Volkswagen tính đóng cửa nhà máy tại Đức lần đầu sau 87 năm, ngay sau 'sự đe dọa' từ BYD

Bích Hợp - 03/09/2024 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Volkswagen đang cân nhắc đóng cửa các nhà máy tại Đức lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm của mình khi hãng sản xuất ô tô này đang phải vật lộn để cắt giảm chi phí và tồn tại trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Cuộc tái cấu trúc toàn diện

Trong thông báo đưa ra ngày 2/9, công ty được thành lập vào năm 1937 cho biết họ không thể loại trừ khả năng đóng cửa các nhà máy ở Đức vì đang tìm cách tiết kiệm hàng tỷ euro.

“Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang trong tình hình rất khó khăn và nghiêm trọng”, CEO Volkswagen Oliver Blume nêu trong tuyên bố đưa ra cùng ngày.

Ông Oliver nhấn mạnh thêm rằng: “Môi trường kinh tế trở nên khó khăn hơn nữa, và các đối thủ cạnh tranh mới đang thâm nhập vào thị trường châu Âu. Ngoài ra, Đức nói riêng là một địa điểm sản xuất đang tụt hậu hơn về sức cạnh tranh”.

Một chiếc VW Golf GTI đỗ trong bãi đậu xe có thể nhìn thấy tòa tháp thương hiệu tại khuôn viên nhà máy VW ở Wolfsburg. (Ảnh: Getty Images)

Do đó, giám đốc điều hành của tập đoàn Volkswagen cho biết công ty “hiện phải hành động quyết đoán”.

Hội đồng công nhân cho biết nhà sản xuất ô tô này coi một nhà máy sản xuất xe lớn và một nhà máy sản xuất linh kiện tại Đức là lỗi thời, đồng thời tuyên bố sẽ "phản đối quyết liệt" các kế hoạch của ban điều hành.

Thương hiệu Volkswagen là thương hiệu đầu tiên của tập đoàn thực hiện chiến dịch cắt giảm chi phí với mục tiêu tiết kiệm 10 tỷ euro (11 tỷ USD) vào năm 2026 khi tập đoàn này cố gắng tinh giản chi tiêu.

Volkswagen cho biết các thương hiệu trong công ty sẽ cần phải trải qua một “cuộc tái cấu trúc toàn diện” và thừa nhận rằng tình hình hiện tại có nghĩa là khả năng đóng cửa các nhà máy sản xuất xe và linh kiện là hoàn toàn có thể xảy ra.

“Ông lớn” sản xuất ô tô Đức cho biết họ cảm thấy buộc phải chấm dứt thỏa thuận bảo vệ việc làm, một chương trình được áp dụng từ năm 1994, để đảm bảo “những điều chỉnh cơ cấu cần thiết cấp bách nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong ngắn hạn”.

“Tình hình hiện tại cực kỳ căng thẳng và không thể giải quyết thông qua các biện pháp cắt giảm chi phí đơn giản”, Tổng giám đốc điều hành thương hiệu VW Thomas Schäfer cho biết trong tuyên bố.

“Đây là lý do tại sao chúng tôi muốn bắt đầu thảo luận với đại diện nhân viên càng sớm càng tốt để vạch ra các khả năng tái cấu trúc thương hiệu một cách bền vững”, ông nói thêm.

Volkswagen cho biết mọi biện pháp cần thiết sẽ được thảo luận với Hội đồng Công nhân và công đoàn Đức IG Metall.

Cái kết đã được đoán trước?

Động thái của hãng xe Đức Volkswagen dường như đã được “tiên tri” từ trước sau khi hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD triển khai những động thái mạnh mẽ nhằm giành chỗ đứng tại châu Âu.

Theo đó, BYD đang tiếp quản nhà phân phối của mình tại Đức, cho phép công ty này bán xe trực tiếp tại thị trường ô tô lớn nhất châu Âu. “Gã khổng lồ” ô tô Trung Quốc đã chính thức ký thỏa thuận với Hedin Mobility Group để mua lại công ty con Heden Electric Mobility.

BYD đã ra mắt dòng BYD Seal tại châu Âu tại triển lãm ô tô IAA ở Munich, Đức. Chiếc xe điện này có giá khởi điểm là 44.900 euro (48.479 USD). (Ảnh: Arjun Kharpal|CNBC)

Trong 2 năm qua, Heden Electric đã nhập khẩu xe và phụ tùng của BYD để bán tại Đức. Việc mua lại công ty này sẽ giúp BYD kiểm soát nhiều hơn về giá cả và các hạng mục quan trọng khác của quá trình phân phối. BYD hiện có thể bán xe trực tiếp cho người mua tại Đức và tự định giá theo các điều khoản của mình.

Thỏa thuận này dự kiến ​​ sẽ hoàn tất vào quý IV/2024. Là một phần trong quan hệ đối tác dài hạn, Hedin vẫn sẽ đóng vai trò là đại lý và nhà bán lẻ của BYD tại thị trường Thụy Điển.

Động thái lớn của BYD là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của hãng này nhằm mở rộng thị trường tại châu Âu. BYD đặt mục tiêu kiểm soát 5% thị trường ô tô châu Âu vào năm 2026.

Một số chuyên gia cho rằng việc nắm quyền kiểm soát phân phối tại Đức là một chiến thắng lớn cho công ty. BYD hiện có thể đặt giá linh hoạt hơn về tính khả dụng.

Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), lượng đăng ký xe điện tại Đức đã giảm 36,8% vào tháng trước. Sự sụt giảm này đã kéo thị phần xe điện của châu Âu xuống còn 12,1% từ mức 13,5% của năm trước.

Volkswagen nằm trong số những hãng có doanh số thấp hơn vào tháng 7 (-2,2%). Thương hiệu Volkswagen có lượng đăng ký xe ít hơn 6,1% với thị phần giảm xuống còn 10,8% vào tháng 7 từ mức 11,1% của năm ngoái.

Các chuyên gia cho rằng ngay cả với mức thuế cao hơn mà Liên minh châu Âu dự tính áp dụng, BYD vẫn có thể linh hoạt đưa ra mức giá thấp hơn và điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới Volkswagen.

Theo kết quả kinh doanh mới nhất, "gã khổng lồ" xe điện Trung Quốc BYD đã bán được số lượng xe chở khách kỷ lục vào tháng 8, trong đó doanh số bán xe hybrid tăng nhanh hơn doanh số bán xe chạy bằng pin.

Cụ thể, công ty cho biết doanh số bán hàng trong tháng 8 tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 370.854 xe.

Doanh số bán xe chạy bằng pin của hãng tăng gần 12%, trong khi doanh số bán xe chạy bằng động cơ hybrid tăng vọt 48%, chiếm gần 2/3 số xe BYD được bán ra trong tháng trước.

BYD cho biết hãng đã bán được 31.451 xe ra nước ngoài vào tháng trước, nâng tổng số xe bán ra trong năm lên 264.869 xe và cao hơn con số 242.765 xe mà hãng đã bán ra nước ngoài trong cả năm ngoái.

Theo tính toán của CNBC, nếu BYD duy trì tốc độ bán hàng trung bình hàng tháng ở nước ngoài cho đến hết tháng 12, công ty sẽ bán được gần 400.000 xe bên ngoài Trung Quốc trong năm nay.

Theo CNBC, Telegraph
Bước đi táo bạo của BYD tại Đức gây ‘rắc rối lớn’ cho Volkswagen

Bước đi táo bạo của BYD tại Đức gây ‘rắc rối lớn’ cho Volkswagen

Tài chính quốc tế
(VNF) - Nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD đang có những động thái mạnh mẽ nhằm giành chỗ đứng tại châu Âu. Theo các chuyên gia, thỏa thuận mới nhất của BYD có thể gây ra rắc rối lớn cho hãng xe Volkswagen tại Đức.
Cùng chuyên mục
Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.