‘Ông lớn’ công nghệ Mỹ IBM sa thải hơn 1.000 nhân viên tại Trung Quốc

Mộc An - 26/08/2024 15:17 (GMT+7)

(VNF) - IBM là “gã khổng lồ” công nghệ toàn cầu mới nhất tiến hành sa thải quy mô lớn tại Trung Quốc trong năm nay, khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa Trung Quốc và Mỹ đe dọa đến hoạt động kinh doanh của họ tại đại lục.

Tập đoàn máy tính IBM của Mỹ được cho là đã đóng cửa các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Trung Quốc, gia nhập cùng hàng loạt các công ty công nghệ lớn toàn cầu cắt giảm hoạt động kinh doanh tại đại lục trong bối cảnh bất lợi về địa chính trị.

Theo các hãng tin địa phương, IBM sẽ đóng cửa Phòng thí nghiệm phát triển Trung Quốc và Phòng thí nghiệm hệ thống Trung Quốc, đồng thời sa thải hơn 1.000 nhân viên tại các thành phố bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và thành phố cảng phía bắc Đại Liên.

Các nhân viên R&D của IBM tại Trung Quốc đã thấy mình bị chặn truy cập vào hệ thống mạng nội bộ của công ty vào cuối tuần, trang web tin tức Trung Quốc Jiemian đưa tin vào cuối tuần qua.

Công ty có trụ sở tại Armonk, New York đã thông báo về việc cắt giảm việc làm trong một cuộc họp nội bộ vào sáng 26/8, theo các bài đăng của nhiều nhân viên trên các nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc.

Một đại diện của IBM cho biết trong email gửi cho SCMP rằng: "IBM điều chỉnh hoạt động của mình khi cần thiết để phục vụ khách hàng tốt nhất và những thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến khả năng hỗ trợ khách hàng của chúng tôi trên khắp khu vực Trung Quốc đại lục".

Người đại diện này cho hay chiến lược tại địa phương của IBM “tập trung vào việc có đúng nhóm với đúng kỹ năng” để giúp các công ty Trung Quốc, đặc biệt là các công ty tư nhân, cùng sáng tạo các giải pháp đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) bằng cách tận dụng “chuyên môn đáng kể về công nghệ và tư vấn” của mình.

IBM là gã khổng lồ công nghệ đa quốc gia mới nhất cắt giảm việc làm tại Trung Quốc, khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa Trung Quốc và Mỹ buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải điều chỉnh hoạt động của họ tại đại lục.

Làn sóng cắt giảm việc làm rộng rãi tại Trung Quốc trong năm nay đã ảnh hưởng đến người lao động làm việc tại các công ty từ nhà sản xuất thiết bị viễn thông Thụy Điển Ericson và nhà sản xuất xe điện Tesla đến gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon.com và công ty chip Intel.

Doanh số bán hàng của IBM tại Trung Quốc đã liên tục giảm trong những năm gần đây.

Theo báo cáo thường niên của công ty, năm 2023, doanh thu của IBM tại quốc gia này giảm 19,6% so với mức tăng 1,6% doanh thu trên toàn châu Á - Thái Bình Dương. Doanh số tại Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay giảm 5%, trong khi doanh thu tại châu Á - Thái Bình Dương tăng 4,4%, báo cáo tài chính của IBM cho thấy.

Tuy nhiên, IBM Trung Quốc vẫn ghi nhận Phòng phát triển của công ty đã có những "đóng góp quan trọng" vào quá trình phát triển nền tảng phát triển AI tạo sinh dành cho doanh nghiệp WatsonX của công ty, trong một bài đăng trên blog được công bố trên WeChat vào tháng 11 năm ngoái.

IBM cho biết trong bài đăng trên WeChat rằng Phòng thí nghiệm phát triển Trung Quốc có "hơn 24 năm kinh nghiệm phát triển vượt trội" và đứng sau hàng trăm sản phẩm chính và sáng tạo.

IBM báo cáo doanh thu toàn cầu tăng trưởng 2 trong quý II, với doanh số bán phần mềm tăng 7%. Cổ phiếu của công ty đã tăng 21% kể từ đầu năm tới nay.

Theo SCMP
Big Tech Trung Quốc tăng gấp đôi chi tiêu cho AI bất chấp hạn chế từ Mỹ

Big Tech Trung Quốc tăng gấp đôi chi tiêu cho AI bất chấp hạn chế từ Mỹ

Tài chính quốc tế
(VNF) - Các "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc đã tăng gấp đôi chi tiêu vốn trong năm nay khi họ đầu tư mạnh tay vào cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI), bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm hạn chế sự tiến bộ của nước này trong công nghệ quan trọng này.
Cùng chuyên mục
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.