Ông Trump cam kết đưa Mỹ thành quốc gia thống trị về năng lượng

Quang Đăng - 05/08/2024 14:38 (GMT+7)

(VNF) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết sẽ đưa nước Mỹ trở thành quốc gia thống trị về năng lượng trên trường thế giới.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa cuối tuần qua đã có buổi trả lời phỏng vấn với người dẫn chương trình Maria Bartiromo của Fox News trên chương trình "Sunday Morning Futures" để thảo luận về các chính sách kinh tế và năng lượng của ông.

"Chúng ta sẽ phải giảm giá năng lượng. Tích cực khoan (dầu) đi các bạn", ông Trump nói.

Vị cựu tổng thống lập luận rằng nếu giá năng lượng giảm xuống, các vấn đề khác như lạm phát sẽ giảm bớt.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Khi được hỏi chính sách kinh tế của ông khác với Phó tổng thống Kamala Harris như thế nào, ông Trump cho biết ông có kế hoạch "dựa rất nhiều vào năng lượng".

"Chúng ta có nhiều năng lượng hơn, chúng ta có nhiều 'vàng đen' hơn Arab Saudi, hơn Nga, hơn bất kỳ ai", ông Trump khẳng định.

Vị cựu tổng thống Mỹ nhấn mạnh thêm rằng: "Chúng ta sẽ thống trị ngành năng lượng, chúng ta sẽ kiếm được một khoản tiền lớn, chúng ta sẽ cung cấp nó trên khắp châu Âu, trên toàn thế giới. Chúng ta sẽ gấp đôi và gấp ba những gì họ đang làm. Chúng ta sẽ có nguồn năng lượng khổng lồ, và chúng ta sẽ hạ giá năng lượng của mình”.

Ông Trump cũng vạch ra kế hoạch khôi phục việc làm trong ngành ô tô và áp dụng hệ thống thuế quan để khuyến khích xây dựng các nhà máy ô tô.

"Những người dân Michigan yêu mến tôi và tôi yêu mến họ, và ngành công nghiệp ô tô của họ sẽ không còn tồn tại trong hai năm nữa nếu bà ấy [Harris] được bầu. Trung Quốc sẽ sản xuất, và các quốc gia khác sẽ sản xuất tất cả các loại ô tô. Họ đang xây dựng một số nhà máy ô tô lớn nhất”, ông Trump khẳng định.

Ông Trump cho hay: “Nếu bạn nhìn vào ngành sản xuất ô tô, nó đã giảm 64% số lượng việc làm ở thời điểm đỉnh cao và mọi thứ khác. Nhưng chúng ta từng là nhà sản xuất thế giới, và mỗi năm nó lại bị ăn mòn, và một yếu tố lớn là Mexico. Mexico đã lấy mất 32% công suất sản xuất ô tô của chúng ta. Chúng ta sẽ nói, 'Bạn muốn làm điều đó? Chúng tôi đang áp thuế đối với ô tô của bạn khi nhập khẩu”.

Ông Trump đã cam kết sẽ thực hiện các bước để khôi phục ngành công nghiệp ô tô trong hai tuần đầu tiên nếu đắc cử.

"Chúng ta sẽ có nhiều việc làm trong ngành ô tô hơn bao giờ hết, chúng ta sẽ đưa ngành công nghiệp ô tô trở lại và chúng ta sẽ làm điều đó bằng thuế quan", ông nói thêm.

Cựu Tổng thống Donald Trump mới đây cũng hứa sẽ xóa bỏ thuế An sinh xã hội, một lời cam kết nhắm trực tiếp vào 67 triệu người Mỹ đang nhận trợ cấp hàng tháng từ chương trình hưu trí và khuyết tật.

"Người cao tuổi không nên đóng thuế An sinh xã hội và họ sẽ không làm vậy", ông Trump phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử tại Harrisburg, Pennsylvania vào cuối tháng trước.

Theo Hội đồng quốc gia về Người cao tuổi (NCOA), một lời cam kết như vậy có thể là một chiến dịch mạnh mẽ vào thời điểm mà tình trạng nghèo đói ở người cao tuổi đang gia tăng, và Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ đã phát hiện ra rằng hàng triệu người lao động lớn tuổi sắp nghỉ hưu mà không có một xu tiết kiệm.

Theo cơ quan này, hiện tại, khoảng 40% người nhận An sinh Xã hội phải trả thuế thu nhập liên bang cho các khoản phúc lợi của họ.

Nhưng việc cắt giảm thuế đối với thu nhập An sinh xã hội cuối cùng sẽ gây hại cho chương trình bằng cách cắt giảm một trong những nguồn tài trợ của nó, chính là thuế và điều này có thể sẽ đẩy nhanh tình trạng mất khả năng thanh toán của các quỹ tín thác của nó, các chuyên gia nói với CBS MoneyWatch.

Nếu điều đó xảy ra, Cơ quan An sinh xã hội có thể buộc phải cắt giảm phúc lợi lớn hơn một năm sớm hơn dự kiến ​​hiện nay.

"Theo một số cách, ông Trump thực sự đang ủng hộ việc cắt giảm quỹ An sinh xã hội", bà Nancy Altman, chủ tịch của Social Security Works, một nhóm vận động cho chương trình này, nói với CBS MoneyWatch.

"Đó là một trò ảo thuật, đó là cho bằng một tay và lấy bằng tay kia", bà Nancy nhấn mạnh thêm.

Thuế tiền lương, thuế FICA được trích từ tiền lương của người lao động, tài trợ phần lớn cho An sinh xã hội. Nhưng khoảng 4% nguồn tài trợ của nó bắt nguồn từ thuế thu nhập mà người nhận phải trả cho các phúc lợi của họ, theo báo cáo thường niên mới nhất từ ​​hội đồng quản lý An sinh xã hội.

Theo Trung tâm Ngân sách và Chính sách Ưu tiên của Mỹ, trong khi 4/5 người nhận An sinh xã hội là công dân cao tuổi, những người thụ hưởng còn lại là những người đủ điều kiện nhận trợ cấp khuyết tật hoặc là con cái và vợ/chồng của những người lao động đã qua đời.

Theo Fox News
Ông Trump đề xuất trả nợ quốc gia 35.000 tỷ USD bằng Bitcoin

Ông Trump đề xuất trả nợ quốc gia 35.000 tỷ USD bằng Bitcoin

Tài chính quốc tế
(VNF) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất sử dụng Bitcoin hoặc "séc tiền điện tử" để trả khoản nợ quốc gia khổng lồ lên tới 35.000 tỷ USD của chính phủ Mỹ và ngăn chặn cuộc khủng hoảng nợ đang rình rập.
Cùng chuyên mục
Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

(VNF) - Kết quả kinh doanh nhiều năm liền lợi nhuận âm, khiến cho khoản lỗ luỹ kế ngày càng tăng thêm, lên đến nhiều ngàn tỷ đồng, khiến cho bài toán kinh doanh tại Việt Nam của nhiều DNBH nước ngoài trở nên “u ám”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, thị trường vẫn rất tiềm năng cho các DNBH, nhưng cần có thanh kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

(VNF) - Siêu bão Yagi (bão số 3) quét qua các tỉnh thành, thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… trong đó rất nhiều phương tiện ô tô bị cây đè, gây tổn thất về tài sản. Vậy những trường hợp do thiên tai như vậy có được bảo hiểm chi trả?

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh đổ gãy sau bão Yagi

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh đổ gãy sau bão Yagi

(VNF) - Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến phố.

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

(VNF) - Sau nhiều năm triển khai, dự án khách sạn gần 3.000 tỷ đang trong tình trạng "kín cổng cao tường" và không có dấu hiệu triển khai xây dựng.

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

(VNF) - Với đà tăng giá của đồng yên trong thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

(VNF) - Sau nhiều thập kỷ thống trị doanh số bán hàng tại Thái Lan, Mazda, Nissan và các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang mất dần vị thế tại thị trường này. Sự “đổ bộ” đột ngột của các thương hiệu xe điện Trung Quốc dường như đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô của quốc gia được mệnh danh là “Detroit của châu Á”.

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

(VNF) - Một số cha mẹ cho rằng việc cởi mở về tài chính gia đình giúp con cái hiểu về tiền bạc một cách trực quan, từ đó có động lực trang bị kiến thức quản lý tài chính cá nhân, trong khi số khác lại lo ngại rằng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con, tạo ra sự ỷ lại của con cái vào tài sản của bố mẹ

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Thuận Đức bị phạt hơn 2 tỷ đồng vì xả chất thải chưa xử lý ra môi trường, xả nước thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên.

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

EVNHANOI sẽ không thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện trong cơn bão số 3

(VNF) - Để chủ động phòng chống bão, EVNHANOI cho biết đã triển khai các phương án phòng chống bão và yêu cầu các đơn vị trực thuộc sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.

Người Việt đầu tư Bitcoin: Mơ đổi đời, thích giàu nhanh

Người Việt đầu tư Bitcoin: Mơ đổi đời, thích giàu nhanh

(VNF) - Nhiều người Việt đầu tư Bitcoin thắng lớn trong giai đoạn đầu và chuyển hướng sang mua bất động sản, siêu xe… song cũng có hàng ngàn người bị thiệt hại số tiền lớn bởi dính tới lừa đảo.