Diễn biến lạ:

Vàng nhẫn đắt nhất lịch sử, dân ngó lơ rồi chuyển tiền qua kênh khác

Khánh Tú - 14/09/2024 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù giá vàng nhẫn chinh phục mức giá cao kỷ lục nhưng theo quan sát, thị trường vàng trong nước vẫn khá trầm lắng và không sôi động như những lần giá vàng "phá đỉnh" khác.

Giá vàng nhẫn đạt đỉnh, thị trường trầm lắng

Trong chiều 13/9, giá vàng nhẫn tiếp tục neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tại SJC, giá vàng nhẫn tăng mạnh ở cả hai chiều mua vào, bán ra và được giao dịch ở mức 77,8 – 79,1 triệu đồng/lượng.

Tại DOJI, giá vàng nhẫn được điều chỉnh tăng 400 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 450 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch hôm qua, lên 77,9-79,1 triệu đồng/lượng. Tại PNJ, giá vàng nhẫn cũng tăng lên 77,95 – 79,1 triệu đồng/lượng so với phiên hôm trước.

Như vậy, mức giá hiện tại đang là giá cao nhất của vàng nhẫn. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng nhẫn SJC đến nay đã tăng 15,9 triệu đồng/lượng chiều mua vào và tăng 16,15 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh theo diễn biến của giá vàng thế giới. Trong những phiên gần đây, giá vàng thế giới liên tục tăng, đỉnh điểm đạt 2.559,01 USD trong phiên sáng 13/9 – mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Nhìn về dài hạn, nhiều chuyên gia nhận định giá vàng nhẫn có thể sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian từ nay đến cuối năm khi giá vàng thế giới đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố, trong đó có kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất vào cuộc họp tháng 9.

Giá vàng nhẫn chinh phục mốc cao kỷ lục.

Chia sẻ với VietnamFinance, một chuyên gia về vàng cho rằng, dù giá vàng nhẫn có tăng cao hơn thì thị trường vàng trong nước cũng khó sôi động trở lại trong bối cảnh như hiện nay.

“Việc NHNN bán vàng bình ổn qua hệ thống các ngân hàng thương mại và công ty SJC đã phần nào làm hạn chế nguồn cung vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn. Minh chứng là thời gian qua, nhiều nhà vàng liên tục bán vàng với số lượng nhỏ giọt, thậm chí chỉ mua vào mà không bán ra. Người mua vàng nản lòng, không còn hào hứng với việc mua vàng khiến thị trường sẽ khó sôi động như những lần giá vàng đạt đỉnh trong nửa đầu năm 2024”, ông nói.

Tiền sẽ chảy từ vàng ra đâu?

Theo số liệu mới nhất của Tổng Cục thống kê, chỉ số giá vàng tháng 8/2024 tăng 1,93% so với tháng trước; tăng 20,4% so với tháng 12/2023; tăng 31,05% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 8 tháng năm 2024, chỉ số giá vàng đã tăng 25,54%.

Dù chỉ số giá vàng liên tục tăng từ đầu năm đến nay nhưng Giám đốc một quỹ đầu tư cho rằng vàng không còn nhiều yếu tố hỗ trợ tại thị trường Việt Nam. Theo Giám đốc này, việc mua bán khó khăn, VND đang mạnh lên khiến vàng kém hấp dẫn và nhà đầu tư nên cấu trúc lại danh mục, hạn chế rót vốn vào vàng.

Đồng quan điểm, ông Tạ Thanh Tùng, Trưởng phòng Nghiên cứu & Tư vấn Bất động sản Công ty FIDT cũng cho rằng, trong ngắn hạn, vàng vẫn còn dư địa tăng trưởng những tháng cuối năm nhưng không quá nhiều, do đó, không còn hấp dẫn để đổ vốn đầu tư nữa.

Theo ông Tùng, nhà đầu tư vẫn nên giữ vàng trong danh mục đầu tư nhưng nên xem là tài sản phòng thủ với tỷ lệ nắm giữ không nên vượt quá 5%. Thay vào đó, nhà đầu tư nên phân bổ vào các tài sản khác hấp dẫn hơn.

Ông Nguyễn Quang Huy, CEO khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi cũng cho biết, hiện nay đang là thời điểm khá nhạy cảm đối với nhà đầu tư vàng. Ông cho rằng nhà đầu tư cần cần nhắc đến những biến động vĩ mỗ trong và ngoài nước cũng như các thay đổi trong chính sách quản lý thị trường vàng.

“Việc sửa Nghị định 24, cùng các biện pháp bình ổn giá vàng như đấu thầu vàng miếng, bán vàng qua ngân hàng, chống buôn lậu, thanh tra thị trường vàng,… sẽ tác động lên giá vàng”, ông nói.

Ghi nhận gần đây trên các diễn đàn trực tuyến cũng như tại thị trường vàng, người dân cũng không còn mặn mà với việc tranh suất mua vàng miếng hay "săn lùng" mua vàng nhẫn như trước. Việc khó mua vàng do hạn chế nguồn cung là một trong những nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư tìm đến các kênh khác như gửi tiết kiệm hay bất động sản thay vì vàng.

Bên cạnh đó, mặc dù giá vàng nhẫn đang ở mức cao kỷ lục song người mua vẫn thua lỗ do chênh lệch giữa mua vào và bán ra vẫn duy trì ở mức cao. Nếu tính từ đầu tuần (ngày 9/9) đến nay, người mua vàng đã bị lỗ 650.000 đồng/lượng.

Cùng chuyên mục
Sau cơn biến động lớn, PC1 kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

Sau cơn biến động lớn, PC1 kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

(VNF) - Theo BVSC, các dự án đầu tư của PC1 đang bắt đầu đem lại dòng tiền lớn cho doanh nghiệp này, dự báo lợi nhuận năm 2024 có thể đạt gấp 14 lần cùng kỳ.

Dubai chi 35 tỷ USD xây nhà ga sân bay lớn nhất thế giới, đón 260 triệu khách/năm

Dubai chi 35 tỷ USD xây nhà ga sân bay lớn nhất thế giới, đón 260 triệu khách/năm

(VNF) - Sân bay quốc tế Al Maktoum được Dubai đầu tư 35 tỷ USD để xây dựng sẽ có 400 cổng và 5 đường bay song song. Dự kiến sau khi hoàn thành, Al Maktoum sẽ phục vụ 260 triệu hành khách mỗi năm.

Trung Quốc tăng tuổi nghỉ hưu sau nhiều thập kỷ, người dân phản ứng ra sao?

Trung Quốc tăng tuổi nghỉ hưu sau nhiều thập kỷ, người dân phản ứng ra sao?

(VNF) - Cơ quan lập pháp hàng đầu Trung Quốc đã nhất trí các biện pháp tăng tuổi nghỉ hưu sau cảnh báo rằng hệ thống lương hưu có thể cạn kiệt vào năm 2035.

Cổ đông không ‘mặn’, cổ phiếu ế ẩm, công ty chứng khoán 'quay xe'

Cổ đông không ‘mặn’, cổ phiếu ế ẩm, công ty chứng khoán 'quay xe'

(VNF) - Ế ẩm chào bán cổ phiếu cho cổ đông, nhiều công ty chứng khoán đã có động thái tạm hoãn, thậm chí huỷ các phương án phát hành cổ phiếu và rời cuộc đua tăng vốn.

Bảo hiểm chi tạm ứng bồi thường, tăng giám định viên lên các tỉnh lũ lụt

Bảo hiểm chi tạm ứng bồi thường, tăng giám định viên lên các tỉnh lũ lụt

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm sau khi ghi nhận và cử giám định viên xác minh thiệt hại đã nhanh chóng thực hiện bồi thường, tạm ứng chi trả cho cá nhân, tổ chức nhằm sớm ổn định đời sống, khôi phục kinh doanh sản xuất

Quảng Nam liên tục gia hạn tiến độ cho Smart City của Regal Group

Quảng Nam liên tục gia hạn tiến độ cho Smart City của Regal Group

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án Khu đô thị Smart City Quảng Nam tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, Thị xã Điện Bàn.

Chiêm ngưỡng 'dải lụa' 3.800 tỷ xuyên qua tỉnh giàu nhất Việt Nam

Chiêm ngưỡng 'dải lụa' 3.800 tỷ xuyên qua tỉnh giàu nhất Việt Nam

(VNF) - Công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đã hoàn thành sau 3 năm thi công. Dự kiến ngày 25/9, tỉnh Bình Dương sẽ khánh thành tuyến đường.

Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù

Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù

(VNF) - Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.

Top 10 xe bán chạy: Mitsubishi Xpander, Toyota Vios 'lao dốc'

Top 10 xe bán chạy: Mitsubishi Xpander, Toyota Vios 'lao dốc'

(VNF) - Những mẫu xe bán chạy trong các tháng trước như Mitsubishi Xpander, Toyota Vios ghi nhận doanh số “tụt dốc không phanh” và bị đẩy xuống sâu trong bảng xếp hạng doanh số.