Giá vàng phá kỷ lục mới sau bài phát biểu lịch sử của Chủ tịch Fed

Minh Đăng - 28/08/2024 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong một diễn biến đáng chú ý, giá vàng tương lai một lần nữa được giao dịch ở mức đóng cửa kỷ lục 2.533,60 USD, sau bài phát biểu quan trọng của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại Hội nghị chuyên đề kinh tế ở Jackson Hole, Wyoming.

Bài phát biểu này báo hiệu sự thay đổi trong chính sách tiền tệ của Fed, tạo nên làn sóng lan tỏa khắp nhiều lĩnh vực tài chính, bao gồm kim loại quý và cổ phiếu Mỹ.

Tuyên bố của Chủ tịch Powell nêu rõ "đã đến lúc chính sách phải điều chỉnh" đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cách tiếp cận của Cục Dự trữ Liên bang. Ông lưu ý rằng lạm phát đã giảm gần hơn với mục tiêu 2% của Fed trong khi bày tỏ lo ngại về tình hình của thị trường lao động.

Giá vàng tương lai một lần nữa được giao dịch ở mức đóng cửa kỷ lục 2.533,60 USD.

Ông Powell nhấn mạnh rằng "điều kiện thị trường lao động hiện tại ít chặt chẽ hơn so với mức trước đại dịch vào năm 2019 khi lạm phát ở mức dưới 2%". Ông nói thêm rằng có vẻ như thị trường lao động sẽ không phải là nguồn gây ra áp lực lạm phát gia tăng trong tương lai gần.

Giới tài chính đã diễn giải những phát biểu của ông Powell như một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Cục Dự trữ Liên bang đã chuẩn bị bắt đầu một loạt các đợt cắt giảm lãi suất.

Mặc dù không có mốc thời gian cụ thể nào được đưa ra, nhưng kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp sắp tới của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào ngày 18-19/9 là rất cao.

Công cụ FedWatch của CME hiện chỉ ra khả năng 71,5% sẽ cắt giảm 25 điểm cơ bản và khả năng 28,5% sẽ cắt giảm mạnh hơn 50 điểm cơ bản.

Phản ứng với những diễn biến này, giá vàng tương lai tiếp tục tăng, với hợp đồng tháng 12 hoạt động mạnh nhất đạt mức cao nhất trong ngày là 2.561,20 USD. Đến cuối buổi chiều, giá đã ổn định ở mức 2.553,60 USD, tương ứng với mức tăng khiêm tốn là 4,90 USD. Biến động tăng này diễn ra mặc dù đồng USD Mỹ tăng nhẹ 0,20% lên 100,87 theo chỉ số USD.

Hiệu suất của đồng USD đáng chú ý, vì nó đã giảm mạnh -0,83% vào cuối tuần trước, dẫn đến mức giảm -1,69% trong tuần. Điều này khiến chỉ số USD đạt giá trị thấp nhất trong năm nay.

Giá vàng tăng cho thấy rằng trong khi thị trường đã dự đoán những bình luận ôn hòa từ Chủ tịch Powell và đã phán đoán một phần vào đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 9, thì tác động đầy đủ của những kỳ vọng này vẫn chưa được hiện thực hóa hoàn toàn.

Phản ứng của thị trường vàng đối với bài phát biểu của Chủ tịch Fed Powell và dự đoán về những thay đổi chính sách sau đó nhấn mạnh mối quan hệ phức tạp giữa chính sách tiền tệ, các chỉ số kinh tế và định giá kim loại quý.

Khi các nhà đầu tư và nhà phân tích tiếp nhận những tác động của động thái nới lỏng tiền tệ tiềm năng của Fed, vai trò của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn và hàng rào chống lại sự bất ổn kinh tế dường như được củng cố.

Càng tới gần cuộc họp FOMC vào tháng 9, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào quyết định của Cục Dự trữ Liên bang và bất kỳ hướng dẫn nào được đưa ra liên quan đến tốc độ và mức độ cắt giảm lãi suất trong tương lai.

Những tuần tới hứa hẹn sẽ là giai đoạn quan trọng đối với giá vàng và thị trường tài chính nói chung khi chúng điều chỉnh theo bối cảnh kinh tế đang thay đổi và bước ngoặt lớn được ông Powell công bố liên quan đến chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang.

Theo Kitco
Giá vàng tăng 21% trong 7 tháng, liên tiếp lập đỉnh

Giá vàng tăng 21% trong 7 tháng, liên tiếp lập đỉnh

Tài chính quốc tế
(VNF) - Giá vàng vẫn giữ vững trên mức 2.500 USD/ounce trong ngày thứ ba liên tiếp sau khi Biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mở ra cánh cửa cho việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp sắp tới vào tháng 9, làm suy yếu đồng bạc xanh.
Cùng chuyên mục
Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".