Việt Nam cần có các 'sếu đầu đàn' trong lĩnh vực logistics
Anh Ngọc -
23/10/2022 17:42 (GMT+7)
Để phục vụ tốt hơn nhu cầu giao thương xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU), các DN logistics cần nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn những cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mang lại.
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanhh Hải
- Ông đánh giá như thế nào về quy mô, năng lực của các DN logistics Việt Nam khi tham gia vào sân chơi EVFTA?
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanhh Hải: Với thị trường có quy mô rộng lớn cũng như tốc độ tăng trưởng lên đến 24% như khu vực EU, thì đây là cơ hội hết sức to lớn cho cả DN xuất nhập khẩu và DN logistics. Tuy nhiên, trong hoạt động logistics, sự tương quan giữa các DN Việt Nam và EU chưa được phù hợp.
Bên cạnh đó, DN logistics Việt Nam sẽ có những sự cạnh tranh trong nội bộ cũng như cạnh tranh từ phía nước ngoài. Khi các tập đoàn lớn của EU đầu tư vào và hoạt động tại thị trường Việt Nam thì sự cạnh tranh ngày càng lớn.
Đáng nói, các DN dịch vụ logistics của Việt Nam phần lớn ở quy mô nhỏ và vừa, tính chuyên nghiệp chưa cao, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được thực tiễn phát triển, dẫn đến chi phí dịch vụ logistics của Việt Nam cao hơn so với các nước.
- DN logistics Việt Nam cần làm gì để nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ logistics, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu giao thương xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU, đồng thời giữ được vị trí lợi thế sân nhà trong quá trình thực thi EVFTA, thưa ông?
Để đón đầu cơ hội cũng như giảm được những thách thức mà EVFTA mang lại, trước hết, các DN logistics Việt Nam kết nối để trở thành đối tác của những công ty lớn trong EU, hoặc liên kết để tham gia vào chuỗi cung ứng của họ. Bởi khi liên doanh, liên kết với các đối tác nước ngoài, DN Việt Nam có thể học hỏi rất nhiều từ công nghệ hiện đại của họ cũng như sự tiên tiến trong vận hành.
Muốn làm được điều này, các DN cần chuẩn bị rất nhiều nguồn lực như: Tài chính, cơ sở vật chất (kho, trạm giao nhận, xe vận tải nhỏ) để phục vụ thị trường nội địa, tiếp cận công nghệ hiện đại để đưa vào vận hành. Cùng với đó là chú trọng đào tạo nguồn nhân lực trong ngành nhằm đón đầu cơ hội tiếp cận các DN nước ngoài.
Đáng lưu ý, các DN không nên chỉ ở trong nước đợi cơ hội đến mà cần chủ động tìm những đối tác để hợp tác bằng cách đặt văn phòng đại diện ở châu Âu để tiếp cận trực tiếp với nguồn hàng.
- Phải chăng chúng ta đang thiếu những “sếu đầu đàn” trong lĩnh vực dịch vụ logistics?
Đúng vậy. Do đó, chúng ta cần tạo ra được các “sếu đầu đàn” trong lĩnh vực dịch vụ logistics. Khi “sếu đầu đàn” mạnh sẽ kéo cả ngành đi lên, bởi không DN nào có thể tự tin là cung cấp được toàn bộ một chuỗi dịch vụ từ A đến Z. Cần phải nói thêm, trong bối cảnh có nhiều DN logistics tham gia vào thị trường Việt Nam, DN nào dựa được vào công nghệ, ứng dụng công nghệ tốt sẽ là những DN có khả năng vượt trội, tăng sức cạnh tranh và vươn xa hơn. DN phải nhận biết được vị trí của mình để phấn đấu và vươn lên.
Tôi nói ví dụ như Bee Logistics, DN này vươn ra thị trường nước ngoài từng bước đi hợp lý, thông qua việc liên kết với các DN sở tại của EU, hoặc từng bước từ vai trò đại lý DN nâng cấp, mở rộng dịch vụ của mình.
- Vậy, theo ông đâu là giải pháp giúp giảm chi phí logistics cho các DN Việt Nam?
Có thể nói đây là giải pháp chiến lược mang tầm quốc gia. Về lâu dài, Việt Nam sẽ phát triển trung tâm logistics tại các cảng lớn để đảm bảo được lượng tàu vào, ra phù hợp.
Về phía Bộ Công Thương sẽ tham mưu Chính phủ có những chính sách phát triển logistics phù hợp. Tuy nhiên, DN cũng phải tự thân vận động để có những cải tiến phù hợp với yêu cầu hiện nay. Chẳng hạn như đầu tư mua công nghệ và các phần mềm đáp ứng được nhu cầu mà công ty logistics của nước ngoài khi họ đầu tư vào Việt Nam, cũng như cần chuẩn hóa, tự động hóa các khâu.
- Ông có thể cho biết cụ thể hơn về Chiến lược phát triển dịch cụ logistics?
Sắp tới Bộ Công Thương sẽ triển khai xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics với tầm vóc dài hạn hơn so với kế hoạch hành động trước đây, đặt nền móng hỗ trợ cho các DN logistics Việt Nam để đồng hành với các DN xuất nhập khẩu vươn ra thị trường thế giới tốt hơn nữa.
Mặt khác, Chính phủ sẽ có những chính sách đòn bẩy về tín dụng để hỗ trợ vốn cho DN, cắt giảm các thủ tục hành chính làm tăng chi phí thời gian, tài chính của DN bằng cách điện tử hóa các thủ tục hành chính…
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Suzuki triển khai chương trình “Ưu đãi tất niên, sắm xe như ý” trên toàn hệ thống đại lý trong tháng 12. Các mẫu xe du lịch Suzuki được hỗ trợ lệ phí trước bạ 100% hoặc tặng gói bảo dưỡng dài hạn, trong đó, mức ưu đãi cao nhất lên đến 95 triệu đồng.
(VNF) - Việt Nam đã ký kết 17 FTA với trên 60 nước đối tác với đa dạng các nội dung, thỏa thuận, trong số đó có nhiều FTA thế hệ mới, bao trùm như: EVFTA, UKVFTA, CPTPP...
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Vietjet dành tặng khách hàng ưu đãi “3 ngày vàng” hấp dẫn với vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) áp dụng từ nay đến ngày 4/12/2025 với các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP. HCM – Côn Đảo.
(VNF) - Không chỉ là một hiệp định thương mại tự do thông thường, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) có ý nghĩa chiến lược khi tạo cầu nối giữa Việt Nam – trung tâm sản xuất của châu Á và Israel – quốc gia đi đầu về đổi mới sáng tạo.
(VNF) - FE CREDIT tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam khi xuất sắc đạt giải vàng ở hạng mục O2O/New Retail/Innovative & New Tech Sales Channels và Giải Đồng ở hạng mục Real-time Marketing trong khuôn khổ MMA Smarties Vietnam 2025.
(VNF) - Chiều 28/11/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán UP (UPSC) tổ chức thành công tọa đàm “Dealmakers Forum: Kết nối cơ hội - Dẫn dắt thị trường M&A”.
(VNF) - Toyota Innova Cross phiên bản giá rẻ, Subaru Forester thế hệ mới, bộ đôi xe điện siêu sang của Maserati và "tân binh" Mitsubishi Destinator là các mẫu xe mới vừa ra mắt thị trường dịp cuối năm.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường chính truyền thống đang gặp khó, thị trường Israel nổi lên như một điểm sáng thay thế đầy tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam, theo nhận định của VASEP (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam).
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.