Vietnam Motor Show 2024: Triển lãm hay hội chợ ô tô?
(VNF) - Việc các hãng xe liên tiếp rút lui, thiếu vắng các thương hiệu xe hạng sang khiến Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show) 2024 giống như hội chợ hơn là một triển lãm ngành ô tô đúng nghĩa.
Vietnam Motor Show: Vắng bóng thương hiệu xe sang
Sau một năm gián đoạn, Vietnam Motor Show 2024 sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC) ở quận 7 (TP.HCM) vào tháng 10 tới.
Theo công bố từ ban tổ chức, tính đến thời điểm hiện tại đã có 11 hãng xe tham dự. So với mọi năm, VMS năm nay có sự xuất hiện của một số thương hiệu ô tô nguồn gốc từ Trung Quốc như MG, GAC.
Bên cạnh đó, triển lãm còn có sự góp mặt của hãng xe có nguồn gốc từ châu Âu Skoda; thương hiệu GAZ đến từ Liên Bang Nga. Các hãng xe có nguồn gốc từ Nhật Bản tham gia là những cái tên quen thuộc lâu nay như: Honda, Isuzu, Mitsubishi, Subaru, Suzuki, Toyota.
Bên cạnh mảng ô tô, Vietnam Motor Show 2024còn có sự xuất hiện của các hãng xe máy như: Honda, SYM, Yamaha Motor và UM Motorcycles (một nhà sản xuất mô tô đến từ Mỹ).
Đáng chú ý, các “ông lớn” ngành xe trong nước như: Thaco (phân phối xe Kia, Mazda, Peugeot, BMW, MINI), Hyundai Thành Công, VinFast không tham gia. Chưa hết, các thương hiệu xe sang như Audi, Mercedes-Benz, Volvo, Range Rover, Volkswagen, Porsche cũng không xuất hiện.
Hai thương hiệu Ford và BYD cũng xin rút lui khỏi triển lãm lần này dù trước đó từng công bố là sẽ tham gia. BYD là thương hiệu xe có nguồn gốc từ Trung Quốc, theo một số nguồn tin cho biết hãng quyết định không tham gia vì công ty đang chuyên tâm vào việc kinh doanh xe điện ở Việt Nam.
Đối với thương hiệu xe Mỹ Ford, ở mùa triển lãm gần đây nhất, Ford không góp mặt trong sự kiện, thế nhưng lại tổ chức sự kiện lái thử ngay sát Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn. Với bộ đôi Ranger và Everest đang là "vua doanh số" phân khúc trên thị trường Việt Nam hiện nay, sự vắng mặt của Ford được xem là mất mát lớn đối với triển lãm VMS năm nay.
Triển lãm hay hội chợ ô tô cuối năm?
Thay đổi chiến lược kinh doanh, chuyên tâm vào việc mở rộng đại lý kinh doanh, kinh phí tham dự quá lớn,… là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc quyết định tham gia triển lãm của một hãng xe.
Một hãng xe Nhật từng tham dự triển lãm ô tô Việt Nam chia sẻ với VietnamFinance rằng kinh phí tham gia cho mỗi kỳ triển lãm là rất lớn, lên tới hàng chục tỷ đồng.
“Tuỳ thuộc vào diện tích mặt sàn hãng xe đăng ký tham gia, vị trí khu vực tham gia, thông điệp muốn truyền tải, số tiền chi ra sẽ khác nhau, trung bình thấp nhất sẽ rơi vào khoảng 20 tỷ đồng”, đại diện hãng xe này cho hay.
Giới chuyên gia đánh giá, sự trở lại của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là cú “đề pa” để các hãng xe cải thiện doanh số nửa cuối năm 2024, sau khi chứng kiến tình hình kinh doanh khá ảm đạm từ đầu năm đến nay.
Chuyên gia ô tô Lê Trường Giang cho rằng: "Triển lãm ô tô Việt Nam không chỉ là nơi để người tiêu dùng tiếp cận với những mẫu xe và công nghệ mới nhất, mà còn là dịp để các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, các nhà sản xuất và các chuyên gia thảo luận về các chủ đề thuộc lĩnh vực như sản xuất, lắp ráp, chính sách thuế, phí và phát triển ngành công nghiệp ô tô".
"Đặc biệt, Vietnam Motor Show cũng trở thành một hội chợ bán xe lớn nhất năm, nhiều mẫu xe đã được "chốt sale" nhanh chóng. Ngoài ra, đây cũng là nơi tư vấn bán hàng có thể thu thập thông tin của các khách hàng tiềm năng", anh nói.
Triển lãm ô tô Việt Nam 2024 trở lại: 'Chất xúc tác' để thị trường phục hồi
Toàn cảnh khu đất xây MM Mega Market Đà Nẵng trị giá 20 triệu USD
(VNF) - Dự án Trung tâm thương mại MM Mega Market Đà Nẵng có tổng giá trị đầu tư dự án gần 20 triệu USD, với diện tích 19.197m2.