VFCA và VSBC tổ chức Cafe CEO dành cho các doanh nhân khởi nghiệp
Anh Hùng -
13/11/2023 07:34 (GMT+7)
(VNF) - Sáng 12/11, Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đã phối hợp với Câu lạc bộ Doanh Nhân Và Khởi Nghiệp Việt Nam (VSBC) tổ chức buổi Cafe CEO với chủ đề Chiến lược Đại dương xanh.
Phát biểu tại sự kiện, TS Lê Minh Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) cho biết, VFCA là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp hoạt động liên quan đến lĩnh vực tư vấn tài chính thuộc mọi thành phần kinh tế, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tiềm lực tài chính, đạt hiệu quả cao trong quá trình hoạt động.
Theo TS Lê Minh Nghĩa, VFCA quan tâm đến 4 mảng công việc chính. Thứ nhất là tư vấn về thể chế chính sách tài chính, làm công việc tư vấn góp phần xây dựng và phản biện các chế độ chính sách để thị trường tài chính vĩ mô hoạt động lành mạnh, thuận lợi, trôi chảy.
Thứ hai là tư vấn về tài chính doanh nghiệp nhằm tái cấu trúc về tài chính, nhân lực, quản trị để doanh nghiệp phát triển ổn định.
Thứ ba là tư vấn tài chính cá nhân. Đây là việc hết sức quan trọng mà Hiệp hội quan tâm theo đuổi và sẽ phối hợp với các doanh nhân, doanh nghiệp để góp phần nâng cao trình độ dân trí tài chính của người Việt.
Thứ tư là về Fintech. "Hiệp hội quan tâm đến việc làm thế nào để tăng cường hoạt động Fintech bởi hoạt động này đang càng ngày càng trở nên vô cùng quan trọng", TS Nghĩa nhấn mạnh.
Đến với buổi Cafe CEO về chủ đề Chiến lược Đại dương xanh, TS Lê Minh Nghĩa hy vọng đây là nơi khởi nguồn, phát huy được năng lực tìm ra được thị trường ngách, đồng thời có một chiến lược để có được sản phẩm, khách hàng và nguồn nhân lực riêng nhằm vận hành doanh nghiệp hiệu quả.
Nhấn mạnh tư tưởng doanh nghiệp khởi nghiệp, quốc gia khởi nghiệp, TS Lê Minh Nghĩa cũng mong rằng những người đang, đã và đang khởi nghiệp sẽ tìm được "đại dương xanh" cho mình đồng thời khẳng định được vị thế của doanh nghiệp mình trong xã hội.
"Đại dương xanh" được hiểu là chiến lược phát triển và mở rộng thị trường mà trong đó không có hoặc có ít đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp áp dụng chiến lược này cần tìm ra và theo đuổi một thị trường mới mà chưa có doanh nghiệp nào đi theo hoặc sự cạnh tranh không đáng kể.
Chia sẻ chủ đề này tại buổi Cafe CEO, ông Đàm Thế Ngọc, Chủ tịch Strategy & Innovation Global, Co-founder Học viện chiến lược nhân sự HSM, cho biết khi tìm được một đại dương xanh, nếu doanh nghiệp bắt kịp thời cơ sẽ nhanh chóng tạo ra những kết quả đột phá.
Chuyên gia Đàm Thế Ngọc cũng chia sẻ, theo một báo cáo trong vòng 7 năm liên tiếp, 90% doanh nghiệp đạt giải Blue Ocean (Chiến lược Đại dương xanh) được giải ngân trong vòng 6 tháng tiếp theo và đặc biệt định giá của doanh nghiệp tăng đến 10 lần trong vòng 3 năm kể từ khi được giải thưởng và cá biệt có những công ty tăng đến 40 lần.
Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cũng chia sẻ quy trình để tạo lập chiến lược đại dương xanh, gồm các bước: xác định được cái đường chiến lược hiện tại; xác định nhóm không phải là khách hàng; bản đồ tiện ích người mua; 6 con đường tạo lập đại dương xanh; khung ERRC - ý tưởng; khung ERRC - lựa chọn và đường chiến lược trở thành.
Sau hơn 2 năm thực hiện các hoạt động kết nối giao thương, VSBC cho biết hiện sở hữu cộng đồng hơn 71.000 thành viên với hàng nghìn chủ doanh nghiệp và các bạn trẻ khởi nghiệp hoạt động kết nối trực tiếp mỗi tháng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Không chỉ hỗ trợ kết nối giao thương đơn thuần như các tổ chức xã hội nghề nghiệp khác, VSBC chia sẻ còn kiến tạo hệ sinh thái giá trị bền vững với bộ máy hoạt động tại nhiều tỉnh, thành trên cả 3 miền. Thực hiện hàng chục sự kiện kết nối giao thương mỗi tuần cho cộng đồng chủ doanh nghiệp.
VSBC cũng xây dựng hệ thống các chương trình truyền hình độc quyền hỗ trợ truyền thông miễn phí cho doanh nghiệp; xây dựng nền tảng công nghệ sàn thương mại điện tử kết nối giao thương Vshops, tạo cơ chế giúp doanh nghiệp thành viên ưu tiên hợp tác cùng nhau và phát triển kênh bán hàng công nghệ hiệu quả.
Đồng thời, VSBC cũng hỗ trợ tư vấn tái cơ cấu, đầu tư và kết nối gỡ rối pháp lý cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh và hệ thống VSBC HUB cũng hỗ trợ khởi nghiệp tại nhiều tỉnh thành ở cả 3 miền.
VSBC hiện đang hoạt động với mục đích xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đúng và đủ, lấy công nghệ, đổi mới sáng tạo làm phương tiện, lấy lực lượng trẻ làm nòng cốt, lấy lợi ích cộng đồng, xã hội làm định hướng; đồng thời dẫn lối cho những hoạt động nghiên cứu phát triển khởi nghiệp, tinh thần đam mê, khát vọng kinh doanh của thanh niên Việt Nam, thực hiện theo tinh thần của NQ41/TW: “Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong toàn xã hội, nhất là trong các lĩnh vực mới, trong thế hệ trẻ. Có chính sách ưu tiên hỗ trợ phát triển doanh nhân nữ, doanh nhân trẻ, doanh nhân dân tộc thiểu số, doanh nhân hoạt động ở địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn”.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.