Sốc:

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin bất ngờ bị cách chức

Linh Anh - 14/08/2024 17:18 (GMT+7)

(VNF) - Tòa án hiến pháp Thái Lan mới đây đã ra phán quyết cách chức Thủ tướng đương nhiệm Srettha Thavisin vì vi phạm quy tắc đạo đức. Phán quyết được đưa ra sau chưa đầy 1 năm tại vị của ông Thavisin và đẩy đất nước vào tình trạng bất ổn chính trị sâu sắc hơn.

Quyết định bất ngờ

Ngày 14/8, Tòa án Hiến pháp tại Bangkok đã ra phán quyết rằng Thủ tướng Srettha Thavisin, một ông trùm bất động sản và là người mới tham gia chính trường, đã vi phạm các quy tắc đạo đức khi bổ nhiệm một luật sư từng ngồi tù vào Nội các.

Cụ thể, Thủ tướng Srettha đã bổ nhiệm ông Pichit Chuenban làm bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng trong một cuộc cải tổ Nội các vào tháng 4.

Ông Pichit đã bị kết án 6 tháng tù vào năm 2008 vì tội coi thường tòa án sau khi ông bị cáo buộc đã cố gắng hối lộ một thẩm phán bằng 2 triệu baht (55.000 USD) tiền mặt liên quan đến vụ án của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin.

Ông Pichit đã từ chức vài tuần sau khi được bổ nhiệm khi tranh cãi về vụ việc lại nổ ra. Tòa án cho biết mặc dù ông Pichit đã chấp hành xong án tù, nhưng hành vi của ông ta theo phán quyết của Tòa án Tối cao là không trung thực.

5 trong số 9 thẩm phán của tòa án đã bỏ phiếu bãi nhiệm ông Srettha và Nội các của ông ngay lập tức.

Tuy nhiên, Nội các sẽ vẫn được giữ nguyên cho đến khi Quốc hội phê chuẩn Thủ tướng mới. Không có giới hạn thời gian để Quốc hội bổ nhiệm vị trí này.

Một chính phủ mới hiện phải được thành lập và liên minh cầm quyền do đảng Pheu Thai lãnh đạo sẽ đề cử một ứng cử viên mới cho chức Thủ tướng, ứng cử viên này sẽ thành tân thủ tướng nếu được thông qua trong cuộc bổ phiếu của Quốc hội gồm 500 thành viên.

Phát biểu với các phóng viên sau quyết định, Thủ tướng Srettha cho biết ông đã thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là thủ tướng một cách tốt nhất có thể và cho biết ông "chấp nhận phán quyết". Ông nói thêm rằng ông không chắc liệu chính phủ tiếp theo có tiếp tục các chính sách của ông hay không.

Đáng chú ý, phán quyết được đưa ra một tuần sau khi tòa án này giải tán Đảng Move Forward (Đảng Tiến lên) - đảng giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử năm ngoái, và cấm các nhà lãnh đạo của đảng này tham gia chính trường trong 10 năm.

Bản kiến ​​nghị chống lại ông Srettha được khởi xướng bởi các cựu thành viên của Thượng viện do quân đội bổ nhiệm, những người đã từ chối chấp thuận ứng cử viên thủ tướng của đảng Move Forward khi đảng này đang cố gắng thành lập chính phủ sau chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Bản kiến ​​nghị chống lại ông Srettha được coi là động thái ủng hộ một đảng chính trị thân quân đội trong chính phủ liên minh.

Tương lai nào cho Thái Lan?

Quyết định này được đưa ra vào thời điểm khó khăn đối với nền kinh tế Thái Lan, mà ông Srettha đã phải vật lộn để thúc đẩy. Chính phủ ước tính tăng trưởng chỉ 2,7% cho năm 2024, tụt hậu so với các nước trong khu vực, trong khi Thái Lan là thị trường hoạt động kém nhất châu Á trong năm nay với chỉ số chứng khoán chính giảm khoảng 17% tính đến thời điểm hiện tại.

Phó thủ tướng Phumtham Wechayachai sẽ đảm nhiệm vai trò người tạm quyền nếu ông Srettha bị cách chức.

Phó Thủ tướng Phumtham Wechayachai.

Theo một số chuyên gia chính trị, có khả năng đảng của ông Srettha, Pheu Thai, vẫn có đủ ảnh hưởng để lãnh đạo chính quyền tiếp theo, sau một thời gian không chắc chắn về việc ai sẽ là người chịu trách nhiệm.

“Chính phủ vẫn sẽ có 314 ghế – liên minh vẫn đoàn kết. Có thể có một số tác động đến lòng tin, nhưng điều đó chỉ diễn ra trong ngắn hạn”, ông Olarn Thinbangtieo, phó khoa khoa học chính trị và luật của Đại học Burapha, cho biết.

Nếu ông Srettha bị bãi nhiệm, những ứng cử viên được đảng của họ chỉ định trước cuộc bầu cử gần đây nhất có thể được đề cử làm Thủ tướng.

Những người này bao gồm Paetongtarn Shinawatra, lãnh đạo đảng Pheu Thai và là con gái của tỷ phú có ảnh hưởng Thaksin Shinawatra; cựu bộ trưởng tư pháp Chaikasem Nitisiri; bộ trưởng nội vụ và phó thủ tướng Anutin Charnvirakul; bộ trưởng năng lượng Pirapan Salirathavibhaga và Prawit Wongsuwon, một cựu chỉ huy quân đội có ảnh hưởng từng tham gia vào hai cuộc đảo chính.

Ông Srettha Thavisin đã trở thành Thủ tướng Thái Lan vào tháng 8 năm ngoái, mặc dù đảng Pheu Thai của ông đứng thứ hai trong cuộc tổng tuyển cử.

Sau khi Move Forward bị Thượng viện từ chối quyền lực, nhiệm kỳ của đảng này kết thúc vào tháng 5, Pheu Thai, khi đó là đối tác lớn nhất của Move Forward, đã loại đảng này khỏi liên minh và bắt tay với các đảng liên kết với chính phủ do quân đội kiểm soát trước đó để tập hợp đủ sự ủng hộ từ các đảng khác và Thượng viện để phê chuẩn một thủ tướng mới.

Ưu tiên của ông Srettha kể từ khi nhậm chức là khắc phục nền kinh tế trì trệ của đất nước.

Nhà lãnh đạo này đã đề xuất một chương trình phát tiền ví điện tử trị giá 500 tỷ baht (13,8 tỷ USD) mà ông cho biết sẽ tạo ra việc làm và thúc đẩy chi tiêu ở các khu vực kém phát triển. Hiện kế hoạch vẫn chưa được triển khai.

Ông Srettha cũng đặt mục tiêu thu hút thêm đầu tư nước ngoài và trở thành trung tâm du lịch toàn cầu cho Thái Lan, mở rộng chính sách miễn thị thực và công bố kế hoạch tổ chức các sự kiện lớn nhằm thúc đẩy nền kinh tế.

Theo AP, CNN, The Guardian
Thủ tướng Thái Lan tài sản 30 triệu USD: 'Có được do chăm chỉ làm việc'

Thủ tướng Thái Lan tài sản 30 triệu USD: 'Có được do chăm chỉ làm việc'

Tài chính quốc tế
(VNF) - Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin mới đây đã gây bất ngờ sau khi kê khai khối tài sản hàng chục triệu USD theo yêu cầu của cơ quan phòng chống tham nhũng Thái Lan.
Cùng chuyên mục
Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

(VNF) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), tỉnh Thái Bình ước tính tổng thiệt hại ban đầu khoảng 2.000 tỷ đồng.

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

(VNF) - Dồn lực cho mẫu Suzuki XL7 hybrid ở phân khúc MPV đa dụng, trong khi bỏ tại nhiều phân khúc khác khiến Suzuki đang tự “co hẹp” sự hiện diện trên thị trường.

Hơn 20 tàu du lịch bị chìm ở đảo Tuần Châu, thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Hơn 20 tàu du lịch bị chìm ở đảo Tuần Châu, thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Một chủ tàu du lịch ở Cảng quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh) có 6 chiếc bị chìm, ước tính thiệt hại khoảng 12 tỷ đồng. Riêng việc trục vớt đã phải chi mỗi chiếc 100 triệu

Người Việt chi 120 triệu USD nhập hải sản Na Uy về ăn

Người Việt chi 120 triệu USD nhập hải sản Na Uy về ăn

(VNF) - Con số này cho thấy Việt Nam là thị trường quan trọng đối với hải sản Na Uy, trong tình thế Na Uy đang phải đối mặt với nhiều thách thức ở các thị trường quốc tế khác

Lượng lớn VND được bơm ra, lãi suất hạ, USD giảm sâu

Lượng lớn VND được bơm ra, lãi suất hạ, USD giảm sâu

(VNF) - Kho bạc Nhà nước bơm lượng lớn VND; USD giảm sâu; Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất cho vay; tín dụng bất động sản tại TP.HCM tăng cao... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

(VNF) - Bằng một loạt những hành động như tăng lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc cũng như giảm cổ phần tại một số công ty như Apple và Bank of America, "đế chế" Berkshire Hathaway của "thần chứng khoán" Warren Buffett hoàn toàn tránh được rủi ro khi thị trường Phố Wall lao dốc.

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

(VNF) - Kết quả kinh doanh nhiều năm liền lợi nhuận âm, khiến cho khoản lỗ luỹ kế ngày càng tăng thêm, lên đến nhiều ngàn tỷ đồng, khiến cho bài toán kinh doanh tại Việt Nam của nhiều DNBH nước ngoài trở nên “u ám”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, thị trường vẫn rất tiềm năng cho các DNBH, nhưng cần có thanh kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

(VNF) - Siêu bão Yagi (bão số 3) quét qua các tỉnh thành, thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… trong đó rất nhiều phương tiện ô tô bị cây đè, gây tổn thất về tài sản. Vậy những trường hợp do thiên tai như vậy có được bảo hiểm chi trả?

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh gãy đổ tan hoang sau bão Yagi

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh gãy đổ tan hoang sau bão Yagi

(VNF) - Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến phố.

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

(VNF) - Sau nhiều năm triển khai, dự án khách sạn gần 3.000 tỷ đang trong tình trạng "kín cổng cao tường" và không có dấu hiệu triển khai xây dựng.