Việt Nam sắp có thêm hãng bay giá rẻ mới, hoạt động từ năm 2018

Hồ Mai - 01/04/2017 08:44 (GMT+7)

(VNF) - Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu và doanh nhân Trần Trọng Kiên có vốn điều lệ 1 tỷ đồng sẽ tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng để mở liên doanh với hãng hàng không giá rẻ lớn nhất khu vực châu Á - AirAsia.

Mới đây, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á là AirAsia của tỷ phú người Malaysia Tony Fernandes cho biết, thông qua công ty con AirAsia Investment (AAIL), hãng đã ký thỏa thuận cổ đông và hợp đồng mua bán cổ phần với Công ty TNHH Gumin, Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu và doanh nhân Trần Trọng Kiên để liên doanh mở một hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam.

Tỷ phú người Malaysia Tony Fernandes - ông chủ hãng hàng không Air Asia.

Dự kiến hãng hàng không mới sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu năm 2018. Hãng hàng không mới này sẽ có các đường bay nội địa giữa các thành phố của Việt Nam, cũng như kết nối Việt Nam với các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong liên doanh này, AirAsia nắm 30% vốn điều lệ, tương đương 30 triệu cổ phiếu, trong khi đó Gumin nắm 69,9% (69,99 triệu cổ phiếu), cá nhân ông Kiên nắm 1 cổ phiếu. Theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, công ty Gumin vừa được thành lập hôm 29/3/2017, người đại diện pháp luật cũng chính là ông Kiên, địa chỉ công ty cũng là địa chỉ của Thiên Minh Group (TMG).

Thiên Minh Group (TMG) do ông Kiên làm Chủ tịch kiêm CEO là tập đoàn sở hữu chuỗi khách sạn Victoria Hotels & Resorts ở Việt Nam và Lào. Ông Kiên hiện cũng đang là thành viên HĐQT Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB), thành viên HĐTV Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS).

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Thiên Minh (TMG)

Công ty Hải Âu là thành viên của TMG, vốn đang hoạt động kinh doanh hàng không chung tại Việt Nam, sẽ đóng vai trò nền tảng cho liên doanh này. Hiện tại, Hải Âu có vốn điều lệ 1 tỷ đồng và theo thỏa thuận liên doanh cam kết sẽ tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng.

AirAsia và liên doanh cũng đã ký một thỏa thuận cho vay mới. Theo thỏa thuận này, AirAsia sẽ cấp khoản vay 2 triệu USD, riêng Gumin sẽ cung cấp 4 triệu USD cho liên doanh này.

"Liên doanh này sẽ trở thành một hãng hàng không tại Việt Nam vừa có giá rẻ vừa cung cấp chất lượng cao dựa trên kỳ vọng dân số Việt Nam đông và kinh tế tăng trưởng cao", công ty này cho biết.

Những năm vừa qua, AirAsia đã thành lập các công ty con ở Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản. Tỷ phú Fernandes cũng đã đặt hàng trăm máy bay Airbus với giá trị hàng tỷ USD để đáp ứng tham vọng tăng trưởng và đang trong quá trình bán công ty con chuyên cho thuê máy bay để huy động tiền mặt.

Tuy nhiên, Brendan Sobie, chuyên gia phân tích tại CAPA Centre for Aviation, nhận định AirAsia sẽ gặp phải những thách thức lớn bởi hãng bước chân vào "bữa tiệc hàng không" ở thị trường Việt Nam quá muộn. "Thị trường này hiện đang được phục vụ khá tốt bởi hai hãng giá rẻ là VietJet và Jetstar Pacific. Tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại trong những năm tới vì thị trường đã trưởng thành hơn", chuyên gia này cho biết.

Cổ phiếu của VietJet đã tăng trưởng 52% kể từ khi lên sàn tháng trước. Theo báo cáo được công ty chứng khoán ACB công bố tháng 12 năm ngoái, trong thập kỷ tới lượng hành khách của thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ở tốc độ 2 con số. Thập kỷ vừa qua, tốc độ tăng trưởng là 17%.

Theo Theo Bloomberg
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'VietnamFinance có được chuyển đổi quan trọng cả về nội dung và hình thức'

'VietnamFinance có được chuyển đổi quan trọng cả về nội dung và hình thức'

(VNF) - Chiều 21/6, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam tại Hà Nội. Tại đây, đại diện Ban biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính cho biết, trong năm qua, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động báo chí nói riêng nhưng Tạp chí vẫn nỗ lực để tiếp tục phát triển theo đúng lộ trình đã đề ra.

Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

(VNF) - Gần 20 năm nay, vấn phát triển kinh tế báo chí ngày càng được quan tâm và quan tâm từ nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

(VNF) - Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt gần 106.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu kỷ lục mà doanh nghiệp này đạt được trong lịch sử.

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Để trọn vẹn một hành trình đáp nghĩa

Để trọn vẹn một hành trình đáp nghĩa

(VNF) - Tháng 6 này, Tạp chí Đầu tư Tài chính sẽ chính thức tiến hành vận động tài chính để khánh thành giai đoạn II dự án Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại lòng hồ Kẻ Gỗ, hướng tới hoàn thành toàn bộ dự án trước dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (30/04/2025).

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

(VNF) - ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần VNG đã diễn ra sáng nay với sự tham gia của 452 cổ đông, thông qua những mục tiêu và định hướng kinh doanh quan trọng của năm 2024. Đáng chú ý, mảng kinh doanh mang tính chiến lược AI đã bắt đầu ghi nhận doanh thu thực tế từ thị trường nước ngoài.

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

(VNF) - Trong báo cáo mới công bố, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao kết quả điều hành chính sách tỷ giá, tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ".

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

(VNF) - Một số chuyên gia cho rằng đánh thuế giao dịch vàng là giải pháp cần thiết giúp kiểm soát giá vàng. Song đối tượng và mức thuế cần phải được cân nhắc thận trọng cho phù hợp. Chỉ nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để đầu cơ, không nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để tích trữ.

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

(VNF) - FBI đã khám nhà riêng của Thị trưởng Thành phố Oakland (Mỹ) cùng hai căn nhà khác thuộc sở hữu của thành viên gia đình ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam.

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

(VNF) - Giai đoạn 2024 - 2035, Hà Nội sẽ đầu tư 397,8km đường sắt đô thị, với quy mô vốn đầu tư khoảng 37,17 tỷ USD.