Hải Phòng mạnh tay với DN ôm đất, khu đất vàng 1,2ha vẫn nhiều năm đất động
(VNF) - Hải Phòng từng được gia hạn 24 tháng với lô đất 1,2ha của Công ty TNHH Chiyoda, nhưng đến thời điểm hết hạn (11/5/2025), dự án vẫn chưa triển khai dự án.
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trong tổng số 296 bến cảng thuộc cảng biển Việt Nam, Hải Phòng có 52 bến cảng (chiếm khoảng 1/4 số bến cảng cả nước) gồm các khu bến: Hải Phòng, Vật Cách, Đình Vũ, Đoạn Xá, Chùa Vẽ, Lạch Huyện…
Nhận thấy nhu cầu lưu container rỗng và hàng hóa tăng lên, nhiều doanh nghiệp kho bãi đã hình thành và phát triển, hỗ trợ các doanh nghiệp cảng khai thác, kinh doanh.
Hiện tại, Khu công nghiệp Đình Vũ là địa điểm lý tưởng để phát triển kho bãi hoặc cảng cạn (ICD), tiếp nhận chủ yếu lượng container rỗng của các hãng tàu lớn như: Chân Thật Phương Đông, G-Fotune… Số lượng kho bãi liên tục được mở rộng nếu các doanh nghiệp được khu công nghiệp hỗ trợ.
Như Công ty CP Sao Á DC hiện có 1 depot với diện tích hơn 150.000m2 với sức chứa 12.000 teus container và các thiết bị nâng hạ hiện đại; đang tiếp tục liên doanh, liên kết để mở rộng diện tích và khai thác container rỗng từ các tàu.
Còn Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng, các bến số 1, 2 tại Lạch Huyện có khả năng khai thác 1,2 triệu teus container/năm, sau hơn 3 năm khai thác, công suất bãi đạt hơn 50%.
Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đánh giá doanh nghiệp khai thác kho bãi hỗ trợ các doanh nghiệp cảng phát triển đồng bộ, có chiều sâu và mở rộng cơ hội liên kết phát triển logicstics. Tuy nhiên, một số đơn vị kinh doanh khai thác cảng đã đầy tải tại các bãi hậu phương (sau cảng), phải tổ chức thuê hoặc liên kết với đơn vị khác.
Với việc cảng liên tục mở các tuyến dịch vụ mới cùng các tàu mẹ xuyên đại dương trong thời gian gần đây, chỉ 2-3 năm nữa, bãi tại đây sẽ đầy tải, cần được mở rộng thêm… với các đơn vị khai thác cảng cạn (ICD) làm nơi lưu giữ container, chủ yếu là container rỗng.
Cảng biển Hải Phòng thuộc nhóm cảng số 1A, trong tương lai sẽ đạt lượng hàng qua cảng lên đến 200 triệu tấn.
Không chỉ vậy, đến năm 2025, tại khu bến Lạch Huyện sẽ có thêm 4 bến cảng nước sâu gồm 2 bến của Công ty CP Cảng Hải Phòng, 2 bến của Tập đoàn Hateco với công suất hơn 2 triệu teus/năm, lượng kho bãi hiện nay sẽ không đáp ứng đủ lượng hàng thông qua.
Lượng container qua cảng tăng đồng nghĩa với việc Hải Phòng sẽ đón lượng container rỗng khổng lồ, đòi hỏi các doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp kho bãi và hãng tàu phải liên doanh, liên kết. Được biết, hiện mỗi doanh nghiệp kho bãi đang hoạt động tại khu vực Đình Vũ liên doanh liên kết với khoảng 20 hãng tàu.
Tới đây, khi các tuyến dịch vụ ngày càng được mở rộng vượt đại dương, lượng hàng hóa sẽ tăng cao kèm theo lượng container rỗng. Bài toán về kho bãi sẽ khó có lời giải nếu như không có sự chuẩn bị trước.
Theo quy hoạch phát triển cảng biển Hải Phòng, việc mở rộng các kho, bãi tại Hải Phòng hỗ trợ phát triển dịch vụ sau cảng được tập trung tại Đình Vũ và đảo Cát Hải. Cho đến nay, khu vực Đình Vũ đang ưu tiên phát triển kho bãi, depot đa dạng, diện tích về cơ bản đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp cảng hàng các hãng tàu. Nhưng nếu lượng hàng tiếp tục tăng cao như những năm gần đây, sự quá tải các kho bãi không thể tránh khỏi.
Tháng 6/2022 vừa qua, các bãi Chân Thật Phương Đông và GFotune quá tải khiến xe phải chờ cả ngày mới xếp xong container rỗng, khi Hiệp hội vận tải Hải Phòng lên tiếng mới cải thiện được phần nào. Song lượng hàng qua cảng tiếp tục tăng cao, lượng container rỗng ngày càng nhiều, vấn đề hàng hóa ùn ứ, ách tắc tại cảng vẫn xảy ra.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho rằng, nhu cầu kho bãi, depot sau này sẽ rất lớn, mở rộng và phát triển là yêu cầu bắt buộc. Nhưng trước hết, các đơn vị kho bãi phải tận dụng năng lực hiện có, áp dụng quy trình điều hành tiên tiến và nhất là thực hiện chuyển đổi số một cách nhanh chóng và đồng bộ, có như vậy mới giải quyết được yêu cầu tăng trưởng trong ngắn hạn. Đồng thời liên doanh, liên kết mở rộng, phát triển thêm kho bãi, depot, vừa làm nơi chứa hàng, vừa chứa container rỗng.
Phát triển logistics Hải Phòng giai đoạn 2025-2030 theo hướng hiện đại, bền vững, nhằm xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm logistics cấp quốc gia, có vai trò quốc tế là mục tiêu thành phố đang hướng đến.
Cùng với các dịch vụ là lựa chọn địa bàn có lợi thế trên cơ sở xác định đúng quy mô, địa điểm phù hợp với từng thời kỳ, giảm thiểu chi phí dịch vụ. Một trong những ưu tiên của thành phố là xây dựng hệ thống dịch vụ logistisc gắn với quy hoạch phát triển thương mại, công nghiệp và hệ thống giao thông.
Trong đó, dịch vụ kho bãi container thuộc dịch vụ hỗ trợ vận tải biển và hỗ trợ phương thức vận tải, chi phí chiếm khoảng 20% tổng chi phí logistics trên địa bàn thành phố. Vì vậy, bên cạnh việc xây dựng các trung tâm logistics, phát triển kho bãi, dịch vụ hậu cần sau cảng, cảng cạn ICD trên các tuyến hành lang giao thông sẽ đóng vai trò tiên quyết để phát triển hiệu quả logistics Hải Phòng trong tương lai…
| Theo tiêu chí của Nghị định 76/2021/NĐ-CP của Chính phủ về phân loại cảng biển và Quyết định số 804/QĐ-TTg, cảng biển Hải Phòng không chỉ đạt mà còn vượt xa tiêu chí xếp loại cảng biển đặc biệt của Chính phủ. Điều này cho thấy những nỗ lực của Chính phủ, thành phố về thu hút, tạo điều kiện phát triển cảng cùng với sự đầu tư không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp cảng tại Hải Phòng. Ngoài hệ thống cơ sở vật chất như nâng hạ, kiểm soát và phương tiện, hệ thống bến bãi của các doanh nghiệp cảng cũng đang được đầu tư mạnh mẽ, đáp ứng ngày càng tốt hơn trong tình hình mới. |
(VNF) - Hải Phòng từng được gia hạn 24 tháng với lô đất 1,2ha của Công ty TNHH Chiyoda, nhưng đến thời điểm hết hạn (11/5/2025), dự án vẫn chưa triển khai dự án.
(VNF) - Sở Xây Dựng TP.HCM đã có thông tin về các dự án chưa đủ điều kiện pháp lý mở bán nhà hình thành trong tương lai.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa phê duyệt dự án khu dân cư gần 58ha tại xã Tiên Điền, với tổng chi phí thực hiện dự án lên tới hơn 664 tỷ đồng.
(VNF) - Tại DOT Property Southeast Asia Awards 2025 diễn ra tại Thái Lan ngày 11/12/2025, DOJILAND xuất sắc trở thành đại diện tiêu biểu của Việt Nam khi giành chiến thắng ở cả 3 hạng mục quan trọng.
(VNF) - Hải Phòng thông qua bảng giá đất mới; Hà Nội được nới trần bồi thường gấp đôi cho dự án lớn, cấp bách; Khánh Hòa gỡ vướng cho 3 siêu dự án hơn 70.000 tỷ đồng của Sun Group tại Vân Phong... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 12/12.
(VNF) - Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City, trong đó 4 tòa Alumi Premium với hơn 2.000 căn hộ cao cấp sẽ ra mắt thị trường ngay trong cuối năm 2025.
(VNF) - Quốc hội vừa bổ sung thêm 3 trường hợp Nhà nước được quyền thu hồi đất nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc thực hiện dự án tại trung tâm tài chính quốc tế.
(VNF) - Sáng 11/12, trong Kỳ họp thứ 32 HĐND thành phố khóa 16, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố về phương án vị trí, hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng – tuyến giao thông chiến lược dài hơn 80km chạy dọc hai bờ sông, kết nối từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
(VNF) - Trong khi các "đại gia" địa ốc mở rộng quỹ đất, triển khai các đại dự án, doanh nghiệp nhỏ và vừa dần bị đẩy khỏi cuộc chơi. Sự tập trung nguồn cung vào tay "đại gia" không chỉ làm suy giảm cạnh tranh mà còn góp phần đẩy giá nhà leo thang, khiến giấc mơ an cư của nhiều người dân ngày càng xa tầm với.
(VNF) - Nhiều đại biểu đề nghị thành phố chưa nên điều chỉnh tăng bảng giá đất trong giai đoạn hiện nay bởi giá đất Đà Nẵng những năm qua đã nhiều lần tăng mạnh và tiệm cận giá thị trường. Việc tiếp tục điều chỉnh có thể gây sức ép lớn lên doanh nghiệp, môi trường đầu tư và đời sống người dân đô thị.
(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Blue Land là đơn vị được lựa chọn triển khai dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Đà Nẵng – Harmonia Bay tại phường An Hải, tổng vốn đầu tư gần 1.730 tỷ đồng.
(VNF) - Tại dự án 29ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước, ghi nhận có hoạt động thi công trở lại sau nhiều năm đình trệ vì vướng sai phạm.
(VNF) - Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư xóa tên, hủy hợp đồng, thu hồi nhà tại nhiều dự án như: nhà ở xã hội Bắc Từ Sơn (54 căn), phường Tân Hồng (7 căn), phường Khắc Niệm (9 căn),...
(VNF) - Khu đô thị cửa khẩu Lệ Thanh có diện tích khoảng 1.512ha, nằm trên địa bàn xã Ia Dom và xã Ia Nan, tỉnh Gia Lai.
(VNF) - Thủ tục cấp phép xây dựng sẽ làm online, rút ngắn còn 7-10 ngày; giá trị M&A bất động sản vượt 2,4 tỷ USD trong 11 tháng; Hà Nội mở bán 86 căn nhà ở xã hội giá từ 484 triệu đồng/căn... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 11/12.
(VNF) - TP. HCM sau khi sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng cộng 838 dự án, khu đất tồn đọng, vướng mắc, hiện đã tháo gỡ 670 dự án.
(VNF) - Nền kinh tế trải nghiệm đang trở thành xu hướng lớn dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật trong ngành bất động sản được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.
(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường bất động sản phân hóa rõ nét và đi vào quỹ đạo ổn định hơn.
(VNF) - Hà Nội, ngày 10/12/2025, Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Xây dựng VinCons (thành viên Tập đoàn Vingroup) công bố tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng cho các đại dự án trên cả nước. Đây là đợt tuyển dụng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, đánh dấu bước chuyển mình thành doanh nghiệp xây dựng chuyên nghiệp của VinCons, với cơ hội phát triển đột phá cùng các công trình mang tầm vóc quốc tế.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…
(VNF) - Bộ Tài chính vừa có đề xuất dự thảo mới về quy định tiền sử dụng đất, thuê đất mới nhằm gỡ khó khi thi hành Luật Đất đai.
(VNF) - Khi thị trường bất động sản bước vào giai đoạn tái cơ cấu, dòng vốn bắt đầu chọn lọc hơn và tính pháp lý cùng quỹ đất sạch đang trở thành yếu tố then chốt quyết định sức bật của các doanh nghiệp bất động sản. Từ định hướng đó, Taseco Land đang thể hiện một chiến lược nhất quán: ưu tiên tích lũy quỹ đất sạch, hoàn thiện pháp lý và nâng cao năng lực triển khai. Thay vì tập trung mở rộng bằng mọi giá, doanh nghiệp lựa chọn cách tiếp cận thận trọng nhưng bền vững, qua đó từng bước xây dựng nền tảng cho một chu kỳ phát triển mới.
(VNF) - Với quỹ đất gần 100.000 m², hơn 1.200 căn nhà và dân số tương lai hơn 3.400 người, dự án được xem như “đòn bẩy” đô thị khổng lồ, hứa hẹn làm thay đổi hoàn toàn diện mạo khu vực này.
(VNF) - Cần Giờ được đánh giá là một trong những mô hình lấn biển bền vững nhất hiện nay, không chỉ là "xây dựng", mà là tái sinh một hệ sinh thái.
(VNF) - Hải Phòng từng được gia hạn 24 tháng với lô đất 1,2ha của Công ty TNHH Chiyoda, nhưng đến thời điểm hết hạn (11/5/2025), dự án vẫn chưa triển khai dự án.
(VNF) - Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư lên đến 11.029 tỷ đồng dự kiến sẽ chính thức thông tuyến vào ngày 19/12.