm những năm 90, tỷ phú Jeff Bezos từng được coi là "nỗi kinh hoàng" đối với nhân viên khi liên tục gây áp lực cho các thành viên thuộc Amazon.

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

(VNF) - Sau cơn sốt tăng giá, chung cư Hà Nội neo cao khó bán mua; Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo; Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm; Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

(VNF) - Các chương trình Mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) ngày càng phổ phiến ở Indonesia đang khiến nợ tiêu dùng ngày càng tăng do khả năng tiếp cận dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

(VNF) - Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất sau lệnh bắt và khởi tố, Chủ tịch Viconship Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm, ông Lê Mạnh Linh làm Phó chủ tịch HĐQT EVNFinance… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.