Vướng loạt trở ngại, thương mại Nga – Trung phải đi đường vòng

Vy Ba - 21/08/2024 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Thương mại Nga-Trung đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết khi các nhà xuất khẩu ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tìm kiếm các con đường gián tiếp để né tránh các lệnh trừng phạt quốc tế được áp dụng nhằm lên án việc Nga đưa quân tới Ukraine.

Tờ báo Izvestia của Nga dẫn lời đại diện doanh nghiệp địa phương cho biết các công ty Trung Quốc, đặc biệt là những công ty xuất khẩu sản phẩm chịu lệnh trừng phạt thứ cấp của phương Tây như đồ điện tử, đã tìm cách vận chuyển chúng qua các nước thứ ba.

Diễn biến này diễn ra khi các doanh nghiệp Nga tiếp tục vật lộn với việc thanh toán xuyên biên giới với Trung Quốc. Theo báo cáo, gần như tất cả các ngân hàng Trung Quốc đều từ chối các khoản thanh toán bằng đồng nhân dân tệ từ quốc gia này.

Máy xúc xuất khẩu đang được đưa lên tàu tại Cảng Yên Đài ở Yên Đài, Trung Quốc, vào ngày 8/5. Những người trong ngành kinh doanh Nga cho biết ngày càng nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc đang tìm cách vận chuyển sản phẩm đến Nga thông qua các nước thứ ba trong những tuần gần đây. (Ảnh: AFP/GETTY IMAGES)

Các thương nhân Nga cũng phàn nàn rằng các ngân hàng Trung Quốc đã tận dụng việc đồng rup yếu bằng cách tăng tỷ giá hối đoái giữa đồng rúp và nhân dân tệ trong những ngày gần đây.

Tháng trước, bà Ilona Gorsheneva-Dolunts, đại diện của nhóm vận động doanh nghiệp Opora Russia tại Trung Quốc, cho hay các nhà cung cấp Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nhân Nga cho phép họ vận chuyển hàng hóa qua các quốc gia khác.

Bà Gorsheneva-Dolunts cho biết thêm rằng khi áp lực của phương Tây lên các tổ chức tài chính Trung Quốc ngày càng gia tăng, ngay cả việc vận chuyển một số sản phẩm không nằm trong danh sách trừng phạt cũng phải áp dụng cách này.

Giám đốc thương mại của Impaya Rus, ông Alexei Razumovsky, nói với Izvestia rằng mức chiết khấu hoa hồng do các đại lý trả cho khâu hậu cần cộng vào sẽ làm tăng chi phí cuối cùng, điều mà ông dự đoán sẽ dẫn đến việc giao thương Nga - Trung trở nên hạn chế hơn.

Ông Razumovsky cho biết thêm rằng việc tìm ra những cách thức tốt hơn để vận chuyển những hàng hóa này sẽ mất thời gian, do đó hai bên ưu tiên chuyển hàng qua các quốc gia có quan hệ tốt với Nga trong thời điểm hiện tại.

Vào tháng 6, tổ chức nghiên cứu Mỹ The Atlantic Council đã chỉ ra dữ liệu của Cơ quan Thương mại Liên hợp quốc và chính phủ Trung Quốc cho thấy số lượng xe Trung Quốc đến Kyrgyzstan tăng đột biến từ năm 2021 đến năm 2023, một xu hướng cũng được ghi nhận ở một số quốc gia Trung Á khác.

Điều này cho thấy một phần trong số các lô hàng này đã đến Nga. Bài viết của The Atlantic Council lập luận rằng "Kyrgyzstan sẽ không chi 1/4 tổng sản phẩm quốc nội cho việc nhập khẩu ô tô từ một quốc gia duy nhất."

Nga tiếp nhận các lô hàng liên quan đến xe cộ của Trung Quốc cả trực tiếp và gián tiếp thông qua các chuyến trung chuyển từ các nước thứ ba. Ngoài ra, Kazakhstan báo cáo đã nhập khẩu gần 7,8 tỷ USD ô tô từ mọi nguồn vào năm 2023, cao hơn gấp đôi so với lượng nhập khẩu vào năm 2021.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu liên quan đến xe cộ của Trung Quốc được cho là hướng đến Trung Á, trên thực tế lại hướng đến Nga.

Nền kinh tế bị cô lập hơn của Nga phụ thuộc rất nhiều vào thương mại với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và vào việc Trung Quốc mua dầu và khí đốt tự nhiên của Nga với giá ưu đãi. Kim ngạch thương mại giữa hai nước láng giềng đã tăng lên mức cao kỷ lục là 240 tỷ USD vào năm 2023.

Kể từ đầu năm tới nay, hoạt động thương mại của Trung Quốc với Nga được cho là không ổn định do các vấn đề thanh toán. Xuất khẩu bằng đồng nhân dân tệ sang Nga đã giảm 3 % sau khi tăng nhẹ vào tháng 5 và tháng 6.

Theo News Week
Dự án 'cứu cánh' của Nga có nguy cơ đổ bể

Dự án 'cứu cánh' của Nga có nguy cơ đổ bể

Tài chính quốc tế
(VNF) - Power of Siberia 2 (Sức mạnh Siberia 2) được cho là dự án cứu cánh cho “ông lớn” năng lượng Gazprom của Nga khi sự phụ thuộc vào nước láng giềng Trung Quốc ngày càng tăng. Tuy nhiên một cựu quan chức tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mông Cổ cho biết dự án này có khả năng sẽ bị trì hoãn.
Cùng chuyên mục
Bão Yagi càn quét đất liền, các tỉnh thành ven biển cấm đường đến 20h

Bão Yagi càn quét đất liền, các tỉnh thành ven biển cấm đường đến 20h

(VNF) - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương ven biển phải duy trì cấm đường, hạn chế tối đa người dân ra khỏi nhà đến sau 20h ngày 7/9.

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

(VNF) - Dự án Trung tâm Thương mại và du lịch quốc tế Đồng bằng sông Hồng vốn là "niềm tự hào" của Tập đoàn Năm Sao, nhưng gần hai thập kỷ trôi qua vẫn bị "đắp chiếu" bỏ mặc cỏ dại mọc dày.

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.