Sát cánh cùng con gái, ông Thaksin muốn 'giải cứu' Thái Lan khỏi bẫy nợ

Quang Đăng - 24/08/2024 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, Thái Lan cần phải khẩn trương giải quyết tình trạng nợ hộ gia đình và nợ công cao, đồng thời tập trung vào các chính sách có thể thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của đất nước ngang bằng với một số nước láng giềng Đông Nam Á.

Chặn dòng hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc

Trong bài phát biểu có tựa đề "Tầm nhìn cho Thái Lan" tại một cuộc họp với hơn 1.400 chủ ngân hàng, giám đốc điều hành doanh nghiệp và chính trị gia tại Bangkok, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã đưa ra loạt nhận định và hướng đi mới để vực dậy nền kinh tế Thái Lan.

Sự kiện này đánh dấu kỷ niệm một năm ngày ông Thaksin trở về Thái Lan một cách đầy kịch tính sau 15 năm lưu vong.

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra cho rằng nước này nên làm nhiều hơn nữa để bảo vệ nền kinh tế khỏi dòng sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc.

"Chúng ta không ghét sản phẩm Trung Quốc nhưng chúng ta phải tìm sự bình đẳng trong cạnh tranh", vị cựu thủ tướng khẳng định.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Thái Lan, với kim ngạch thương mại song phương đạt 135 tỷ USD vào năm ngoái. Tuy nhiên, dòng hàng hóa Trung Quốc đổ vào vương quốc này và các quốc gia khác trong khu vực đã dẫn đến những lo ngại về tác động đến thị trường trong nước và thúc đẩy các chính phủ hành động.

Các cơ quan thương mại của Thái Lan thời gian gần đây được giao nhiệm vụ làm việc cùng các bộ, ban ngành khác của chính phủ và Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan để lập danh sách các biện pháp trước cuối tháng, với mục đích thúc đẩy khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ trong nước.

Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Phumtham Wechayachai trong bài đăng trên Facebook ngày 13/8 cho biết Thái Lan phải thích ứng với bối cảnh thay đổi của thương mại toàn cầu và các loại thuế mới đối với thương mại điện tử đang được đưa ra thảo luận để đảm bảo cạnh tranh công bằng và ngăn chặn "thiệt hại cho nền kinh tế trong nước".

Ông gọi sự gia nhập của nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Temu vào Thái Lan là "cơ hội và thách thức" cho các doanh nghiệp tại nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.

Chiến lược cứu Thái Lan khỏi bẫy nợ

Trong bài phát biểu "Tầm nhìn cho Thái Lan", ông Thaksin Shinawatra kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa Bộ tài chính và Ngân hàng Trung ương để điều chỉnh chính sách tài khóa và tiền tệ tốt hơn.

Theo ông Thaksin, Thái Lan cần phải khẩn trương giải quyết tình trạng nợ hộ gia đình và nợ công cao, đồng thời tập trung vào các chính sách có thể thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của đất nước ngang bằng với một số nước láng giềng Đông Nam Á.

"Chúng ta phải tái cấu trúc nợ hộ gia đình. Bộ trưởng tài chính sẽ phải trao đổi với tất cả các ngân hàng để giải quyết vấn đề này", ông Thaksin nhấn mạnh thêm.

Ông Thaksin Shinawatra và con gái Paetongtarn.

Một sáng kiến ​​tái cấu trúc nợ để hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp nên được thực hiện vì "Thái Lan và người dân đang mắc kẹt trong nợ nần", vị cựu thủ tướng hai nhiệm kỳ và là cha của tân Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra cho biết.

Trong khi ông Thaksin khó có thể đảm nhiệm bất kỳ vị trí chính thức hoặc chính trị nào trong chính phủ mới, ông được kỳ vọng sẽ có tầm ảnh hưởng đáng kể đến các chính sách của chính quyền của bà Paetongtarn.

Là một nhân vật nổi tiếng trong nền chính trị Thái Lan trong hơn hai thập kỷ, những năm cầm quyền của ông đã chứng kiến ​​các chính sách dân túy được gọi là "Thaksinomics" để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ông đã đưa ra lệnh hoãn nợ cho nông dân, trợ cấp nhiên liệu và điện và một chương trình chăm sóc sức khỏe toàn dân giúp thúc đẩy tốc độ tăng trưởng hàng năm lên trên 5%.

Nợ hộ gia đình của Thái Lan đã tăng vọt lên 16,4 nghìn tỷ baht, tương đương 90,8% GDP vào cuối tháng 3, một trong những mức cao nhất ở châu Á. Đây được coi là một lý do khiến ngân hàng trung ương miễn cưỡng giảm lãi suất từ ​​mức cao nhất trong thập kỷ là 2,5%.

“Vì lãi suất chủ chốt vẫn ở mức cao, nên việc giảm phí cứu trợ do các ngân hàng thương mại trả có thể được xem xét để giảm bớt gánh nặng cho những người đang phải vật lộn với các khoản vay mua ô tô và nhà ở”, ông Thaksin nhấn mạnh thêm.

Nhà chính trị gia tỷ phú này cho rằng chính phủ nên tôn trọng sự độc lập của ngân hàng trung ương và đàm phán nhiều hơn với ngân hàng này về việc hạ lãi suất.

“Tôi nghĩ nền kinh tế Thái Lan vẫn chưa chạm đáy nhưng không có khả năng trượt dốc thêm nữa. Chính phủ đã làm nhiều việc và điều đó sẽ giúp kiểm soát tình hình. Chính phủ cần phải đi đầu và khu vực tư nhân cũng nên giúp đỡ", ông Thaksin phát biểu.

Theo ông Thaksin, Ngân hàng Thái Lan và Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan có thể đóng vai trò hỗ trợ nền kinh tế bằng cách thực hiện những điều cần thiết về lãi suất và các khoản vay ưu đãi.

Ông Thaksin cho biết Thái Lan cần cải cách ngành nông nghiệp để có sức cạnh tranh hơn và tăng thu nhập cũng như năng lực du lịch, động lực tăng trưởng chính, bao gồm cả việc mở rộng sân bay chính ở Bangkok.

Ông đồng thời ủng hộ việc hợp pháp hóa sòng bạc như một phần của khu phức hợp giải trí lớn do chính phủ đề xuất vì nó có thể dẫn đến khoản đầu tư khoảng 100 tỷ baht cho mỗi cơ sở tại Bangkok và khoảng 50 tỷ baht cho mỗi cơ sở được thành lập tại các tỉnh.

Theo The Nation
Ông Thaksin ủng hộ kế hoạch phát 14 tỷ USD cho dân của Thái Lan

Ông Thaksin ủng hộ kế hoạch phát 14 tỷ USD cho dân của Thái Lan

Tài chính quốc tế
(VNF) - “Chương trình phát tiền trị giá 500 tỷ baht (14,5 tỷ USD) của đảng cầm quyền Thái Lan là cần thiết để thúc đẩy nền kinh tế trì trệ”, ông Thaksin Shinawatra đưa ra tuyên bố ngày 22/8, vài ngày sau khi con gái ông được quốc hội bầu làm thủ tướng.
Cùng chuyên mục
Bão Yagi càn quét đất liền, các tỉnh thành ven biển cấm đường đến 20h

Bão Yagi càn quét đất liền, các tỉnh thành ven biển cấm đường đến 20h

(VNF) - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương ven biển phải duy trì cấm đường, hạn chế tối đa người dân ra khỏi nhà đến sau 20h ngày 7/9.

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

(VNF) - Dự án Trung tâm Thương mại và du lịch quốc tế Đồng bằng sông Hồng vốn là "niềm tự hào" của Tập đoàn Năm Sao, nhưng gần hai thập kỷ trôi qua vẫn bị "đắp chiếu" bỏ mặc cỏ dại mọc dày.

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.