Số phận nào cho chính sách phát 14 tỷ USD cho dân của Thái Lan?

Mộc An - 19/08/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra cho biết đảng của bà sẽ nghiên cứu thêm về chính sách phát 14 tỷ USD tiền mặt cho người dân. Đây vốn được xem là biện pháp kích thích kinh tế hàng đầu của đảng Pheu Thai trong chiến dịch tranh cử năm ngoái.

Bà Paetongtarn Shinawatra đã được Quốc vương Thái Lan phê chuẩn làm thủ tướng vào ngày 18/8, hai ngày sau khi quốc hội bầu bà vào vị trí lãnh đạo chính phủ.

Phát biểu trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi chính thức nhậm chức, nữ thủ tướng 37 tuổi của Thái Lan cho biết bà sẽ tiếp tục mọi chính sách của người tiền nhiệm, ông Srettha Thavisin, bao gồm các biện pháp kích thích kinh tế "lớn", giải quyết vấn nạn ma túy, cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân của đất nước và thúc đẩy sự đa dạng giới tính.

Bà Paetongtarn Shinawatra đến dự lễ phê chuẩn của Hoàng gia bổ nhiệm bà làm thủ tướng mới của Thái Lan, tại Bangkok vào ngày 18/8 (Ảnh: AFP)

Đề cập đến chương trình phát 14 tỷ USD tiền mặt cho người dân, bà Paetongtarn cho hay chính sách này cần được nghiên cứu thêm để đảm bảo tuân thủ luật kỷ luật tài chính của Thái Lan.

Bà nhấn mạnh rằng chính phủ sẽ không từ bỏ chính sách ví kỹ thuật số chủ lực của mình nhưng sẽ tìm cách "nghiên cứu và lắng nghe các lựa chọn bổ sung" để đảm bảo chương trình này có trách nhiệm về mặt tài chính. Tuy nhiên, đảng Pheu Thai của bà vẫn coi chương trình này là động lực chính cho nền kinh tế Thái Lan.

Cũng tại buổi họp báo, tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn khẳng định rằng: “Tôi sẽ thúc đẩy sự phát triển của mọi người Thái, biến mọi tấc đất ở Thái Lan thành không gian nơi người Thái có thể nuôi dưỡng ước mơ, phát huy khả năng sáng tạo và định hình tương lai của chính mình".

Trước đó, trong thông báo đưa ra vào cuối tháng 7, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Pichai Chunhavajira cho hay mỗi công dân từ 16 tuổi trở lên của nước này sẽ được nhận 10.000 baht (276 USD) thông qua ví điện tử của ứng dụng Tang Rath vào quý IV năm nay.

Theo ông Chunhavajira, chương trình phát tiền này sẽ thúc đẩy sức mua, phục hồi sản xuất và tăng cường niềm tin chung vào kinh tế Thái Lan.

Khoản tiền mặt này là lời hứa quan trọng trong chiến dịch tranh cử của đảng Pheu Thai và là trọng tâm của nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng hàng năm ở mức 5%. Tuy nhiên, những bất đồng, bao gồm cả với ngân hàng trung ương và một số nhà lập pháp về cách thức tài trợ cho gói kích thích khổng lồ này, cũng như tác động đến lạm phát, đã làm chậm trễ việc thực hiện.

Thái Lan đang phải đối mặt với những thách thức tác động đến nền kinh tế, bao gồm bất ổn chính trị và thay đổi nhân khẩu học. Dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm cũng đang ảnh hưởng đến sức mua trong nước và tác động đến doanh nghiệp của nước này.

Tại buổi họp báo, bà Paetongtarn bác bỏ các thông tin rằng cha của bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đang yêu cầu chính phủ mới từ bỏ chính sách phát tiền cho người dân.

Nhiều người cho rằng ông Thaksin đang tìm cách để bảo vệ con gái khỏi bất kỳ hậu quả bất lợi nào từ gói kích thích tiền mặt, vốn đã gây tranh cãi ngay cả trước khi nó được thực hiện vì những câu hỏi về nguồn tài trợ.

Trước đó, vào năm 2017, một tòa án Thái Lan đã tuyên cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra (em gái của ông Thaksin) phải chịu trách nhiệm cá nhân và hình sự về chính sách trợ cấp cho nông dân trồng lúa.

Phát biểu tại buổi họp báo, bà Paetongtarn cho biết bà không có kế hoạch bổ nhiệm cha mình, ông Thaksin, vào bất kỳ vị trí nào trong chính phủ nhưng sẽ xin lời khuyên của ông.

Ông Thaksin là một trong những chính trị gia nổi tiếng nhất của Thái Lan trong nhiều thập kỷ. Ông trở thành thủ tướng lần đầu tiên vào năm 2001. Trong thời gian đương nhiệm, ông đã chi mạnh tay cho các biện pháp cơ sở nhằm kích thích nhu cầu trong nước, chẳng hạn như kế hoạch hoãn nợ cho nông dân, các dự án nhà ở giá rẻ và các khoản vay cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tới năm 2005, ông Thaksin tái đắc cử với chiến thắng vang dội nhờ làn sóng ủng hộ lớn từ cử tri vùng nông thôn, nhưng nhiệm kỳ này đã kết thúc đột ngột một năm sau đó trong một cuộc đảo chính quân sự.

Ông Thaksin trở về Thái Lan vào tháng 8 năm ngoái sau 15 năm lưu vong. Ngày trở về Bangkok, ông bị tuyên án 8 năm tù giam, sau đó được giảm xuống còn 1 năm nhờ lệnh ân xá hoàng gia.

Ông Thaksin Shinawatra nằm trong số những tù nhân được Hoàng gia Thái Lan ân xá nhân ngày sinh của Vua Maha Vajiralongkorn vào tháng 7. Theo đó, thời gian chấp hành án của ông Thaksin đã kết thúc vào ngày 18/8 thay vì cuối tháng này theo lệnh ân xá trước đó.

Theo SCMP, Fortune
Gia tộc Shinawatra trỗi dậy: Vượt qua 2 cuộc đảo chính, giành lại quyền lực 'ngoạn mục'

Gia tộc Shinawatra trỗi dậy: Vượt qua 2 cuộc đảo chính, giành lại quyền lực 'ngoạn mục'

Tài chính quốc tế
(VNF) - Gia tộc quyền lực Shinawatra vẫn duy trì sức ảnh hưởng to lớn ở Thái Lan suốt hai thập kỷ qua bất chấp hai cuộc đảo chính năm 2006 và 2014. Và mới đây nhất, việc bà Paetongtarn Shinawatra đắc cử vị trí thủ tướng Thái Lan tiếp tục củng cố quyền lực của gia tộc này.
Cùng chuyên mục
Bão Yagi càn quét đất liền, các tỉnh thành ven biển cấm đường đến 20h

Bão Yagi càn quét đất liền, các tỉnh thành ven biển cấm đường đến 20h

(VNF) - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương ven biển phải duy trì cấm đường, hạn chế tối đa người dân ra khỏi nhà đến sau 20h ngày 7/9.

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

(VNF) - Dự án Trung tâm Thương mại và du lịch quốc tế Đồng bằng sông Hồng vốn là "niềm tự hào" của Tập đoàn Năm Sao, nhưng gần hai thập kỷ trôi qua vẫn bị "đắp chiếu" bỏ mặc cỏ dại mọc dày.

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.