‘Việt Nam: Mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu'

Quỳnh Anh - 24/11/2024 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Chia sẻ với Vietnam Finance, ông Cash Zhou - nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Công ty YQN nhấn mạnh rằng, Việt Nam là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng quốc tế và mạng lưới hậu cần toàn cầu, đặc biệt là ở châu Á.

Nút thắt quan trọng của chuỗi hậu cần quốc tế

Ông Cash Zhou cho biết, kể từ năm 2010, YQN nhận thấy các khách hàng của mình, bao gồm cả bên mua và nhà cung cấp, ngày càng có xu hướng thiết lập các cơ sở sản xuất và tìm nguồn cung ứng tại Việt Nam.

“Sự thay đổi này khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng quốc tế và mạng lưới hậu cần toàn cầu, đặc biệt là ở châu Á. Thị trường châu Á ngày càng được công nhận là nơi rộng mở cho các cơ hội phát triển mới đầy tiềm năng”, ông Zhou chia sẻ.

Ông Cash Zhou, người sáng lập và CEO Công ty YQN Logistics.

Ông Zhou giải thích về lý do lựa chọn thành lập công ty tại Việt Nam: “Sự tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam trong lĩnh vực hậu cần được thúc đẩy bởi vị trí chiến lược và tiềm lực mở rộng sản xuất. Trong mạng lưới toàn cầu, Việt Nam chính là một mắt xích quan trọng. Phát triển cơ sở hạ tầng hậu cần tại Việt Nam không chỉ giúp chúng tôi địa phương hóa để hiểu yêu cầu của khách hàng và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng Việt Nam mà còn thúc đẩy sự gắn kết hiệu quả hơn trong chuỗi cung ứng khu vực”.

Ông Cash Zhou lưu ý rằng, việc mở rộng sang Việt Nam thường bắt đầu bằng việc thành lập các cơ sở sản xuất tại địa phương, điều này làm tăng nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu và trang thiết bị. Đối với YQN, nhu cầu này là điểm khởi đầu quan trọng để cung cấp các giải pháp logistics phù hợp với thị trường Việt Nam.

Người sáng lập công ty YQN cho biết, kể từ khi hoạt động tại Việt Nam từ năm 2020, thách thức cốt lõi nằm ở việc tiếp cận các đối tác và nhà cung cấp dịch vụ tại địa phương. Bên cạnh đó, công ty từ Trung Quốc cũng phải thực hiện nội địa hóa, “hoạt động như một công ty Việt Nam đích thực để hoàn toàn kết nối với nhân viên, gắn kết nhà cung cấp và thấu hiểu khách hàng địa phương”.

Đầu tư cơ sở hạ tầng và xây dựng chuỗi cung ứng số

Chia sẻ với VietnamFinance, ông Zhou cho biết, trong những năm gần đây, sự bùng nổ của thương mại điện tử và thương mại xuyên biên giới đã định hình lại bối cảnh logistics của Việt Nam, tạo ra những cơ hội mới và thúc đẩy nhu cầu.

Ông Cash Zhou giải thích: “Thương mại điện tử và thương mại xuyên biên giới đã trở thành một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp, như công nghiệp nhẹ, lốp xe, đồ nội thất, sản phẩm năng lượng mặt trời và điện tử”.

Tuy nhiên, đi kèm với những cơ hội mới là những thách thức.

“Khi Việt Nam phát triển, chúng tôi cũng nhận thấy chi phí vận hành tại thị trường địa phương đang tăng dần, bao gồm chi phí lao động và các yếu tố sản xuất khác như đất đai và điện. Hơn nữa, Việt Nam có thể phải đối mặt với những thách thức liên quan đến công nghiệp hóa ở cấp độ cao hơn. Những thách thức này mang tính chất lâu dài và khó khăn hơn hẳn những thách thức về biến đổi khí hậu và thay đổi địa chính trị”, CEO YQN Cash Zhou nhận định.

Mặc dù được hưởng lợi từ vị trí địa lý đắc địa và lĩnh vực sản xuất đang phát triển nhanh chóng, ông Zhou cho rằng ngành hậu cần Việt Nam vẫn còn nhiều khía cạnh cần cải thiện để khai thác toàn bộ tiềm năng của ngành. Việt Nam nên tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là phát triển đường bộ và cảng biển. Việc hợp lý hóa các quy trình quản lý và áp dụng các công nghệ tiên tiến sẽ nâng cao hơn nữa hiệu quả của lĩnh vực hậu cần và cải thiện sức hấp dẫn của lĩnh vực này đối với các đối tác quốc tế”.

Ông Cash Zhou cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số và hoạt động bền vững để đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu về hậu cần trong khu vực.

"Các xu hướng chính có khả năng định hình tương lai của ngành logistics Việt Nam bao gồm chuỗi cung ứng kỹ thuật số, nhu cầu ngày càng tăng về hoạt động logistics bền vững và tích hợp công nghệ thông minh", ông Cash Zhou nhận định.

YQN Logistics Co, Ltd. là nhà cung cấp các dịch vụ tư vấn hậu cần quốc tế bao gồm vận tải đường biển, vận tải hàng không, vận tải đường sắt, vận tải đa phương thức, vận tải bằng xe tải, thủ tục hải quan, bảo hiểm, kho bãi ở nước ngoài và dịch vụ tại đích đến.

YQN với chiến lược công nghệ số hóa dịch vụ logistics tối ưu chi phí và hiệu suất mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng thông qua nền tảng web cho phép tìm hiểu cước vận tải, đặt chỗ, đặt yêu cầu dịch vụ và theo dõi tình trạng vận chuyển trực tuyến.

YQN đã thành lập các công ty con trên toàn thế giới, bao gồm Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Đông Nam Á và Trung Đông. Công ty hợp tác với hơn 300 công ty vận tải biển và hàng không hàng đầu; kết nối với hơn 3500 nguồn cung cấp chất lượng cao.

Chi nhánh của YQN Logistics tại Việt Nam thành lập năm 2020. Chiến lược của YQN tại thị trường hậu cần Việt Nam là tập trung vào đổi mới, địa phương hóa và phát triển lâu dài, đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực hậu cần của Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển của mạng lưới hậu cần ở châu Á.

“Với sự kết hợp giữa tầm nhìn chiến lược và tính linh hoạt, YQN mong muốn phát triển lâu dài tại Việt Nam, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trong ngành logistics toàn cầu”, CEO Cash Zhou chia sẻ.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Định vị Việt Nam, mắt xích logistics chủ chốt toàn cầu

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Định vị Việt Nam, mắt xích logistics chủ chốt toàn cầu

Diễn đàn
(VNF) - Theo TS Majo George (ĐH RMIT), Việt Nam có thể áp dụng thông lệ tốt nhất cũng như chiến lược sáng tạo để đảm bảo thành công cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Cùng chuyên mục
Tin khác