Vàng thế giới đắt chưa từng thấy, giá vàng nhẫn trong nước 'bốc đầu'?

Hà Vy - 13/09/2024 09:23 (GMT+7)

(VNF) - Giá vàng thế giới chinh phục mốc cao chưa từng thấy trong phiên ngày 13/9, kéo theo nhiều kỳ vọng giá vàng nhẫn trong nước cũng sẽ tăng mạnh thời gian tới.

Trong phiên sáng 13/9, giá vàng thế giới chinh phục mốc 2.559,01 USD, tăng 46,73 USD/ounce so với phiên ngày hôm qua. Đây cũng là mức giá cao nhất của kim loại quý này.

Trước đó, vào giữa tháng 8, giá vàng đã có phiên tăng sốc tới hơn 2%, đạt mốc 2.507 USD/ounce và xác lập mức giá kỷ lục thời điểm đó. So với mức đỉnh hồi tháng 8, giá vàng thế giới hiện đã tăng mạnh và vượt xa hơn 40 USD.

Giá vàng thế giới bật tăng mạnh trong bối cảnh thị trường đặt cược Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 9 này sau khi các số liệu cho thấy xu hướng lạm phát đang dần hạ nhiệt.

Theo đó, Bộ Lao động Mỹ cho biết, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng lên 230.000 đơn trong tuần đầu tháng 9. Chỉ số giá sản xuất (PPI) cũng tăng nhẹ trong tháng 8, do chi phí dịch vụ cao hơn.

Nhận định về diễn biến giá vàng trong thời gian tới, chuyên gia kinh tế David Oxley của Capital Economics cho rằng, xu hướng tăng dài hạn của vàng vẫn còn nguyên vẹn. Song, chuyên gia kinh tế này dự báo giá vàng có thể giảm 12% trong những tháng cuối năm 2024, về mốc 2.200 USD/ounce trước khi chinh phục mức giá kỷ lục 2.750 USD/ounce trong năm 2025.

Bà Roukaya Ibrahim, chiến lược gia của BCA Research phân tích, nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương là yếu tố quan trọng, là chất xúc tác cho đà tăng giá. Theo chuyên gia này, vàng tiếp tục vượt trội so với các mặt hàng khác và vẫn là lựa chọn hàng đầu khi nhu cầu về kim loại quý tăng mạnh, đặc biệt là từ ngân hàng trung ương tại các thị trường mới nổi.

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC được niêm yết ở mức 78,5 - 80,5 triệu đồng/lượng chiều mua vào – bán ra trong sáng 13/9. Mức giá này không thay đổi so với cuối tuần trước và đi ngang 9 phiên liên tiếp.

Còn vàng nhẫn được giao dịch với giá 77,3 - 78,6 triệu đồng/lượng chiều mua vào – bán ra, giảm 100.000 đồng ở chiều mua và giảm 50.000 đồng ở chiều bán ra. So với đầu năm, giá vàng nhẫn đã tăng khoảng 15 triệu đồng/lượng.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, việc giá vàng thế giới nhảy vọt sẽ có ít nhiều tác động tới giá vàng nhẫn trong nước. Nhìn lại diễn biến trên thị trường vàng từ đầu năm đến nay, chỉ số giá vàng trong nước tăng tới 25%. Đà tăng giá của giá vàng nhẫn tròn trong nước xuất phát từ việc giá vàng thế giới duy trì quanh mức 2.500 USD/ounce.

Cùng chuyên mục
Bà Trương Mỹ Lan hầu tòa: Loạt DN nợ chục nghìn tỷ trái phiếu, nợ lãi kéo dào

Bà Trương Mỹ Lan hầu tòa: Loạt DN nợ chục nghìn tỷ trái phiếu, nợ lãi kéo dào

Nhiều doanh nghiệp liên quan tới bà Trương Mỹ Lan báo lỗ nặng trong nửa đầu năm 2024 và nợ trái phiếu khủng. Chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và đồng phạm chuẩn bị hầu tòa giai đoạn 2.

Xe điện vươn ra thế giới, Trung Quốc yêu cầu giữ 'bí kíp' công nghệ

Xe điện vươn ra thế giới, Trung Quốc yêu cầu giữ 'bí kíp' công nghệ

(VNF) - Trung Quốc đã khuyến cáo mạnh mẽ các nhà sản xuất ô tô đảm bảo công nghệ xe điện tiên tiến sẽ được giữ trong nước, ngay cả khi họ xây dựng các nhà máy trên khắp thế giới để tránh thuế quan trừng phạt đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trả thù lai cho những 'cánh tay' đắc lực: Con số  gây bất ngờ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trả thù lai cho những 'cánh tay' đắc lực: Con số gây bất ngờ

Phần lớn thu nhập của lãnh đạo các công ty bất động sản thuộc Vingroup tăng nhẹ hoặc giữ nguyên. Tuy nhiên, tổng thu nhập và thù lao tổng giám

Hoàng Anh Gia Lai liên tục thua lỗ, thu nhập của bầu Đức thế nào?

Hoàng Anh Gia Lai liên tục thua lỗ, thu nhập của bầu Đức thế nào?

(VNF) - Trong báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, thu nhập của Chủ tịch Hội đồng quản trị Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) được công bố.

Giá iPhone 16 tại Việt Nam đắt hay rẻ so với thế giới?

Giá iPhone 16 tại Việt Nam đắt hay rẻ so với thế giới?

(VNF) - Giá iPhone 16 tại thị trường Việt Nam có phần tốt hơn các thị trường khác, khi nằm trong nhóm 13 thị trường có giá tốt nhất.

10 khu vực dự tính xây dựng khu thương mại tự do Đà Nẵng

10 khu vực dự tính xây dựng khu thương mại tự do Đà Nẵng

(VNF) - TP. Đà Nẵng đã khảo sát và xác định 10 khu vực dự kiến xây dựng các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Sơn La gọi đầu tư dự án BĐS 2.500 tỷ, không DN nào quan tâm

Sơn La gọi đầu tư dự án BĐS 2.500 tỷ, không DN nào quan tâm

(VNF) - Không có bất cứ nhà đầu tư nào quan tâm Dự án Khu dân cư dịch vụ Cửa Ngõ, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.

Bảo hiểm bồi thường 7.000 tỷ thiệt hại người và tài sản do bão lũ

Bảo hiểm bồi thường 7.000 tỷ thiệt hại người và tài sản do bão lũ

(VNF) - Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cho biết, tổng số tiền các DN bảo hiểm chi trả bồi thường cho những thiệt hại về người và tài sản do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng

Tập đoàn Trung Quốc muốn mở nhà máy giày 100 triệu USD  tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Trung Quốc muốn mở nhà máy giày 100 triệu USD tại Hà Tĩnh

(VNF) - Nhà máy sản xuất giày thể thao mà Tập đoàn Đại Lợi Phổ (Đài Loan - Trung Quốc) đề xuất có số vốn đầu tư 100 triệu USD, được thực hiện tại Cụm công nghiệp Lạc Thiện (Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi