Bước đi táo bạo của BYD tại Đức gây ‘rắc rối lớn’ cho Volkswagen

Bích Hợp - 01/09/2024 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD đang có những động thái mạnh mẽ nhằm giành chỗ đứng tại châu Âu. Theo các chuyên gia, thỏa thuận mới nhất của BYD có thể gây ra rắc rối lớn cho hãng xe Volkswagen tại Đức.

Giành chỗ đứng tại thị trường châu Âu

BYD đang tiếp quản nhà phân phối của mình tại Đức, cho phép công ty này bán xe trực tiếp tại thị trường ô tô lớn nhất châu Âu. “Gã khổng lồ” ô tô Trung Quốc đã chính thức ký thỏa thuận với Hedin Mobility Group để mua lại công ty con Heden Electric Mobility.

Trong 2 năm qua, Heden Electric đã nhập khẩu xe và phụ tùng của BYD để bán tại Đức. Việc mua lại công ty này sẽ giúp BYD kiểm soát nhiều hơn về giá cả và các hạng mục quan trọng khác của quá trình phân phối. BYD hiện có thể bán xe trực tiếp cho người mua tại Đức và tự định giá theo các điều khoản của mình.

BYD đang tiếp quản nhà phân phối của mình tại Đức, cho phép công ty này bán xe trực tiếp tại thị trường ô tô lớn nhất châu Âu.

Phó chủ tịch điều hành của BYD, bà Stella Li, cho biết: "Cùng với các đối tác bán lẻ, BYD sẽ tiếp tục mở rộng dịch vụ chăm sóc khách hàng và hỗ trợ bảo hành vượt trội tại Đức".

Ngoài việc giành quyền kiểm soát phân phối, BYD cũng sẽ tiếp quản hai cửa hàng lớn tại Stuttgart và Frankfurt.

Ông Anders Hedin, Tổng giám đốc điều hành của Hedin Mobility Group, cho hay: “Nền tảng hiện đã sẵn sàng để mở rộng quy mô sản lượng và chúng tôi mong muốn tiếp tục hành trình này tại Đức cùng với BYD với tư cách là đại lý”.

Thỏa thuận này dự kiến ​​ sẽ hoàn tất vào quý IV/2024. Là một phần trong quan hệ đối tác dài hạn, Hedin vẫn sẽ đóng vai trò là đại lý và nhà bán lẻ của BYD tại thị trường Thụy Điển.

Động thái lớn của BYD là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của hãng này nhằm mở rộng thị trường tại châu Âu. BYD đặt mục tiêu kiểm soát 5% thị trường ô tô châu Âu vào năm 2026.

Đức sẽ là một phần quan trọng để đạt được mục tiêu này. Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 7, chỉ có 1.432 xe BYD đăng ký tại Đức, chiếm khoảng 0.1% doanh số của nước này.

Con số này còn rất xa so với mục tiêu bán 120.000 xe BYD tại nước này vào năm 2026. Có lẽ, như CEO của Hedin tuyên bố, việc kiểm soát chặt chẽ hơn về giá cả và phân phối sẽ giúp tăng sản lượng.

BYD là một trong số nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm XPeng và MG của SAIC, có kế hoạch mở rộng ở châu Âu. Trong khi đó, xe điện từ Trung Quốc chỉ chiếm 9,9% doanh số bán xe điện tại châu Âu vào tháng trước.

Động thái này diễn ra sau khi EU công bố kế hoạch vào tuần trước nhằm cắt giảm tỷ lệ nhập khẩu xe điện của BYD từ Trung Quốc từ 17,4% xuống 17%.

Mặc dù BYD đang phải vật lộn để giành được sự chú ý ở châu Âu, doanh số bán hàng dự kiến ​​sẽ tăng khi các mẫu xe mới được tung ra.

Tác động lớn đến Volkswagen

Một số chuyên gia cho rằng việc nắm quyền kiểm soát phân phối tại Đức là một chiến thắng lớn cho công ty. BYD hiện có thể đặt giá linh hoạt hơn về tính khả dụng.

Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), lượng đăng ký xe điện tại Đức đã giảm 36,8% vào tháng trước. Sự sụt giảm này đã kéo thị phần xe điện của châu Âu xuống còn 12,1% từ mức 13,5% của năm trước.

BYD Explorer No. 1, tàu vận tải hàng hóa đầu tiên của BYD (Nguồn: CIMC)

Volkswagen nằm trong số những hãng có doanh số thấp hơn vào tháng 7 (-2,2%). Thương hiệu Volkswagen có lượng đăng ký xe ít hơn 6,1% với thị phần giảm xuống còn 10,8% vào tháng 7 từ mức 11,1% của năm ngoái.

Doanh số bán hàng thấp hơn diễn ra khi Volkswagen tích cực tìm cách cắt giảm chi phí. Thậm chí, hãng này còn cân nhắc đóng cửa nhà máy lắp ráp của Audi tại Brussels, đây sẽ là lần đóng cửa nhà máy đầu tiên sau 26 năm.

Trong khi đó, Volvo dẫn đầu về tăng trưởng đăng ký xe mới tại châu Âu với hơn 22.000 xe được bán ra vào tháng 7, tăng 36,7% so với cùng kỳ năm ngoái. EX30, chiếc EV có giá thấp nhất của Volvo, là động lực tăng trưởng chính, với hơn 47.100 chiếc được đăng ký tính đến tháng 7.

Với khả năng tự định giá, BYD có thể bắt kịp tốc độ tăng trưởng của Volvo. Theo nghiên cứu từ Rhodium Group, BYD kiếm được 14.300 euro (15.400 USD) cho mỗi mẫu Seal U được bán tại châu Âu. Con số này thậm chí còn cao hơn ở Trung Quốc với mức lợi nhuận 1.300 euro (1.400 USD) cho mỗi chiếc xe được bán ra.

Các chuyên gia cho rằng ngay cả với mức thuế cao hơn, BYD vẫn có thể linh hoạt đưa ra mức giá thấp hơn và điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới Volkswagen.

"Sẽ rất thú vị khi xem thỏa thuận này tác động như thế nào đến doanh số bán hàng của BYD tại Đức vào năm tới. Sau khi vượt qua Honda và Nissan để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ bảy trên toàn cầu trong quý II, BYD hướng đến thị trường nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng", một chuyên gia của Electrek nhận định.

Theo Electrek
Bất chấp rào cản thuế quan, ‘ông lớn’ xe điện Trung Quốc không ngừng vươn ra toàn cầu

Bất chấp rào cản thuế quan, ‘ông lớn’ xe điện Trung Quốc không ngừng vươn ra toàn cầu

Tài chính quốc tế
(VNF) - Nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất Trung Quốc BYD kỳ vọng doanh số bán ra ở nước ngoài sẽ chiếm gần một nửa tổng doanh số trong tương lai. Điều này cho thấy hãng sẽ tiếp tục thành lập các trung tâm sản xuất toàn cầu để tránh thuế quan khắc nghiệt.
Cùng chuyên mục
'Bão số 3 đã suy yếu nhanh, khẩn trương khắc phục hậu quả'

'Bão số 3 đã suy yếu nhanh, khẩn trương khắc phục hậu quả'

(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng đến thời điểm này có thể khẳng định bão số 3 đã suy yếu nhanh, các địa phương phải khẩn trương triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả.

4 người chết, 78 người bị thương khi siêu bão Yagi đổ bộ

4 người chết, 78 người bị thương khi siêu bão Yagi đổ bộ

(VNF) - Tính đến 17h ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) khiến 4 người chết, 78 người bị thương, 6 tàu thuyền bị chìm, nhiều nhà ở hư hỏng, tốc mái và hàng nghìn cây xanh ngã đổ.

Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất cho vay

(VNF) - Phó thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết NHNN đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, trong đó tập trung vào hạ lãi suất cho vay.

Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

(VNF) - Bão Yagi khiến nhiều đường dây 500 kV, 220 kV ở các tỉnh ven biển phía Bắc gãy, đổ, gặp sự cố, gây mất điện toàn tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh.

Cao ốc bị gió bóc từng lớp kính, tan hoang vì bão Yagi

Cao ốc bị gió bóc từng lớp kính, tan hoang vì bão Yagi

(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, mái tôn bay, cần cẩu gãy, cây đổ ngổn ngang... trên đường ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội.

Bộ TN&MT: 'Trúng đấu giá đất cao so với khởi điểm là đúng thực tế'

Bộ TN&MT: 'Trúng đấu giá đất cao so với khởi điểm là đúng thực tế'

(VNF) - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 7/9.

Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi

Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi

(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, ngư dân bất lực đứng trên bờ nhìn thuyền, nhà bè, tài sản bị bão nhấn chìm.

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

(VNF) - Thông tin này được Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Phạm Đức Luận cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, diễn ra chiều 7/9.

Siêu bão Yagi càn quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

Siêu bão Yagi càn quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

(VNF) - Bão Yagi đang đổ bộ vào khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh. Tại Hải Phòng thiệt hại chủ yếu là bị tốc mái, đổ cây cối. Tại Vân Đồn, nhiều tàu, thuyền của dân bị cuốn trôi.

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

(VNF) - Chiều tối 7/9, bão số 3 (Yagi) bắt đầu gây ảnh hưởng đến TP. Hà Nội, khiến nhiều cây xanh trên địa bàn bị quật đổ.