Tình bạn vượt thời gian của Bill Gates và Warren Buffett bị rạn nứt?

Hải Đăng - 05/08/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Những căng thẳng ngày càng gia tăng giữa hai vị tỷ phú hàng đầu thế giới Bill Gates và Warren Buffett đã làm chấn động giới từ thiện.

Gặp mặt tình cờ

Vào mùa hè năm 1991, bà Mary Gates, mẹ của tỷ phú Microsoft Bill Gates, đã thuyết phục người con trai 35 tuổi nghiện công việc của mình dành kỳ nghỉ trong dịp lễ độc lập của Mỹ (4/7) tại Hood Canal, một địa điểm ngoài trời tuyệt đẹp cách Seattle khoảng hai giờ và từ lâu đã là nơi nghỉ dưỡng của gia đình.

“Nhà tiên tri” xứ Omaha, ông Warren Buffett, cũng có mặt trong số khách mời. Tuy nhiên, khi bà Gates cố gắng giới thiệu con trai mình với ông Buffett, ông đã gạt phắt đi, nói rằng ông không muốn gặp một "nhà môi giới chứng khoán".

Hai vị tỷ phú tham dự lễ khai trương chi nhánh mới của Dairy Queen (thành viên tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffetf) tại Bắc Kinh năm 2010. (Ảnh: Nicholas Roberts/Agence France-Presse/Getty Images)

Nhưng thất bất ngờ, hai người đàn ông đã hợp nhau ngay lập tức ngay lần gặp đầu tiên. Ngồi vào chiếc ghế dài có hoa văn, ông Buffett (mặc áo polo đỏ và quần dài tối màu) và ông Gates (mặc đồ chơi tennis với mái tóc rối bù) đã nói chuyện liên tục trong 11 giờ. Thậm chí những vị khách khác phải kéo họ ra thì họ mới dừng câu chuyện.

Ông Gates tỏ ra ngạc nhiên trước những câu hỏi sâu sắc mà ông Buffett dành cho ông về ngành kinh doanh phần mềm, và thấy mình trở nên có cảm tình với vị tỷ phú Trung Tây thân thiện này.

Hai người đã là bạn thân từ đó. Có lần, khi kể lại câu chuyện gặp gỡ của họ với sinh viên tại Đại học Nebraska-Lincoln, ông Gates gọi đó là "tình bạn không thể tin được". Ông từng Buffett nói đùa rằng: "Bài học rút ra là hãy nghe lời mẹ”.

Tình bạn vượt thời gian

Trong vài thập kỷ tiếp theo, hai tỷ phú ngày càng thân thiết hơn nhờ các cuộc trò chuyện thoải mái và tình yêu chung dành cho trò chơi bài, việc kinh doanh và hoạt động từ thiện.

Không có gì lạ khi thấy họ chơi golf cùng nhau tại hội nghị Sun Valley thường niên, một cuộc tụ họp của những người nổi tiếng trong thế giới công nghệ, truyền thông và kinh doanh, được gọi một cách không chính thức là "trại hè dành cho các tỷ phú".

Những người tham dự cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway tại Omaha (Nebraska) thường rất vui mừng trước sự thể hiện tình bạn bè thân thiết của ông Buffett và ông Gates.

Vài lần một năm, ông Gates sẽ bay đến Omaha bằng máy bay phản lực riêng của mình để dành vài giờ với người bạn của mình, người đôi khi lái xe đến sân bay để đón ông.

Năm 2004, ông Gates gia nhập hội đồng quản trị của tập đoàn đầu tư khổng lồ Berkshire Hathaway của ông Buffett, mà ông Buffett mô tả là một "hành động của tình bạn".

Để làm như vậy, ông Gates phải từ chức khỏi hội đồng quản trị của Icos, công ty công nghệ sinh học đã phát triển Cialis và là công ty duy nhất ngoài Microsoft mà ông tham gia hội đồng quản trị.

Vào thời điểm đó, ông Gates đã từ chức giám đốc điều hành của Microsoft, mặc dù ông vẫn là chủ tịch của công ty.

Vào tháng 3/2020, ông Gates cho biết ông sẽ từ chức khỏi hội đồng quản trị của cả Berkshire và Microsoft để tập trung hơn vào hoạt động từ thiện của mình.

Khi các cổ đông toàn cầu của Berkshire tới Omaha để tham dự cuộc họp thường niên của tập đoàn, họ rất vui mừng trước sự thể hiện công khai tình bạn của cặp đôi này. Thỉnh thoảng, họ chơi bóng bàn hoặc lái xe golf.

Khi những người tham dự vây quanh ông Buffett xin chụp ảnh tự sướng và chữ ký, ông Gates thường được nhìn thấy đứng ở một bên, khoanh tay vui vẻ để ánh đèn sân khấu chiếu vào người bạn của mình.

Trong bài đăng GatesNotes cuối cùng dành tặng ông Buffett vào năm 2020 trong thời kỳ đại dịch, ông Gates đã tự quay phim mình mặc tạp dề nướng bánh quy Oreo cho sinh nhật lần thứ 90 của người bạn.

Ông Buffett và ông Gates đã củng cố thêm mối quan hệ hợp tác từ thiện của họ khi công bố chiến dịch Giving Pledge cùng với bà French Gates (vợ cũ của tỷ phú Bill Gates) vào năm 2010. Chiến dịch này được thiết kế để khuyến khích các tỷ phú khác cam kết dành tặng ít nhất một nửa tài sản của họ cho hoạt động từ thiện, trong suốt cuộc đời hoặc sau khi qua đời.

Từ năm 2006 đến năm 2023, ông Buffett đã trao hơn 39 tỷ USD cho Quỹ Gates. Để so sánh, ông Gates và bà French Gates đã trao tặng 39 tỷ USD từ năm 1994 đến năm 2022, bao gồm 22 tỷ USD để thành lập quỹ vào năm 2000. Trong một số năm, cặp đôi này đã trao ít hơn nửa tỷ USD.

Những dấu hiệu rạn nứt

Những bức ánh vui vẻ của hai vị tỷ phú đã che giấu một câu chuyện phức tạp hơn về tình bạn, một câu chuyện mà trong những năm gần đây đã cho thấy dấu hiệu rạn nứt.

Ngay cả khi mối quan hệ của họ nở rộ, vẫn có một số khác biệt đáng chú ý, nhất là cách họ thể hiện sự giàu có của mình.

Năm 2010, ông Gates, bà French Gates và ông Buffett đã công bố chiến dịch Giving Pledge, được thiết kế để khuyến khích các tỷ phú khác cam kết dành ít nhất một nửa tài sản của mình cho hoạt động từ thiện. (Ảnh: Nicholas Roberts/Agence France-Presse/Getty Images)

Ngoài ngôi nhà khiêm tốn của mình ở Omaha, ông Buffett chỉ sở hữu một bất động sản nghỉ dưỡng duy nhất tại Laguna Beach, California, mà ông đã mua với giá 175.000 USD vào đầu những năm 1970 và hiện ông cũng đã bán nó.

So với các tỷ phú khác, ông Warren Buffett không sở hữu nhiều xe hơi. Trước đây, ông từng lái chiếc Lincoln Town Car đời 2001 khoảng 10 năm. Sau đó, ông bán đấu giá và dùng tiền làm từ thiện rồi mua chiếc Cadillac DTS 2006.

Khoản chi tiêu lớn nhất về phương tiện đi lại mà tỷ phú Warren Buffett đã mua là máy bay riêng Falcon 20. Đây là máy bay đã qua sử dụng được ông mua lại với giá 850.000 USD. Năm 1989, ông bán chiếc máy bay này, mua một máy bay khác với giá 6,7 triệu USD.

Ngược lại, ông Bill Gates có một lối sống của một tỷ phú điển hình hơn, với nhiều ngôi nhà, máy bay, tác phẩm nghệ thuật đắt tiền và một đội ngũ nhân viên cá nhân đông đảo để giám sát tất cả.

Trong số những tài sản của ông có một bức tranh sơn dầu của Winslow Homer mà ông đã mua với giá được cho là 30 triệu USD. Là một người yêu thích những chiếc xe thể thao, ông Gates đã đắm chìm trong những chiếc xe đắt đỏ trong nhiều năm, bao gồm một số chiếc Porsche.

Và theo thời gian, một số khía cạnh trong hành vi của ông, bao gồm cả việc quản lý quỹ của mình, đã khiến ông Buffett khó chịu, theo bốn người có hiểu biết sâu sắc về mối quan hệ của họ.

Trong hơn một thập kỷ, ông Buffett, nổi tiếng với tình yêu dành cho các hoạt động tinh gọn và hiệu quả, không có sự quan liêu và ông đã cảm thấy khó chịu vì những gì ông cho là sự "phình to" và chi phí hoạt động tăng cao của Quỹ Bill & Melinda Gates, một tổ chức được thành lập vào năm 2000 bởi ông Gates và vợ cũ, hiện được gọi là Quỹ Gates.

Mới đây, ông Buffett đã quyết định rằng sau khi ông qua đời, phần tài sản còn lại của ông, trị giá hơn 100 tỷ USD, sẽ không tiếp tục được chuyển cho tổ chức này.

Trước đây, vị tỷ phú từng tuyên bố sẽ dành hơn 99% tài sản của mình cho quỹ này. Tuy nhiên, theo di chúc mới nhất, hoạt động này sẽ chấm dứt sau khi ông qua đời. Thay vào đó, ông sẽ đưa vào một quỹ từ thiện mới do 3 người con của mình giám sát.

Chia sẻ với báo giới, vị tỷ phú cho biết ông đã thay đổi di chúc vài lần. Kế hoạch mới nhất được đưa ra vì ông tin tưởng vào giá trị mà các con theo đuổi cũng như cách họ sẽ phân phối tài sản của ông. Mỗi người con của ông Buffett đều đã có các quỹ từ thiện riêng.

Ngay sau đó, Berkshire đã công bố hồ sơ theo quy định tiết lộ rằng ông Buffett sẽ quyên góp nhiều cổ phiếu hơn cho bốn quỹ từ thiện gia đình của mình.

"Chúng bổ sung cho một số cam kết trọn đời mà tôi đã thực hiện vào năm 2006 và sẽ tiếp tục cho đến khi tôi qua đời (ở tuổi 93, tôi cảm thấy khỏe nhưng hoàn toàn nhận ra rằng mình đang chơi trong hiệp phụ)", ông viết.

Luôn cân nhắc kỹ lưỡng về ngôn từ của mình, ông Buffett nhấn mạnh từ “trọn đời” để tránh bất kỳ sự hiểu lầm hoặc nhầm lẫn nào về tổ chức từ thiện nào sẽ nhận được tiền của ông, một phần là do có một giả định lâu đời trong Quỹ Gates rằng họ sẽ luôn nhận được tiền của ông Buffett, những nguồn thạo tin cho hay.

Theo The New York Times
Lần đầu tiên trong lịch sử, cựu nhân viên Microsoft vượt Bill Gates thành người giàu thứ 6 thế giới

Lần đầu tiên trong lịch sử, cựu nhân viên Microsoft vượt Bill Gates thành người giàu thứ 6 thế giới

Nhân vật
Nếu không nghe lời bạn thân Warren Buffett, tỷ phú Bill Gates giờ đây vẫn là người giàu nhất thế giới với khối tài sản gần 1 nghìn tỷ USD, bằng cả 5 người giàu nhất hiện tại cộng lại.
Cùng chuyên mục
Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

(VNF) - Kết quả kinh doanh nhiều năm liền lợi nhuận âm, khiến cho khoản lỗ luỹ kế ngày càng tăng thêm, lên đến nhiều ngàn tỷ đồng, khiến cho bài toán kinh doanh tại Việt Nam của nhiều DNBH nước ngoài trở nên “u ám”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, thị trường vẫn rất tiềm năng cho các DNBH, nhưng cần có thanh kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

(VNF) - Siêu bão Yagi (bão số 3) quét qua các tỉnh thành, thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… trong đó rất nhiều phương tiện ô tô bị cây đè, gây tổn thất về tài sản. Vậy những trường hợp do thiên tai như vậy có được bảo hiểm chi trả?

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh đổ gãy sau bão Yagi

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh đổ gãy sau bão Yagi

(VNF) - Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến phố.

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

(VNF) - Sau nhiều năm triển khai, dự án khách sạn gần 3.000 tỷ đang trong tình trạng "kín cổng cao tường" và không có dấu hiệu triển khai xây dựng.

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

(VNF) - Với đà tăng giá của đồng yên trong thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

(VNF) - Sau nhiều thập kỷ thống trị doanh số bán hàng tại Thái Lan, Mazda, Nissan và các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang mất dần vị thế tại thị trường này. Sự “đổ bộ” đột ngột của các thương hiệu xe điện Trung Quốc dường như đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô của quốc gia được mệnh danh là “Detroit của châu Á”.

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

(VNF) - Một số cha mẹ cho rằng việc cởi mở về tài chính gia đình giúp con cái hiểu về tiền bạc một cách trực quan, từ đó có động lực trang bị kiến thức quản lý tài chính cá nhân, trong khi số khác lại lo ngại rằng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con, tạo ra sự ỷ lại của con cái vào tài sản của bố mẹ

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Thuận Đức bị phạt hơn 2 tỷ đồng vì xả chất thải chưa xử lý ra môi trường, xả nước thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên.

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

(VNF) - Để chủ động phòng chống bão, EVNHANOI cho biết đã triển khai các phương án phòng chống bão và yêu cầu các đơn vị trực thuộc sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

Người Việt đầu tư Bitcoin: Mơ đổi đời, thích giàu nhanh

Người Việt đầu tư Bitcoin: Mơ đổi đời, thích giàu nhanh

(VNF) - Nhiều người Việt đầu tư Bitcoin thắng lớn trong giai đoạn đầu và chuyển hướng sang mua bất động sản, siêu xe… song cũng có hàng ngàn người bị thiệt hại số tiền lớn bởi dính tới lừa đảo.