Trung Quốc chỉ trích mức thuế mới của EU lên xe điện, cảnh báo đáp trả

Quang Đăng - 22/08/2024 12:54 (GMT+7)

(VNF) - Trung Quốc đã chỉ trích kế hoạch của Ủy ban châu Âu về việc áp dụng mức thuế quan tăng cao với xe điện được vận chuyển từ nước này, đồng thời tuyên bố sẽ thực hiện "mọi biện pháp cần thiết" để bảo vệ các công ty Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc ngày 21/8 đã lên tiếng chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) về mức thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, sau khi khối này hạ thuế đối với một số nhà sản xuất ô tô điện lớn, bao gồm cả Tesla.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh vẫn tin rằng cuộc điều tra của EU về việc Trung Quốc trợ cấp cho ngành công nghiệp xe điện đã đưa ra “kết luận được định sẵn”, đồng thời nói thêm rằng khối này đang thúc đẩy cạnh tranh không lành mạnh.

Xe điện giá rẻ do Trung Quốc sản xuất đã tràn ngập thị trường EU trong những năm gần đây, tăng từ 3,9% thị phần vào năm 2002 lên 25% vào cuối năm 2023

“Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc”, người phát ngôn nêu rõ.

Một số bộ và nhóm ngành của Trung Quốc cũng đã lên tiếng chỉ trích động thái của EU.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết việc EU áp thuế lên xe điện nước này là “phớt lờ sự thật, không tôn trọng các quy tắc của WTO, đi ngược lại xu hướng của lịch sử, phá vỡ quá trình chuyển đổi xanh của EU và nỗ lực toàn cầu nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, và sẽ gây hại cho chính EU cũng như các nước khác”.

Ngày 20/8, Ủy ban châu Âu (EC) đã sửa đổi đề xuất thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. EC cho biết, cơ quan này vẫn tin rằng hoạt động sản xuất xe điện của Trung Quốc đã được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp quá mức, vì thế EC đề xuất mức thuế cuối cùng lên tới 36,3%.

Con số này thấp hơn một chút so với mức thuế tạm thời tối đa là 37,6% được đề xuất vào tháng 7 đối với các công ty không hợp tác với cuộc điều tra chống trợ cấp của EU.

Theo đó, mức thuế suất cao nhất là 36,3% sẽ được áp dụng đối với các công ty bao gồm SAIC (do nhà nước sở hữu). Xe điện do BYD sản xuất sẽ phải chịu mức thuế suất là 17% thay vì 17,4%. Đối với xe điện do Geely sản xuất, mức thuế suất đã giảm từ 20% xuống 19,3%.

17 công ty khác được cho là đã hợp tác với cuộc điều tra của EU sẽ phải chịu mức thuế suất cao hơn một chút là 21,3%, tăng từ 20,8%, sau khi ủy ban phát hiện ra lỗi trong các tính toán ban đầu của mình.

Mức thuế quan này, được EU công bố lần đầu tiên vào tháng 6, được đưa ra nhằm đáp lại mối lo ngại của khối này rằng các khoản trợ cấp hào phóng cho ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đang làm méo mó sự cạnh tranh ở châu Âu.

Theo Ủy ban, xe điện giá rẻ do Trung Quốc sản xuất đã tràn ngập thị trường EU trong những năm gần đây, tăng từ 3,9% thị phần vào năm 2002 lên 25% vào cuối năm 2023. Điều này làm dấy lên lo ngại về khả năng gây thêm tổn hại kinh tế cho một ngành công nghiệp EU vốn đã tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh toàn cầu.

Đáp lại động thái này, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết cả chính phủ và ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đều cung cấp “hàng chục nghìn trang tài liệu pháp lý và tài liệu chứng cứ thông qua nhiều phương tiện khác nhau”.

Bộ này cho biết mức thuế quan mới của EU “sẽ phá vỡ sự ổn định của chuỗi cung ứng ngành công nghiệp ô tô toàn cầu bao gồm cả EU”.

Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc phán quyết cuối cùng của EU “không hoàn toàn tiếp thu ý kiến ​​của Trung Quốc” và “dựa trên ‘sự thật’ do EU đơn phương xác định, thay vì sự thật được cả hai bên công nhận”.

Họ cũng bày tỏ hy vọng có thể giải quyết mọi tranh chấp thương mại với EU và thực hiện các hành động thiết thực để tránh leo thang căng thẳng thương mại.

Các cuộc thảo luận giữa Brussels và Bắc Kinh đã trở nên gay gắt hơn trong những tháng gần đây, khi viễn cảnh trả đũa của Trung Quốc và một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện đang hiện hữu. Kể từ cuối tháng 6, hai bên đã tổ chức hơn 10 vòng tham vấn kỹ thuật.

"Động thái bảo hộ của EU sẽ gây tổn hại đến hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc-EU, phá vỡ quá trình tham vấn và đàm phán hiện tại giữa hai bên và tạo ra tiền lệ xấu cho việc giải quyết các vấn đề tương tự", ông Cui Hongjian, giáo sư tại Học viện Quản trị Khu vực và Toàn cầu thuộc Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, phát biểu với tờ Global Times.

Theo CNBC, Global Times
Trung Quốc siết xuất khẩu kim loại hiếm và những ‘tác động tiềm ẩn’

Trung Quốc siết xuất khẩu kim loại hiếm và những ‘tác động tiềm ẩn’

Tài chính quốc tế
(VNF) - Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu kim loại hiếm mới nhất của Trung Quốc dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ tận dụng vị thế thống lĩnh chuỗi cung ứng toàn cầu của mình theo những cách chưa từng có.
Cùng chuyên mục
Nội - ngoại cùng phát tín hiệu tích cực, điều chỉnh là cơ hội tích lũy cổ phiếu?

Nội - ngoại cùng phát tín hiệu tích cực, điều chỉnh là cơ hội tích lũy cổ phiếu?

(VNF) – Các chuyên gia cho rằng việc số liệu kinh tế vĩ mô trong nước phát đi tín hiệu tích cực cộng với triển vọng FED giảm lãi suất sẽ là lực đẩy cho giá cổ phiếu.

Nhà xưởng của DN hoang tàn sau bão YAGI

Nhà xưởng của DN hoang tàn sau bão YAGI

(VNF) - Sau bão Yagi nhiều nhà xưởng, kho lưu trữ hàng hoá bị sập, tốc mái, bay tôn,... tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ của Tập đoàn Sao Đỏ, KCN Deep C.

Tín dụng tìm đường tăng trưởng: Cũng chỉ trông chờ vào BĐS

Tín dụng tìm đường tăng trưởng: Cũng chỉ trông chờ vào BĐS

(VNF) - Tín dụng đã phục hồi trở lại vào nửa đầu tháng 8, tuy nhiên, theo chuyên gia để đạt được mục tiêu tăng trưởng 15% trong nửa cuối năm là điều không dễ.

Cảnh tan hoang tại trung tâm lưu trữ hàng hoá của TTC AgriS sau bão Yagi

Cảnh tan hoang tại trung tâm lưu trữ hàng hoá của TTC AgriS sau bão Yagi

(VNF) - Cơn bão YAGI đổ bộ vào Hải Phòng và Quảng Ninh khiến trung tâm lưu trữ - phân phối hàng hoá của Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hoà trở nên tan hoang.

Trung ương hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng 200 tỷ khắc phục hậu quả bão

Trung ương hỗ trợ Quảng Ninh, Hải Phòng 200 tỷ khắc phục hậu quả bão

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trước mắt hỗ trợ khoảng 100 tỷ đồng cho mỗi địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng để khắc phục hậu quả bão.

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

(VNF) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), tỉnh Thái Bình ước tính tổng thiệt hại ban đầu khoảng 2.000 tỷ đồng.

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

(VNF) - Dồn lực cho mẫu Suzuki XL7 hybrid ở phân khúc MPV đa dụng, trong khi bỏ tại nhiều phân khúc khác khiến Suzuki đang tự “co hẹp” sự hiện diện trên thị trường.

Hơn 20 tàu du lịch bị chìm ở đảo Tuần Châu, thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Hơn 20 tàu du lịch bị chìm ở đảo Tuần Châu, thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Một chủ tàu du lịch ở Cảng quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh) có 6 chiếc bị chìm, ước tính thiệt hại khoảng 12 tỷ đồng. Riêng việc trục vớt đã phải chi mỗi chiếc 100 triệu

Người Việt chi 120 triệu USD nhập hải sản Na Uy về ăn

Người Việt chi 120 triệu USD nhập hải sản Na Uy về ăn

(VNF) - Con số này cho thấy Việt Nam là thị trường quan trọng đối với hải sản Na Uy, trong tình thế Na Uy đang phải đối mặt với nhiều thách thức ở các thị trường quốc tế khác

Lượng lớn VND được bơm ra, lãi suất hạ, USD giảm sâu

Lượng lớn VND được bơm ra, lãi suất hạ, USD giảm sâu

(VNF) - Kho bạc Nhà nước bơm lượng lớn VND; USD giảm sâu; Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất cho vay; tín dụng bất động sản tại TP.HCM tăng cao... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.