‘Tuần trăng mật’ của ông Trump với tiền điện tử đã kết thúc?

Quang Đăng - 06/08/2024 14:42 (GMT+7)

(VNF) - Tuần trăng mật của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với ngành công nghiệp tiền điện tử có thể đã kết thúc khi số tiền điện tử đóng góp cho chiến dịch tranh của ông vào tháng trước đã giảm mạnh giá trị trong tuần này.

Đó là vì giá tiền điện tử, giống như nhiều cổ phiếu khác, đã chứng kiến chuỗi ngày giảm giá. Coindesk ghi nhận rằng giá Bitcoin đã giảm mạnh 15% trong một ngày, trong khi Ether cũng giảm 21% trong cùng khoảng thời gian đó. Cổ phiếu sàn giao dịch nổi tiếng Coinbase cũng giảm 17%. Nhiều doanh nghiệp liên quan đến tiền điện tử khác đều đã chứng kiến sự sụt giảm thảm khốc tương tự.

Thật vậy, thị trường tiền điện tử đang trải qua những gì mà các nhà quan sát gọi là "cơn bão hoàn hảo". Một sự kiện cụ thể mà một số người cho là nguyên nhân gây ra sự hoảng loạn gần đây của thị trường là một loạt các giao dịch chuyển nhượng tài sản lớn của công ty giao dịch Jump Trading.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị Bitcoin lớn nhất thế giới ở Nashville, Tennessee vào cuối tháng 7 (Ảnh: Brett Carlsen/Getty Images)

The Block cho hay công ty "có vẻ như đang thanh lý hàng trăm triệu USD tiền điện tử". Jump Crypto, chi nhánh tiền điện tử của công ty thương mại độc quyền Jump Trading có trụ sở tại Chicago, đang chuyển hàng triệu tài sản kỹ thuật số sang các sàn giao dịch, điều này có thể làm tăng thêm áp lực bán trên thị trường tiền điện tử.

Dữ liệu từ nền tảng phân tích Blockchain SpotOnChain chỉ ra rằng chỉ trong 24 giờ qua, Jump Crypto đã chuyển 17.576 ETH (tương đương hơn 46,78 triệu USD) sang các sàn giao dịch như Binance, OKX, Coinbase, Bybit và Gate.io. Các giao dịch chuyển tiền mới nhất đã nâng tổng số tiền gửi trên sàn giao dịch của Jump Crypto lên tới 315 triệu USD Ether trong những ngày qua.

Việc rút tiền mặt rõ ràng này dường như đã khiến các nhà đầu tư khác trên thị trường tiền điện tử hoảng sợ, khuyến khích họ cũng “nhảy tàu” theo. Các đợt bán tháo cũng có thể được thúc đẩy bởi cùng nỗi sợ suy thoái đang lan rộng trên phần còn lại của thị trường, khi các nhà giao dịch tiền điện tử cố gắng tránh mất tiền khi thị trường trở nên tồi tệ.

Tóm lại, các chuyên gia cho rằng đây thực sự là thời điểm tồi tệ để tham gia vào thị trường tiền điện tử và ông Donald Trump lại chọn tuyên bố ông gia nhập ngành công nghiệp này vào tuần trước.

Ông Trump đã cố gắng khẳng định mình là người ủng hộ tiền điện tử. Ông đã xuất hiện tại một hội nghị Bitcoin ở Nashville, Tennessee, trong nỗ lực nhằm thu hút sự ủng hộ chính trị từ ngành công nghệ.

Phát biểu tại một hội nghị, ứng cử viên đảng Cộng hòa đã tiết lộ kế hoạch biến Mỹ thành "thủ đô tiền điện tử của hành tinh" nếu ông được bầu cho nhiệm kỳ thứ hai.

Ông Trump đã thể hiện sự nhiệt tình của mình đối với tài sản kỹ thuật số đồng thời cũng nhận được sự ủng hộ từ một số nhân vật có ảnh hưởng nhất trong ngành.

Ông cũng nói về việc Mỹ tạo ra một "kho dự trữ Bitcoin quốc gia chiến lược". Đây là một ý tưởng hiện đang được Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Cynthia Lummis ủng hộ và từ lâu đã được cộng đồng tiền điện tử kỳ vọng.

Trang web chiến dịch của ông cũng đã giúp việc đóng góp tiền điện tử trở nên khả thi thông qua một cổng thông tin tích hợp với Coinbase và Gemini.

Các chuyên gia đã có những nhận định khá hóm hỉnh rằng giống như một nhà giao dịch mới vào nghề, ông Trump dường như đã tham gia thị trường vào đúng thời điểm không thích hợp.

Giá Bitcoin giảm mạnh sau khi vị cựu Tổng thống gợi ý rằng loại tiền điện tử này có thể được sử dụng để trả khoản nợ quốc gia trị giá 35.000 tỷ USD của Mỹ.

Nhiều nhà kinh tế cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), chứ không phải Nhà Trắng, đã làm chậm lại tốc độ tăng trưởng việc làm và gây ra sự hoảng loạn trên thị trường.

Những người chỉ trích cho rằng việc chủ tịch Fed Jerome Powell từ chối cắt giảm lãi suất ngày càng gây nguy hiểm cho nền kinh tế.

Cần lưu ý rằng chính ông Trump đã đề cử ông Powell vào vị trí hiện tại của mình, chứ không phải Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

Ông Powell cũng đã bỏ qua lời khuyên từ những người theo chủ nghĩa Dân chủ cấp tiến đã thúc giục ông cắt giảm lãi suất, cảnh báo rằng các chính sách của ông có thể gây ra suy thoái.

Ngược lại, ông Trump đã dành vài tuần qua để thúc giục ông Powell không cắt giảm lãi suất trước cuộc bầu cử tổng thống.

Dù gì chăng nữa, nền kinh tế Mỹ vẫn tương đối mạnh, bất chấp lạm phát dai dẳng và lo ngại về suy thoái. Hơn 15 triệu việc làm mới đã được tạo ra dưới thời chính quyền ông Biden và tỷ lệ thất nghiệp đã đạt mức thấp nhất trong 53 năm vào tháng 1 năm ngoái.

Theo Gizmodo
Chứng khoán toàn cầu bị ‘đánh thức’ khỏi giấc mơ Mỹ hạ cánh mềm

Chứng khoán toàn cầu bị ‘đánh thức’ khỏi giấc mơ Mỹ hạ cánh mềm

Tài chính quốc tế
(VNF) - Từ Tokyo đến Seoul, từ London đến Frankfurt, màn hình của các nhà giao dịch cổ phiếu tràn ngập màu đỏ vào phiên 5/8. Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Nhật Bản và cổ phiếu trí tuệ nhân tạo đắt đỏ là một trong những yếu tố tác động, nhưng nỗi sợ lớn nhất của thị trường là suy thoái kinh tế ở Mỹ.
Cùng chuyên mục
Đấu giá đất Mê Linh: Giá gần 50 triệu/m2, sang tay ăn chênh 300 triệu/lô

Đấu giá đất Mê Linh: Giá gần 50 triệu/m2, sang tay ăn chênh 300 triệu/lô

(VNF) - Huyện Mê Linh (Hà Nội) vừa đấu giá thành công 32 lô đất tại thôn Bạch Đa, xã Kim Hoa. Lô có giá trúng cao nhất gần 50 triệu đồng/m2.

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị xử phạt gần 5,3 tỷ đồng tiền thuế

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị xử phạt gần 5,3 tỷ đồng tiền thuế

(VNF) - Tổng cục Thuế vừa có quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế qua thanh tra thuế đối với CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông số tiền hơn 5,29 tỷ đồng.

Giá đất Bà Rịa- Vũng Tàu đồng loạt tăng 20-30%

Giá đất Bà Rịa- Vũng Tàu đồng loạt tăng 20-30%

(VNF) - UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung quy định bảng giá đất trên địa bàn tỉnh.

1.000 dân Việt Nam mới có 60 người sở hữu ô tô

1.000 dân Việt Nam mới có 60 người sở hữu ô tô

(VNF) - Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược chính sách công thương (Bộ Công thương), hiện tỷ lệ ô tô trên 1.000 người dân năm của Việt Nam năm 2023 là 63 chiếc/1.000 dân.

Quảng Ninh xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết sau bão số 3

Quảng Ninh xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết sau bão số 3

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao Sở KH&ĐT chủ trì tham mưu xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết kinh tế sau cơn bão số 3.

Năm ngân hàng triển khai gói hỗ trợ thiệt hại do bão số 3 ở Quảng Ninh

Năm ngân hàng triển khai gói hỗ trợ thiệt hại do bão số 3 ở Quảng Ninh

(VNF) - Ngày 19/9, đã có 5 ngân hàng thương mại triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão.

FED giảm lãi suất, tiền ngoại tiếp tục đẩy giá chứng khoán Việt

FED giảm lãi suất, tiền ngoại tiếp tục đẩy giá chứng khoán Việt

(VNF) - Việc khối ngoại mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới nhờ trợ lực từ cả trong và ngoài nước.

LPBank tính vụ lớn: Sẵn tiền gần 10.000 tỷ mua tối đa 5% vốn FPT

LPBank tính vụ lớn: Sẵn tiền gần 10.000 tỷ mua tối đa 5% vốn FPT

(VNF) - Theo LPBank, việc đầu tư vào cổ phiếu FPT - được đánh giá là có tỷ suất sinh lời hấp dẫn - sẽ giúp đa dạng hóa kênh đầu tư và tối ưu hóa vốn góp của cổ đông.

The Miami 5: Không gian sống dành riêng cho gia đình trẻ

The Miami 5: Không gian sống dành riêng cho gia đình trẻ

(VNF) - The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm. Đó là chốn an cư lý tưởng với hệ thống tiện ích hoàn chỉnh và cộng đồng dân cư hiện hữu.

2.300 tỷ tan vào biển: Nước mắt và nợ nần của những triệu phú USD ở Vân Đồn

2.300 tỷ tan vào biển: Nước mắt và nợ nần của những triệu phú USD ở Vân Đồn

(VNF) - Đã hơn 1 tuần cơn bão số 3 (Yagi) quét qua, người nuôi trồng thuỷ sản biển Vân Đồn, Quảng Ninh vẫn chưa hết bàng hoàng. Sức càn quét khủng khiếp của Yagi đã cuốn phăng toàn bộ khoảng 2.300 tỷ tài sản gây dựng bấy lâu nay ra biển