Việt Nam có gần 20.000 triệu phú USD, tăng nhanh nhất thế giới

Minh Ý - 10/07/2024 15:02 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đã chứng kiến số lượng triệu phú tăng vượt trội trong 10 năm qua và đang có vị thế chứng kiến ​​mức tăng trưởng tài sản mạnh nhất thế giới trong thập kỷ tới khi củng cố vị thế là một trung tâm sản xuất toàn cầu, theo báo cáo của công ty New World Health.

Số lượng triệu phú tăng nhanh nhất thế giới

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu tài sản toàn cầu New World Wealth và công ty tư vấn đầu tư di cư Henley & Partners, Việt Nam là quốc gia chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ nhất của số lượng cá nhân có khối tài sản ròng trên 1 triệu USD trong giai đoạn 2013-2023.

Cụ thể, tính tới cuối tháng 12/2023, số triệu phú ở Việt Nam là 19.400 cá nhân, tăng 98% trong 1 thập kỷ. Đây là mức tăng trưởng lớn nhất trên toàn cầu, cao hơn mức tăng của Trung Quốc (xếp thứ 2 trong danh sách, +92%), Ấn Độ (xếp thứ 4, +85%), hay các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (xếp thứ 5, +77%).

Về số lượng triệu phú, con số của Việt Nam còn khá khiêm tốn khi so với các quốc gia khác, ví dụ như Mỹ có 5,4 triệu triệu phú, Trung Quốc có 862.400 triệu phú.

Tuy nhiên, theo New World Health, tỷ lệ tăng trưởng đặc biệt 98% của Việt Nam nổi bật, đặc biệt là khi xét đến số lượng triệu phú ban đầu thấp. "Sự tăng trưởng này phản ánh thành công kinh tế gần đây của đất nước và cho thấy xu hướng tích lũy của cải đang tiếp tục tăng", báo cáo cho biết.

Ảnh minh họa.

Tăng trưởng tài sản mạnh mẽ nhất trong thập kỷ tới

Cũng theo báo cáo của New World Health, Việt Nam sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng tài sản mạnh nhất trong thập kỷ tới khi củng cố vị thế là một trung tâm sản xuất toàn cầu.

Ông Andrew Amoils, nhà phân tích của New World Wealth, cho biết Việt Nam dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng 125% về tài sản trong 10 năm tới. Theo phân tích của công ty, đây sẽ là sự gia tăng lớn nhất về tài sản của bất kỳ quốc gia nào xét về GDP bình quân đầu người và số lượng triệu phú.

“Việt Nam là một cơ sở sản xuất ngày càng phổ biến cho các công ty công nghệ, ô tô, điện tử, quần áo và dệt may đa quốc gia”, ông Amoils cho biết.

Ông Amoils cho biết Việt Nam, nơi có 19.400 triệu phú và 58 centimillionaire (thuật ngữ để chỉ các cá nhân có khối tài sản trên 100 triệu USD), được coi là một quốc gia tương đối an toàn so với các quốc gia khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, điều này tạo thêm động lực cho các công ty thiết lập hoạt động sản xuất tại quốc gia này.

McKinsey cho biết trong một báo cáo rằng “vị trí chiến lược” của Việt Nam - có chung đường biên giới trên bộ với Trung Quốc và gần các tuyến thương mại hàng hải chính - chi phí lao động thấp cũng như cơ sở hạ tầng hỗ trợ xuất khẩu từ quốc gia này đã biến Hà Nội thành ”điểm đến hàng đầu” cho đầu tư quốc tế.

“Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và phần lớn dân số được hưởng lợi”, Andy Ho, giám đốc đầu tư của VinaCapital Group, chia sẻ.

Nam châm thu hút FDI

Theo ông Andy Ho, Việt Nam cũng đang được hưởng lợi khi nhiều công ty đa quốc gia đa dạng hóa hoạt động sản xuất sang Việt Nam như một phần trong chiến lược “Trung Quốc+1” và liên tục chứng kiến ​​nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh mẽ từ các công ty đa quốc gia.

Năm 2023, FDI vào Việt Nam tăng 32% so với năm trước lên 36,6 tỷ USD.

“Các khoản đầu tư nước ngoài là 'tiền dễ kiếm', tạo ra những công việc tốt với mức lương khá và giúp hàng triệu người dân Việt Nam cải thiện chất lượng cuộc sống”, ông Ho nói.

Chuyên gia kinh tế kiêm Phó chủ tịch trợ lý của Maybank, Brian Lee cho biết câu chuyện tăng trưởng của Việt Nam được thúc đẩy bởi quá trình công nghiệp hóa do xuất khẩu dẫn đầu, với sự thúc đẩy của ba làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài trong ba thập kỷ qua, và đang đứng trước bờ vực của làn sóng thứ tư.

Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn có thể gặp 1 số trở ngại kìm hãm tốc độ tăng trưởng, liên quan tới trình độ lao động.

Theo ông Brian Lee, lực lượng lao động của Việt Nam sẽ cần được đào tạo nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của các hoạt động sản xuất phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ năng.

“Có thể làm nhiều hơn nữa để tối đa hóa tác động lan tỏa năng suất từ ​​FDI, thông qua sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các công ty nước ngoài và các đối tác trong nước của họ (Việt Nam)”, ông Lee cho biết.

Bên cạnh đó, ông Andy Ho của VinaCapital cho biết suy thoái toàn cầu kéo dài cũng có thể tác động đến nhu cầu tiêu dùng ở các thị trường phát triển, từ đó tác động đến lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Bất kỳ “sự phá giá mạnh” nào của đồng tiền cũng có thể gây trở ngại.

Mặc dù vậy, ông Ho cho biết Việt Nam có khả năng vượt qua những thách thức có thể phát sinh trong tương lai: “Sẽ phải mất rất nhiều thời gian để đưa đất nước ra khỏi con đường tăng trưởng hiện tại”.

Theo CNBC, Visual Capitalist
Triệu phú Trung Quốc di cư nhiều nhất thế giới, Mỹ là điểm đến hàng đầu

Triệu phú Trung Quốc di cư nhiều nhất thế giới, Mỹ là điểm đến hàng đầu

Tài chính quốc tế
(VNF) - Theo báo cáo của Henley & Partners, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​dòng di cư kỷ lục là 15.200 triệu phú vào năm 2024, gây thêm đòn giáng vào nền kinh tế của nước này.
Cùng chuyên mục
Chuyển đổi xanh: Chậm chân lỡ cơ hội nhưng nhanh quá khó bán hàng

Chuyển đổi xanh: Chậm chân lỡ cơ hội nhưng nhanh quá khó bán hàng

(VNF) - Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam, cho rằng trong quá trình chuyển đổi xanh, doanh nghiệp nếu đi chậm có thể chạy gắng lên một chút nhưng đi nhanh quá chắc chắn thua, bởi sản phẩm xanh đắt đỏ và khó bán.

Khai mạc giải bóng đá Giza Open Cup 2024

Khai mạc giải bóng đá Giza Open Cup 2024

(VNF) - Sáng nay (5/10), giải bóng đá Giza Open Cup 2024 chính thức được khai mạc trên sân bóng An Bình, ngõ 2 Phan Bá Vành, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hesman Việt Nam: ‘Ông chủ' ShopDunk lỗ nặng, âm vốn chủ sở hữu

Hesman Việt Nam: ‘Ông chủ' ShopDunk lỗ nặng, âm vốn chủ sở hữu

(VNF) - Dữ liệu tài chính thể hiện, năm 2023, Hesman Việt Nam “ông chủ” thương hiệu ShopDunk báo lỗ sau thuế hơn 138,8 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu âm hơn 11,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái dương hơn 307,2 tỷ đồng.

Triệu phú Dubai mua hòn đảo 50 triệu USD để vợ thoải mái diện bikini

Triệu phú Dubai mua hòn đảo 50 triệu USD để vợ thoải mái diện bikini

(VNF) - Một người phụ nữ gốc Anh sinh sống tại Dubai vừa được chồng mình mua tặng một hòn đảo để có thể tự tin mặc bikini một cách thoải mái và an toàn.

Từ thiện hàng nghìn tỷ: Tỷ phú kín tiếng, không cần 'ánh đèn sân khấu'

Từ thiện hàng nghìn tỷ: Tỷ phú kín tiếng, không cần 'ánh đèn sân khấu'

(VNF) - Dù bỏ ra đến hàng chục tỷ USD để cho đi, tỷ phú MacKenzie Scott lại chưa từng khoa trương trong hành trình thiện nguyện của mình. Nữ tỷ phú kín tiếng đến mức gần đây, một bức thư điện tử về khoản quyên góp trị giá 10 triệu USD của bà đã bị đơn vị nhận tài trợ nhầm tưởng thành “thư rác”.

Lộc Trời đề nghị ngăn chặn với cựu CEO Nguyễn Duy Thuận

Lộc Trời đề nghị ngăn chặn với cựu CEO Nguyễn Duy Thuận

(VNF) - Tập đoàn Lộc Trời tố ông Nguyễn Duy Thuận, cựu Tổng giám đốc, có hành vi gian dối, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây thất thoát tài sản của công ty.

'Chân dung' Phan Thị Thủy Tiên: Hot Tiktoker dính nghi án 10 ngàn chai nước hoa lậu 

'Chân dung' Phan Thị Thủy Tiên: Hot Tiktoker dính nghi án 10 ngàn chai nước hoa lậu 

(VNF) - Hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu bán trên tài khoản của hot Tiktoker Phan Thủy Tiên vừa bị thu giữ. Bên cạnh nhan sắc xinh đẹp, cô còn được biết đến là một doanh nhân giàu có.

Cầu sắp thông, đến lúc xuống tiền ôm đất Nhơn Trạch?

Cầu sắp thông, đến lúc xuống tiền ôm đất Nhơn Trạch?

(VNF) - Thị trường đất nền Nhơn Trạch xuất hiện động thái săn hàng của nhà đầu tư, môi giới bắt đầu hoạt động sôi nổi, giá nền đất thổ cư tăng từ 10-15% so với đầu năm. Dường như giới đầu tư đáng đón đầu đường vành đai 3 và cầu Nhơn Trạch sắp hoàn thành, thông xe.

Xây dựng Kiến Hưng: Nhà thầu Trung Quốc bị truy thu 7,1 tỷ tiền thuế

Xây dựng Kiến Hưng: Nhà thầu Trung Quốc bị truy thu 7,1 tỷ tiền thuế

(VNF) - Công ty TNHH Phát triển xây dựng Việt Nam Kiến Hưng - nhà thầu xây dựng lớn với 100% vốn Trung Quốc vừa bị truy thu 7,1 tỷ đồng.

Quyết định mới: Ngân hàng ngầm chi 'lót tay', vượt lãi suất niêm yết bị xử ngay

Quyết định mới: Ngân hàng ngầm chi 'lót tay', vượt lãi suất niêm yết bị xử ngay

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành thông tư chấn chỉnh việc ngân hàng trả lãi suất huy động cao hơn mức niêm yết.

Trại thực nghiệm tiền tỷ tan hoang bên bờ biển Hà Tĩnh

Trại thực nghiệm tiền tỷ tan hoang bên bờ biển Hà Tĩnh

(VNF) - Trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), có vốn đầu tư hơn 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ sở chỉ hoạt động ít năm rồi bỏ không suốt gần 10 năm qua. Giờ đây, cơ sở này trở nên hoang tàn, đổ nát.