Việt Nam áp dụng chuẩn khí thải Euro 5 với ô tô, doanh nghiệp Thái Lan lo ngại

Bảo Minh - 14/06/2021 15:58 (GMT+7)

(VNF) - Doanh nghiệp Thái Lan lo ngại xuất khẩu ô tô sang Việt Nam có thể đối mặt với các hàng rào phi thuế quan sau khi Viêt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 mới từ ngày 1/1/2022, theo Bangkok Post.

VNF
Các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan không thể điều chỉnh kịp theo tiêu chuẩn môi trường mới khắt khe hơn lo ngại sẽ bị giảm doanh số bán hàng.

Thông tin trên tờ Bangkok Post cho biết Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (​FTI) đang khảo sát phản ứng của các nhà sản xuất ô tô nước này với quy tắc thương mại mới của Việt Nam.

Surapong Paisitpatanapong, Phó chủ tịch kiêm người phát ngôn của ​FTI, cho biết: “Chúng tôi lo xuất khẩu ô tô sẽ bị ảnh hưởng nhưng chúng tôi chưa dự đoán được mức độ ảnh hưởng ở thời điểm hiện tại. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm nhận được phản hồi từ các nhà sản xuất”.

Pisit Rangsaritwutikul, Chủ tịch Viện Ô tô Thái Lan (TAI), thì cho rằng tác động sẽ không nghiêm trọng vì ông tin rằng chính phủ Thái Lan và Việt Nam có thể ngồi lại đàm phán để tìm ra giải pháp hữu hiệu nhất.

Theo ông Rangsaritwutikul, xuất khẩu ô tô sang Việt Nam được coi là tương đối thấp so với sản lượng tiêu thụ ở các thị trường nước ngoài khác.

“Các nhà máy lọc dầu trong nước hiện đang sản xuất nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 và họ cũng vẫn đang điều chỉnh sản lượng của họ để sản xuất nhiên liệu theo chuẩn Euro 5. Có thể mất 5-6 năm nữa thì ​​100% các nhà máy lọc dầu mới đáp ứng được việc sản xuất nhiên liệu Euro 5”, ông Rangsaritwutikul nhấn mạnh thêm.

Cũng theo ông Rangsaritwutikul, các nhà sản xuất xe hơi Thái Lan được cho là đã sẵn sàng sản xuất những chiếc xe có thể đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6, hiện đang được sử dụng ở các nước châu Âu.

Năm ngoái, Ủy ban Môi trường Quốc gia Thái Lan thông báo họ có kế hoạch thực thi tiêu chuẩn nhiên liệu Euro 5 từ ngày 1/1/2024.

Theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng (quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô…), từ 1/1/2022, các loại xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước và nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải mức 5.

Đây là mức cao nhất trong lộ trình đã đề ra, tương ứng với mức Euro 5 trong quy định kỹ thuật của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên hợp quốc cũng như trong chỉ thị của Liên minh châu Âu về khí thải xe cơ giới sản xuất mới. Hiện tại, từ năm 2017 các xe sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải tương ứng mức Euro 4.

Xem thêm: Từ 2/2021, những loại xe nào sẽ được miễn kiểm tra, thử nghiệm khí thải?

Cùng chuyên mục
Tin khác