Vành đai 2 chậm tiến độ, TP.Hồ Chí Minh gánh thêm 800 tỷ lãi vay
Trần Lê -
17/01/2024 00:09 (GMT+7)
(VNF) - Dự án Vành đai 2 TP. HCM, đoạn 3 được đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện, hoàn thành đến hết năm 2026.
Dự án đường Vành đai 2 TP. HCM, đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - quốc lộ 1, TP. Thủ Đức với ổng mức đầu tư đoạn này hơn 2.500 tỷ đồng. Dự án này trước đó được dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2016-2023, theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Dự án Vành đai 2 được quy hoạch từ năm 2007 với tổng chiều dài hơn 64km chạy qua các quận 7, 8, 12, Bình Tân, huyện Hóc Môn, Bình Chánh và TP. Thủ Đức. Đây là dự án trọng điểm giúp giải tỏa áp lực giao thông khu vực nội thành TP. HCM.
Công trình khởi công từ năm 2017, nhưng tạm dừng từ tháng 6/2020 đến nay khi mới đạt 44% tổng khối lượng do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và chưa ký kết được phụ lục hợp đồng BT điều chỉnh. Hiện, dự án còn 3,84ha chưa thu hồi mặt bằng.
Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM kiến nghị UBND TP. HCM phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, trong đó điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến hết năm 2026. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất điều chỉnh tiến độ dự án giải phóng mặt bằng đến ngày 30/6/2024.
Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú Bắc Ái - nhà đầu tư dự án mới đâ đãy có trong văn bản gửi UBND TP .HCM cam kết hoàn thành dự án 2,7 km đường Vành đai 2 TP. HCM tối đa trong 24 tháng kể từ ngày được bàn giao toàn bộ mặt bằng.
Trong hơn 6 năm qua, nhà đầu tư đã chi hơn 1.474 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay) để ứng cho công tác giải phóng mặt bằng, thi công một phần dự án.
Với số tiền 1.474 tỷ đồng, giá trị lãi vay ước tính mà UBND TP. HCM phải chịu đến thời điểm ngày 22/12/2023 là 813,7 tỷ đồng, trung bình mỗi tháng khoảng 14,9 tỷ đồng.
Do dự án chậm tiến độ, nên đã đến hạn thanh toán trả gốc và lãi suất định kỳ với ngân hàng (kỳ đầu tiên vào tháng 2/2020) và tiếp tục phải trả lãi và gốc đến thời điểm hiện tại.
Hiện phương án tài chính của Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú Bắc Ái đã bị vỡ do chưa có nguồn thu để trả gốc và lãi. Nếu tình trạng này tiếp diễn tới kỳ trả nợ tiếp theo mà không được thanh toán thực hiện dự án, thì doanh nghiệp dự án không thể trả nợ hoặc cơ cấu lại các khoản vay.
(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.
(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HoSE: HPX) đã trải qua một năm 2023 đầy chật vật. Song, với những gì đang có ở quý I/2024, hi vọng đã được nhen lên cho cổ đông của công ty này.
(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.
(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.
(VNF) - Giá chung cư ở Hà Nội tăng cao đột biến khiến không ít người chuyển hướng sang tìm mua đất xen kẹt trong ngõ, nhờ ưu thế có mức giá rẻ hơn rất nhiều.
(VNF) - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam luôn được ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày một lớn mạnh. Tuy nhiên, để ngành ngày phát triển, Việt Nam vẫn cần chú trọng đầu tư nguồn lực, nhất là nhân tố con người.
(VNF) - Quyết định đột ngột của CEO Tesla Elon Musk về việc sa thải loạt nhân viên điều hành hoạt động kinh doanh các trạm Supercharger (sạc siêu nhanh) đã khiến nhiều đối tác cảm thấy “hoang mang tột độ”.
(VNF) - Sau quyết định mới nhất của Fed, giá vàng thế giới quay đầu tăng mạnh, chạm mốc 2.317 USD/ounce. Nhiều chuyên gia nhận định đà tăng của giá vàng sẽ còn tiếp diễn do nhiều yếu tố hỗ trợ.
(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.