Thế giới tuần qua

Volkswagen 'ngàn cân treo sợi tóc', siêu bão Yagi tấn công châu Á

Linh Anh - 08/09/2024 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Những câu chuyện kinh doanh đáng chú ý nhất toàn cầu trong tuần vừa qua bao gồm tình trạng "khẩn cấp" của gã khổng lồ ô tô Đức Volkswagen cũng như sự sụt giảm giá trị thị trường của Nvidia. Bên cạnh đó, tin tức về siêu bão Yagi, siêu bão mạnh nhất châu Á, cũng được quan tâm.

Volkswagen trong cơn khủng hoảng

Ngày 2/9, "gã khổng lồ" ô tô Đức Volkswagen cho biết đang cân nhắc đóng cửa các nhà máy tại Đức lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm của mình, khi hãng này đang phải vật lộn để cắt giảm chi phí và tồn tại trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.

CEO Volkswagen Oliver Blume cho biết ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang trong tình hình rất khó khăn, khiến công ty phải có hành động quyết đoán.

Thông báo của Volkswagen nêu rõ các thương hiệu trong công ty sẽ cần phải trải qua một “cuộc tái cấu trúc toàn diện” và thừa nhận rằng tình hình hiện tại có nghĩa là khả năng đóng cửa các nhà máy sản xuất xe và linh kiện là hoàn toàn có thể xảy ra.

“Tình hình hiện tại cực kỳ căng thẳng và không thể giải quyết thông qua các biện pháp cắt giảm chi phí đơn giản”, Tổng giám đốc điều hành thương hiệu VW Thomas Schäfer cho biết trong tuyên bố.

Hội đồng công nhân cho biết nhà sản xuất ô tô này coi một nhà máy sản xuất xe lớn và một nhà máy sản xuất linh kiện tại Đức là lỗi thời, đồng thời tuyên bố sẽ "phản đối quyết liệt" các kế hoạch của ban điều hành.

Phát biểu trước 25.000 công nhân tại trụ sở chính của Volkswagen ở Wolfsburg (Đức) ngày 4/9, Giám đốc tài chính Arno Antlitz cho hay các công nhân cần phải hợp tác với ban lãnh đạo công ty để cắt giảm chi tiêu nhằm giúp thương hiệu này tồn tại trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Nvidia mất 400 tỷ USD giá trị thị trường trong 1 tuần

Là "cổ phiếu quan trọng nhất trên trái đất" trong mắt Phố Wall, giá trị thị trường của Nvidia đã bốc hơi khoảng 406 tỷ USD trong tuần này, theo dữ liệu do Bloomberg công bố.

Trong đó, chỉ riêng phiên giao dịch ngày 3/9, cổ phiếu Nvidia đã giảm gần 10%, "xoá sổ" 279 tỷ USD giá trị thị trường của công ty. Đây là mức giảm lớn nhất trong vòng 1 ngày của một công ty đại chúng Mỹ từ trước tới nay.

Không chỉ vậy, nhà sản xuất chip trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới đã mất khoảng 1/5 giá trị thị trường trong 2 tuần qua. Đối với gã khổng lồ công nghệ gần như một mình dẫn đầu đà tăng giá của chứng khoán Mỹ trong hai năm qua, đợt lao dốc mới nhất đã làm nổi bật tính bất ổn của cổ phiếu này.

Thậm chí, mức độ biến động của Nvidia lớn hơn nhiều so với các cổ phiếu Big Tech khác và cũng mạnh mẽ hơn sự biến động của Bitcoin.

Dữ liệu thị trường cho thấy trong 30 ngày giao dịch vừa qua, giá cổ phiếu của Nvidia đã dao động đáng kể trong khoảng từ 90,69 USD đến 131,26 USD. Mức độ biến động này đã đẩy chỉ số biến động thực tế trong 30 ngày qua của cổ phiếu này lên khoảng 80 - gấp khoảng 4 lần so với Microsoft và gấp đôi so với Bitcoin.

Giá cổ phiếu giảm sau khi công ty đưa ra dự báo thu nhập ảm đạm vào tháng trước và phải chịu sự chậm trễ trong việc vận chuyển chip Blackwell, làm giảm bớt sự phấn khích của nhà đầu tư. Ngoài ra, tin Bộ Tư pháp Mỹ ban hành trát đòi hầu tòa cho công ty trong một cuộc điều tra chống độc quyền cũng đang gây hoang mang.

Tuy nhiên, Nvidia vẫn mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư trong năm nay. Cổ phiếu này vẫn tăng hơn 100% trong năm nay, cộng thêm khoảng 1.300 tỷ USD vào giá trị thị trường.

Phố Wall nhìn chung kỳ vọng Nvidia sẽ tiếp tục đà phát triển tốt khi các công ty xây dựng cơ sở hạ tầng liên quan đến AI, một quá trình dự kiến ​​​​sẽ kéo dài ít nhất một vài quý nữa.

Seven & i Holdings từ chối đề nghị mua lại giá 38,5 tỷ USD

Trong một diễn biến liên quan tới thương vụ mua lại được quan tâm hàng đầu châu Á gần đây, ngày 6/9, gã khổng lồ bán lẻ Nhật Bản Seven & i Holdings cho biết đã từ chối lời đề nghị tiếp quản từ Alimentation Couche-Tard's của Canada với mức giá 38,5 USD,

Lời từ chối đã làm giảm cơ hội với thương vụ mua lại lớn nhất từ ​​trước đến nay của nước ngoài đối với một công ty Nhật Bản.

Seven & i - nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng 7-Eleven, cho biết đề xuất tiếp quản này không vì lợi ích tốt nhất của các cổ đông và có khả năng phải đối mặt với những thách thức đáng kể về luật chống độc quyền tại Mỹ, nơi công ty sau khi kết hợp sẽ trở thành công ty lớn nhất trong ngành cửa hàng tiện lợi với biên độ lợi nhuận đáng kể.

Seven & i nhận được lời đề nghị từ Couche-Tard, chủ sở hữu của chuỗi cửa hàng Circle-K vào tháng trước, tiết lộ giá thầu là 14,86 USD/cổ phiếu.

Nhưng Seven & i cho biết trong một lá thư gửi cho Couche-Tard rằng công ty sẽ "phản đối bất kỳ đề xuất nào làm mất đi giá trị nội tại của công ty đối với các cổ đông của chúng tôi mà không giải quyết cụ thể các mối quan ngại thực tế về mặt pháp lý".

Công ty Nhật Bản cho biết kể cả Couche-Tard tăng giá mua lại "một cách đáng kể", việc tiếp quản chưa chắc đã được tiến hành.

Nữ ca sĩ Selena Gomez trở thành tỷ phú

Selena Gomez, ca sĩ kiêm diễn viên, nhà sản xuất, doanh nhân đa tài, vừa chứng kiến khối tài sản của mình đạt hơn 1,3 tỷ USD trong tháng 9/2024 theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index.

Phần lớn tài sản của Gomez được xác định đến từ sự thành công của hãng mỹ phẩm Rare Beauty, thương hiệu mà cô ra mắt vào năm 2020 và hiện nắm giữ 51% cổ phần. Rare Beauty hiện đang được những người có sức ảnh hưởng và nhiều đối tượng khán giả trẻ tuổi ưa chuộng, trở thành yếu tố chính góp phần giúp Gomez có mặt trong danh sách các tỷ phú thế giới.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của hãng mỹ phẩm đã đóng góp đáng kể vào giá trị tài sản ròng của Gomez. Thương hiệu đang được định giá lên đến 2 tỷ USD nhờ sự phổ biến và độ hiện diện trên thị trường.

Bên cạnh việc phát triển hãng mỹ phẩm cùng các hoạt động trong lĩnh vực giải trí như ca hát và đóng phim, khối tài sản của Gomez còn đến từ nhiều nguồn khác, trong đó có hợp tác truyền thông thương hiệu hay các quan hệ đối tác truyền thông xã hội.

Nữ ca sĩ, diễn viên Selena Gomez.

Philippines, Trung Quốc, Việt Nam thiệt hại nặng vì siêu bão Yagi

Đầu tuần này, cơn bão có tên Yagi đã gây ra lũ lụt và lở đất trên đảo Luzon của Philippines, khiến 14 người thiệt mạng.

Trước khi trở thành siêu bão, Yagi đã khiến 14 người thiệt mạng ở Philippines.

Sau khi rời khỏi Philippines, Yagi đã phát triển thành siêu bão, trở thành cơn bão thứ 11 ở khu vực Thái Bình Dương trong năm nay, cũng là cơn bão mạnh thứ hai trong năm nay trên thế giới sau bão Beryl.

Sau khi quét qua Hong Kong, Yagi - với sức gió trên 200 km/h, đã đổ bộ vào phía nam Trung Quốc, cụ thể là đảo Hải Nam và tỉnh Quảng Đông vào ngày 6/9. Thời điểm đổ bộ đảo Hải Nam vào chiều 6/9, Yagi có sức gió lên tới 245 km/h.

Hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã đưa tin, số người chết ở Trung Quốc do siêu bão Yagi đã tăng lên 4 người, với 95 người bị thương ở ba tỉnh phía Nam.

Hơn 1,2 triệu người ở Hải Nam, Quảng Đông và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão, đi kèm là tình trạng mất điện trên diện rộng cũng như gián đoạn dịch vụ viễn thông.

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy những cây dừa mang tính biểu tượng của Hải Nam bị đập, gãy và đổ. Biển quảng cáo rơi, mái nhà bị phá hủy và xe cộ bị lật ở khắp mọi nơi. Người dân cho biết thật "khủng khiếp" khi thấy cửa sổ nhà họ bị đập vỡ và đồ đạc bị ngập nước do cơn bão.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc, cho biết họ đã phân bổ 200 triệu NDT (28,2 triệu USD) cho cứu trợ thiên tai, tập trung vào sửa chữa đường sá, cầu cống và đập cũng như khôi phục trường học, bệnh viện và các cơ sở công cộng khác.

Bão Yagi đổ bộ vào thành phố Văn Xương, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc chiều 6/9.

Đến ngày 7/9, siêu bão Yagi tiếp tục đổ bộ Việt Nam. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam, cơn bão này đã tấn công thành phố cảng Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh với sức gió lên tới hơn 149km/h.

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, tính đến 17h ngày 7/9, do ảnh hưởng của bão Yagi đã có 4 người chết (Quảng Ninh ghi nhận 3 người, Hải Dương có 1 người) và 78 người khác bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng ghi nhận 20 người).

Tại các khu vực bão đi qua, rất nhiều ngôi nhà bị tốc mái, đổ sập, nhiều công trình lớn nhỏ thiệt hại nặng nề. Hàng loạt cây cối bật gốc, thuyền bè neo đậu gần bờ bị trôi hoặc lật.

Tối 7/9, tâm bão Yagi đã đi tới thủ đô Hà Nội và tiếp tục gây mưa, gió lớn.

Thành phố Hải Phòng ghi nhận nhiều công trình hư hại nặng khi bão Yagi đổ bộ.
Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

Tiêu điểm
(VNF) - Bão Yagi khiến nhiều đường dây 500 kV, 220 kV ở các tỉnh ven biển phía Bắc gãy, đổ, gặp sự cố, gây mất điện toàn tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh.
Cùng chuyên mục
Toàn cảnh cầu Nhơn Trạch trước thời điểm hợp long nối TP.HCM - Đồng Nai

Toàn cảnh cầu Nhơn Trạch trước thời điểm hợp long nối TP.HCM - Đồng Nai

(VNF) - Theo Chủ đầu tư Dự án, cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 – TP.HCM sẽ hợp long nhịp đầu tiên trong tháng 9/2024

Nhiều bộ ngành trung ương giải ngân đầu tư công 0%

Nhiều bộ ngành trung ương giải ngân đầu tư công 0%

(VNF) - Bộ Tài chính cho biết, tới hiện tại, vẫn còn tới 31 bộ, cơ quan trung ương và 28 địa phương giải ngân thấp hơn bình quân chung của nước. Đặc biệt, vẫn còn một số bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân bằng 0%.

VNG thay Tổng Giám đốc, ông chủ nhà xe Thành Bưởi qua đời

VNG thay Tổng Giám đốc, ông chủ nhà xe Thành Bưởi qua đời

(VNF) - VNG bổ nhiệm quyền Tổng Giám đốc thay ông Lê Hồng Minh, Cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan nhận án 3 năm tù, ông Lê Đức Thành chủ nhà xe Thành Bưởi qua đời… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Bình Định chấm dứt dự án nuôi gia cầm công nghệ cao 537 tỷ đồng

Bình Định chấm dứt dự án nuôi gia cầm công nghệ cao 537 tỷ đồng

(VNF) - Dự án Chăn nuôi, sản xuất và xuất khẩu thịt, giống gia cầm công nghệ cao 4.0 Minh Dư Bình Định chấm dứt hoạt động theo mong muốn của nhà đầu tư.

Cổ phiếu tăng giá mạnh: IMP tăng mạnh nhất HoSE, CTP vững ngôi đầu HNX

Cổ phiếu tăng giá mạnh: IMP tăng mạnh nhất HoSE, CTP vững ngôi đầu HNX

(VNF) - Nhờ game tăng vốn 1:1 cũng như kết quả kinh doanh tích cực, cổ phiếu IMP của Imexpharm tiếp tục xác lập đỉnh mới trong tuần vừa qua. Ngoài IMP, VHM cũng để lại dấu ấn khi thu hút được lượng lớn dòng tiền.

TP.HCM kiến nghị khẩn, các bộ họp gấp để gỡ bế tắc giá đất

TP.HCM kiến nghị khẩn, các bộ họp gấp để gỡ bế tắc giá đất

(VNF) - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) sẽ họp với Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP. HCM... về những vướng mắc bảng giá đất TP. HCM để báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào ngày 10/9.

'Trận động đất' tại Volkswagen và cuộc khủng hoảng cho nước Đức?

'Trận động đất' tại Volkswagen và cuộc khủng hoảng cho nước Đức?

(VNF) - Chủ tịch hội đồng công nhân Volkswagen, bà Daniela Cavallo, khẳng định rằng: “Một cuộc khủng hoảng tại Volkswagen… là một cuộc khủng hoảng đối với nước Đức”.

Quảng Nam: Lên kế hoạch tái khởi động Khu đô thị xanh Anvie

Quảng Nam: Lên kế hoạch tái khởi động Khu đô thị xanh Anvie

(VNF) - UBND thị xã Điện Bàn đã có tờ trình đề nghị phê duyệt danh mục dự án Khu đô thị xanh Anvie Hà My, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Đầu tư đất nông nghiệp đến thời lên ngôi?

Đầu tư đất nông nghiệp đến thời lên ngôi?

(VNF) - Bất động sản nông nghiệp được coi là thị trường “ngách”, ít được chú ý tới. Tuy nhiên, chuyên gia nhìn nhận sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, phân khúc này sẽ dần trở nên phổ biến, được nhiều nhà đầu tư quan tâm.