Vinamilk sẽ đầu tư sang Myanmar, chuẩn bị 'đánh chiếm' thị trường Indonesia và Trung Quốc

Hoàng Lan - 28/01/2019 07:37 (GMT+7)

(VNF) - Công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) sẽ đầu tư sang Myanmar vào năm 2019 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường rất tiềm năng này. Ngoài ra, Vinamilk cũng đang dự định khánh thành một nhà máy ở Indonesia, đồng thời chuẩn bị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

VNF
Một siêu thị ở Myanmar (Ảnh:Nikkei)

Myanmar là quốc gia thứ hai trong các quốc gia Đông Nam Á mà Công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) lựa chọn để thành lập nhà máy, sau Campuchia. Doanh nghiệp này cũng đang dự định khánh thành một nhà máy ở Indonesia.

Để tiếp tục thúc đẩy các kế hoạch mở rộng ra nước ngoài, Vinammilk cũng đang chuẩn bị gia nhập thị trường Trung Quốc trong năm nay. Một dự thảo cho phép các sản phẩm sữa Việt Nam được xuất khẩu chính thức sang Trung Quốc đã được chính quyền Trung Quốc chuẩn bị và dự kiến ​​sẽ được ký vào tháng 4 năm 2019.

Điều này ​​sẽ mở đường cho Vinamilk vào Trung Quốc, một thị trường với dân số 1,4 tỷ người. Tập đoàn Jardine C & C của Singapore, nắm giữ 11% cổ phần của Vinamilk, có khả năng phân phối các sản phẩm thông qua chuỗi bán lẻ của trang trại bò sữa tại Trung Quốc.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, công ty sẽ hợp tác với đối tác địa phương, Synchro World, đóng vai trò là nhà phân phối, kể từ khi sản phẩm Vinamilk lần đầu tiên được giới thiệu đến Myanmar vào năm 2016.

Thị trường Myanmar vô cùng tiềm năng đối với các công ty sữa, vì mức tiêu thụ sữa của hơn 55 triệu dân hiện thấp hơn so với các thị trường khác trong khu vực. Lượng sữa tiêu thụ trung bình hàng năm là 10 lít/người, ít hơn rất nhiều so với con số  45 lít/người của Singapore và 60 lít/người của Malaysia.

Myanmar là một trong những thị trường nước ngoài chiến lược của Vinamilk khi tập đoàn này tìm cách bù đắp cho sự mất mát của thị trường Iraq, nơi từng chiếm 60% doanh số bán hàng ở nước ngoài của công ty. Năm 2017, Vinamilk báo cáo xuất khẩu giảm lần đầu tiên sau 20 năm do những biến động chính trị ở Trung Đông. Doanh thu thuần ở nước ngoài là 7,4 nghìn tỷ đồng (312 triệu USD) trong năm 2017, giảm 4,2% so với năm trước.

Ban lãnh đạo của Vinamilk đã phải thay đổi chiến lược mở rộng và bán hàng ở nước ngoài. Công ty sẽ chuyển sang hợp tác mạnh mẽ với các đối tác phân phối tại các thị trường trọng điểm mới, từ xuất khẩu truyền thống đến xây dựng các cơ sở sản xuất tại các thị trường tiềm năng, như ở Myanmar, Tổng giám đốc Mai Kiều Liên nói với các cổ đông vào năm 2018.

Bà nói thêm, công ty đã dành một khoản tiền ước tính trị giá 750 triệu USD cho hoạt động M&A, xây dựng cơ sở mới và phát triển trang trại gia súc từ năm 2017 đến năm 2021.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, các động thái như xây dựng nhà máy tại Myanmar sẽ giúp công ty ổn định thị trường, tận dụng các đối tác địa phương, những người hiểu được hành vi của người tiêu dùng địa phương và mạng lưới phân phối riêng, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng ra nước ngoài.

Vào tháng 3 năm 2017, Vinamilk đã hoàn tất việc tiếp quản sản phẩm sữa của Campuchia với việc mua 49% cổ phần của BPC Trading Co., một nhà phân phối và đối tác chiến lược, với tổng vốn đầu tư khoảng 23 triệu USD. Sản phẩm sữa Angkor, hay Angkormilk, có nhà máy 27.000 m2, sản lượng hàng năm là 19 triệu lít sữa và 64 triệu hộp sữa chua, đã tăng 65% doanh thu trong năm 2017 lên 20 triệu USD, dự kiến ​​doanh thu sẽ tăng thêm 146% năm 2018 .

Năm 2018, Vinamilk đã đầu tư khoảng 19,7 triệu USD vào 51% cổ phần của Lao Jagro Development Xiengkhouang Co., một công ty điều hành các trang trại gia súc ở Lào. Khoản đầu tư bao gồm một trang trại bò sữa dùng công nghệ Nhật Bản, để xuất khẩu sản phẩm sang các nước ASEAN. Tổng giá trị dự án khoảng 38,7 triệu USD. 

Vinamilk báo cáo doanh thu trong năm 2018 là 52,8 nghìn tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mục tiêu 55,5 nghìn tỷ đồng. Con số này đánh dấu sự suy giảm đáng kể trong quỹ đạo tăng trưởng kéo dài một thập kỷ của Vinamilk. Các nhà phân tích cho biết, sự sụt giảm là do sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng, với việc người Việt chuyển sang dùng các loại đồ uống có chất dinh dưỡng cao và có lợi cho sức khỏe khác.

Việc mở rộng thị trường nước ngoài để tăng kim ngạch xuất khẩu là một trong ba mục tiêu tăng trưởng chính của Vinamilk vào năm 2020. Công ty sẽ tập trung vào thị trường Philippines, Campuchia, Myanmar, Indonesia và Trung Quốc, nơi tỷ lệ tiêu thụ sữa vẫn còn thấp so với các thị trường khác.

Theo Nikkei Asia
Cùng chuyên mục
Tin khác