Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Tuyên giáo - Truyền thông VIMC, năm 2020, khối cảng biển vẫn duy trì lợi nhuận gần 1.300 tỷ đồng. Khối dịch vụ hàng hải đạt hơn 1.660 tỷ đồng, vượt 8,4% kế hoạch được giao về doanh thu năm 2020.
Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính VIMC, lũy kế cả năm 2020, doanh nghiệp này chỉ đạt gần 10.000 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 9,7% so với năm 2019. Tổng lợi nhuận sau thuế âm hơn 180 tỷ đồng, công ty mẹ chịu lỗ gần 324 tỷ đồng (năm 2019 lợi nhuận sau thuế của VIMC đạt tới 419 tỷ đồng và lãi công ty mẹ là 82 tỷ đồng).
Theo lãnh đạo của VIMC, năm 2020 cũng là năm công ty mẹ - Tổng công ty chính thức chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần.
Theo quy định, công ty mẹ phải thực hiện các nghiệp vụ về trích lập dự phòng và hạch toán các chi phí xử lý dứt điểm các tồn tại của doanh nghiệp nhà nước nên kết quả kinh doanh của Công ty mẹ lỗ 261 tỷ đồng.
Cùng đó, biến động về tài chính, hoạt động vận tải biển của VIMC cũng đắm chìm trong khó khăn với mức lỗ ghi nhận trong năm 2020 là hơn 1.000 tỷ đồng.
Theo ông Trung, nguyên nhân lỗ sâu của khối vận tải biển do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chuỗi cung ứng hàng hóa đứt gãy. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa sụt giảm, giá cước cũng giảm mạnh (trung bình từ 25 - 30%).
Thị trường hàng rời, tổng hợp đều đóng băng; Chỉ số giá cước tàu hàng khô có thời điểm tụt xuống chỉ còn 393 điểm (mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây).
Hiện tại giá cổ phiếu của VIMC niêm yết trên thị trường UPCoM, có giá tham chiếu 12.500 đồng với mã MVN. Tuy nhiên, thời gian qua, khối lượng giao dịch gần như không có.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.