Chứng khoán toàn cầu bị ‘đánh thức’ khỏi giấc mơ Mỹ hạ cánh mềm

Hải Đăng - 06/08/2024 11:28 (GMT+7)

(VNF) - Từ Tokyo đến Seoul, từ London đến Frankfurt, màn hình của các nhà giao dịch cổ phiếu tràn ngập màu đỏ vào phiên 5/8. Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Nhật Bản và cổ phiếu trí tuệ nhân tạo đắt đỏ là một trong những yếu tố tác động, nhưng nỗi sợ lớn nhất của thị trường là suy thoái kinh tế ở Mỹ.

Chứng khoán toàn cầu trải qua ngày kinh hoàng

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã bị đánh thức một cách thô bạo khỏi giấc mơ về một cú "hạ cánh mềm" của nền kinh tế Mỹ. Thay vì một tình huống lý tưởng trong đó lạm phát quay trở lại mức có thể kiểm soát được là 2% trong khi nền kinh tế Mỹ và toàn cầu tránh được sự suy thoái, các chỉ số chứng khoán lớn hiện đang báo hiệu viễn cảnh về một kết thúc hỗn loạn hơn cho một sự bùng nổ kéo dài.

Cổ phiếu Nhật Bản tăng vọt trong phiên giao dịch đầu ngày 6/8, lấy lại phần lớn mức lỗ kỷ lục của ngày hôm trước và hỗ trợ cho đợt tăng giá của khu vực.

Trong phiên giao dịch ngày 5/8 tại thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã ghi nhận ngày tồi tệ nhất trong gần 2 năm khi giảm 1.033,99 điểm, tương đương 2,6%, đóng cửa ở mức 38.703,27 điểm.

Chỉ số Nasdaq Composite cũng không khá hơn khi kết phiên giảm 3,43% và đóng cửa ở mức 16.200,08, trong khi S&P 500 giảm 3% và đóng cửa ở mức 5.186,33 điểm.

Quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản, kết quả đáng thất vọng của những công ty như Microsoft, Google và Intel cùng với định giá thổi phồng AI đã góp phần tạo nên “tâm trạng u ám” trên thị trường toàn cầu.

Tin tức vào cuối tuần rằng việc Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã giảm một nửa cổ phần của mình tại Apple lại cáng khiến nhiều nhà đầu tư hoài nghi.

Giám đốc điều hành cấp cao Jim Awad tại Clearstead Advisors cho biết: "Ông Buffett cảm thấy chúng ta có thể sắp rơi vào suy thoái. Vì vậy, bằng cách huy động tiền mặt ngay từ bây giờ, ông ấy sẽ có thể mua các công ty với giá rẻ sau này. Ông Buffett có thể cảm nhận được cơ hội đang đến".

Thị trường châu Á lẫn châu Âu cũng trải qua một ngày kinh hoàng, khi thị trường chứng khoán Nhật Bản mất tới 4.400 điểm và xác nhận thị trường giá xuống.

Theo đó, c hỉ số Nikkei trung bình của Nhật Bản đóng cửa giảm 12,40% xuống 31.458,42, mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ tháng 10/1987.

Cổ phiếu châu Âu mở cửa giảm 1,8% trong đó chỉ số CAC 40 của Pháp giảm 2,1%, chỉ số IBEX của Tây Ban Nha giảm 2,8% và chỉ số FTSE 100 của Anh giảm 1,7%.

Xa với viễn cảnh "hạ cánh mềm"

Theo các nhà kinh tế, mối đe dọa "đen tối" nhất với thị trường toàn cầu là suy thoái kinh tế ở Mỹ, đó sẽ là một cú sốc.

Khi Ngân hàng Mỹ khảo sát các nhà quản lý quỹ toàn cầu vào tháng 7, gần 70% cho biết họ mong đợi một sự hạ cánh mềm. Nhưng có một số dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chững lại.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã tăng lên 4,3% vào tháng 7, tiến sát mức cao nhất trong 3 năm. Việc tuyển dụng đang chậm lại đã báo hiệu tình trạng suy thoái, theo " quy tắc Sahm ", một thước đo về tốc độ gia tăng thất nghiệp do cựu chuyên gia kinh tế của Fed Claudia Sahm phát triển.

Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Thu nhập yếu từ Mondelez, nhà sản xuất bánh Oreo, và các công ty tiêu dùng lớn khác đã làm gia tăng nỗi lo sợ về mức tiêu dùng mong manh của Mỹ.

Các nhà giao dịch muốn Chủ tịch Fed Jerome Powell “cứu” họ. Kể từ cuối tuần trước, họ đã tăng cường đặt cược rằng lãi suất của Mỹ sẽ giảm mạnh trong thời gian tới. Họ kỳ vọng sẽ có 3 lần cắt giảm liên tiếp với tổng cộng 125 điểm cơ bản vào tháng 12.

Một loạt các đợt cắt giảm nhanh như vậy sẽ là điều chưa từng thấy trừ khi một cuộc suy thoái sâu sắc hoặc khủng hoảng tài chính diễn ra. Tuy nhiên, trên thực tế, tốc độ tăng trưởng cả năm 2023 của kinh tế Mỹ là 2,5%.

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp đang tăng lên, thì nó đang ở mức thấp kỷ lục và thấp hơn một nửa so với tỷ lệ trong cuộc suy thoái năm 2009. Nhưng mức lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang.

Bối cảnh suy yếu có thể thúc đẩy ông Powell bắt đầu hạ lãi suất. Nhưng các nhà kinh tế cho rằng việc ông sẽ nghe theo lời kêu gọi mạnh mẽ của thị trường về các biện pháp kích thích khẩn cấp là khó có khả năng xảy ra.

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu hỗn loạn, đồng franc Thụy Sĩ, trái phiếu kho bạc Mỹ và trái phiếu chính phủ Đức - những tài sản được coi là an toàn hơn hầu hết các loại tài sản khác - đều tăng, trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy đà giảm sẽ tiếp tục trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Theo Reuters
Thị trường toàn cầu 'đỏ lửa', Fed hành động khẩn cấp?

Thị trường toàn cầu 'đỏ lửa', Fed hành động khẩn cấp?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Các nhà giao dịch đang đặt cược rằng Mỹ sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất khẩn cấp để hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo do lo ngại suy thoái.
Cùng chuyên mục
Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

(VNF) - Kết quả kinh doanh nhiều năm liền lợi nhuận âm, khiến cho khoản lỗ luỹ kế ngày càng tăng thêm, lên đến nhiều ngàn tỷ đồng, khiến cho bài toán kinh doanh tại Việt Nam của nhiều DNBH nước ngoài trở nên “u ám”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, thị trường vẫn rất tiềm năng cho các DNBH, nhưng cần có thanh kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

(VNF) - Siêu bão Yagi (bão số 3) quét qua các tỉnh thành, thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… trong đó rất nhiều phương tiện ô tô bị cây đè, gây tổn thất về tài sản. Vậy những trường hợp do thiên tai như vậy có được bảo hiểm chi trả?

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh đổ gãy sau bão Yagi

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh đổ gãy sau bão Yagi

(VNF) - Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến phố.

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

(VNF) - Sau nhiều năm triển khai, dự án khách sạn gần 3.000 tỷ đang trong tình trạng "kín cổng cao tường" và không có dấu hiệu triển khai xây dựng.

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

(VNF) - Với đà tăng giá của đồng yên trong thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

(VNF) - Sau nhiều thập kỷ thống trị doanh số bán hàng tại Thái Lan, Mazda, Nissan và các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang mất dần vị thế tại thị trường này. Sự “đổ bộ” đột ngột của các thương hiệu xe điện Trung Quốc dường như đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô của quốc gia được mệnh danh là “Detroit của châu Á”.

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

(VNF) - Một số cha mẹ cho rằng việc cởi mở về tài chính gia đình giúp con cái hiểu về tiền bạc một cách trực quan, từ đó có động lực trang bị kiến thức quản lý tài chính cá nhân, trong khi số khác lại lo ngại rằng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con, tạo ra sự ỷ lại của con cái vào tài sản của bố mẹ

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Thuận Đức bị phạt hơn 2 tỷ đồng vì xả chất thải chưa xử lý ra môi trường, xả nước thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên.

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

(VNF) - Để chủ động phòng chống bão, EVNHANOI cho biết đã triển khai các phương án phòng chống bão và yêu cầu các đơn vị trực thuộc sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

Người Việt đầu tư Bitcoin: Mơ đổi đời, thích giàu nhanh

Người Việt đầu tư Bitcoin: Mơ đổi đời, thích giàu nhanh

(VNF) - Nhiều người Việt đầu tư Bitcoin thắng lớn trong giai đoạn đầu và chuyển hướng sang mua bất động sản, siêu xe… song cũng có hàng ngàn người bị thiệt hại số tiền lớn bởi dính tới lừa đảo.