'Ông trùm' bất động sản Srettha Thavisin thành tân Thủ tướng Thái Lan

Quỳnh Anh - 22/08/2023 20:25 (GMT+7)

(VNF) - Ông Srettha Thavisin, giám đốc của một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Thái Lan, đã được bầu làm tân thủ tướng nước này vào ngày 22/8, mở đường cho một chính phủ liên minh mới và chấm dứt nhiều tuần bất ổn và bế tắc chính trị tại "xử sở chùa vàng".

VNF
Ông Srettha Thavisin trở thành tân thủ tướng Thái Lan vào chiều 22/8.

Theo Bloomberg, ông Srettha Thavisin, cựu tài phiệt bất động sản, đã trở thành lãnh đạo mới đầu tiên nắm quyền ở Thái Lan kể từ năm 2014, khi cựu tư lệnh quân đội Prayuth Chan-Ocha tổ chức đảo chính. Tân thủ tướng Thái Lan thuộc đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) do cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra thành lập.

Ông Srettha, 61 tuổi, đã giành được 482 phiếu bầu trong cuộc họp chung giữa hai viện của Quốc hội Thái Lan với 747 nhà lập pháp vào chiều 22/8.

Mặc dù ông Srettha không phải là thành viên quốc hội, nhưng hiến pháp Thái Lan cho phép bầu ra một Thủ tướng không phải là thành viên quốc hội nếu không có liên minh nào có thể nhất trí về việc ai sẽ đảm nhận vai trò này.

Đáng chú ý, ông Srettha đã giành được phiếu bầu tại quốc hội để trở thành tân thủ tướng chỉ vài giờ sau khi người sáng lập Đảng Pheu Thai trở lại Thái Lan sau 15 năm sống lưu vong.

Ông Srettha có thể thành lập nội các của mình sau khi việc bổ nhiệm của ông được Vua Maha Vajiralongkorn xác nhận trong Công báo Hoàng gia.

Sự kiện hôm 22/8 là bước ngoặt mới nhất trong cuộc tranh giành quyền lực kéo dài gần 2 thập kỷ giữa Pheu Thai, đảng đã giành chiến thắng trong 5 cuộc bầu cử, và một nhóm gồm những người bảo thủ, tướng lĩnh và các gia đình giàu có lâu đời có ảnh hưởng đến chính trị và kinh tế Thái Lan.

Đại gia bất động sản Thái Lan

Xuất thân từ một gia đình có mối quan hệ sâu xa trong giới kinh doanh thượng lưu, ông Srettha bắt đầu sự nghiệp của mình tại chi nhánh Thái Lan của Procter & Gamble (PG.N) sau khi học lấy bằng kinh tế và quản lý tại Mỹ.

Năm 1990, cùng với một số anh em họ, ông thành lập một công ty sau này trở thành nhà phát triển bất động sản Sansiri, cuối cùng phát triển nó thành một trong những công ty bất động sản lớn nhất Thái Lan.

Năm 2022, Sansiri niêm yết tại Bangkok (SIRI.BK), đạt doanh thu 34,9 tỷ baht (1,01 tỷ USD) và 4,2 tỷ baht lợi nhuận ròng. Cổ phiếu của nhà phát triển bất động sản này đã tăng hơn 8% tại Bangkok vào ngày 22/8, hướng tới phiên giao dịch tốt nhất trong gần 7 tháng.

Định hướng tương lai

Trong một bài phát biểu vào tuần trước, ông Srettha cho biết: "Kẻ thù duy nhất của tôi là nghèo đói và bất bình đẳng. Mục tiêu của tôi là cải thiện cuộc sống của tất cả người dân Thái Lan".

Vị thủ tướng mới cũng sẽ phải tuân thủ các cam kết trong chiến dịch tranh cử của Pheu Thai như tăng 70% lương tối thiểu, đảm bảo thu nhập hộ gia đình 20.000 baht mỗi tháng và tăng gấp ba lần lợi nhuận từ trang trại để nâng mức tăng trưởng kinh tế lên 5%.

Theo Bloomberg, phần lớn những điều mà đảng Pheu Thai hứa hẹn có thể không được thực hiện cho đến quý IV/2024 vì khả năng điều chỉnh các thông số ngân sách đặt trước cho tài khóa bắt đầu từ ngày 1/10 là có hạn. 

Tuy nhiên, kế hoạch tăng cường hỗ trợ tài chính của liên minh có thể sẽ củng cố quyết tâm của Ngân hàng Thái Lan trong việc tăng lãi suất chính sách một lần nữa vào ngày 27/9.

Dữ liệu kinh tế mới nhất hôm 21/8 cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Thái Lan tăng 1,8% trong quý II, kém hơn một chút so với ước tính 3% và khiến các nhà chức trách phải cắt giảm dự báo tăng tưởng năm 2023 xuống khoảng từ 2,5 - 3% từ mức 2,7% -3,7% trước đó.

Nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại và du lịch trị giá 500 tỷ USD hiện phải đối mặt với những cơn gió ngược từ sự suy giảm ở Trung Quốc, điều này đã ảnh hưởng đến xuất khẩu của Thái Lan, và cũng là sự quay trở lại chậm của khách du lịch Trung Quốc.

Tiền tệ và chứng khoán Thái Lan tăng điểm sau tin ông Srettha trúng cử. Chỉ số chứng khoán chuẩn tăng 1,3%, mức tăng trong một ngày lớn nhất kể từ ngày 14/7, trong khi đồng Baht tăng tới 0,7%, cao nhất trong gần một tháng.

Xem thêm >> Bất ổn chính trị kéo dài, Thái Lan có thể bị Việt Nam soán ngôi 'con hổ châu Á'

Theo Bloomberg, CNA, Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.