Bà Kamala Harris vượt lên ông Trump, đồng USD lập tức phản ứng

Mộc An - 23/08/2024 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Theo một lưu ý gần đây từ ngân hàng đầu tư Macquarie, cái gọi là chiến thuật “Trump trade” – chỉ một loạt các khoản đầu tư sẽ sinh lời nếu cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử, đã bắt đầu sụp đổ.

Một trong những giao dịch nổi bật nhất là đặt cược vào đồng USD mạnh hơn. Nhưng tính đến ngày 21/8, chỉ số DX-Y của đồng USD (đo lường đồng USD so với một rổ các loại tiền tệ khác) đang dao động quanh mức thấp nhất năm 2024. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ số này đã giảm dưới 3% trong tháng 8.

Theo Macquarie, với khả năng Phó tổng thống Kamala Harris giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng ngày càng cao, đồng USD có thể sẽ yếu hơn nữa.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (Ảnh: REUTERS/Rebecca Cook)

Ông Thierry Wizman, chiến lược gia về tỷ giá và ngoại hối toàn cầu của Macquarie, nói với tạp chí Fortune rằng: "Chúng tôi tin rằng việc đồng USD yếu đi một phần là do việc từ bỏ 'Trump trade' vốn được xây dựng dựa trên tiền đề lạm phát cao hơn và lãi suất cao hơn ở Mỹ, điều này sẽ hỗ trợ đồng USD" .

Macquarie cho rằng đồng USD yếu hơn mức cần thiết. Có những chỉ báo thuận lợi cho đồng USD, bao gồm một loạt các đợt sụt giảm trên thị trường chứng khoán châu Á và các ngân hàng trung ương của Anh và khu vực đồng euro đều cắt giảm lãi suất. Nhưng không có chỉ báo nào trong số đó làm tăng giá trị tương đối của đồng USD.

“Theo quan điểm của chúng tôi, việc đồng USD suy yếu kể từ đầu tháng 8 có phần kỳ lạ vì diễn ra trong giai đoạn dữ liệu của Mỹ (doanh số bán lẻ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu, chỉ số ISM về dịch vụ) cho thấy sự phục hồi của kinh tế Mỹ, sau những lo ngại về nguy cơ suy thoái vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8”, ông Wizman nhận định.

Wizman và nhóm của ông cho rằng các nhà đầu tư đã quyết định tránh xa các giao dịch “Trump trade” vì họ ngày càng đặt ít niềm tin vào chiến thắng của ông Trump vào tháng 11 tới đây..

Theo kết quả của cuộc thăm dò dự luận do kênh truyền hình ABC News, nhật báo Washington Post và hãng khảo sát Ipsos thực hiện, Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên của đảng Dân chủ, đang dẫn trước đối thủ đến từ đảng Cộng hòa, Cựu Tổng thống Donald Trump, 5 điểm phần trăm trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng.

Kết quả thăm dò ghi nhận 50% tổng số người tham gia khảo sát sẵn sàng ủng hộ bà Harris trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, trong khi chỉ có 45% ủng hộ ông Trump.

Vào đầu tháng 8 khi các cuộc thăm dò đầu tiên cho thấy bà Harris vượt qua ông Trump được công bố, DXY đã giảm.

Ông Macquarie cho biết động lực chiến dịch của bà Harris, được Macquarie gọi là "Kamala-mentum", sẽ tiếp tục làm suy yếu đồng USD khi Fed cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng chỉ vài tháng nữa là đến cuộc bầu cử, bất kỳ dự đoán nào cũng không phải là kết luận chắc chắn. Đặc biệt là trong một cuộc đua liên tục bị đảo lộn như năm nay.

"Tháng 7 là tháng của ông Trump, tháng 8 là tháng của bà Harris và tháng 9 sẽ là một cuộc ẩu đả toàn diện", ông Frank Kelly, chiến lược gia chính trị cấp cao tại công ty đầu tư DWS cho hay.

Cho đến nay, các nhà đầu tư vẫn lập luận rằng các ưu tiên của ông Trump về thuế quan toàn diện, hạn chế mạnh mẽ nhập cư và cắt giảm thuế sẽ gây ra lạm phát nói chung và điều đó sẽ buộc Fed phải giữ lãi suất cao hơn, điều này sẽ làm tăng giá trị tương đối của đồng USD trên thị trường tiền tệ quốc tế.

Trong suốt những ngày đầu của chiến dịch tranh cử, bà Harris khá mơ hồ về chính sách. Tuy nhiên, bà đã bắt đầu đưa ra nhiều chi tiết hơn trong tuần qua. Cho đến nay, quan điểm kinh tế của bà bao gồm ủng hộ các quy định chống lại việc tăng giá quá mức đối với hàng tiêu dùng; xây dựng thêm nhà ở; và xóa bỏ thuế đối với tiền boa (một ý tưởng đầu tiên được ông Trump đưa ra).

Chiến dịch tranh cử của bà Harris đã báo trước rằng sẽ có thêm nhiều chi tiết chính sách hơn nữa trong những tuần tới. Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ đang diễn ra có thể đóng vai trò là điểm khởi đầu cho việc triển khai chính sách rộng hơn.

Ông Kelly cho rằng một khi điều đó xảy ra, chiến dịch tranh cử sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Ông cho biết "bây giờ họ sẽ bắt đầu tấn công lẫn nhau bằng các vấn đề chính sách thay vì chỉ là vấn đề cá nhân".

Theo Fortune
Tỷ phú Elon Musk tuyên bố ‘sẵn sàng phục vụ’ ông Trump

Tỷ phú Elon Musk tuyên bố ‘sẵn sàng phục vụ’ ông Trump

Tài chính quốc tế
(VNF) - Tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk mới đây tuyên bố ông "sẵn sàng phục vụ" sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ cân nhắc trao cho tỷ phú này một vai trò trong chính quyền nếu ông giành lại Nhà Trắng vào tháng 11.
Cùng chuyên mục
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.