Dow Jones mất 1.000 điểm: 'Tăm tối' bao trùm chứng khoán Mỹ

Linh Anh - 06/08/2024 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 5/8 đã trở thành "nỗi ám ảnh kinh hoàng" với rất nhiều thị trường chứng khoán trên toàn thế giới, khi những bảng điện tử đỏ rực khiến các nhà đầu tư từ châu Á tới Mỹ phải "khóc ròng".

Chứng khoán Mỹ lao đao

Trong phiên giao dịch ngày 5/8 tại thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã ghi nhận ngày tồi tệ nhất trong gần 2 năm khi giảm 1.033,99 điểm, tương đương 2,6%, đóng cửa ở mức 38.703,27 điểm.

Chỉ số Nasdaq Composite cũng không khá hơn khi kết phiên giảm 3,43% và đóng cửa ở mức 16.200,08, trong khi S&P 500 giảm 3% và đóng cửa ở mức 5.186,33 điểm.

Cả chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều ghi nhận mức lỗ hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 9/2022, trong khi Nasdaq và S&P 500 đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5.

Động thái này theo sau một ngày "kinh hoàng" tại cả thị trường châu Á lẫn châu Âu, khi thị trường chứng khoán Nhật Bản mất tới 4.400 điểm và xác nhận thị trường giá xuống, làm gia tăng lo ngại về tình trạng hỗn loạn trên thị trường toàn cầu.

Nỗi lo về suy thoái kinh tế tại Mỹ là thủ phạm chính gây ra sự sụp đổ của thị trường toàn cầu sau báo cáo việc làm đáng thất vọng vào tháng 7 vào cuối tuần trước. Các nhà đầu tư cũng lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang đang chậm trễ trong việc cắt giảm lãi suất để thúc đẩy sự suy thoái kinh tế, thay vào đó, ngân hàng trung ương đã chọn giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong hai thập kỷ vào tuần trước.

Vào chiều ngày 5/8, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm còn 3,765%, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2023. Trong khi đó, trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 2 năm cao hơn một chút ở mức 3,875%.

Cổ phiếu công nghệ vốn hoá lớn mất gần 1.000 tỷ USD thị giá

Khi thị trường Mỹ mở cửa giao dịch phiên 5/8, các công ty công nghệ vốn hóa lớn đã mất gần 1.000 tỷ USD vốn hoá.

Trong đó, chỉ riêng "gã khổng lồ" Nvidia đã mất hơn 300 tỷ đô la vốn hóa thị trường khi mở cửa, mặc dù đã nhanh chóng phục hồi được khoảng một nửa khoản lỗ. Cổ phiếu của nhà sản xuất chip này đóng cửa giảm 6,4% với mức lỗ 168 tỷ USD.

Apple và Amazon ghi nhận giá trị giảm mạnh lần lượt 224 tỷ USD và 109 tỷ USD khi thị trường mở cửa. Apple kết thúc phiên giao dịch với mức giảm 4,8%, tương ứng với mất 162 tỷ USD vốn hóa thị trường. Amazon giảm 4,1% khi đóng cửa, tương ứng với 72 tỷ USD.

Những tên tuổi khác trong "bộ bảy diệu kỳ" gồm Meta, Microsoft, Alphabet hay Tesla cũng ghi nhận mức lỗ trong ngày. Tổng cộng, 7 công ty công nghệ có vốn hoá hàng đầu đã mất tới 995 tỷ USD trong những phút đầu phiên, trước khi thu hẹp mức lỗ.

Dầu thô giảm xuống thấp nhất 6 tháng

Giá dầu thô tương lai của Mỹ cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng khi thị trường chứng khoán bán tháo vì lo ngại nền kinh tế có thể đang bên bờ vực suy thoái.

Theo đó, giá dầu thô của Mỹ đóng cửa ở mức dưới 73 USD một thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 5/2.

“Trong thời kỳ khủng hoảng, tất cả các tài sản đều có mối tương quan”, Matt Smith, nhà phân tích dầu mỏ hàng đầu của Châu Mỹ tại Kpler, cho biết về dầu sau khi thị trường chứng khoán giảm.

Những căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và việc cắt giảm sản lượng đang diễn ra của OPEC đang tạo ra một mức sàn cho giá dầu thô, ông Smith cho biết.

Giá dầu WTI hợp đồng tháng 9 là 72,94 USD/thùng, giảm 0,79%. Dầu Brent tháng 10 giá là 76,3 USD/thùng, giảm 0,66%. Xăng RBOB hợp đồng tháng 9 tăng 0,69% lên 2.33 USD/gallon. Trong khi khí tự nhiên hợp đồng tháng 9 giảm 1,27% xuống 1,94 USD cho 1.000 feet khối.

Theo CNBC, Reuters
Bitcoin thủng đáy 50.000 USD, vàng biến động mạnh

Bitcoin thủng đáy 50.000 USD, vàng biến động mạnh

Tài chính quốc tế
(VNF) - Giá vàng tăng trong khi giá Bitcoin giảm mạnh làm dấy lên những cuộc tranh luận mới về tài sản trú ẩn an toàn trong thời đại kỹ thuật số.
Cùng chuyên mục
Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

(VNF) - Kết quả kinh doanh nhiều năm liền lợi nhuận âm, khiến cho khoản lỗ luỹ kế ngày càng tăng thêm, lên đến nhiều ngàn tỷ đồng, khiến cho bài toán kinh doanh tại Việt Nam của nhiều DNBH nước ngoài trở nên “u ám”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, thị trường vẫn rất tiềm năng cho các DNBH, nhưng cần có thanh kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

(VNF) - Siêu bão Yagi (bão số 3) quét qua các tỉnh thành, thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… trong đó rất nhiều phương tiện ô tô bị cây đè, gây tổn thất về tài sản. Vậy những trường hợp do thiên tai như vậy có được bảo hiểm chi trả?

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh đổ gãy sau bão Yagi

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh đổ gãy sau bão Yagi

(VNF) - Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến phố.

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

(VNF) - Sau nhiều năm triển khai, dự án khách sạn gần 3.000 tỷ đang trong tình trạng "kín cổng cao tường" và không có dấu hiệu triển khai xây dựng.

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

(VNF) - Với đà tăng giá của đồng yên trong thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

(VNF) - Sau nhiều thập kỷ thống trị doanh số bán hàng tại Thái Lan, Mazda, Nissan và các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang mất dần vị thế tại thị trường này. Sự “đổ bộ” đột ngột của các thương hiệu xe điện Trung Quốc dường như đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô của quốc gia được mệnh danh là “Detroit của châu Á”.

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

(VNF) - Một số cha mẹ cho rằng việc cởi mở về tài chính gia đình giúp con cái hiểu về tiền bạc một cách trực quan, từ đó có động lực trang bị kiến thức quản lý tài chính cá nhân, trong khi số khác lại lo ngại rằng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con, tạo ra sự ỷ lại của con cái vào tài sản của bố mẹ

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Thuận Đức bị phạt hơn 2 tỷ đồng vì xả chất thải chưa xử lý ra môi trường, xả nước thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên.

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

(VNF) - Để chủ động phòng chống bão, EVNHANOI cho biết đã triển khai các phương án phòng chống bão và yêu cầu các đơn vị trực thuộc sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

Người Việt đầu tư Bitcoin: Mơ đổi đời, thích giàu nhanh

Người Việt đầu tư Bitcoin: Mơ đổi đời, thích giàu nhanh

(VNF) - Nhiều người Việt đầu tư Bitcoin thắng lớn trong giai đoạn đầu và chuyển hướng sang mua bất động sản, siêu xe… song cũng có hàng ngàn người bị thiệt hại số tiền lớn bởi dính tới lừa đảo.