Giới công nghệ Trung Quốc ‘chấn động’ sau màn sa thải quy mô lớn của IBM

Hải Đăng - 28/08/2024 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Việc đóng cửa hai phòng nghiên cứu của IBM tại Trung Quốc đã gây chấn động trong cộng đồng công nghệ địa phương. Trong nhiều năm, gã khổng lồ công nghệ này được coi là một trong những nhà tuyển dụng được coi trọng nhất với những sinh viên tốt nghiệp ngành máy tính hàng đầu của quốc gia.

Rút hoạt động nghiên cứu khỏi Trung Quốc

Các nhân viên người Trung Quốc tại tập đoàn máy tính khổng lồ IBM của Mỹ, nơi từng được coi là cái nôi của các kỹ sư đại lục, đã bày tỏ sự thất vọng trong cuộc gọi hội nghị ngắn gọn với các giám đốc điều hành người Mỹ của công ty vào đầu tuần qua, khi công ty này cắt giảm hàng trăm việc làm tại hai phòng nghiên cứu địa phương.

Buổi họp ngày 27/8 được tổ chức dành riêng cho những công nhân bị ảnh hưởng trong đợt cắt giảm quy mô lớn lần này. Theo biên bản cuộc họp nội bộ mà tờ South China Morning Post xem được và được một nhân viên xác nhận, cuộc họp chỉ kéo dài ba mươi phút.

IBM có lịch sử lâu đời tại Trung Quốc, lần đầu tiên hoạt động kinh doanh tại Bắc Kinh vào năm 1934. (Ảnh: Sheldon Cooper/SOPA/LightRocket)

Vào cuối tuần, các nhân viên IBM tại Trung Quốc đã thấy mình bị chặn không cho truy cập vào hệ thống mạng nội bộ của công ty, trước khi họ được thông báo rằng IBM sẽ đóng cửa hoàn toàn các hoạt động nghiên cứu của mình tại quốc gia này, bao gồm IBM China Development Lab (được mở cách đây 25 năm) và China Systems Lab.

Hơn 1.000 nhân viên đang bị sa thải trên khắp Bắc Kinh, Thượng Hải và thành phố cảng phía bắc Đại Liên, theo các báo cáo của các hãng tin địa phương.

Một nhân viên giấu tên cho biết nhiều nhân viên IBM ở Bắc Kinh đã bất chấp mưa lớn để tập trung tại văn phòng cho cuộc họp vào ngày 26/8, nhưng lại thất vọng vì cuộc họp diễn ra quá ngắn ngủi.

Tham gia cuộc gọi có Jack Hergenrother - phó chủ tịch phát triển hệ thống doanh nghiệp toàn cầu của IBM, ông Ross Mauri - Tổng giám đốc bộ phận IBM System P và Danny Mace, phó chủ tịch kỹ thuật phần mềm lưu trữ.

Ông Jack Hergenrother được cho là đã nói với nhân viên rằng hoạt động kinh doanh cơ sở hạ tầng của IBM tại Trung Quốc đang "suy thoái" và công việc nghiên cứu đang diễn ra tại quốc gia này sẽ được chuyển giao cho các phòng thí nghiệm khác. Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng một số công việc có thể được thực hiện bởi các phòng thí nghiệm của công ty tại Ấn Độ.

Các nhân viên đã được cung cấp các gói trợ cấp thôi việc dựa trên thời gian làm việc, cộng với ba tháng lương nếu họ ký thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước ngày 13/9. Ngày làm việc cuối cùng của họ sẽ là ngày 31/10.

Việc đóng cửa hai phòng nghiên cứu của IBM tại Trung Quốc đã gây chấn động trong cộng đồng công nghệ địa phương. Trong nhiều năm, gã khổng lồ công nghệ này được coi là một trong những nhà tuyển dụng được mong muốn nhất đối với những sinh viên tốt nghiệp ngành máy tính hàng đầu của quốc gia.

Một cựu nhân viên, có tên người dùng là "Room e" trên nền tảng mạng xã hội Xiaohongshu, cho biết hầu hết các thành viên trong nhóm của anh tại IBM China Development Lab đều tốt nghiệp từ 10 trường đại học hàng đầu của đất nước vào đầu những năm 2000.

Tuy nhiên, các công ty Mỹ đã mất đi sự hấp dẫn trong những năm gần đây, khi Trung Quốc tăng cường chiến dịch tự lực cánh sinh và nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào các công nghệ nước ngoài trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Năm 2014, các doanh nghiệp viễn thông và ngân hàng nhà nước - từng là khách hàng lớn của IBM, Oracle và EMC (sau khi sáp nhập với Dell) - đã phát động chiến dịch "de-IOE" để thay thế các sản phẩm của Mỹ bằng các sản phẩm thay thế trong nước.

Triển vọng kinh doanh bị lu mờ

IBM có lịch sử lâu đời tại Trung Quốc, lần đầu tiên cung cấp máy móc cho một bệnh viện lớn tại thủ đô vào năm 1934. Sau khi quay trở lại thị trường vào năm 1984 sau khi Trung Quốc mở cửa với thế giới, quốc gia này được coi là ưu tiên có tiềm năng to lớn.

Nhưng trong những năm gần đây, sự nhiệt tình đó đã giảm dần. Cuộc chiến công nghệ giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới đã leo thang, khiến các doanh nghiệp Mỹ ngày càng khó kinh doanh tại Trung Quốc.

Tòa nhà Trung tâm Hệ thống Trung Quốc của IBM tại Bắc Kinh. (Ảnh: AFP)

IBM là gã khổng lồ công nghệ đa quốc gia mới nhất cắt giảm việc làm tại Trung Quốc. Các đợt sa thải hàng loạt trong năm nay đã ảnh hưởng đến những người lao động có trụ sở tại Trung Quốc tại các công ty từ Ericsson và Tesla đến Amazon.com và Intel.

Ông David Hoffman, cố vấn cấp cao của Conference Board Asia, nói với CNN: "Thực tế là khả năng tiếp cận thị trường của các công ty phương Tây đang bị hạn chế, thậm chí là đóng cửa ở một số lĩnh vực tại Trung Quốc do lo ngại về an ninh quốc gia".

Trong tuyên bố mới đây, IBM cho biết thêm rằng các công ty Trung Quốc, đặc biệt là các công ty tư nhân, đang ngày càng tập trung vào công nghệ đám mây lai và AI và chiến lược của công ty là tận dụng những cơ hội đó.

Tuy nhiên, sau nhiều năm là thị trường tăng trưởng, Trung Quốc không còn là điểm sáng đầy hứa hẹn như trước đây đối với một số ngành công nghiệp.

Doanh số bán hàng của IBM tại Trung Quốc đã liên tục giảm trong những năm gần đây. Theo báo cáo thường niên của công ty, năm 2023, doanh thu của IBM tại quốc gia này giảm 19,6% so với mức tăng 1,6% doanh thu trên toàn châu Á - Thái Bình Dương. Doanh số tại Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay giảm 5%, trong khi doanh thu tại châu Á - Thái Bình Dương tăng 4,4%, báo cáo tài chính của IBM cho thấy.

Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi tình hình địa chính trị làm lu mờ triển vọng kinh doanh của các công ty Mỹ đang nghiên cứu về AI và điện toán đám mây tại Trung Quốc.

Theo SCMP
‘Ông lớn’ công nghệ Mỹ IBM sa thải hơn 1.000 nhân viên tại Trung Quốc

‘Ông lớn’ công nghệ Mỹ IBM sa thải hơn 1.000 nhân viên tại Trung Quốc

Tài chính quốc tế
(VNF) - IBM là “gã khổng lồ” công nghệ toàn cầu mới nhất tiến hành sa thải quy mô lớn tại Trung Quốc trong năm nay, khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa Trung Quốc và Mỹ đe dọa đến hoạt động kinh doanh của họ tại đại lục.
Cùng chuyên mục
 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

(VNF) - Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng “Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam” từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.