Bà Paetongtarn làm thủ tướng Thái Lan, mở lại triều đại gia tộc Shinawatra

Minh Đăng - 16/08/2024 13:19 (GMT+7)

(VNF) - Bà Paetongtarn Shinawatra, 37 tuổi, con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã chính thức trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan.

“Tôi không phải là cái bóng của cha tôi”

Bà Paetongtarn Shinawatra đã nhận được sự ủng hộ của ít nhất 251 nhà lập pháp trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Thái Lan sáng 16/8.

Theo đó, bà Paetongtarn chính thức trở thành nữ thủ tướng thứ hai của Thái Lan và là người thứ ba của gia tộc Shinawatra nắm giữ chức vụ cao nhất sau cô Yingluck Shinawatra, và người cha 75 tuổi Thaksin Shinawatra.

Người con gái 37 tuổi của chính trị gia Thaksin Shinawatra sẽ phải đối mặt với những thách thức trên nhiều mặt trận, khi nền kinh tế đang gặp khủng hoảng và sự ủng hộ dành cho Đảng Pheu Thai của bà đang giảm sút, khi vẫn chưa thực hiện được chương trình hỗ trợ tiền mặt trị giá 500 tỷ baht (14,25 tỷ USD).

Bà Paetongtarn Shinawatra cùng các lãnh đạo Đảng Pheu Thai tại buổi họp báo ngày 15/8/2024. (Ảnh: (Chalinee Thirasupa/Reuters)

Trong cuộc họp báo ngày 15/8, bà Paetongtarn đã kêu gọi công chúng kiên nhẫn và để các chính sách kinh tế của Pheu Thai đơm hoa kết trái.

"Mới chỉ một năm thôi, tôi sẽ thúc đẩy mọi chính sách của đảng Pheu Thai để đạt được thành công. Chúng tôi quyết tâm và sẵn sàng đưa đất nước tiến lên”, bà Paetongtarn khẳng định.

Bà nhấn mạnh thêm rằng: “Tôi không phải là cái bóng của cha tôi. Tôi mãi mãi là con gái của cha tôi, nhưng tôi có quyết định riêng của mình”.

Sự sụp đổ của thủ tướng tiền nhiệm sau chưa đầy một năm nhậm chức sẽ là lời nhắc nhở với bà Paetongtarn trong bối cảnh Thái Lan mắc kẹt trong chu kỳ hỗn loạn của các cuộc đảo chính và phán quyết của tòa án đã giải tán các đảng phái chính trị và lật đổ nhiều chính phủ và thủ tướng.

Gia tộc Shinawatra và các đồng minh kinh doanh của họ phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng, cuộc chiến giữa các đảng có sức hút lớn với nhóm bảo thủ hùng mạnh, các gia đình giàu có lâu đời và các tướng lĩnh bảo hoàng có mối quan hệ sâu sắc trong các tổ chức quan trọng.

Biến động trong vài ngày qua cũng cho thấy sự đổ vỡ trong thỏa hiệp mong manh giữa ông Thaksin với những đối thủ trong phe bảo thủ và quân đội, vốn đã tạo điều kiện cho ông trùm này trở về sau 15 năm lưu vong vào năm 2023 và đồng minh Srettha trở thành thủ tướng cùng ngày.

Quyết định đưa bà Paetongtarn vào chính trường tại thời điểm quan trọng như vậy đã khiến nhiều nhà phân tích ngạc nhiên, những người đã dự đoán ông Thaksin sẽ trì hoãn triều đại của mình và tránh để bà Paetongtarn tham gia vào trận chiến đã từng dẫn đến sự sụp đổ của chính ông và em gái Yingluck, cả hai đều phải chạy trốn ra nước ngoài để tránh bị cầm tù sau khi chính phủ của họ bị lật đổ.

Nền chính trị rung chuyển

Việc bà Paetongtarn lên nắm quyền diễn ra sau khi Thủ tướng Srettha Thavisin bị cách chức vào ngày 15/8 sau chưa đầy một năm tại vị. Tòa án Hiến pháp đã tuyên ông có tội vi phạm đạo đức nghiêm trọng liên quan đến việc bổ nhiệm một thành viên Nội các bị bỏ tù.

Đây là phán quyết quan trọng thứ hai trong một tuần làm rung chuyển nền chính trị Thái Lan. Tuần trước, tòa án này đã giải thể Đảng Tiến bước (MFP), đảng đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm ngoái nhưng đã bị chặn không cho lên nắm quyền. Đảng này đã tái hợp thành Đảng Nhân dân.

Pheu Thai và những người tiền nhiệm đã giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử quốc gia kể từ năm 200, với các chính sách dân túy cốt lõi cam kết giải quyết các vấn đề kinh tế và thu hẹp bất bình đẳng thu nhập, cho đến khi thua Đảng Tiến bước vào năm 2023.

Bà Paetongtarn Shinawatra là con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Tuy nhiên, đảng này đã được trao cơ hội thành lập chính phủ sau khi Đảng Tiến bước bị Thượng viện trước đó, một cơ quan do quân đội bổ nhiệm, ngăn cản không cho lên nắm quyền.

Đảng Tiến bước đã bị Pheu Thai loại khỏi liên minh, sau đó liên kết với các đảng liên kết với chính quyền quân sự đã lật đổ đảng này trong một cuộc đảo chính. Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích từ một số người ủng hộ đảng này nhưng các quan chức đảng cho biết điều này là cần thiết để phá vỡ bế tắc và bắt đầu hòa giải sau nhiều thập kỷ chia rẽ chính trị sâu sắc.

Ông Thaksin đã trở về Thái Lan vào năm ngoái sau nhiều năm lưu vong, động thái được hiểu là một phần trong thỏa thuận chính trị giữa Pheu Thai và các đối thủ lâu năm của họ trong giới bảo thủ nhằm ngăn chặn Đảng Tiến bước thành lập chính phủ.

Con gái tỷ phú Thaksin Shinawatra, tuổi 37 tiếp bước cha làm Thủ tướng Thái Lan?

Con gái tỷ phú Thaksin Shinawatra, tuổi 37 tiếp bước cha làm Thủ tướng Thái Lan?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Liên minh cầm quyền của Thái Lan ngày 15/8 cho biết họ đã đồng ý đề cử bà Paetongtarn Shinawatra, 37 tuổi, làm ứng cử viên thủ tướng trước cuộc bỏ phiếu của quốc hội.
Cùng chuyên mục
Chủ loạt khách sạn trên 'đất vàng' TP. HCM gánh lỗ 2,2 tỷ đồng mỗi ngày

Chủ loạt khách sạn trên 'đất vàng' TP. HCM gánh lỗ 2,2 tỷ đồng mỗi ngày

(VNF) - Mặc dù là chủ của loạt khách sạn trên "đất vàng" TP. HCM nhưng Công ty cổ phần Bông Sen vẫn ghi nhận khoản lỗ lên tới 401 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024.

Chuyên gia: 'Nhà đầu tư nên phòng thủ trong tháng 9'

Chuyên gia: 'Nhà đầu tư nên phòng thủ trong tháng 9'

(VNF) - "Với những nhà đầu tư thận trọng, giai đoạn này nên ưu tiên yếu tố phòng thủ nhiều hơn", PGS. TS Võ Đình Trí cho hay.

Tín dụng tăng tốc lúc tiết kiệm tụt đỉnh: Ngân hàng lo xoay nguồn vốn

Tín dụng tăng tốc lúc tiết kiệm tụt đỉnh: Ngân hàng lo xoay nguồn vốn

(VNF) - Báo cáo tài chính của các ngân hàng cho thấy, tốc độ tăng trưởng tín dụng đang nhanh hơn hẳn so với tốc độ tăng trưởng huy động. Điều này buộc các ngân hàng tìm đến kênh trái phiếu doanh nghiệp như một giải pháp để đa dạng hóa nguồn vốn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định: 'Hồ thủy điện Thác Bà an toàn'

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định: 'Hồ thủy điện Thác Bà an toàn'

(VNF) - "Còn nhiều việc phải làm nhưng với lưu lượng nước về và lưu lượng xả, chúng tôi khẳng định thủy điện Thác Bà an toàn", Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

Cuộc khủng hoảng của Volkswagen và 'lời cảnh tỉnh cuối cùng' cho nước Đức

Cuộc khủng hoảng của Volkswagen và 'lời cảnh tỉnh cuối cùng' cho nước Đức

(VNF) - Việc cắt giảm việc làm và khả năng đóng cửa nhà máy của hãng sản xuất ô tô lớn nhất nước Đức Volkswagen là triệu chứng của sự bất ổn rộng lớn hơn trong nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

GARENA: ‘Ông lớn’ game Việt, thu tiền hàng nghìn tỷ mỗi năm

GARENA: ‘Ông lớn’ game Việt, thu tiền hàng nghìn tỷ mỗi năm

(VNF) - Cùng với các “ông lớn” khác như VNG, VTCGame hay SohaGame, Garena được xem là một trong những nhà phát hành game lớn tại Việt Nam. Nhờ việc thu tiền thông qua bán các vật phẩm game giúp doanh thu của công ty ghi nhận hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, tuy nhiên lãi sau thuế lại khá “mỏng”.

Thiệt hại tỷ đô vì siêu bão Yagi

Thiệt hại tỷ đô vì siêu bão Yagi

(VNF) - Siêu bão Yagi quét qua Trung Quốc và Việt Nam đã để lại hậu quả nặng nề cho cả hai quốc gia. Hiện nay, những nỗ lực khắc phục đang được chính quyền và người dân tích cực triển khai để có thể ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh.

NVL bị cắt margin, cổ phiếu nằm sàn, trắng bên mua

NVL bị cắt margin, cổ phiếu nằm sàn, trắng bên mua

(VNF) - Trước thông tin bị cắt margin, cổ phiếu NVL trên thị trường ngay lập tức phản ứng một cách mạnh mẽ khi rơi xuống mức giá sàn, giảm kịch biên độ còn 11.850 đồng/cổ phiếu.

Điều kiện để DN bị ảnh hưởng bão Yagi được giảm lãi suất vay vốn

Điều kiện để DN bị ảnh hưởng bão Yagi được giảm lãi suất vay vốn

(VNF) - Người dân, doanh nghiệp tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi (Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái...) sẽ được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay và tiếp tục cho vay mới.

Cao tốc ngập úng, cầu lớn bị đâm va và uy hiếp trong lũ lụt

Cao tốc ngập úng, cầu lớn bị đâm va và uy hiếp trong lũ lụt

(VNF) - Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của bão Yagi và hoàn lưu bão gây mưa lớn, dẫn đến các đoạn cao tốc vào các tỉnh và TP. Hà Nội bị ngập úng. Bên cạnh, nước trên các sông phía Bắc dâng cao, nhiều tàu thuyền đứt dây neo trôi tự do, đâm vào các trụ cầu, dầm cầu đường bộ... khiến giao thông bị ảnh hưởng.