Quảng Bình lập quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển

Văn Tuân - 30/07/2022 19:47 (GMT+7)

(VNF) - Hệ thống cảng biển Quảng Bình bao gồm các khu bến Hòn La, Mũi Độc, sông Gianh và khu neo đậu chuyển tải tránh trú bão sẽ được quy hoạch sát thực tiễn nhằm phát triển kinh tế xã hội địa phương, đảm bảo tính bền vững.

VNF
Cảng PTSC Hòn La Quảng Bình (Nguồn: PTSC).

UBND tỉnh Quảng Bình và Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có buổi làm việc liên quan đến công tác lập quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển và các dự án xã hội hóa nạo vét tại khu vực Hòn La.

Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn đã trình bày một số nội dung liên quan đến vị trí, chức năng cảng biển Quảng Bình trong nhóm cảng biển số 2 theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bản đồ định hướng quy hoạch khu bến Hòn La, Mũi Độc thuộc hệ thống cảng biển Quảng Bình. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Trong đó, cảng biển Quảng Bình bao gồm các khu bến Hòn La, Mũi Độc, sông Gianh và khu neo đậu chuyển tải tránh trú bão.

Về định hướng quy hoạch, khu bến Hòn La phục vụ trực tiếp cho khu kinh tế Hòn La, kết hợp tiếp chuyển hàng cho nước bạn Lào và vùng đông bắc Thái Lan; tiếp nhận tàu tổng hợp và container, hàng lỏng/khí trọng tải đến 50 nghìn tấn, tàu hàng rời trọng tải đến 100 nghìn tấn khi đủ điều kiện, tàu khách quốc tế 225 nghìn GT (tổng dung tích).

Khu bến Mũi Độc phục vụ trung tâm điện lực Quảng Trạch và bến cảng đầu mối nhập khẩu, trung chuyển than, tiếp nhận tàu hàng rời trọng tải đến 100 nghìn tấn, tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150 nghìn tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

Khu bến cửa Gianh là khu bến vệ tinh của khu bến Hòn La tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng lỏng, hàng rời trọng tải 1.000 - 5.000 tấn phía trong sông. Đối với các khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão tại Hòn La và cửa Gianh, tỉnh sẽ quy hoạch các điểm neo đậu chuyển tải cho tàu trọng tải đến 100 nghìn tấn; khu neo đậu trú bão tại sông Gianh sẽ quy hoạch cho tàu trọng tải đến 2.000 tấn…

Hiện nay, khu vực cảng biển Quảng Bình đang khai thác 2 khu bến Hòn La và sông Gianh. Cơ sở hạ tầng hiện có 5 cầu cảng cứng với tổng chiều dài 602m. Năm 2021, tổng lượng hàng hóa qua khu vực cảng đạt 3,16 triệu tấn.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành liên quan tỉnh Quảng Bình và Cục Hàng hải Việt Nam đã có ý kiến trao đổi về một số nội dung liên quan đến công tác lập quy hoạch cảng biển Quảng Bình, đề xuất định hướng quy hoạch chi tiết và việc lập dự án xã hội hóa nạo vét khu vực Hòn La.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Mạnh Hùng lưu ý đơn vị tư vấn bám sát nội dung quy hoạch phát triển chung của tỉnh để cập nhật, điều chỉnh phù hợp với định hướng quy hoạch cảng biển Quảng Bình; chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương để trao đổi, tiếp thu các nội dung đề xuất cụ thể, sát thực tiễn phát triển kinh tế xã hội địa phương và bảo đảm tính bền vững.

Ông Phan Mạnh Hùng cho biết, tỉnh Quảng Bình sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp đơn vị tư vấn và các bên liên quan triển khai từng phần việc cụ thể lập dự án xã hội hóa nạo vét tại khu vực Hòn La.

Cùng chuyên mục
Tin khác