Sau phiên ‘đỏ lửa’, chứng khoán Nhật Bản tăng điểm kỷ lục

Vy Ba - 06/08/2024 16:15 (GMT+7)

(VNF) - Cổ phiếu Nhật Bản phục hồi mạnh trong phiên 6/8 sau khi chỉ số Nikkei 225 và Topix giảm hơn 12% trong phiên trước. Các thị trường châu Á - Thái Bình Dương khác cũng chứng kiến màn lội ngược dòng ngoạn mục.

Kết phiên 6/8, Nikkei tăng 10,23% ở mức 34.675,46, ghi nhận mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 10/2008 và là mức tăng cao nhất từ ​​trước đến nay về điểm chỉ số. Chỉ số Topix kết phiên tăng 9,3% ở mức 2.434,21.

Tòa nhà trụ sở Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) ở khu vực Nihonbashi của Tokyo (Ảnh: Richard A. Brooks/AFP/Getty Images)

Trước đó vào ngày 30/7, Ngân hàng Nhật Bản đã tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2008, khiến đồng yên tăng giá lên mức cao nhất trong 7 tháng, gây áp lực lên cổ phiếu.

Thị trường toàn cầu cũng bị ảnh hưởng bởi nỗi lo về suy thoái kinh tế ở Mỹ do báo cáo việc làm yếu hơn dự kiến ​​cũng như việc hủy bỏ “giao dịch chênh lệch lãi suất” đối với đồng yên.

Các công ty giao dịch lớn của Nhật Bản đã phục hồi và đóng cửa với mức tăng hơn 5%, với Mitsui tăng 10,43% và Softbank Group Corp tăng 12,06%.

Các lĩnh vực khác chứng kiến ​​sự phục hồi bao gồm các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp chất bán dẫn của Nhật Bản, chẳng hạn như Suzuki Motor và Renesas Electronics, tăng lần lượt là 17,01% và 19,06%.

Các thị trường châu Á cũng ghi nhận các kết quả tích cực. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 3,3%, kết phiên ở mức 2.522,15, trong khi Kosdaq vốn hóa nhỏ tăng 6,02% lên 732,87. Trước đó, thị trường Hàn Quốc đã tạm dừng hoạt động vào ngày 5/8 sau khi giảm 8%, kích hoạt cơ chế ngắt mạch.

Công ty điện tử lớn của Hàn Quốc Samsung Electronics tăng 1,54%, trong khi nhà sản xuất chip SK Hynix tăng 4,87%.

Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc đại lục đóng cửa ở mức gần bằng và kết thúc ở mức 3.342,98, trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông không có nhiều thay đổi cho đến giờ giao dịch cuối cùng.

Giá dầu thô Brent tăng 0,89% lên 76,98 USD/thùng. Dầu thô Tây Texas Trung cấp của Mỹ tăng 0,84% lên 73,78 USD.

Số liệu chi tiêu hộ gia đình tháng 6 của Nhật Bản cho thấy mức giảm lớn hơn dự kiến ​​so với cùng kỳ năm trước, giảm 1,4% theo giá trị thực. Thu nhập trung bình hàng tháng của mỗi hộ gia đình tăng 3,1% theo giá trị thực so với năm trước.

Tiền lương thực tế tại Nhật Bản cũng tăng 1,1% vào tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, đây là lần đầu tiên tiền lương tăng trong 26 tháng. Tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ tạo thêm không gian cho Ngân hàng Nhật Bản thắt chặt chính sách tiền tệ.

Chỉ số S&P/ASX 200 của Úc tăng 0,41% lên mức 7.680,6. NNgân hàng Dự trữ Úc (RBA) đã quyết định giữ nguyên lãi suất tiền mặt ở mức 4,35% vào ngày 6/8, đúng như dự đoán của các nhà kinh tế. Ngân hàng lưu ý rằng lạm phát vẫn ở mức trên mức trung bình của mục tiêu trong 11 quý liên tiếp và triển vọng kinh tế của Úc vẫn chưa chắc chắn.

RBA cũng đã nâng nhẹ dự báo tăng trưởng GDP cho năm kết thúc vào tháng 12 lên 1,7% từ mức 1,6% ước tính vào tháng 5. Trong khi đó, CPI hiện dự kiến ​​sẽ giảm xuống mức 3,0% cho năm kết thúc vào tháng 12 so với kỳ vọng trước đó là 3,8%.

Theo CNBC
Chứng khoán toàn cầu bị ‘đánh thức’ khỏi giấc mơ Mỹ hạ cánh mềm

Chứng khoán toàn cầu bị ‘đánh thức’ khỏi giấc mơ Mỹ hạ cánh mềm

Tài chính quốc tế
(VNF) - Từ Tokyo đến Seoul, từ London đến Frankfurt, màn hình của các nhà giao dịch cổ phiếu tràn ngập màu đỏ vào phiên 5/8. Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Nhật Bản và cổ phiếu trí tuệ nhân tạo đắt đỏ là một trong những yếu tố tác động, nhưng nỗi sợ lớn nhất của thị trường là suy thoái kinh tế ở Mỹ.
Cùng chuyên mục
Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

(VNF) - Kết quả kinh doanh nhiều năm liền lợi nhuận âm, khiến cho khoản lỗ luỹ kế ngày càng tăng thêm, lên đến nhiều ngàn tỷ đồng, khiến cho bài toán kinh doanh tại Việt Nam của nhiều DNBH nước ngoài trở nên “u ám”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, thị trường vẫn rất tiềm năng cho các DNBH, nhưng cần có thanh kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

(VNF) - Siêu bão Yagi (bão số 3) quét qua các tỉnh thành, thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… trong đó rất nhiều phương tiện ô tô bị cây đè, gây tổn thất về tài sản. Vậy những trường hợp do thiên tai như vậy có được bảo hiểm chi trả?

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh đổ gãy sau bão Yagi

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh đổ gãy sau bão Yagi

(VNF) - Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến phố.

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

(VNF) - Sau nhiều năm triển khai, dự án khách sạn gần 3.000 tỷ đang trong tình trạng "kín cổng cao tường" và không có dấu hiệu triển khai xây dựng.

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

(VNF) - Với đà tăng giá của đồng yên trong thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

(VNF) - Sau nhiều thập kỷ thống trị doanh số bán hàng tại Thái Lan, Mazda, Nissan và các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang mất dần vị thế tại thị trường này. Sự “đổ bộ” đột ngột của các thương hiệu xe điện Trung Quốc dường như đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô của quốc gia được mệnh danh là “Detroit của châu Á”.

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

(VNF) - Một số cha mẹ cho rằng việc cởi mở về tài chính gia đình giúp con cái hiểu về tiền bạc một cách trực quan, từ đó có động lực trang bị kiến thức quản lý tài chính cá nhân, trong khi số khác lại lo ngại rằng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con, tạo ra sự ỷ lại của con cái vào tài sản của bố mẹ

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Thuận Đức bị phạt hơn 2 tỷ đồng vì xả chất thải chưa xử lý ra môi trường, xả nước thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên.

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

(VNF) - Để chủ động phòng chống bão, EVNHANOI cho biết đã triển khai các phương án phòng chống bão và yêu cầu các đơn vị trực thuộc sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

Người Việt đầu tư Bitcoin: Mơ đổi đời, thích giàu nhanh

Người Việt đầu tư Bitcoin: Mơ đổi đời, thích giàu nhanh

(VNF) - Nhiều người Việt đầu tư Bitcoin thắng lớn trong giai đoạn đầu và chuyển hướng sang mua bất động sản, siêu xe… song cũng có hàng ngàn người bị thiệt hại số tiền lớn bởi dính tới lừa đảo.