Giảm nửa cổ phần tại Apple, Berkshire Hathaway có lượng tiền mặt kỷ lục

Quỳnh Anh - 05/08/2024 15:37 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn Berkshire Hathaway của "nhà tiên tri xứ Omaha" Warren Buffett đã có động thái đáng chú ý trong thời gian gần đây khi liên tục giảm cổ phần trong một số công ty, đặc biệt là Apple, tạo nên dòng tiền mặt và lợi nhuận kỷ lục.

Trong báo cáo thu nhập mới nhất, Berkshire Hathaway tiết lộ cổ phần của tập đoàn tại Apple được định giá 84,2 tỷ USD vào cuối quý II, đồng nghĩa với việc "đế chế" này đã bán bớt 49% lượng cổ phần nắm giữ trong nhà sản xuất iPhone.

Cụ thể, Berkshire đã bán khoảng 390 triệu cổ phiếu Apple trong quý II, ngoài 115 triệu cổ phiếu từ quý I, khi giá cổ phiếu Apple tăng 23%. Về lý do bán cổ phiếu, Berkshire từng ám chỉ là do vấn đề về thuế.

"Nhà tiên tri xứ Omaha" lưu ý rằng việc bán “một ít Apple” trong năm nay sẽ có lợi cho các cổ đông Berkshire về lâu dài nếu thuế thu nhập từ vốn tăng lên trong tương lai do chính phủ Mỹ muốn bù đắp thâm hụt tài chính đang gia tăng.

Dù vậy, tính đến ngày 30/6, công ty vẫn là cổ đông lớn nhất của nhà sản xuất iPhone.

Nhưng quy mô của đợt bán này cho thấy có thể đây không chỉ là động thái tiết kiệm thuế.

Sau nhiều năm nắm giữ cổ phiếu Apple, tỷ phú Warren Buffet đã bắt đầu giảm lượng nắm giữ tại công ty này.

Việc bán cổ phiếu Apple diễn ra trong bối cảnh "đế chế" đầu tư cũng bán ra nhiều cổ phiếu hơn trong quý II, khoảng 75 tỷ USD cổ phiếu, nâng lượng tiền mặt của tập đoàn lên mức kỷ lục 277 tỷ USD.

Đây là quý thứ bảy liên tiếp Berkshire bán nhiều cổ phiếu hơn mua.

Kể từ giữa tháng 7, Berkshire cũng đã bán hơn 3,8 tỷ USD cổ phiếu của Bank of America, công ty mà tập đoàn này nắm giữ lượng cổ phiếu nhiều thứ 2 sau Apple.

Berkshire cũng chỉ mua lại 345 triệu USD cổ phiếu của tập đoàn, giảm so với mức 2,57 tỷ USD trong quý đầu tiên và không mua lại cổ phiếu nào trong 3 tuần đầu tiên của tháng 7.

"Warren Buffett dường như không nghĩ rằng có những cơ hội hấp dẫn trong các cổ phiếu được giao dịch công khai, bao gồm cả cổ phiếu của chính ông. Điều đó khiến tôi lo lắng về những gì ông ấy nghĩ về thị trường và nền kinh tế", Jim Shanahan, một nhà phân tích của Edward Jones, cho biết.

Việc Berkshire Hathaway không còn "tha thiết" với cổ phiếu khiến nhiều chuyên gia trong ngành lo lắng về nền kinh tế Mỹ hoặc định giá thị trường chứng khoán đã tăng quá đà, đặc biệt khi những dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy Mỹ đang có nguy cơ suy thoái.

Dữ liệu của chính phủ Mỹ vào cuối tuần trước cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp cao nhất kể từ tháng 10/2021 đã khiến một số nhà phân tích dự đoán Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất nhiều lần bắt đầu từ tháng 9.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của Berkshire vào ngày 4/5 khi nhắc đến lượng tiền mặt kỷ lục của Berkshire, tỷ phú Warren Buffett cho rằng: "Chúng tôi rất muốn chi tiền, nhưng chúng tôi sẽ không chi trừ khi chúng tôi nghĩ rằng mình đang làm điều gì đó có rất ít rủi ro và có thể kiếm được nhiều tiền".

Lợi nhuận tăng nhờ bảo hiểm

Lợi nhuận quý II từ hàng chục doanh nghiệp của Berkshire tăng 15% lên 11,6 tỷ USD, tương đương khoảng 8.073 USD cho mỗi cổ phiếu loại A, từ mức 10,04 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.

Gần một nửa lợi nhuận đó đến từ các doanh nghiệp bảo hiểm của Berkshire, bao gồm cả công ty bảo hiểm ô tô Geico, nơi lợi nhuận từ hoạt động bảo hiểm tăng gấp 3 lần do phí bảo hiểm tăng và khiếu nại bồi thường giảm.

Lợi nhuận từ trái phiếu kho bạc ngắn hạn của Berkshire có thể sẽ giảm khi lãi suất bắt đầu giảm.
Doanh thu tập đoàn chỉ tăng 1% lên 93,65 tỷ USD, với ít thay đổi trong các doanh nghiệp lớn như đường sắt BNSF và Berkshire Hathaway Energy, và giảm 12% tại chuỗi trạm dừng xe tải Pilot.

Thu nhập ròng của Berkshire giảm 15% xuống còn 30,34 tỷ USD từ mức 35,91 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, do giá cổ phiếu tăng trong cả hai giai đoạn đã thúc đẩy giá trị danh mục đầu tư của Berkshire, bao gồm cả Apple.

Theo The Guardian, Reuters
Tình bạn vượt thời gian của Bill Gates và Warren Buffett bị rạn nứt?

Tình bạn vượt thời gian của Bill Gates và Warren Buffett bị rạn nứt?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Những căng thẳng ngày càng gia tăng giữa hai vị tỷ phú hàng đầu thế giới Bill Gates và Warren Buffett đã làm chấn động giới từ thiện.
Cùng chuyên mục
Bán gỗ vụn thu 2 tỷ USD, gom cành cây gãy đổ do bão bán thu tiền

Bán gỗ vụn thu 2 tỷ USD, gom cành cây gãy đổ do bão bán thu tiền

(VNF) - Nước ta chỉ xuất khẩu gỗ vụn đã thu về gần 2 tỷ USD trong 7 tháng qua. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT chỉ đạo, với diện tích rừng gãy đổ do bão Yagi không thể phục hồi thì phải gom về, cây nhỏ và cành gỗ băm làm dăm gỗ hoặc viên nén để bán.

Flappy Bird bất ngờ 'hồi sinh', Nguyễn Hà Đông nói 'không liên quan'

Flappy Bird bất ngờ 'hồi sinh', Nguyễn Hà Đông nói 'không liên quan'

(VNF) - 'Cha đẻ' của Flappy Bird Nguyễn Hà Đông khẳng định không liên quan đến phiên bản mới của tựa game này.

5 DN có vốn TCT Hàng Hải bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

5 DN có vốn TCT Hàng Hải bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

(VNF) - 5 cty con, cty liên kết của Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam – CTCP (VIMC, mã CK: MVN) bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.

Phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác, những công ty tài chính bị điểm tên

Phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác, những công ty tài chính bị điểm tên

(VNF) - Liên quan đến vi phạm quy định về phát tán tin nhắn và cuộc gọi rác, Cục An toàn thông tin đã lập hồ sơ để xử lý một số công ty tài chính vi phạm.

Gosu Corp: Kinh doanh game doanh thu trăm tỷ nhưng lỗ nhiều hơn lãi

Gosu Corp: Kinh doanh game doanh thu trăm tỷ nhưng lỗ nhiều hơn lãi

(VNF) - Công ty cổ phần trực tuyến Gosu được biết đến là một trong những nhà phát hành game lớn tại Việt Nam. Mặc dù liên tục mở rộng quy mô thế nhưng hoạt động kinh doanh của công ty không mấy khả quan khi năm 2023 doanh nghiệp này báo lỗ 17,7 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Tranh làm chủ đầu tư dự án, UBND huyện Hòa Vang bị đề nghị kiểm điểm

Đà Nẵng: Tranh làm chủ đầu tư dự án, UBND huyện Hòa Vang bị đề nghị kiểm điểm

(VNF) - Một số dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố phân cấp cho UBND huyện Hoà Vang nhưng không được giao cho Ban quản lý dự án làm chủ đầu tư mà UBND huyện trực tiếp làm là chưa phù hợp.

Viễn thông ANSV: Nhà thầu nghìn tỷ, bị truy thu 2,1 tỷ tiền thuế

Viễn thông ANSV: Nhà thầu nghìn tỷ, bị truy thu 2,1 tỷ tiền thuế

(VNF) - Công ty Thiết bị Viễn thông ANSV là nhà thầucó doanh thu nghìn tỷ nhờ trúng nhiều gói thầu lớn. Viễn thông ANSV vừa bị truy thu 2,1 tỷ đồng tiền thuế do loạt sai sót trong kê khai

Chứng khoán châu Á ‘căng thẳng’ trước quyết định quan trọng của Fed

Chứng khoán châu Á ‘căng thẳng’ trước quyết định quan trọng của Fed

(VNF) - Chứng khoán châu Á có khởi đầu thận trọng trong ngày 16/9, ngày đầu tiên của một tuần gần như chắc chắn sẽ chứng kiến sự khởi đầu của chu kỳ nới lỏng lãi suất của Mỹ. Các ngân hàng trung ương ở Nhật Bản và Anh cũng họp trong tuần này, cả hai đều dự kiến sẽ giữ nguyên mức lãi suất hiện tại.

Tăng vốn - bài toán ‘cân não’ của công ty chứng khoán nội

Tăng vốn - bài toán ‘cân não’ của công ty chứng khoán nội

(VNF) - Tình trạng tăng cường vay nợ để đáp ứng nhu cầu phát triển không thể kéo dài, nhất là khi xét bình quân, nợ vay đã vượt đáng kể vốn chủ sở hữu, trong bối cảnh một “chân trời mới” đang dần mở ra với các công ty chứng khoán.

Xoay trục sang đồng nhân dân tệ, Nga đang dần 'vỡ mộng'?

Xoay trục sang đồng nhân dân tệ, Nga đang dần 'vỡ mộng'?

(VNF) - Sự xoay trục của Nga sang Trung Quốc đã gặp phải nhiều trở ngại trong năm nay khi các ngân hàng Trung Quốc đang từ chối các giao dịch thanh toán với doanh nghiệp Nga, buộc Moscow phải tăng phí chuyển tiền bằng đồng nhân dân tệ.