Nông dân châu Âu bị cuốn vào cuộc chiến thương mại EU - Trung Quốc

Bích Hợp - 27/08/2024 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Với Ủy ban châu Âu (EC), mỗi động thái của Trung Quốc được coi là nhằm gây áp lực cụ thể tới cuộc bỏ phiếu quan trọng của các thành viên khối này vào tháng 10 để quyết định việc áp thuế quan với xe điện của Trung Quốc.

Nông dân "than trời"

Tại trang trại gia đình cách biên giới Ireland nửa giờ về phía nam, ông Thomas Duffy và nhiều người trong số 17.000 nông dân chăn nuôi bò sữa khác của Ireland đã vô cùng sửng sốt trước thông tin Trung Quốc đang điều tra các khoản trợ cấp cho pho mát, sữa và kem từ khắp Liên minh châu Âu (EU).

Ireland đã xuất khẩu gần 50 triệu USD các sản phẩm (thuộc diện điều tra) sang Trung Quốc vào năm ngoái. Phần lớn được vận chuyển thông qua các hợp tác xã lấy sản phẩm từ các trang trại sữa như Duffy's, ở ngoại ô Virginia, Quận Cavan.

Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU. (Ảnh: Tolga Akmen/AFP/Getty Images)

Cuộc điều tra được coi là hành động trả đũa đối với mức thuế chống trợ cấp lên tới 36,3% mà EU đề xuất và có thể áp dụng đối với xe điện (EV) do Trung Quốc sản xuất từ ​​tháng 10 tới.

“Thật buồn cười, vì tôi là một người nông dân chăn nuôi bò sữa và là một tài xế xe điện”, ông Duffy, người sở hữu đàn gia súc gồm 100 con cung cấp sản phẩm được vận chuyển đến Trung Quốc, cũng như Trung Đông và Bắc Phi, cho biết.

Sau nhiều năm trung thành với Volkswagen, hiện tại ông lái một chiếc xe điện Hyundai của Hàn Quốc vì ông cảm thấy sản phẩm của công ty Đức không có tính sáng tạo cũng như giá cả phải chăng trong lĩnh vực xe nhiên liệu mới.

Ông nói thêm: “Chúng ta nên sản xuất 100% hàng hóa tại EU, nhưng không nên tụt hậu về công nghệ… nếu vậy, chúng ta sẽ không tham gia vào các cuộc chiến thương mại này”.

Cách đó vài trăm km về phía nam tại Kilkenny, ông Denis Drennan “vắt sữa 60 con bò mỗi ngày” khi ông không đảm nhiệm vai trò chủ tịch Hiệp hội các nhà cung cấp sữa kem Ireland (ICMSA).

“Pháp và Đức đang vật lộn để cạnh tranh với xe điện Trung Quốc và giờ Trung Quốc phản công. Bằng cách nào đó, những người như tôi, ở một trang trại nông thôn giữa nơi hẻo lánh ở Ireland, lại bị ảnh hưởng”, ông Drennan chia sẻ.

Đòn đáp trả của Trung Quốc

Các cuộc điều tra trả đũa vào sản phẩm sữa, rượu mạnh và thịt lợn đã được truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rộng rãi. Mới đây, truyền thông nước này cũng nói tới khả năng tăng thuế đối với ô tô động cơ lớn của châu Âu.

Mức áp thuế mạnh tay của châu Âu lên xe điện Trung Quốc được cho là sẽ ảnh hưởng đến Đức, nước cung cấp 36% lượng hàng nhập khẩu của Trung Quốc, và Slovakia, nước cung cấp 20%, theo nghiên cứu của Rhodium Group.

Áp thêm thuế xe điện Trung Quốc đẩy EU vào thế khó (Ảnh: REUTERS/Dado Ruvic)

Nông dân và các nhà sản xuất ô tô nằm trong số những nhóm vận động hành lang mạnh mẽ và tích cực nhất của khối.

Khi đến Bắc Kinh đầu năm nay, cựu ủy viên nông nghiệp EU Janusz Wojciechowski đã kêu gọi những người đồng cấp Trung Quốc đừng kéo nông dân vào cuộc tranh cãi về xe điện.

“Ý định của tôi là làm mọi thứ có thể để tránh tình trạng nông nghiệp trở thành nạn nhân của các vấn đề trong các lĩnh vực khác”, ông Wojciechowski cho hay.

Với EU, mỗi động thái của Trung Quốc được coi là nhằm gây áp lực cụ thể tới cuộc bỏ phiếu quan trọng của các thành viên EU vào tháng 10 để quyết định việc áp thuế quan với xe điện của nước này.

Một quan chức cấp cao của EU cho biết: "Chúng tôi biết rằng tình hình sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn trước khi có quyết định cuối cùng", đồng thời cho rằng những nỗ lực của Bắc Kinh được thực hiện nhằm "dọa nạt" các thành viên của khối trước cuộc bỏ phiếu.

Trong cuộc bỏ phiếu mang tính biểu quyết vào tháng 7, chỉ có 4 thành viên bỏ phiếu chống, bao gồm Síp, Hungary, Malta và Slovakia.

Những nước bỏ phiếu trắng (không được tính là bỏ phiếu thuận hay chống) là Đức, Thụy Điển, Áo, Croatia, Estonia, Phần Lan, Ireland, Luxembourg, Bồ Đào Nha, Romania và Slovenia, trong khi Cộng hòa Séc và Hy Lạp không bỏ phiếu nào.

Những nước bỏ phiếu ủng hộ thuế quan là Pháp, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, Bỉ, Bulgaria, Đan Mạch, Latvia, Litva và Ba Lan.

Trong cuộc điều tra về ngành sữa, Trung Quốc đã nêu tên các chương trình trợ cấp cấp quốc gia ở Ireland, cũng như Áo, Bỉ, Croatia, Cộng hòa Séc, Phần Lan, Ý và Romania.

Mỗi quốc gia được nêu tên, cùng với Đức và Thụy Điển (những nước có mối liên hệ chặt chẽ với chuỗi cung ứng ô tô của Trung Quốc và đều chỉ trích cuộc điều tra về xe điện) có thể sẽ phải thay đổi quan điểm.

Các quốc gia thành viên này sẽ nghiên cứu tác động của các cuộc điều tra về thịt lợn và rượu mạnh một cách chặt chẽ để đưa ra quyết định cuối cùng.

Trở lại với ông Drennan, chủ tịch ICMSA Drennan sẽ gây sức ép với chính phủ Ireland để bỏ phiếu chống lại thuế xe điện Trung Quốc. Vấn đề này chắc chắn sẽ được nêu ra khi bộ trưởng nông nghiệp Ireland Charlie McConalogue cùng một phái đoàn thương mại tới Trung Quốc trong những tuần tới.

“Chúng ta hoàn toàn nên bỏ phiếu chống lại nó. Những người nông dân đang lo sợ, và đây chỉ là khởi đầu, nó sẽ tăng lên khi mọi thứ diễn ra và sữa bột trẻ em có thể là mặt hàng tiếp theo bị ảnh hưởng”, ông Drennan nói.

“Nếu có một cuộc chiến tranh thương mại về xe điện, thì thật điên rồ khi những người nông dân nhỏ như tôi lại là nạn nhân thiệt hại”, ông than thở.

Theo SCMP
‘Ông lớn’ công nghệ Mỹ IBM sa thải hơn 1.000 nhân viên tại Trung Quốc

‘Ông lớn’ công nghệ Mỹ IBM sa thải hơn 1.000 nhân viên tại Trung Quốc

Tài chính quốc tế
(VNF) - IBM là “gã khổng lồ” công nghệ toàn cầu mới nhất tiến hành sa thải quy mô lớn tại Trung Quốc trong năm nay, khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa Trung Quốc và Mỹ đe dọa đến hoạt động kinh doanh của họ tại đại lục.
Cùng chuyên mục
Bộ Công Thương làm việc với công an và thanh tra về vi phạm điện gió, mặt trời

Bộ Công Thương làm việc với công an và thanh tra về vi phạm điện gió, mặt trời

(VNF) - Bộ Công Thương vừa có báo cáo Thủ tướng liên quan đến việc ban hành bổ sung, cập nhập Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Huawei ra mắt điện thoại gập ba, đi trước Apple một nước?

Huawei ra mắt điện thoại gập ba, đi trước Apple một nước?

(VNF) - Bắt đầu từ ngày 7/9, Huawei đã gây chú ý lớn khi mở đặt hàng trước cho chiếc Huawei Mate X - được quảng cáo là chiếc điện thoại gập ba đầu tiên trên thế giới. Đây được coi là một nước cờ thông minh giúp Huawei chiếm trọn chú ý trước sự kiện ra mắt của Apple vào ngày 9/9.

Choáng ngợp biệt phủ của CEO Mailisa tại TP.HCM

Choáng ngợp biệt phủ của CEO Mailisa tại TP.HCM

(VNF) - Biệt phủ này tọa lạc tại một khu dân cư ở phường Thới An (quận 12, TP. HCM) với diện tích trên 4.000m2.

Nhiệt điện Quảng Trạch II hơn 2 tỷ USD: Chuyển từ đốt than sang dùng khí

Nhiệt điện Quảng Trạch II hơn 2 tỷ USD: Chuyển từ đốt than sang dùng khí

(VNF) - Nhà máy nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với công suất 1.500MW trong quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt; tổng mức đầu tư hơn 52.000 tỷ đồng tới đây sẽ được thực hiện tại Khu kinh tế Hòn La, tỉnh Quảng Bình.

Hà Nội: Bàn giao đất bị thu hồi đúng tiến độ, thưởng tới 500 triệu

Hà Nội: Bàn giao đất bị thu hồi đúng tiến độ, thưởng tới 500 triệu

(VNF) - Các tổ chức kinh tế bàn giao mặt bằng đúng tiến độ có thể được thưởng lên tới 500 triệu đồng nếu có nhà xưởng hoặc nhà làm việc bị thu hồi.

Bảo hiểm tạm ứng, bồi thường ngay cho các thiệt hại do bão Yagi

Bảo hiểm tạm ứng, bồi thường ngay cho các thiệt hại do bão Yagi

(VNF) - Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm đã có công văn đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và Doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do cơn bão số 3 gây ra, chậm nhất ngày 12/9

Sập cầu Phong Châu - Phú Thọ: Lời hứa với dân chưa thành của Bộ trưởng Giao thông - Vận tải

Sập cầu Phong Châu - Phú Thọ: Lời hứa với dân chưa thành của Bộ trưởng Giao thông - Vận tải

(VNF) - Trước khi xảy ra sự cố đáng tiếc, cầu Phong Châu từng được các cử tri tỉnh Phú Thọ kiến nghị nâng cấp hoặc xây cầu mới để thay thế vào tháng 8/2022.

BAC A BANK ưu đãi tỷ giá cho khách hàng mua ngoại tệ và chuyển tiền quốc tế

BAC A BANK ưu đãi tỷ giá cho khách hàng mua ngoại tệ và chuyển tiền quốc tế

(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình “Tỷ giá giảm sâu - Kết nối bền lâu” dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có giao dịch mua ngoại tệ, chuyển tiền quốc tế tại BAC A BANK.

Lúa mì Ukaine nhập về Việt Nam tăng đột biến, hơn 1.800%

Lúa mì Ukaine nhập về Việt Nam tăng đột biến, hơn 1.800%

(VNF) - 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã chi ra lượng tiền gấp gần 20 lần cùng kỳ năm ngoái để gom mua một loại hạt của Ukraine.

Chứng khoán sau bão: Cổ phiếu tôn thép bật tăng, cổ phiếu bảo hiểm lao dốc

Chứng khoán sau bão: Cổ phiếu tôn thép bật tăng, cổ phiếu bảo hiểm lao dốc

(VNF) - Hiệu ứng sau bão thể hiện rõ khi nhìn vào diễn biến giá trái ngược nhau giữa cổ phiếu tôn thép và cổ phiếu bảo hiểm.