Bất chấp rào cản thuế quan, ‘ông lớn’ xe điện Trung Quốc không ngừng vươn ra toàn cầu
(VNF) - Nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất Trung Quốc BYD kỳ vọng doanh số bán ra ở nước ngoài sẽ chiếm gần một nửa tổng doanh số trong tương lai. Điều này cho thấy hãng sẽ tiếp tục thành lập các trung tâm sản xuất toàn cầu để tránh thuế quan khắc nghiệt.
Tham vọng của “gã khổng lồ” xe điện Trung Quốc
“Thị trường nước ngoài của chúng tôi sẽ chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong doanh số bán hàng toàn cầu trong tương lai”, Phó chủ tịch điều hành BYD bà Stella Li tuyên bố ngày 27/8.
Khi được hỏi về kế hoạch cụ thể hơn, bà Li cho biết “gần một nửa” doanh số sẽ đến từ nước ngoài.
Mặc dù bà Li không đưa ra khung thời gian cụ thể cho mục tiêu bán hàng toàn cầu, nhưng điều này đòi hỏi phải tăng mạnh sản lượng và giao hàng.
BYD đang trên đà đạt doanh số 500.000 xe bán ra ở nước ngoài trong năm nay khi kết quả kinh doanh mới nhất cho thấy hãng này xuất khẩu 270.000 xe trong 7 tháng, chiếm khoảng 14% tổng doanh số.
Mục tiêu chung của BYD là bán được khoảng 3,6 triệu xe hoàn toàn chạy bằng điện và xe hybrid cắm điện vào năm 2024, chủ yếu là ở thị trường trong nước.
Để đạt được mục tiêu toàn cầu, BYD đang đầu tư hàng tỷ USD vào các cơ sở sản xuất tại châu Âu, châu Á và Nam Mỹ để phục vụ thị trường địa phương và tránh các rào cản thương mại đang được dựng lên đối với xe điện (EV) của Trung Quốc.
Đầu tháng này, Liên minh châu Âu (EU) đã áp dụng mức thuế bổ sung 17% đối với xe BYD, trong khi Canada và Mỹ đều áp dụng mức thuế 100% đối với xe điện của Trung Quốc, cáo buộc Trung Quốc gian lận thương mại bằng cách trợ cấp cho ngành công nghiệp ô tô của mình.
BYD có một nhà máy đang hoạt động tại Thái Lan, và nhiều năng lực sản xuất hơn đang được thiết lập tại Hungary, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty đã cam kết xây dựng một nhà máy tại Indonesia và chuẩn bị ký một thỏa thuận sản xuất tại Mexico.
Để xây dựng nhận diện thương hiệu bên ngoài Trung Quốc, tháng trước, công ty đã ký một thỏa thuận với Uber Technologies để đưa 100.000 xe điện lên nền tảng của công ty gọi xe này và là một trong những nhà tài trợ chính cho các giải đấu bóng đá Euro 2024 và Copa America.
BYD đã bán chạy ở các quốc gia như Brazil, Israel, Thái Lan và Úc, nhưng những người lái xe châu Âu vẫn ít nhiệt tình hơn trong việc mua xe điện Trung Quốc.
BYD cũng đã trở thành thế lực thống trị tại thị trường trong nước, vượt qua các nhà sản xuất ô tô phương Tây lâu đời như Volkswagen để bán được ba triệu xe vào năm ngoái.
Bà Li cho biết BYD cũng đang thiết lập các trung tâm dữ liệu riêng của mình tại các quốc gia châu Âu khi mở rộng dòng xe tự hành và kết nối internet. Hãng này khẳng định rằng dữ liệu thu thập được sẽ không được gửi đến Trung Quốc, nhằm giải quyết những lo ngại về bảo mật dữ liệu mà Mỹ đang tìm cách giải quyết.
Trung Quốc cáo buộc Canada bảo hộ thương mại
Trong tuyên bố đưa ra ngày 27/8, Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc Canada có chủ nghĩa bảo hộ sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố áp dụng mức thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu do Trung Quốc sản xuất.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết mức thuế quan này sẽ phá vỡ sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ kinh tế và thương mại Trung Quốc - Canada và gây tổn hại đến lợi ích của các doanh nghiệp ở cả hai nước.
“Trung Quốc cực kỳ không hài lòng và kiên quyết phản đối điều này”, bộ này nhấn mạnh.
“Canada tuyên bố ủng hộ thương mại tự do và hệ thống thương mại đa phương dựa trên các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nhưng họ đã vi phạm trắng trợn các quy tắc của WTO và tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp thuế quan đơn phương bằng cách tuân theo từng quốc gia một cách mù quáng. Đây là chủ nghĩa bảo hộ thương mại điển hình”, Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh thêm.
Bộ này kêu gọi Canada “ngay lập tức sửa chữa những hành vi sai trái của mình” và cho biết Bắc Kinh sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích của các công ty Trung Quốc.
Một trong những loại xe điện do Trung Quốc sản xuất được nhập khẩu vào Canada là từ Tesla, được sản xuất tại nhà máy của công ty ở Thượng Hải, mặc dù công ty Mỹ này có thể tránh được thuế quan bằng cách chuyển sang cung cấp cho Canada từ các nhà máy ở Mỹ hoặc Đức.
Các thương hiệu Trung Quốc vẫn chưa có chỗ đứng tại Canada. Tuy nhiên, công ty xe điện Trung Quốc BYD đã thành lập một công ty tại Canada vào mùa xuân năm ngoái và cho biết họ có ý định thử thâm nhập thị trường Canada vào đầu năm sau.
Các công ty Trung Quốc có thể bán xe điện với giá chỉ 12.000 USD. Các quan chức Trung Quốc cho rằng sản xuất của họ giúp giá thành thấp và sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
Đòn trực diện vào ô tô điện Trung Quốc: BYD chuẩn bị chào hàng, Canada liền áp thuế 100%
- Bắt giữ tỷ phú Pavel Durov, dấy lên tranh cãi về 'đế chế' Telegram 28/08/2024 08:00
- Bitcoin tăng giá, biến 84.000 người thành triệu phú USD trong 1 năm 27/08/2024 03:25
- CEO Telegram bị bắt làm cuộc chiến của Nga ở Ukraine ‘thêm phức tạp’ 27/08/2024 02:10
Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.