Nga – Pháp gia tăng mâu thuẫn liên quan vụ bắt CEO Telegram

Hải Đăng - 26/08/2024 11:55 (GMT+7)

(VNF) - Đại sứ quán Nga tại Paris cho biết cho đến nay, chính quyền Pháp vẫn tránh can thiệp vào vụ bắt giữ nhà sáng lập Telegram Pavel Durov.

Gia hạn lệnh giam giữ

Theo truyền thông Pháp, doanh nhân công nghệ người Nga Pavel Durov (người cũng có quốc tịch Pháp, UAE, Saint Kitts và Nevis) đã bị bắt giữ sau khi hạ cánh xuống Sân bay Paris-Le Bourget vào cuối tuần qua.

Chính quyền Pháp được cho là đã ban hành lệnh bắt giữ ông Durov, với lý do nền tảng mạng xã hội Telegram không được kiểm duyệt đầy đủ khiến nền tảng này bị tội phạm sử dụng rộng rãi.

Các cơ quan tư pháp Pháp ngày 26/8 đã tiếp tục gia hạn lệnh giam giữ nhà sáng lập Telegram. Thời gian giam giữ ban đầu để thẩm vấn này có thể kéo dài tối đa 96 giờ.

Vụ bắt giữ ông Durov được xem là bước ngoặt mới nhất trong sự nghiệp của một trong những biểu tượng công nghệ có ảnh hưởng nhất thế giới.

Khi giai đoạn giam giữ này kết thúc, thẩm phán có thể quyết định trả tự do cho bị cáo hoặc truy tố và giam giữ thêm.

Các nhà điều tra Pháp đã ban hành lệnh bắt giữ ông Durov như một phần của cuộc điều tra về các cáo buộc gian lận, buôn bán ma túy, tội phạm có tổ chức, thúc đẩy khủng bố và bắt nạt trên mạng.

Trong tuyên bố vào tối 26/8, đại diện của Telegram cho biết: “Telegram tuân thủ luật pháp của Liên minh châu Âu (EU), bao gồm Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số – hoạt động kiểm duyệt của chúng tôi tuân thủ các tiêu chuẩn của ngành và liên tục được cải thiện".

“Giám đốc điều hành của Telegram, ông Pavel Durov, không có gì phải che giấu và thường xuyên đi du lịch ở châu Âu. Thật vô lý khi cho rằng một nền tảng hoặc chủ sở hữu của nền tảng đó phải chịu trách nhiệm về việc lạm dụng nền tảng đó. Chúng tôi đang chờ đợi một giải pháp nhanh chóng cho tình huống này”, Telegram nhấn mạnh thêm

Đầu năm nay, Telegram đã chỉ định một đại diện pháp lý người Bỉ để đảm bảo tuân thủ các luật pháp EU.

Trang web của Telegram cho biết quyền tự do ngôn luận là cốt lõi trong sứ mệnh của công ty và rằng công ty đã "đóng vai trò nổi bật trong các phong trào ủng hộ dân chủ trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Iran, Nga, Belarus, Myanmar và Hồng Kông".

Mâu thuẫn leo thang

Một nhà ngoại giao cấp cao của Nga cho biết đại sứ quán Nga tại Paris đã nhanh chóng yêu cầu chính quyền Pháp giải thích lý do bắt giữ nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành ứng dụng nhắn tin Telegram, ông Pavel Durov.

Đại sứ quán Nga cho biết trong một tuyên bố vào ngày 26/8 rằng "ngay khi tin tức về vụ bắt giữ Durov nổ ra, chúng tôi đã ngay lập tức liên hệ với chính quyền Pháp để làm rõ lý do và yêu cầu họ đảm bảo bảo vệ quyền lợi của ông ấy và cho phép tiếp cận lãnh sự".

Tuy nhiên, theo các nhà ngoại giao, vẫn chưa có phản hồi nào từ phía Paris. "Cho đến nay, phía Pháp vẫn đang tránh hợp tác về vấn đề này", họ nhấn mạnh.

Đại sứ quán cũng cho biết họ vẫn đang liên lạc với luật sư của ông Durov.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova sau đó cho biết Moscow đã gửi một công hàm chính thức tới Paris với yêu cầu được tiếp cận lãnh sự với nhà sáng lập Telegram. "Nhưng ông ấy [Durov] có quốc tịch Pháp", bà nói với hãng thông tấn RIA-Novosti.

Cũng vào ngày 26/8, bà Zakharova kêu gọi các tổ chức nhân quyền quốc tế như Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và Tổ chức Ân xá Quốc tế lên tiếng bảo vệ quyền tự do ngôn luận và gây sức ép buộc Pháp trả tự do cho người sáng lập Telegram.

Phó chủ tịch quốc hội Nga, ông Vladislav Davankov, cũng thúc giục Paris thả ông Durov. Ông cảnh báo rằng vụ bắt giữ doanh nhân công nghệ này "có thể có động cơ chính trị và được sử dụng để truy cập thông tin cá nhân của người dùng Telegram", điều mà Moscow không thể cho phép.

Bà Tatyana Moskalkova, quan chức nhân quyền hàng đầu của Nga, thì nhận định rằng chính quyền Pháp đã bắt giữ nhà sáng lập Telegram Pavel Durov vì họ muốn đóng cửa nền tảng không kiểm duyệt này.

Viết trên Telegram, bà Moskalkova lập luận rằng "lý do thực sự đằng sau vụ bắt giữ ông Pavel Durov là một nỗ lực nhằm đóng cửa Telegram, nền tảng nơi bạn có thể tìm thấy sự thật về các vấn đề thế giới".

Trong một bài đăng riêng, bà Moskalkova lên án việc bắt giữ ông Durov là "một hành vi vi phạm nghiêm trọng nữa đối với quyền tự do ngôn luận".

Trong một bài đăng trên ứng dụng Telegram, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói rằng CEO Telegram đã tính toán sai lầm khi rời Nga để tới nước khác, dẫn đến bị bắt tại Pháp.

Cựu tổng thống Nga cho rằng việc bắt giữ nhà sáng lập Telegram có thể khiến chính quyền Pháp phải trả giá đắt.

Theo RT, Telegraph
Bí ẩn bao trùm chuyến thăm Pháp khiến CEO Telegram Pavel Durov bị bắt

Bí ẩn bao trùm chuyến thăm Pháp khiến CEO Telegram Pavel Durov bị bắt

Tài chính quốc tế
(VNF) - Nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao CEO Telegram Pavel Durov, người vừa bị bắt tại một sân bay của Pháp, lại liều lĩnh đi du lịch khi biết rằng mình có khả năng bị giam giữ.
Cùng chuyên mục
Điểm danh 3 tỷ phú vừa bị bật khỏi ‘câu lạc bộ’ 100 tỷ USD

Điểm danh 3 tỷ phú vừa bị bật khỏi ‘câu lạc bộ’ 100 tỷ USD

(VNF) - “Câu lạc bộ” những tỷ phú sở hữu giá trị tài sản trên 100 tỷ USD vừa mất đi 3 thành viên, trong đó có CEO nhà Nvidia – Jensen Huang, do sự sụt giảm đột ngột của thị trường chứng khoán.

Báo động: Nước sông Hồng dâng cao, Hà Nội nguy cơ ngập sâu

Báo động: Nước sông Hồng dâng cao, Hà Nội nguy cơ ngập sâu

(VNF) - Theo ghi nhận, mực nước sông Hồng trong sáng nay dâng cao rất nhanh, đã đạt 9,5m tương đương báo động cấp 1. Mưa lớn suốt đêm 9/9 tới sáng nay đã làm ngập lụt nhiều khu vực tại Hà Nội.

Giá USD trong nước đảo chiều tăng nhanh

Giá USD trong nước đảo chiều tăng nhanh

(VNF) - Giá USD trong nước tăng mạnh trở lại sau nhiều ngày giảm sâu. Giá USD tại kênh ngân hàng tăng nhanh. Giá USD tự do cũng tăng tới 110 đồng.

Thêm một tập đoàn toàn cầu rời bỏ Việt Nam

Thêm một tập đoàn toàn cầu rời bỏ Việt Nam

(VNF) - Theo Reuters, tập đoàn năng lượng tái tạo Enel của Ý đang chuẩn bị rời khỏi Việt Nam. Đây là động thái mới nhất của một công ty phương Tây khi các dự định phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam chưa rõ ràng.

‘Bóc trần’ ngành công nghiệp lừa đảo 2 tỷ USD tại Thái Lan do người Trung Quốc cầm đầu

‘Bóc trần’ ngành công nghiệp lừa đảo 2 tỷ USD tại Thái Lan do người Trung Quốc cầm đầu

(VNF) - “Các băng đảng Trung Quốc đã dạy tôi cách làm cho hồ sơ của mình trông đáng tin cậy, thu hút người theo dõi và đăng bài thường xuyên. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, tôi bắt đầu xác định nạn nhân của mình thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook , Instagram và Line", Narin (20 tuổi) đến từ miền bắc Thái Lan cho biết.

Tàu thủy, sà lan đâm vào cầu Vĩnh Phú, cấm phương tiện qua cầu

Tàu thủy, sà lan đâm vào cầu Vĩnh Phú, cấm phương tiện qua cầu

(VNF) - Do có phương tiện mắc kẹt tại trụ và thành cầu Vĩnh Phú bắc qua sông Lô, Công an tỉnh Phú Thọ đã dựng rào chắn, cấm các phương tiện qua cầu.

NewstarLand thế chấp lợi tức, quyền khai thác nhiều BĐS tại Kiên Giang

NewstarLand thế chấp lợi tức, quyền khai thác nhiều BĐS tại Kiên Giang

(VNF) - Lợi tức thu được từ việc kinh doanh và quyền khai thác, quản lý dự án khu nhà ở nghỉ dưỡng cao cấp Bãi Nò tại Kiên Giang đang được NewstarLand sử dụng làm tài sản bảo đảm tại các tổ chức tín dụng.

Du lịch hồi phục, Vinpearl lãi hơn 14 tỷ đồng mỗi ngày

Du lịch hồi phục, Vinpearl lãi hơn 14 tỷ đồng mỗi ngày

(VNF) - Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Vinpearl, trong 6 tháng đầu năm 2024, công ty này ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 2.579 tỷ đồng, gấp gần 4 lần lợi nhuận cả năm 2023.

Lũ sông Hồng dâng sát mặt cầu Chương Dương, Hà Nội nguy cơ lụt sâu

Lũ sông Hồng dâng sát mặt cầu Chương Dương, Hà Nội nguy cơ lụt sâu

(VNF) - Mực nước sông Hồng tại Hà Nội lên nhanh, đạt mức báo động 1 trong 12 giờ tới; sau đó có thể đạt mức báo động 2 trong 24 giờ tới, nhiều khu vực của Hà Nội có nguy cơ ngập úng do nước sông dâng cao.

Rời vòng xoáy ‘đu đỉnh’ BĐS Hà Nội, dòng tiền giới đầu tư chuyển hướng sang tỉnh nào?

Rời vòng xoáy ‘đu đỉnh’ BĐS Hà Nội, dòng tiền giới đầu tư chuyển hướng sang tỉnh nào?

(VNF) - Thực trạng nóng sốt của BĐS Hà Nội được dự đoán có thể lan sang tỉnh thành lớn khác. Đó có thể là tỉnh thành phát triển mạnh về hạ tầng kết nối, tốc độ đô thị hóa cao, đầu tàu về kinh tế, du lịch, tập trung nhiều dự án tốt, dư địa tăng giá cao.